พบสปายแวร์ตัวใหม่บน iOS สามารถขโมยข้อมูลได้สารพัด เจลหรือไม่เจลก็โดนได้หมด

iphone6-cameras-hero1-100448346-large

นี่เป็นคำแจ้งเตือนจากทาง Trend Micro บริษัทผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยด้านข้อมูลบนคอมพิวเตอร์รายใหญ่ ได้ค้นพบสปายแวร์ตัวใหม่ที่มุ่งเน้นโจมตีไปที่กลุ่มผู้ใช้ iPhone เพื่อที่จะขโมยข้อมูลส่วนตัวแล้วส่งไปอย่างเซิฟเวอร์ที่กำหนดไว้ได้

โดยเจ้าสปายแวร์ตัวนี้มีชื่อว่า XAgent โดยจะโจมตีเป้าหมายด้วยเทคนิคที่ชื่อว่า island hopping คือการที่จะแฝงตัวเข้าไปในสมาร์ทโฟนของเพื่อนหรือผู้ที่ติดต่อกับเป้าหมายก่อน จากนั้นจึงให้เครื่องเหล่านั้นทำการส่งลิงค์หรือสปายแวร์ต่อไปอย่างเป้าหมาย เพราะการทำเช่นนี้ จะทำให้เป้าหมายมีความเชื่อใจและมีโอกาสสูงขึ้นที่จะเผลอลงโปรแกรมเหล่านี้ลงไป

เจ้าสปายแวร์ตัวนี้สามารถที่จะขโมย ข้อความ ภาพ รายชื่อผู้ติดต่อ ตำแหน่ง และรายการแอพพลิเคชั่นที่คุณมีได้ อีกทั้งสามารถสั่งเปิดไมค์เพื่ออัดเสียงได้อีกด้วย แล้วจะส่งข้อมูลทั้งหมดนี้ไปอย่างเซิฟเวอร์ของทางผู้โจมตีนั่นเอง

โดยมันสามารถทำงานได้ทั้งบน iOS 7 และ iOS 8 แต่ดูเหมือนมันจะเป็นอันตรายกับ iOS 7 มากที่สุดเพราะมันสามารถทำงานได้อัตโนมัติ แถมยังซ่อนตัวเองได้ด้วย ในขณะที่บน iOS 8 มันจะไม่สามารถซ่อนตัวเองได้ และจะขึ้นเป็นเหมือนแอพพลิเคชั่นทั่วไป

นั่นแสดงว่าเจ้าสปายแวร์ตัวนี้น่าจะออกมาก่อนที่ iOS 8 จะออกมานั่นเอง จึงยังไม่แน่ใจว่าตอนนี้จะแพร่ระบาดไปขนาดไหนแล้ว ยังไงก็ระวังตัวกันให้ดีๆ นะครับ แนะนำว่าใครที่ยังใช้งาน iOS เวอร์ชันเก่าอยู่ ก็อัพเดตขึ้นมาเป็น iOS 8 น่าจะช่วยเรื่องความปลอดภัยขึ้นได้เยอะเลย

 

ที่มา : MacWorld

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก