เผยรหัสเวอร์ชัน Android เวอร์ชันก่อน Cupcake พบไม่ได้เรียงตามตัวอักษร

อย่างที่เราทราบกันดีกว่ารหัสของ Android ตั้งเเต่ Cupcake เป็นต้นไปนั้นใช้การเรียงตัวอักษรจากภาษาอังกฤษเเละใช้ชื่อของขนมหวาน เเต่หลายคนอาจจะสงสัยว่า เเล้วทำไมเริ่มต้นที่ตัว C เเล้วตัว B เเละ A ก่อนหน้านี้หายไปนั้น วิศวกรที่ทำงานพัฒนาจากโครงการ Android ที่ชื่อ? Jean-Baptiste Queru มาไขข้อสงสัยเเล้ว

android-OS-version-updates-code-name

โดยเขากล่าวว่า การใช้ชื่อเรียงตามตัวอักษรนั้นเป็นเพื่อให้เข้าใจว่าวิศวกรที่กำลังทำโครงการ Android นี้กำลังพูดถึงรุ่นไหนอยู่ ซึ่งการใช้ชื่อเป็นคำนั้น เข้าใจได้ง่ายกว่าการเรียกชื่อเป็นบิลด์ เช่น WB13 ซึ่งเรียกเเละจำได้ยาก สำหรับรหัสการเรียกชื่อของ Android นั้นถูกเริ่มเมื่อเวอร์ชัน Android 1.1 ซึ่งมีชื่อว่า Petit Four (เเปลว่าเตาอบขนาดเล็ก เป็นภาษาฝรั่งเศสที่ใช้เรียกชื่อของหวานตบท้ายหลังอาหาร) เเละ Android 1.5 นั้นถูกเรียกว่า Cupcake นั้นเป็นเรื่องของความบังเอิญที่การออกเวอร์ชันครั้งที่ 3 ของ Android (1.0, 1.1, 1.5) เเละตัว C นั้นเป็นตัวอักษรที่ 3 ในภาษาอังกฤษเช่นกัน ซึ่งในช่วงนั้นมีความต้องการที่จะเรียกชื่อบิลด์ของ Android ที่จำได้ง่าย จึงมีการตัดสินใจว่าชื่อบิลด์นั้นจะถูกเรียงตามตัวอักษร เพื่อให้คิดชื่อเเละเข้าใจได้ง่ายว่ากำลังพูดถึงบิลด์ปัจจุบันหรือในอนาคต

ส่วนชื่อที่มีช่าวลืออย่าง Astro Boy หรือ Bender นั้น ยังไม่มีการยืนยันว่ามีการใช้ชื่อเรืยกดังกล่าวจริง ซึ่งอาจจะเป็นการเรียกในช่วงขั้นต้นของการพัฒนา Android หรือเวอร์ชัน Alpha ในขณะที่ Android 1.0 นั้นไม่มีชื่อเล่นเเละถูกเรียกว่าเวอร์ชัน 1.0 เท่านั้น เเต่ทีมพัฒนาคาดว่าในอนาคตน่าจะมีความสับสนในการเรียกชื่อเวอร์ชันจึงเปลี่ยนไปเป็นโค้ดเนมอย่างในปัจจุบัน

 

ที่มา : Android Police

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก