ทำไมต้องรีเซ็ตเครื่อง Android

หลายๆท่านเวลาใช้งาน Android แล้วเจอปัญหาการใช้งานต่างๆก็มักจะส่งเข้าศูนย์เลยโดยที่ไม่รู้ว่าเราเองก็สามารถแก้ปัญหาบ้างอย่างได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเข้าศูนย์ นั่นก็คือการรีเซ็ตเครื่อง โดยการรีเซ็ตเครื่องคือการล้างข้อมูลเครื่องให้เหมือนกับตอนแกะกล่องครั้งแรก (กรณีเตรียมเครื่องขายก็ต้องรีเซ็ตเครื่องก่อน) เพื่อล้างการตั้งค่า รวมถึงแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน หรือนึกง่ายๆถ้าเทียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์นั่นก็คือการลง Windows ใหม่นั่นเอง

image

การรีเซ็ตเครื่อง เป็นการแก้ปัญหาเครื่องหลายๆอย่างได้ชะงักนักตั้งแต่ user ไปตั้งค่าบางอย่างแต่จำไม่ได้ รวมถึงอาการเครื่องค้าง app มีปัญหา หรือแม้กระทั้งอุปกรณืบางอย่างในตัวเครื่องใช้ไม่ได้หรือใช้ไม่สมบูรณ์ ก่อนจะส่งเครื่องเข้าศูนย์ ก็น่าจะลองรีเซ็ตเครื่องดูสักทีนะครับ ถ้าอาการหายก็จะได้ไม่ต้องเข้าศูนย์ แต่ถ้าไม่หายอย่างน้อยก็จะได้ปกป้องข้อมูลก่อนเข้าศูนย์ทำให้ข้อมูลไม่รั่วไหลนะครับ

แต่แน่นอนว่าการรีเซ็ตเครื่องเองก็มีข้อเสียนั้นก็คือจะทำให้ข้อมูลในเครื่องหายเกือบหมดไม่ว่าจะเป็น การตั้งค่า ,app ต่างๆ ,เซฟเกมส์ ,รายชื่อ อีเมล์ รวมถึงรูปถ่ายต่างๆที่เก็บในหน่วยความจำหลักของตัวเครื่อง (ตำแหน่งเดียวกับที่เก็บ rom) แต่จะไม่รวมถึง SD Card และที่เก็บข้อมูลซึ่งแยกออกมา แต่ก็สามารถสำรองข้อมูลไว้ก่อนได้นะครับจะทำให้ app ,รายชื่อ ต่างๆสามารถกู้คืนมาได้หลังจากรีเซ็ตเครื่องแล้ว (แต่พวก save เกมแบบ offline จะไม่ตามมานะครับ) สรุปง่ายๆ

ก่อนรีเซ็ตเครื่อง

  • ใช้โปแกรมในเครื่องสำรองข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็น App หรือ รายชื่อ ก่อน
  • ย้ายรูป ข้อมูลต่างๆที่อยู่ใน storage เดียวกับ rom ออกก่อน
  • สำรองข้อมูล app ต่างๆ เช่น whatapp ,line พวกประวัติการสนธนาซึ่งต้องแยกออกมา
  • สำรองข้อมูลไว้ในคอมพิวเตอร์ หรือ sd card ก้ได้
  • ชาร์ตแบตให้เยอะพอสมควร 40% ขึ้นไป

image?

ส่วนเมนูการสำรองข้อมูลและรีเซ็ตเครื่อง Android ส่วนใหญ่จะคล้ายๆกัน ก็คือ Setting (ตั้งค่า) > Backup & Reset (สำรองและกู้คืนข้อมูล) โดยจะมีมีเมนูย่อยลงไปเพื่อ Backup เพื่อสำรองข้อมุล จากนั้นก้จะมี list ขึ้นมาให้เลือกสำรองข้อมูลว่าจะสำรองอะไรบ้าง จากนั้นก็ลงมาที่ Factory data reset เพื่อรีเซ็ตเครื่อง จากนั้นก็นั่งรอเครื่องรีเซ็ตสักแป๊บเครื่องก็จะขึ้นมาให้เราตั้งค่าใหม่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก