[Tip] วิธีใช้แสงช่วยให้รูปถ่ายด้วยกล้องมือถือสวยขึ้น แบบง่ายๆ ไม่ต้องมือโปรก็ทำได้

Review-iPhone-5s-Specphone-019-1024x682

กล้องมือถือ สมาร์ทโฟน แทบจะกลายเป็นปัจจัยหลักที่คนถามก่อนจะเลือกซื้อมือถือไปแล้ว ด้วยความต้องการอยากได้มือถือกล้องดีๆ ชัดๆ ถ่ายภาพสวยๆ แต่อย่าลืมว่ายังมีอีกหนึ่งประเด็นที่จะช่วยให้ภาพสวยด้วยเช่นกันครับ นั่นคือเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยให้ภาพถ่ายของเราดูไม่เหมือนใคร ดูมีสไตล์ขึ้นได้แบบไม่ยากเย็น เผลอๆ บางทีถ่ายมาดีจนแทบไม่ต้องใช้แอพแต่งรูปเพิ่มเลยก็ยังได้ด้วยซ้ำไป ในบทความนี้เราจะขอนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือแบบง่ายๆ?โดยใช้แสงธรรมชาติเข้าช่วย?ดูเหมือนจะยากใช่มั้ยครับ เอาจริงๆ ไม่ยากเลย มี 4 แบบหลักๆ ที่สามารถทำตามได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

IMG_20140524_174917-1024x759

1. ใช้แสงอาทิตย์ช่วย

วิธีนี้น่าจะใช้ในไทยได้เป็นอย่างดี เพราะแดดบ้านเราแรงจัด แม้บางทีจะแรงเกินไปหน่อยก็ตาม สำหรับการใช้แสงเข้าช่วยก็ไม่ยากครับ ในเวลาจะถ่ายภาพ ก็พยายามจัดให้ดวงอาทิตย์อยู่ในภาพด้วย เช่นอาจจะเอาไว้ตรงขอบๆ เพื่อให้แฟลร์ของแสงเข้ามาในภาพ เพิ่มความฟุ้งไปนิดหนึ่ง หรืออาจจะให้อยู่ด้านหลังวัตถุไปเลยก็ได้ แล้วให้แฟลร์บางส่วนส่องออกมาจากด้านหลังของวัตถุที่ต้องการถ่าย ลักษณะภาพที่ได้ก็จะเหมือนมีริมไลท์ ดูสวยมีสไตล์ไปอีกแบบ ซึ่งจะไปเข้าข่ายเทคนิคของที่สองอยู่ หรือจะใช้กับไฟจากหลอดไฟก็ได้เช่นเดียวกัน

แต่วิธีนี้ต้องระวังเรื่องแสงหน่อยนะครับ ถ้าแสงแรงจ้าเกินไป ภาพคงออกมาไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แนะนำว่าเป็นแดดเหลืองช่วงเช้า หรือแดดส้มช่วงเย็นจะดูสวยกว่า เพราะบ้านเราแดดกลางวันมันจ้าเกินไป แถมมามัวยืนถ่ายอยู่ คงร้อนตายก่อนพอดี นอกจากนี้ยังมีข้อควรระวังอีกอย่างคืออย่าเอากล้องมือถือส่องดวงอาทิตย์ตรงๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลถึงเซ็นเซอร์รับภาพภายในกล้อง ถึงขั้นกล้องพังได้เลยนะ

IMG_20140729_091314-1024x768

2. ถ่ายภาพแบบ Silhouette

อ่านชื่อแล้วอาจจะงงๆ วิธีนี้ถ้าเรียกเป็นภาษาไทยง่ายๆ ก็คือถ่ายภาพซิลูเอต หรือถ้าจะให้ง่ายกว่านั้นก็เรียกว่าการถ่ายภาพแบบให้วัตถุเป็นสีดำมืด เน้นแสงและสีสันด้านหลังมากกว่า (ง่ายกว่าตรงไหนเนี่ย) เอาเป็นว่าดูตัวอย่างจากด้านบนแล้วกันครับ

การถ่ายภาพแบบนี้ไม่ยากครับ เพียงเลือกมุมให้แสงอยู่ด้านหลังวัตถุที่ต้องการถ่าย แสงต้องไม่จ้าเกินไป แนะนำเป็นช่วงเช้าหรือเย็นๆ อีกเช่นเคย จากนั้นเวลาถ่ายรูปด้วยกล้องมือถือ ก็ให้เลือกโฟกัสที่วัตถุ แต่เลือกวัดแสงที่พื้นหลังตรงที่เป็นแสงสี ซึ่งจะมีแอพกล้องบางตัวสามารถทำได้ เช่นแอพกล้องพื้นฐานของ iPhone ที่ทำได้ในตัวอยู่แล้ว หรือจะเป็น Camera FV-5 ใน Android เพียงเท่านี้ก็ได้ภาพสวยๆ แล้ว

20140826_133427

3. เล่นกับแสงและเงา

วิธีนี้น่าจะเหมาะกับบ้านเรามากสุดครับ เพราะแสงแดดแรงมาก ก็ยิ่งได้เงาที่ชัด แต่ก็แลกมาด้วยเหงื่อท่วมตัวกันซักหน่อย การถ่ายก็ไม่ยากเลย แค่หาจุดของเงาที่เราชอบที่สุด จากนั้นก็เปิดแอพแล้วกดถ่ายได้เลย โดยให้โฟกัสที่เงา หรือวัตถุที่อยู่ใกล้และอยู่ในระนาบเดียวกับเงามากที่สุด ก็เป็นอันเสร็จสิ้น ถ้าอยากเพิ่มความเข้มให้เงา หลังถ่ายก็เปิดแอพแต่งรูป แล้วเพิ่ม contrast เข้าไปอีกซักหน่อยก็เป็นอันโอเคแล้ว

เพียงเท่านี้ จากภาพถ่ายวัตถุธรรมดา หรือภาพคู่ปกติๆ ก็กลายเป็นภาพดูดีมีสไตล์ได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ระหว่างตอนถ่ายอาจต้องระวังเงาของตัวเราเองหรือเงาของคนถ่ายติดเข้าไปด้วยนะครับ เลือกมุมดีๆ หน่อย ถ้ามือถือใครกล้องความละเอียดสูงซัก 8 ล้าน 13 ล้านพิกเซลขึ้นไปอยู่แล้วก็ไม่ใช่ปัญหา อาจจะยืนห่างออกมาหน่อย พอถ่ายเสร็จแล้วก็มา crop ตัดภาพเอามาเฉพาะส่วนที่ต้องการก็ได้

WP_20121124_007

4. ดวงอาทิตย์ช่วงเช้า-เย็น คือเพื่อนที่ดีที่สุดแล้ว

ข้อนี้ คนที่อยู่ในเมือง โดนตึกใหญ่ๆ บังอยู่ตลอดอาจจะมองไม่ค่อยเห็นเท่าไร แต่คนที่อยู่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะริมทะเลจะเข้าใจกันเป็นอย่างดีครับ ว่าแสงอาทิตย์ช่วงเช้าและช่วงเย็น เป็นแสงที่นิ่มนวล สวยงามและมีสีสันมากๆ โทนสีก็แตกต่างกัน ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายออกมาได้หลากหลายสุดๆ ตัวอย่างเช่นภาพด้านบนนี้ที่ผมถ่ายด้วย Nokia Lumia 920 ตั้งแต่ร่วม 2 ปีก่อนแบบไม่ได้แต่งภาพเลย ยิ่งวันไหนเมฆเป็นใจด้วยล่ะก็ ภาพเมฆที่มีแสงอาทิตย์รอนๆ อยู่เบื้องหลังจะยิ่งดูสวยขึ้นไปอีก เชื่อได้เลยว่าภาพที่ถ่ายออกมาจากมุมเดิมๆ รับรองว่าได้ภาพไม่ซ้ำกันซักวันแน่นอน เว้นแต่ว่าฝนตก เมฆดำครึ้มไปหมด อันนี้แนะนำว่ารีบเก็บมือถือกลับบ้านดีกว่าครับ ^^

ต้นฉบับ: iPhoneLife

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก