7 วิธีเบื้องต้นแก้ปัญหา Apple Pencil ชาร์จไม่เข้า

อีกปัญหาโลกแตกที่สำคัญสุดๆ สำหรับคนใช้ iPad ก็คงจะหนีไม่พ้น Apple Pencil ชาร์จไม่ได้ หากคุณมีปัญหาเช่นนี้อยู่ล่ะก็ นี่คือวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น 7 ประการที่ิอาจช่วยคุณแก้ปัญหานี้ได้

วิธีเบื้องต้นแก้ปัญหา Apple Pencil ชาร์จไม่เข้า
วิธีเบื้องต้นแก้ปัญหา Apple Pencil ชาร์จไม่เข้า

การใช้งาน Apple Pencil นั้นทำให้คุณสามารถที่จะใช้งาน iPad ได้อย่างดีขึ้นเป็นอย่างมาก แต่ปัญหามันก็มีอยู่ว่า Apple Pencil นั้นต้องใช้กระแสไฟในการใช้งานทั้ง Apple Pencil Gen 1 และ Gen 2 คุณอาจจะคิดแค่ว่าเมื่อเสียบชาร์จแล้วปล่อยเอาไว้สักพักก็น่าจะกลับมาทำงานต่อได้อีก แต่ถ้าทิ้งไว้แล้วแต่ Apple Pencil ยังชาร์จไม่มีแบตเตอรี่ล่ะมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ทำไม Apple Pencil ของคุณถึงไม่ชาร์จ ปัญหาดังกล่าวนี้มีสาเหตุอยู่หลายประการ Apple Pencil ที่ไม่ได้ชาร์จนานเกินไปอาจทำให้ขั้นตอนการทำงานภายใน Apple Pencil เกิความเสียหายขึ้นมาได้ หรือหนักไปกว่านั้นคุณอาจจะกำลังเจอปัญหา Apple Pencil ของคุณเสียอยู่ก็เป็นได้ หากคุณเจอกับปัญหาเหล่านี้แล้วนั้นก่อนที่คุณจะสั่ง Apple Pencil ใหม่มาใช้งานเราขอนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา Apple Pencil ชาร์จไม่เข้าจำนวน 7 วิธีการก่อนที่คุณจะตัดสินใจต้องเสียเงินซื้อใหม่กัน จะมีวิธีไหนบ้างนั้นไปลองติดตามดูกันในบทความนี้กันได้เลย


  1. ปิดการใช้งานและเปิดใช้งาน Bluetooth
  2. จับคู่ Apple Pencil ของคุณอีกครั้ง
  3. ทำความสะอาด Apple Pencil และ iPad ของคุณ
  4. อัปเดต iPad ของคุณ
  5. รีสตาร์ท iPad ของคุณ
  6. รีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายของ iPad
  7. Erase หรือทำการ Factory Reset iPad ของคุณเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน

1. ปิดการใช้งานและเปิดใช้งาน Bluetooth

toggling bluetooth in ipad settings

เนื่องจาก Apple Pencil ใช้บลูทูธเพื่อเชื่อมต่อกับ iPad ของคุณ ดังนั้นวิธีการแรกที่อาจช่วยคุณได้ก็ึือการสลับเปิดและปิดบลูทูธที่บ่อยครั้งมักจะได้ผล วิธีการคือให้คุณไปที่การตั้งค่าแล้วไปที่ Bluetooth จากนั้นให้แตะที่สลับข้าง Bluetooth เพื่อปิดการใช้งาน ทิ้งไว้ประมาณ 10 วินาทีจากนั้นให้แตะสลับอีกครั้งเพื่อเปิดใช้งาน Bluetooth 

หมายเหตุ – แม้ว่าคุณจะสามารถปิดใช้งาน Bluetooth จากศูนย์ควบคุม(Control Center)ได้ แต่เราไม่แนะนำให้ทำเช่นนั้นเนื่องจากมันไม่ได้ปิดคุณลักษณะ Bluetooth บน iPad ของคุณอย่างสมบูรณ์


2. จับคู่ Apple Pencil ของคุณอีกครั้ง

forgetting apple pencil as a device

หากการเปิดและปิดบลูทูธไม่ได้ผล การจับคู่ใหม่อาจช่วยแก้ปัญหาการเชื่อมต่อที่ทำให้ iPad จำ Apple Pencil ของคุณได้ สำหรับวิธีการนั้นให้คุณทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้เพื่อเลิกจับคู่และจับคู่ Apple Pencil ของคุณอีกครั้ง

  1. ไปที่การตั้งค่าแล้วแตะบลูทูธ
  2. มองหา Apple Pencil ในรายการอุปกรณ์ที่แสดงขึ้นมา แล้วแตะไอคอนข้อมูล (i)
  3. จากนั้นแตะ ลืมอุปกรณ์(Forget Device)
  4. ทิ้งไว้ประมาณ 10 วินาทีจากนั้นให้จับคู่ Apple Pencil ของคุณอีกครั้งโดยวางปลายด้านแบนไว้ด้วยแถบแม่เหล็กทางด้านขวาของ iPad สำหรับ Apple Pencil Gen 2 แต่ถ้าหากคุณมี Apple Pencil Gen 1 คุณจะต้องทำการถอดฝาออกแล้วเสียบเข้ากับพอร์ต Lightning บน iPad ของคุณแทน

ตอนนี้ให้ดูว่าระดับแบตเตอรี่ของ Apple Pencil ปรากฏบนหน้าจอ iPad และระบุว่ากำลังชาร์จอยู่หรือไม่ หากชาร์จแล้วนั่นหมายความว่าคุณได้แก้ไขปัญหาไปเรียบร้อย หากยังไม่ได้ให้ลองวิธีต่อไป


3. ทำความสะอาด Apple Pencil และ iPad ของคุณ

5ada048519ee861e008b45d5

บางครั้งสาเหตุที่เป็นไปได้ประการหนึ่งที่ทำให้ Apple Pencil ไม่ชาร์จอาจเป็นเพราะมีฝุ่น, สิ่งสกปรกหรือฝุ่นเกาะอยู่ที่พอร์ตการชาร์จของ Apple Pencil หรือ iPad ของคุณ

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้เริ่มต้นด้วยการตรวจสอบขั้วต่อบน Apple Pencil และ iPad ของคุณอย่างระมัดระวัง(เน้นว่าระมัดระวัง) แล้วใช้ผ้านุ่มๆ ที่ไม่เป็นขุยค่อยๆ เช็ดสิ่งสกปรกหรือเศษที่มองเห็นออก หากต้องการจัดการคราบสกปรกที่ฝังแน่นมากขึ้น คุณสามารถชุบผ้าด้วยน้ำหมาดๆ ได้ โดยค่อยๆ เช็ดขั้วต่ออีกครั้ง พึงระวังอย่าให้ความชื้นเข้าไปในพอร์ตการเชื่อมต่อใดๆ ของตัวเครื่อง iPad และ Apple Pencil เด็ดขาด

เมื่อทำความสะอาดจนทั่วใจแล้วให้ทำการเสียบชาร์จดูอีกครั้ง(หากคุณใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดทำความสะอาด ให้คุณรอสักพักใหญ่ๆ ก่อนจนมั่นใจว่าพอร์ตต่างๆ ของคุณแห้งเรียบร้อยแล้ว)


4. อัปเดต iPad ของคุณ

img 2634

หาก Apple Pencil ของคุณหยุดชาร์จหลังจากที่คุณทำการอัปเดท iPad ข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์อาจเป็นสาเหตุของปัญหา ดังนั้นจึงควรตรวจสอบว่าคุณติดตั้ง iPadOS เวอร์ชันล่าสุดบน iPad ของคุณแล้วหรือยังโดยสามารถที่จะทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่ออัปเดต iPad ของคุณ

  1. เปิดแอปการตั้งค่าบน iPad ของคุณ
  2. ไปที่ทั่วไปแล้วเลือกการอัปเดตซอฟต์แวร์
  3. หากมีการอัปเดตใหม่ให้แตะดาวน์โหลดและติดตั้ง

5. รีสตาร์ท iPad ของคุณ

restarting ipad

การรีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณเป็นหนึ่งในขั้นตอนการแก้ปัญหาเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหา iPad ส่วนใหญ่ที่หลายๆ ครั้งจะได้ผลดีเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามแม้ว่า iPadOS จะไม่มีตัวเลือกการรีสตาร์ท แต่คุณก็สามารถทำการปิดและเปิด iPad ได้โดยทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  1. กดปุ่มเพิ่มระดับเสียงและปุ่มบนสุดของ iPad ค้างไว้จนกระทั่งเมนูปิดเครื่องปรากฏขึ้น หาก iPad ของคุณมีปุ่มโฮมให้กดปุ่มด้านบนค้างไว้จนกระทั่งแถบเลื่อนปรากฏขึ้น
  2. จากนั้นลากตัวเลื่อนไปทางขวาเพื่อปิด iPad ของคุณ
  3. หลังจากนั้นให้รอสักครู่แล้วให้กดปุ่มด้านบนค้างไว้จนกระทั่งโลโก้ Apple ปรากฏบนหน้าจอเพื่อเปิด iPad ของคุณอีกครั้ง 

เมื่อเสร็จแล้วให้สำรวจดูว่าปัญหาของคุณได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้วหรือยัง หากยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ทำตามขั้นตอนต่อไป


6. รีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายของ iPad

img 2635

สาเหตุที่เจอบ่อยกว่านั้นก็คือบางทีการตั้งค่าเครือข่ายของคุณอาจจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ดังนั้นวิธีการอีกอย่างหนึ่งที่เราอยากให้คุณลองก็คือทำการรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายของ iPad เผื่อว่าจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อได้ อย่างไรก็ตามให้คุณทราบเอาไว้ว่าการทำเช่นนี้จะเปลี่ยนการตั้งค่าเครือข่ายทุกอย่างกลับเป็นสถานะเริ่มต้น ทำให้คุณเริ่มต้นใหม่สำหรับการตั้งค่าเชื่อมต่อเครือข่ายทั้งหมด สำหรับวิธีการนั้นให้ทำดังต่อไปนี้

  1. ไปที่การตั้งค่า> ทั่วไป
  2. เลื่อนไปที่ด้านล่างของหน้าจอแล้วแตะถ่ายโอนหรือรีเซ็ต iPad เลือกรีเซ็ต
  3. จากนั้นเลือกรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายจากห้าตัวเลือก

เมื่อคุณป้อนรหัสผ่านของอุปกรณ์ การตั้งค่าเครือข่ายทั้งหมดของคุณจะถูกรีเซ็ต จากนั้นให้จับคู่ Apple Pencil กับ iPad ของคุณอีกครั้งแล้วดูว่าปัญหาได้รับการแก้ไขแล้วหรือยัง


7. Erase หรือทำการ Factory Reset iPad ของคุณเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน

img 2636

แม้ว่าขั้นตอนนี้ควรเป็นทางเลือกสุดท้ายของคุณ แต่ก็คุ้มค่าที่จะลองหากวิธีอื่นก่อนหน้านี้ไม่ได้ผล อย่างไรก็ตามก่อนที่จะรีเซ็ต iPad ของคุณเป็นค่าเริ่มต้นสิ่งสำคัญที่คุณควรต้องทำก็คือให้ทำการสำรองข้อมูลอันมีค่าทั้งหมดของคุณทั้งหมดเอาไว้ก่อน

ในการสำรองข้อมูลบน iPad ของคุณนั้นอาจจะใช้วิธีการสำรองผ่านโดยใช้ iCloud หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อสำรองผ่าน iTunes เพื่อให้แน่ใจว่าไฟล์, แอปพลิเคชันและการตั้งค่าของคุณจะถูกเก็บรักษาไว้สำหรับการกู้คืนในภายหลัง

หากสำรองข้อมูลเรียบร้อยแล้วการรีเซ็ต iPad ของคุณสามารถทำได้โดยให้ไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > ถ่ายโอนหรือรีเซ็ต iPad จากนั้นแตะที่ลบเนื้อหาและการตั้งค่าทั้งหมด คุณจะได้รับแจ้งให้ป้อนรหัสผ่านอุปกรณ์ของคุณเพื่อดำเนินการตามกระบวนการคืนค่า หลังจากรอกระบวนการรีเซ็ตข้อมูลเสร็จสิ้นให้คุณลองเชื่อมต่อ iPad กับ Apple Pencil อีกครั้ง


ทางเลือกสุดท้ายที่เราแนะนำได้

หากไม่มีการแก้ไขข้างต้นใดๆ เลยที่ได้ผล ก็ถึงเวลาตัดความเป็นไปได้ที่ iPad ของคุณอาจเป็นสาเหตุของปัญหา บางครั้ง Apple Pencil ของคุณอาจไม่ชาร์จเนื่องจากปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ของตัวมันเอง หากคุณเพิ่งทำ Apple Pencil หล่นหรือขั้วต่อสไตลัสงอหรือชำรุด วิธีการสุดท้ายที่คุณสามารถจะทำได้ซึ่งเป็นทางเลือกเดียวของคุณคือไปที่ Apple Store ที่ใกล้ที่สุดหรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple เพื่อขอเปลี่ยนใหม่ตัวใหม่(หากอยู่ในประกัน) หรือหากไม่มีประกันแล้วก็ถึงเวลาที่ต้องเสียเงินเพื่อซื้อ Apple Pencil ใหม่

ที่มา : iphonelife, makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก