5 สาเหตุที่ควรซื้อเครื่องตระกูล Nexus จาก Google พร้อมข้อเสียที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

เครื่องตระกูล Nexus เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่แสดงให้เห็นถึงความเป็น Android ได้ดีที่สุดซีรี่ส์หนึ่ง เนื่องด้วยเป็นเครื่องที่ออกมาจากทาง Google เอง (ด้วยการทำสัญญาให้ผู้ผลิตมือถือผลิตเครื่องให้) และกระแสก็ยิ่งดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกปีด้วย สำหรับใครที่เล็งจะซื้อสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตตระกูล Nexus อยู่ ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 5 เหตุผลที่ควรซื้อ Nexus มีอะไรบ้าง รวมถึงข้อเสียที่ควรรู้ด้วย เพื่อจะได้ใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

Review Nexus 5 Specphone 019

5 เหตุผลที่ควรซื้อ Nexus

ราคาคุ้มค่า

กรณีนี้จะเห็นผลชัดเจนก็คือเครื่องที่วางขายในต่างประเทศ โดยในปีนี้ Nexus 5 รุ่น 16 GB เปิดราคาคิดเป็นเงินไทยแค่ราวๆ 11,000 บาทเท่านั้นเอง ในขณะที่รุ่นความจุ 32 GB ก็มีราคาบวกขึ้นมาอีกประมาณ 1,000 กว่าบาทเท่านั้น ถ้าเทียบกับสเปครวมๆ ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ เพราะสเปครวมๆ แทบจะเทียบเท่ากับเครื่องระดับไฮเอนด์ในตลาดที่ราคาแพงกว่ากันเป็นหมื่นเลยด้วยซ้ำไป

สเปคเครื่องดี ใช้งานได้ระยะยาว

สเปคเครื่องของ Nexus จะเป็นสเปคที่ Google พิจารณาแล้วว่าสามารถใช้งาน Android เวอร์ชันปัจจุบันได้ดีที่สุด รวมถึงรองรับการอัพเกรด Android ได้อีกเป็นปีโดยที่ไม่ลดทอนประสิทธิภาพเครื่องลง ทั้งสเปคของ Nexus จะกลายเป็นตัวกำหนดมาตรฐานของเครื่อง Android ต่อไปด้วย ว่าควรจะมีอะไรบ้าง จึงจะสามารถใช้งานได้ดี ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การใช้งานพื้นฐานได้ดีที่สุด

อย่าง Nexus 4 ของปีก่อนที่ใช้ชิปประมวลผล Qualcomm APQ8064 ก็ยังสามารถใช้งาน Android 4.4 Kit Kat ได้ไหลลื่นอยู่เลย ฟีเจอร์พื้นฐานต่างๆ ก็ยังใช้งานได้ดีอีกด้วย ในขณะที่เครื่องสเปคใกล้เคียงกันหรือเครื่องที่ออกมาในช่วงเดียวกับ Nexus 4 บางรุ่นก็เริ่มมีปัญหาเครื่องอืดกันบ้างแล้วก็มี

ได้รับการอัพเดต Android ก่อนใคร

ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องของ Google ก็ย่อมจะต้องได้รับการอัพเดตเวอร์ชัน Android ก่อนใครอยู่แล้ว ข้อนี้ก็เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอัพเดตเวอร์ชัน Android ในเครื่องให้ใหม่สดอยู่เสมอครับ แถมยังมีที่โหลดรอมให้เป็นหลักเป็นแหล่งชัดเจนด้วย (ลิ้งค์ดาวน์โหลดรอม Nexus จาก Google) ขนาด Galaxy Nexus เองก็ยังได้รับการอัพเดตได้สูงสุดเป็น Android 4.3 ที่ออกมาในปีนี้เลย รวมไปถึงเหล่าตัวแก้บั๊กระบบทั้งหลายจาก Google เอง ซึ่งถ้าหากเป็นบั๊กใหญ่ของ Android เอง เครื่อง Nexus ก็ย่อมได้รับการอัพเดตก่อนด้วย ลักษณะเดียวกับการอัพเดต iOS ของ Apple เลย ในขณะที่เครื่อง Android จากผู้ผลิตรายอื่นๆ ต้องมารอให้ทางผู้ผลิตปรับเปลี่ยนตัวแก้บั๊กให้เข้ากับมือถือ/แท็บเล็ตแต่ละรุ่นของตนอีก ส่วนเครื่องรุ่นเก่าๆ นี่ก็แทบหมดหวังได้เลย

มีรอมให้อัพเดตได้นาน

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้วครับ นอกจากเครื่อง Nexus จะได้รับการอัพเดต Android เวอร์ชันล่าสุดก่อนใครแล้ว ยังรับประกันด้วยว่าจะมีรอมให้อัพเดตกันอีกเป็นปีๆ แม้จะไม่มีรอมพื้นฐาน (stock ROM) จาก Google แล้ว ก็จะยังมีรอมโมจากนักพัฒนารายย่อยให้ได้อัพเดตกันจากเว็บบอร์ด XDA ที่เป็นแหล่งสุมหัวของเหล่านักพัฒนารายย่อยจำนวนมาก โดยตัวอย่างค่ายที่ทำรอมโมชื่อดังก็เช่น Cyanogen ที่หลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินจากในข่าวกันบ้างนะครับ โดยเท่าที่ลองดูในเว็บบอร์ด XDA ขณะนี้ เครื่องรุ่นเก่าอย่าง Nexus S (Nexus รุ่นที่สอง) ก็ยังมีรอม Android 4.3 ให้ได้ใช้งาน แถมยังมีคนพยายามพอร์ต Android 4.4 มาลงอีกด้วย

ไม่มีแอพส่วนเกินมากินพื้นที่

สำหรับเครื่อง Android จากผู้ผลิตรายอื่นๆ มักจะมีการแถมแอพพลิเคชันมาให้มากมาย มีทั้งที่ได้ใช้งานจริงๆ และบางส่วนก็ไม่ได้ใช้งานเลย (มักจะเป็นส่วนใหญ่ซะด้วย) ซึ่งก็พอเข้าใจในความหวังดีครับ ว่าอยากให้เครื่องพร้อมใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องโหลดแอพเพิ่ม แต่แอพบางตัวมันก็ไม่ได้จำเป็นเลยจริงๆ แถมบางครั้งมีปัญหา ไม่สามารถลบแอพติดเครื่องออกได้อีกด้วย จึงจำเป็นต้องเหลือมันเก็บไว้ให้เปลืองเนื้อที่เล่นๆ

แต่กับเครื่องตระกูล Nexus จะไม่พบปัญหานี้เลย เพราะแอพที่ติดเครื่อง หลักๆ จะมีแต่แอพพื้นฐานของ Google เอง (GApps) เช่น Gmail, Keep, Hangouts, Google Maps เป็นต้น อาจจะไม่สะดวกสำหรับหลายๆ ท่านที่ต้องมานั่งลงแอพเอง แต่ในระยะยาวจะดีกว่าครับ เพราะไม่มีปัญหาแอพส่วนเกินกินเนื้อที่ สามารถใช้งานเครื่องได้อย่างสบายใจ

Review Nexus 5 Specphone 018

อ่านข้อดีกันไปแล้ว คราวนี้มาดูข้อเสียที่ควรพิจารณากันบ้างครับ

ราคาขายในไทยที่สูงเกินไป

สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตในตระกูล Nexus มาตกม้าตายในไทยก็เรื่องราคานี่ล่ะครับ โดยสาเหตุที่ราคาในไทยแพง ก็เป็นเพราะราคาในต่างประเทศมันถูกเกินไปนั่นเอง เนื่องมาจากในหลายๆ ประเทศที่ Google สนับสนุนอยู่ Google จะเป็นฝ่ายช่วยดึงราคาเครื่องลงมาให้ต่ำ เพื่อสร้างฐานผู้ใช้ Nexus ให้เข้ามาซื้อกันมากๆ แต่ในไทย Google ไม่ได้เข้ามาสนับสนุนในด้านนี้ ประกอบการนำเข้ามาจำหน่ายเป็นหน้าที่ของแบรนด์ผู้ผลิตเอง จึงทำให้จำเป็นต้องดันราคาขึ้นไป ส่วนหนึ่งก็เพื่อไม่ให้ไปแย่งตลาดรุ่นเรือธงของตนเองด้วย เลยจำเป็นต้องตั้งราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเมืองนอก

สเปคบางอย่างให้มาพื้นฐานเกินไป

ต่อเนื่องจากข้อที่ผ่านมาครับ เรื่องของสเปค ถ้าดูจากหน้ากระดาษแล้วจะพบว่า Nexus ให้สเปคมาดีมาก เทียบเท่ารุ่นเรือธงเลยทีเดียว แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วมีบางอย่างที่คุณภาพยังไม่แตะระดับเดียวกับรุ่นท็อปครับ ที่เห็นได้ชัดก็คือกล้องถ่ายรูปที่คุณภาพของภาพออกมาก็ยังจัดว่าไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับรุ่นท็อปๆ ที่มีสเปคใกล้เคียงกัน รวมไปถึงจอที่เห็นได้ชัดใน Nexus 4 และ Nexus 5 ที่สีไม่สดใสเหมือนกับสมาร์ทโฟนเรือธงของ LG ในแต่ละปีเอง ซึ่งตรงนี้ก็พอเข้าใจได้ว่า Google ต้องการให้ Nexus มาเป็นแค่ฐานของ Android เท่านั้น จำเป็นต้องเหลือช่องว่างด้านฟีเจอร์และคุณภาพเพื่อให้ผู้ผลิตแต่ละรายได้พัฒนาจุดเด่นให้กับเครื่อง Android ของตนด้วยครับ

อีกจุดหนึ่งที่ควรพิจารณาก็คือ ถ้าเทียบราคาในต่างประเทศที่ Nexus มีราคาแค่หมื่นต้นๆ แล้วย้อนกลับมาดูสเปค จะพบว่ามันสุดยอดแห่งความคุ้มค่าแล้วล่ะครับ เรียกว่าถ้าใครซื้อจากต่างประเทศหรือได้ราคาดีๆ มันก็จะเป็นสุดยอดสมาร์ทโฟนคุ้มค่า แต่ถ้าได้ราคาในไทย ก็อาจจะมองว่ามันแค่พอถูไถได้เท่านั้นเอง (แต่ซื้อเครื่องในไทย ได้การรับประกันจากศูนย์ด้วยนะครับ)

การโปรโมตน้อย?หาซื้อลำบาก

เครื่องตระกูล Nexus ได้รับการโปรโมตในไทยที่ค่อนข้างน้อย ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากเหตุผลทางการตลาด ทำให้ไม่ค่อยมีคนรู้จักหรือคุ้นหูคุ้นตาเท่ากับรุ่นที่เป็นของแบรนด์เองโดยตรง ซึ่งปัญหานี้ก็มีมานานหลายปีแล้วครับ เรียกว่าคนที่จะรู้จักเครื่องตระกูล Nexus จริงๆ ก็ต้องเป็นผู้ที่ติดตามข่าวในวงการในระดับหนึ่งเหมือนกัน แถมช่องทางการจัดจำหน่ายก็มีไม่มากนัก โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ยอดขาย Nexus จะไม่สูงมากนัก

ไม่มีฟีเจอร์พิเศษชูโรงเหมือนรุ่นอื่นๆ

ถ้ามองเหล่าสมาร์ทโฟน Android ในตลาด โดยเฉพาะไลน์ของรุ่นไฮเอนด์ พบว่าทุกรุ่นจะมีฟีเจอร์พิเศษที่สร้างจุดขายให้ตนเองกันทั้งสิ้น เช่นฟีเจอร์เรื่องกล้อง, ฟีเจอร์เสริมการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวก สาเหตุก็เพราะ Nexus เป็นรุ่นที่ออกมากำหนดมาตรฐานเท่านั้น ทำให้ไม่มีฟีเจอร์พิเศษใดๆ มาให้เลย ดังนั้นใครที่อยากได้สมาร์ทโฟนกล้องเทพ ใช้งานสนุก อันนี้คงต้องไปหารุ่นอื่นใช้งานแทนล่ะครับ

ขาดแคลนอุปกรณ์เสริม

สืบเนื่องจากจำนวนยอดขายที่ไม่สูงมากนัก ทำให้ร้านขายอุปกรณ์เสริมมือถือไม่มีอุปกรณ์เสริมสำหรับ Nexus เอาไว้มากนัก ที่เห็นได้ชัดก็คือเคสและฟิล์มกันรอยหน้าจอที่หาซื้อทั่วไปได้ยาก

ซึ่งจะว่าไปแล้วปัญหานี้ก็เป็นกับสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต Android หลายๆ รุ่นอยู่แล้ว แต่กับ Nexus ก็อาจจะหนักขึ้นมาหน่อยครับ ใครที่ชอบเปลี่ยนเคสบ่อยๆ คงไม่เหมาะกับเครื่องตระกูล Nexus แน่ๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก