ทำไม Quad Camera with AI ถึงทำให้ HUAWEI nova 3i เป็นมือถือราคาไม่เกินหมื่น ที่ถ่ายรูปได้ดีที่สุด!!

HUAWEI nova 3i จัดเป็นสมาร์ทโฟนที่มีกระแสตอบรับยอดเยี่ยม ด้วยราคาเปิดตัวที่ไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท มาพร้อมกับกล้องถึง 4 ตัว และไม่ใช่แค่ 4 กล้องธรรมดา แต่เป็น 4 กล้องสมองกล AI หรือ Quad camera with AI ที่ช่วยให้การถ่ายภาพออกมาสวย และใช้งานได้ง่ายกว่ากล้องถ่ายภาพแบบเดิม ๆ

Review Quad Camera HUAWEI nova 3i SpecPhone 00033

สำหรับราคาปัจจุบันของ nova 3i อยู่ที่ 9,990 บาท มีความจุตัวเครื่องอยู่ที่ 128 GB ทำให้มั่นใจได้เลยว่า ไม่เพียงแต่ถ่ายรูปสวย แต่ยังสามารถเก็บภาพถ่าย รวมถึงวีดีโอได้อย่างมหาศาล แบบที่ไม่ต้องง้อ Micro SD Card เลยก็ยังได้

อ่านเพิ่มเติม: [Review] รีวิว HUAWEI nova 3i สมาร์ทโฟน 4 กล้อง AI เครื่องแรกของโลก พร้อมชิปใหม่ Kirin 710 ในราคา 9,990 บาท

จุดเด่นของ HUAWEI nova 3i อย่างที่ได้กล่าวไป ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องกล้อง เพราะเอาแค่จำนวนของกล้องก็ให้มามากกว่าคู่แข่งในช่วงราคาเดียวกันแล้ว และถือเป็น World’s first 4 AI Cameras Smart Phone หรือสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับ 4 กล้อง AI ตัวแรกของโลก แบ่งเป็นกล้องหน้าคู่ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล + 2 ล้านพิกเซล กับกล้องหลังคู่ความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล

Review Quad Camera HUAWEI nova 3i SpecPhone 00015

ใครที่เคยลองเล่น HUAWEI P20, P20 Pro หรือแม้แต่ HUAWEI Mate 10 Pro ที่มี AI Scene Recognition หรือความสามารถในการแยกแยะวัตถุ เพื่อปรับแต่งภาพถ่ายให้เหมาะสม ก็น่าจะทราบดีว่าการมี AI ช่วยให้คุณภาพของภาพถ่ายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แต่สำหรับ HUAWEI nova 3i รอบนี้ใส่ AI Scene Recognition มาในกล้องหน้าด้วย เท่ากับว่าเป็นมือถือ 4 กล้องที่มี AI คอยช่วยในการถ่ายภาพทั้งหน้า – หลัง

Review Quad Camera HUAWEI nova 3i SpecPhone 00004

หลักการทำงานของ AI ในกล้องหน้าของ HUAWEI nova 3i จะทำการแยกวัตถุที่เป็นหน้าคน กับฉากหลังออกจากกัน แล้วก็จะเลือกปรับแต่งวัตถุตาม Scene ต่าง ๆ เช่น ถ่ายเซลฟี่ริมทะเล ใบหน้าของคนที่เซลฟี่ก็จะใช้ AI ในโหมด Portrait ส่วนฉากหลัง ก็จะถูกปรับแต่งในแบบของ Beach Scene ที่เป็นรูปต้นมะพร้าว

Review Quad Camera HUAWEI nova 3i SpecPhone 00035

ผลก็คือการถ่ายภาพเซลฟี่ออกมาได้ดีขึ้น เนื่องจากการปรับแต่งนั้นแยกส่วนกันระหว่างฉากหลัง กับตัวบุคคล โดยเฉพาะการถ่ายเซลฟี่กับท้องฟ้าสีสด ๆ หรือการถ่ายกับต้นไม้ใบหญ้า AI ในกล้องหน้า nova 3i จะทำให้ภาพที่ได้ไม่เพียงแต่สวยแค่คน แต่ฉากหลังก็ยังจัดการเรื่องของสีสันได้อย่างดีเยี่ยม

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI Front 004




ฟีเจอร์อื่น ๆ ของ 4 กล้องสมองกล AI ใน nova 3i นอกจากการเซลฟี่ที่ทำออกมาได้ดีมาก ๆ แล้ว อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เป็นทีเด็ด แม้แต่สมาร์ทโฟนเรือธงบางยี่ห้อก็ยังทำไม่ได้ นั่นก็คือ AI + HDR Pro

บางคนอาจจะบอกว่า HDR กล้องหน้า ใคร ๆ ก็มีกัน แต่ใน nova 3i เป็น HDR Pro ที่สามารถพรีวิวผลของ HDR ได้แบบ real-time จากที่ปกติ โหมด HDR จะต้องทำการถ่ายก่อน จึงจะเห็นว่าภาพออกมาเป็นอย่างไร ทำให้คนถ่ายรู้ได้ทันทีเลยว่า เมื่อกดชัตเตอร์แล้ว ฉากหลังจะออกมาเป็นอย่างไร

Review Quad Camera HUAWEI nova 3i SpecPhone 00014

 

กล้องหน้าเด่น กล้องหลังก็ปัง!!

กล้องหน้าคู่ว่าเจ๋งแล้ว กล้องหลังคู่ของ nova 3i ด้วยความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และกล้องรองความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับ AI Scene Recognition ถึง 22 Object เรียนรู้จากรูปกว่า 100 ล้านรูป เช่น

  • พระอาทิตย์ตก
  • แมว
  • สุนัข
  • คน
  • Nightscape
  • Text

สำหรับการถ่าย Bokeh ใน HUAWEI nova 3i มีการใช้ AI เข้ามาช่วยเพื่อความเนียน รวมถึง effect ของ bokeh ที่สวยงามมากขึ้น ส่วนหลักการทำงานก็เหมือนเดิม คือใช้กล้องรองเก็บระยะ กล้องหลักใช้บันทึกวัตถุหลัก และยังมี AI Assisted Composition ในการถ่าย Group Shot จะมีกรอบขึ้นเหมือน P20/ P20 Pro หรือการถ่ายวิว จะมีเส้นวัดพื้นดิน หรือระดับน้ำ

Review Quad Camera HUAWEI nova 3i SpecPhone 00031

ส่วนการถ่ายวีดีโอ Slow-motion แม้จะไม่ได้สโลว์ในระดับ 960 fps แต่กล้องหลังของ HUAWEI nova 3i ก็สามารถถ่าย Super Slow-mo ได้ถึง 480 fps

เพื่อเป็นการยืนยันความดีงามของกล้อง HUAWEI nova 3i ผมก็ได้นำสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ ไปอำลาสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา ก่อนที่จะปิดถาวรในวันที่ 30 กันยายนนี้

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 008

พื้นที่ส่วนใหญ่ของเขาดิน เป็นพื้นที่สีเขียวที่เต็มไปด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นทางถนัดของ nova 3i เขาล่ะ เพราะ AI Scene Recognition มีโหมด Plant ที่ออกแบบมาสำหรับการถ่ายต้นไม้ หรือบริเวณที่เป็นพื้นที่สีเขียวโดยเฉพาะ โดยจะทำการดึงสีเขียวในเฟรมให้เด่นขึ้น ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ไปยุ่งกับสีในส่วนอื่น ๆ ของภาพถ่าย

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 024

ภาพนี้บังเอิญถ่ายได้ ตอนที่แม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุมากที่สุดในประเทศไทย อ้าปากโชว์ฟันพอดี ถ้าเรียกเมนูกล้องช้า โฟกัสช้า อาจจะไม่ได้ภาพที่มี Moment ดี ๆ แบบนี้ก็เป็นได้ แต่ไม่ใช่กับ nova 3i แน่นอนครับ

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 011

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 010

ส่วนตัวผมไม่ได้มาเที่ยวเขาดินนานพอสมควร แต่พอได้มาเยี่ยมเยือนอีกครั้งก่อนที่จะย้ายสวนสัตว์ไปไว้ที่อื่น เขาดินก็ยังให้ความรู้สึกที่ดีอยู่ อากาศที่ค่อนข้างเย็นสบายเพราะต้นไม้เยอะ แต่ช่วงนี้ก็จะคนเยอะ ๆ หน่อยเช่นกัน

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 015

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 004

อย่างที่บอกไปว่า กล้องมือถือที่ดี นอกจากจะถ่ายภาพสวยแล้ว มันต้องถ่ายภาพได้เร็วตามที่เราต้องการด้วย อย่างภาพเด็ก ๆ เล่นน้ำในน้ำพุ (แบบนี้ก็ได้เรอะ!!) nova 3i ก็เก็บภาพได้เร็วตามที่ต้องการ

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 005

นอกจากแม่มะลิแล้ว ถ้าให้พูดถึงสัตว์ที่น่าสนใจอีกอย่าง ก็คงหนีไม่พ้น “หมีหมา” โดยเฉพาะสองตัวที่ยังอยู่ในเขาดิน เป็นหมีหมาที่ดีดเอามาก ๆ เดินทั้งวัน เล่นกันทั้งวัน

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 013

เดี๋ยว ๆ นี่พวกแกเล่นอะไรกัน!!

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 014

ภาพยีราฟนี่เป็นอีกภาพหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ nova 3i ได้ดี เพราะสามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใบหญ้า, ยีราฟ หรือแม้แต่ก้อนเมฆบนท้องฟ้า โดยรูปนี้ผมแค่ยก nova 3i ขึ้นมาถ่ายเท่านั้นครับ ที่เห็นนี่คือโหมด Auto นะ

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 023

เท่าที่ลองใช้ nova 3i ถ่ายภาพมาเนี่ย ผมว่านอกจากการเซลฟี่ที่เป็นจุดเด่นแล้ว กล้องหลังในการถ่ายธรรมชาติ, ท้องฟ้าก็ดูจะเป็นทางของ nova 3i เหมือนกัน โดยเฉพาะการไล่เฉดท้องฟ้าด้วยโหมด Sunrise/ Sunset

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 026

รวมถึงสีสันของภาพถ่ายที่เป็นแนวสีจัด ๆ น่าจะถูกใจหลายคนล่ะครับ เพราะถ่ายเสร็จแล้วก็ไม่ต้องเสียเวลามานั่งแต่งอีก AI เขาจัดให้

HUAWEI nova 3i Quad Camera with AI SpecPhone 027

รูปตัวอย่างภาพถ่ายทั้งหมดในบทความนี้ มาจาก HUAWEI nova 3i สมาร์ทโฟนที่ราคาเปิดตัวไม่ถึงหมื่น แล้วก็เป็นการถ่ายด้วยโหมด Auto คือปล่อยให้ AI จัดการทุกอย่าง ผมแค่กดชัตเตอร์อย่างเดียวเท่านั้น










ด้วยประสิทธิภาพในการถ่ายรูปที่ดีเยี่ยมขนาดนี้ จึงไม่แปลกที่เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ในช่วงราคาใกล้เคียงกัน 10,000 – 12,000 บาท ผมว่า nova 3i น่าจะตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ ชอบเซลฟี่มากที่สุด ด้วยฮาร์ดแวร์กล้องที่เหนือกว่าคู่แข่ง (มี 4 กล้อง) และ AI ที่ช่วยให้ภาพถ่ายสวยงามขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Review Quad Camera HUAWEI nova 3i SpecPhone 00032

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจ HUAWEI nova 3i สมาร์ทโฟน 4 กล้อง สมองกล AI พร้อมความจุ 128 GB กับราคาค่าตัวเพียง 9,990 บาท ก็สามารถหาซื้อได้ที่ หัวเว่ยช้อป, ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย, ช่องทางออนไลน์อย่าง Shopee และ Lazada ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก