เทคโนโลยีชาร์จไร้สาย ทำงานอย่างไร มาตราฐานอะไร ที่นี่สรุปไว้ให้แล้ว!! (พ.ย. 2020)

เทคโนโลยีชาร์จไร้สายคือหนึ่งในเทคโนโลยีที่มือถือสมัยใหม่ต้องมีติดเครื่องกันบ้างแล้ว ซึ่งในปัจจุบันจะอยู่ในมือถือระดับเรือธงเป็นหลัก และมีในมือถือระดับกลางบ้างเป็นบางยี่ห้อ ซึ่งการชาร์จไร้สายนี้มันช่วยให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งการชาร์จไร้สายในไทยนั้นหลัก ๆ จะมีอยู่ทั้งหมด 2 มาตราฐานคือ Qi และ MacSafe โดย Qi จะอยู่ในมือถือ Android เป็นหลัก ส่วน MacSafe เป็นสิขสิทธิของ Apple ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักเทคโนโลยีมาตราฐาน Qi ที่พบได้มากที่สุดกัน

การชาร์จไร้สายทำงานอย่างไร

เทคโนโลยีชาร์จไร้สาย

การชาร์จแบบไร้สายคือการชาร์จรูปแบบหนึ่งโดยที่ไม่ต้องใช้สายใด ๆ เชื่อมต่อเข้ากับตัวอุปกรณ์เลย ซึ่งวิธีการชาร์จนั้นจะกระทำผ่านขดลวดที่อยู่ภายในอุปกรณ์ทั้งสอง โดยจะใช้วิธีการเหนี่ยวนำไฟฟ้าเพื่อสร้างสนามแม่เหล็กแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นพลังงานเพื่อชาร์จลงแบตเตอรี่ ซึ่งตัวขดลวดของทั้งมือถือและแท่นชาร์จนั้นจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่พอดีกันด้วย

มาตรฐานของเทคโนโลยีชาร์จไร้สาย

การชาร์จมือถือทุกเครื่องนั้นเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ก็จำเป็นต้องมีมาตราฐานกลาง ซึ่งการชาร์จแบบไร้สายเองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ซึ่งมาตราฐานของการชาร์จไร้สายมีชื่อว่า “Qi” โดย Qi คือชื่อมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการถ่ายโอนพลังงานแบบไร้สายรูปแบบหนึ่ง ซึ่งถูกนำมาใช้งานในสินค้าอุปโภคบริโภคตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1990 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วใช้กับแปรงสีฟันไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ไม่ควรเชื่อมต่อกับไฟฟ้าโดยตรง

Review CHOETECH T535 S Wireless Charger SpecPhone 0018

แต่ปัจจุบันนี้การชาร์จระบบ Qi ได้สร้างมาตรฐานให้กับวิธีที่ผู้ผลิตใช้ในการสร้างอุปกรณ์ชาร์จและแบตเตอรี่ เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ ซึ่งนับเป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภคที่ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ร้อน หรือการชาร์จแบตเตอรี่มากเกินไปจนเป็นอันตรายQi ถูกใช้เป็นมาตรฐานมาตั้งแต่ปี 2008 โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการชาร์จไร้สายเริ่มขยายตัวไปอยู่ในผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคเช่นมือถือและหูฟัง

Review CHOETECH T535 S Wireless Charger SpecPhone 0017

Qi นั้นรองรับกำลังไฟสำหรับชาร์จมือถือต่ำสุดอยู่ที่ 5W (ระดับเริ่มต้น), 7.5W, 15W และล่าสุดที่ 30W ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่ที่ผู้ผลิตมือถือออกแบบ นอกจากนี้การที่จะชาร์จไร้สายให้ได้ความเร็วเท่ากันนั้นก็จำเป็นต้องหาแท่นชาร์จไร้สายที่มีกำลังไฟเท่า ๆ กันด้วย โดยที่เห็นให้เลือกเยอะหน่อยคือ Belkin แต่ยิ่งจ่ายไฟได้แรง ราคาก็จะยิ่งสูงตามขึ้นไปด้วยเช่นกัน

ยี่ห้อไหนบ้างที่ขายแท่นชาร์จไร้สาย

Review CHOETECH T535 S Wireless Charger SpecPhone 0020

ในปัจจุบันมีผู้ผลิตแท่นชาร์จไร้สายออกมามากมาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังต้องเลือกให้ดี เพราะหากเป็นของไร้คุณภาพอาจจะทำให้มือถือเราพังได้ ซึ่งยี่ห้อที่มีแท่นชาร์จไร้สายขายนั้นเท่าที่พอรู้จักจะมีดังนี้

เท่าที่เห็นหลัก ๆ ในไทยจะมีประมาณรี้ อาจจะมีตกหล่นไปบ้าง แต่ที่ได้รัยบความนิยมจะมีหลัก ๆ ตามนี้ ซึ่งตอนที่จะซื้อก็ขอให้ลองทดสอบดูก่อนด้วยว่าแท่นชาร์จใช้ได้จริง ๆ ไหม รวมถึงหารีวิวดูรายละเอียดก่อนได้ก็จะดีมาก และแน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือมือถือที่ใช้อยู่ต้องรองรับการชาร์จไร้สายด้วยนะ หากซื้อที่ชาร์จมาแล้วมือถือไม่รองรับก็จะเท่ากับเสียเงินไปเปล่า ๆ นั่นเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก