NFC ของสมาร์ทโฟนคืออะไรและถึงเวลาที่ควรใช้แล้วรึยัง

NFC ย่อมาจาก “Near Field Communication” และทำให้อุปกรณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารแบบไร้สายในระยะทางสั้นๆ ได้ NFC มักใช้สำหรับการชำระเงินผ่านมือถือเช่น Google Pay แล้วสรุปว่ามันมีประโยชน์แล้วหรือยัง

NFC ย่อมาจาก "Near Field Communication"
NFC หรือ “Near Field Communication” เทคโนโลยีที่มีมานานแต่พึ่งจะฮิตในปัจจุบัน

สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มี Near Field Communication หรือเทคโนโลยี NFC โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วกับสมาร์ทโฟนที่ผลิตขึ้นมาในช่วงทุกวันนี้ หากคุณเคยใช้แอปชำระเงินผ่านมือถือ เช่น Samsung Pay หรือ Google Pay คุณก็รู้อยู่แล้วว่า NFC ทำงานอย่างไร โดยสรุปมันเป็นมาตรฐานการสื่อสารไร้สายที่อิงความใกล้เคียง
 
อย่างไรก็ตาม การโต้ตอบของ NFC นั้นต่างจาก Wi-Fi หรือ Bluetooth ตรงที่จำกัดอยู่เพียงช่วงที่สั้นมาก นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว บางครั้งคุณยังสามารถค้นหา NFC บนแท็บเล็ต, ลำโพง, ของสะสมและแม้แต่คอนโซลเกมเช่น Nintendo Switch และ 3DS
 
NFC ย่อมาจาก “Near Field Communication” และทำให้อุปกรณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารแบบไร้สายในระยะทางสั้นๆ ได้โดยปกติ NFC สมาร์ทโฟนมักใช้สำหรับการชำระเงินผ่านมือถือ เช่น Google Pay และ Apple Pay

โทรศัพท์ Android ของคุณเกือบจะมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์ที่เรียกว่า “NFC” ในตัว แต่คุณอาจไม่ทราบถึงคุณสมบัติเจ๋งๆ ทั้งหมดที่โทรศัพท์สามารถทำได้แม้ว่า NFC จะทำให้สามารถใช้ Google Pay ได้แต่ก็ยังมีอะไรอีกมากมายเช่นกันที่ NFC สามารถทำได้



NFC ใช้ทำอะไร

NFC use 001

NFC เป็นตัวย่อที่ย่อมาจาก “Near Field Communication” ซึ่งแสดงถึงสิิ่งที่มันเป็นนั่นก็คือ NFC ช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารแบบไร้สายในระยะทางสั้นๆ เทคโนโลยี NFC พบได้ในอุปกรณ์ Android, iPhone, นาฬิกาอัจฉริยะ และอื่นๆ อีกมากมาย

เทคโนโลยี NFC คล้ายกับ RFID แต่มีระยะสัญญาณน้อยกว่าช่วยให้อุปกรณ์สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านสัญญาณวิทยุเมื่ออยู่ใกล้กันมาก อุปกรณ์ NFC สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ NFC อื่นๆ และแท็ก NFC ซึ่งเป็นชิปแบบพาสซีฟขนาดเล็กได้ เนื่องจากการเชื่อมต่อ NFC เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ที่สัมผัสกันหรือเข้าใกล้กันมาก อุปกรณ์ที่มีการใช้งาน NFC จึงมีความปลอดภัยมากกว่าการเชื่อมต่อประเภทอื่นๆ ที่ใช้เทคโนโลยีใกล้เคียงกัน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา NFC ถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันหลายประการ แต่โดยปกติแล้วนั้นมักใช้สำหรับการชำระเงินผ่านมือถือมากที่สุด เมื่อคุณแตะโทรศัพท์ Android หรือสมาร์ทวอทช์ Wear OS ไปที่เครื่องชำระเงินเพื่อใช้ Google Pay สิ่งที่เรียกว่า NFC จะช่วยให้การชำระเงินนั้นเกิดขึ้น ข้อมูลบัตรเครดิตจะได้รับการสื่อสารอย่างปลอดภัยในระยะทางที่สั้นมาก

NFC ยังสามารถใช้เพื่อถ่ายโอนข้อมูลแบบไร้สายระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้ แม้ว่าจะไม่ใช่วิธีการหลักที่ใช้งานทั่วไปอีกต่อไป หากคุณมีอายุมากพออยู่ตอนที่ Android เคยมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า “Android Beam” ซึ่งเปิดใช้งานฟีเจอร์ NFC นี้ แต่ทว่าในที่สุดก็ถูกยกเลิกและถูกแทนที่ด้วย “Nearby Share” ที่ใช้การเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi และ Bluetooth มาช่วยกันแทน


โทรศัพท์ Android ทั้งหมดมี NFC หรือไม่

NFC use 002

อาจไม่ถูกต้องนักที่จะบอกว่าโทรศัพท์ Android ทุกเครื่องมี NFC แต่ในทางปฏิบัติแล้ว คุณคงยากที่จะหามันหากไม่มี NFC เมื่อโทรศัพท์ Android ยังค่อนข้างใหม่ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่โทรศัพท์จะไม่มี NFC แต่ปัจจุบันนี้หายากเหลือเกินที่สมาร์ทโฟน Android จะไม่ได้มาพร้อมกับเทคโนโลยี NFC ถ้าหากเครื่องรุ่นที่คุณซื้อมาใช้นั้นไม่ได้อยู่ในระดับล่าง

คุณสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วเพื่อดูว่าอุปกรณ์ Android ของคุณมี NFC หรือไม่โดยเปิดแอปการตั้งค่าแล้วค้นหา “NFC” หากคุณมี คุณจะพบปุ่มสลับเพื่อเปิดหรือปิด

2023 06 27 16 33 53

โทรศัพท์ Android ที่ไม่มี NFC มักเป็นโทรศัพท์ราคาประหยัดซึ่งการรวมหรือแยกส่วนประกอบเล็กๆ น้อยๆ ทุกชิ้นจะนับปัจจัยในการรักษาราคาให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ชิป NFC มีราคาถูกมากจนแม้แต่อุปกรณ์ที่มีราคาไม่แพงมากก็สามารถใช้งาน Google Pay ได้ในตอนนี้


วิธีเปิด NFC บน Android

2023 06 27 16 38 31

หากต้องการเปิด NFC บนอุปกรณ์ Android คุณสามารถไปที่การตั้งค่า > การเชื่อมต่อ > NFC ในอุปกรณ์บางรุ่น คุณอาจต้องไปที่การตั้งค่า > อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ > การตั้งค่าการเชื่อมต่อ > NFC (Settings > Connected Devices > Connection Preferences > NFC) ลักษณะที่ปรากฏบนโทรศัพท์ Samsung Galaxy มีดังนี้

  • ขั้นแรก เปิดการตั้งค่าและไปที่ “การเชื่อมต่อ หรือ Connections”
2023 06 27 16 39 06

สลับสวิตช์ที่มีข้อความ “NFC และการชำระเงินแบบไร้สัมผัส หรือ NFC and Contactless Payments”

2023 06 27 16 40 06

หรือคุณสามารถเพิ่มปุ่ม “NFC” ลงในแผงการตั้งค่าด่วนเพื่อเปิดและปิดได้อย่างง่ายดาย 


วิธีใช้แท็ก NFC ที่ตั้งโปรแกรมได้บน Android

2023 06 27 16 51 14

หนึ่งในสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่คุณสามารถทำได้ด้วย NFC คือการใช้แท็กที่ตั้งโปรแกรมได้ แท็ก NFC อาจเป็นสติ๊กเกอร์ขนาดเล็กหรืออุปกรณ์เสริมพวงกุญแจเล็กๆ และคุณสามารถปรับแต่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณแตะโทรศัพท์ไปที่แท็ก NFC พวกมันไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่หรือแหล่งพลังงานใดๆ ในการทำงาน

สิ่งที่คุณต้องมีคือแอปอ่านและเขียน NFC ง่ายๆ เพื่อทำสิ่งนี้ อย่างเช่นเแอปชื่อ “NFC Tools” ที่โหลดได้ฟรีและใช้งานง่ายสุดๆ แอปนี้มีฟังก์ชันหลากหลายที่สามารถตั้งโปรแกรมให้กับแท็ก NFC เปล่าได้ตัวอย่างเช่น สามารถเปิด URL, ลิงก์ไปยังบัญชีโซเชียลมีเดีย, อัปโหลดไฟล์, แชร์ข้อมูลการติดต่อ, เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi และอื่นๆ อีกมากมาย

เพียงเปิดแอป เลือก “เพิ่มบันทึก” จากแท็บ “เขียน” เลือกฟังก์ชันที่คุณต้องการใช้ ป้อนรายละเอียดที่จำเป็น จากนั้นแตะโทรศัพท์ของคุณกับแท็ก NFC คุณสามารถทำอะไรได้มากมายกับแอปนี้และแท็ก NFC จำนวนมากและราคาไม่แพงมาก คุณสามารถคว้าสติกเกอร์แท็ก NFC จำนวน 30 ชุดในราคาประมาณ 6xx บาทในแอปขายของออนไลน์ชื่อดังที่มีบริการอยู่ในเมืองไทยทั้ง 2 เจ้า


วิธีปิด NFC บน Android

2023 06 27 16 38 31 1

หากต้องการปิด NFC บนอุปกรณ์ Android ของคุณ (ที่ปกติสมาร์ทโฟนอาจเปิดไว้ตามค่าเริ่มต้น) ให้ไปที่การตั้งค่า > การเชื่อมต่อ > NFC ในอุปกรณ์บางรุ่นจะอยู่ที่การตั้งค่า > อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ > การตั้งค่าการเชื่อมต่อ > NFC (Settings > Connected Devices > Connection Preferences > NFC) ลักษณะที่ปรากฏบนโทรศัพท์ Samsung Galaxy มีดังนี้

2023 06 27 16 39 06 1

ขั้นแรกเปิดการตั้งค่าและไปที่ “การเชื่อมต่อ หรือ Connections” สลับการปิดสวิตช์ที่มีป้ายกำกับว่า “NFC และการชำระเงินแบบไร้สัมผัส หรือ NFC and Contactless Payments”

2023 06 27 16 40 06 1

คุณยังสามารถเพิ่มปุ่ม “NFC” ลงในแผงการตั้งค่าด่วนเพื่อเปิดและปิดได้อย่างง่ายดาย


ประโยชน์ของ NFC มีอยู่มากมาย

Moto One 5G official NFC e1598872612794 840x472 1

ประโยชน์ของ NFC นั้นมีอยู่มากมายหลายอย่างขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตจะเอาไปประยุกต์ทำอะไรบ้าง ดังนั้นเพื่อให้เห็นภาพโดยสังเขปเราจึงขอสรุปประโยชน์ของ NFC ดังต่อไปนี้

  • การถ่ายโอนข้อมูล: ด้วยการเปิดตัว Android Ice Cream Sandwich ในปี 2554 Google ได้เปิดตัว Android Beam คุณสมบัตินี้ช่วยให้คุณถ่ายโอนเนื้อหาหรือข้อมูลใดก็ตามที่คุณมีบนหน้าจอไปยังอุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน NFC อื่น ๆ สิ่งที่คุณต้องทำคือแตะด้านหลังของอุปกรณ์ทั้งสองเครื่องและยอมรับข้อความแจ้งการโอน อย่างไรก็ดี Android Beam เพิ่งถูกเลิกใช้เมื่อไม่นานมานี้เพื่อสนับสนุน Nearby Share ซึ่งใช้เทคโนโลยี Bluetooth และ Wi-Fi Direct แทน
  • การชำระเงินผ่านมือถือ: Samsung Pay, Google Pay และ Apple Pay ล้วนใช้ชิป NFC ของสมาร์ทโฟนของคุณสำหรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัส บัตรเดบิตและบัตรเครดิตส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีแท็ก NFC อยู่แล้ว แอปที่กล่าวมาข้างต้นเพียงจำลองแท็กเหล่านี้โดยได้รับอนุญาตจากธนาคารผู้ออกหรือสถาบันการเงิน เมื่อกำหนดค่าแล้วสิ่งที่คุณต้องทำคือนำสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์สวมใส่ของคุณเข้าใกล้เครื่องอ่านการ์ด
  • การจับคู่อย่างรวดเร็ว: ความสะดวกสบายของ NFC ขยายไปยังอุปกรณ์ที่ไม่มีหน้าจอ ลำโพงและเฮดโฟนไร้สายหลายตัวใช้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการจับคู่กับสมาร์ทโฟนของคุณ กล้องบางตัวยังใช้เพื่อเริ่มต้นการเชื่อมต่อ Wi-Fi Direct อย่างรวดเร็วเพื่อการถ่ายโอนภาพถ่ายและวิดีโอที่ง่ายดาย
  • การเข้าถึงการขนส่งสาธารณะ: การขนส่งสาธารณะในหลายเมือง รวมถึงฮ่องกง, สิงคโปร์และลอนดอน ใช้บัตรที่ใช้ NFC เป็นรูปแบบหนึ่งของกลไกควบคุมการเข้าถึงการขนส่งสาธารณะ บางระบบยังเข้ากันได้กับแอปการชำระเงินเช่น Google Pay ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องพกบัตรติดตัวไปด้วย
  • การเล่นเกม: Nintendo ใช้เทคโนโลยีเพื่อเชื่อมต่อของเล่นทางกายภาพกับวิดีโอเกม Amiibo ก็เหมือนกับแอ็คชั่นฟิกเกอร์หรือการ์ดสะสมอื่นๆ ยกเว้นว่าจะมีชิป NFC ฝังอยู่ด้วย หากคุณนำหนึ่งในนั้นเข้าใกล้ Nintendo Switch หรือ 3DS มันจะมอบตัวละคร, ระดับหรือไอเท็มโบนัสเพิ่มเติมให้กับคุณโดยอัตโนมัติสำหรับเกมใดเกมหนึ่ง
  • ระบบอัตโนมัติในบ้าน: แพลตฟอร์มสมาร์ทโฮมบางแพลตฟอร์มรวมถึง Home Assistant และ HomeKit ของ Apple ก็รองรับ NFC เช่นกัน การใช้แอปทั้งบน Android และ iOS ทำให้คุณสามารถกำหนดค่าแท็ก NFC ที่มีจำหน่ายทั่วไปเพื่อควบคุมอุปกรณ์หรือระบบอัตโนมัติได้

NFC อยู่ไกลจากโปรโตคอลการสื่อสารไร้สายเพียงตัวเดียว ที่จริงแล้วอุปกรณ์ส่วนใหญ่มีเทคโนโลยีที่คล้ายกันอยู่แล้วเช่น บลูทูธและแถบความถี่กว้างพิเศษ (UWB) แล้วทำไมต้องรวม NFC เข้าไปด้วย จุดแข็งที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของ NFC คือไม่จำเป็นต้องจับคู่หรือป้อนข้อมูลด้วยตนเองเพื่อสร้างการเชื่อมต่อ การแตะใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งวินาที ในทางตรงกันข้ามอุปกรณ์บลูทูธจะต้องจับคู่กันซึ่งมีกระบวนการที่ยุ่งยากมากกว่า

NFC ยังประหยัดพลังงานมากกว่า Bluetooth และ UWB อย่างมาก เนื่องจากช่วงการส่งข้อมูลสั้นมาก สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จัดส่งโดยเปิดใช้งานวิทยุ NFC ตามค่าเริ่มต้น ในขณะที่การปิด Bluetooth มักเป็นคำแนะนำแรกในการประหยัดพลังงาน

ที่มา : androidauthority, howtogeek

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก