เจาะลึกเรื่องกล้อง Vivo V19 สมาร์ตโฟนกล้องหน้าคู่ พร้อมกล้องหลังความละเอียดสูง ในราคา 12,999 บาท

หนึ่งในฟีเจอร์เด่นของ Vivo V19 คงหนีไม่พ้นเรื่องกล้องถ่ายภาพ ด้วย 4 กล้องหลัง ความละเอียดสูงสุด 48MP พร้อมเลนส์ที่ให้ระยะครอบคลุมการใช้งาน และกล้องหน้าคู่ 32 MP กับกล้องหน้ามุมกว้าง 8MP ที่จัดเป็นอีกไฮไลต์ของรุ่นนี้ ที่สำคัญคือด้วยตัวคอนเส็ป Ignite your night – จุดประกายค่ำคืนของคุณ ทำให้สมาร์ตโฟนรุ่นนี้โดดเด่นในเรื่องการถ่ายภาพกลางคืน โดยเฉพาะการถ่ายกลางคืนด้วยกล้องหน้าอีกด้วยครับ

Review Vivo V19 SpecPhone 0012

กล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล + 8 ล้านพิกเซลเลนส์มุมกว้าง

สำหรับสเปคของกล้องหน้า Vivo V19 จะเป็นการใส่กล้องหน้าคู่ 32 + 8MP โดยแบ่งเป็นเซ็นเซอร์หลัก 32MP กับกล้องความละเอียด 8MP ที่เป็นกล้องหน้าเลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle ทีนี้ไม่เพียงแค่ถ่ายเซลฟี่ได้คมชัด แต่ยังถ่ายแบบมุมกว้างได้ด้วย โดยกล้องหน้าของ Vivo V19 จะถูกฝังอยู่ใต้หน้าจอ Ultra O Screen บริเวณมุมขวาบน

Review Vivo V19 SpecPhone 0030

เซ็นเซอร์กล้องหน้า Vivo V19 มีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล f/2.0 เวลาถ่ายจะได้ภาพเต็มความละเอียด 32 MP ขนาดไฟล์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ราว ๆ 7 MB ต่อไฟล์ ถือว่ามีขนาดใหญ่ใช้ได้เลยล่ะครับ แลกกับความคมชัดที่ก็ต้องยอมรับว่าชัดสุด ๆ เช่นกัน ตัวไฟล์มีความยืดหยุ่นพอประมาณ สามารถนำมาแต่งเพิ่มบน Adobe Lightroom Mobile ได้สบาย ๆ

Vivo V19 Selfie vs Ultra wide Camera Compare
เปรียบเทียบระยะของกล้องหน้าคู่ใน Vivo V19

นอกจากการถ่ายภาพเซลฟี่ด้วยกล้อง 32 MP แล้ว เลนส์มุมกว้าง Super wide-angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ก็ช่วยให้เก็บภาพได้ง่ายขึ้น อยากจะเซลฟี่ตัวเองกับฉากหลังก็ทำได้สบาย ๆ แต่ต้องระวังเรื่อง Distortion สักหน่อย แนะนำว่าไม่ควรเปิดเลนส์มุมกว้างแล้วถ่ายตัวเองติดขอบด้านในด้านหนึ่ง

โหมด Super Night Selfie

ทีเด็ดของรุ่นนี้อย่าง Super Night Selfie ที่ช่วยให้เก็บภาพถ่ายเซลฟี่ได้คมชัด รายละเอียดครบถ้วน และได้ภาพที่สว่าง รวมถึงยังมีการเพิ่มแสงหน้าจอ Selfie Softlight Band (Fill Light) ให้เหมือนกับว่ามีไฟจากสตูดิโอ เวลาเลือกเปิดไฟ ตัวหน้าจอของ Vivo V19 จะสว่างขึ้น ทั้งยังสามารถเห็นผลลัพธ์บนหน้าจอได้ทันทีในขณะที่กำลังเซลฟี่

รูปด้านล่างเป็นการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ช่วงเวลาหัวค่ำที่พระอาทิตย์พึ่งจะตกดิน จะเห็นว่าในโหมด Super Night Selfie จะให้รายละเอียดที่คมชัดมากกว่าโหมดปกติ ส่วนการเปิดแฟลช จะให้ความคมชัดและความสว่างที่ใบหน้ามากที่สุด

Vivo V19 Night Selfie vs normal Camera Compare 003

รูปถัดมาจะเป็นที่แสงน้อยที่ฟ้ามืดแล้ว มีไฟตกแต่งจากคอนโด แล้วก็ไฟจากตึก ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยากสำหรับกล้องสมาร์ตโฟนครับ ในโหมดปกติของ Vivo V19 ก็สามารถเซลฟี่ออกมาได้สว่างในระดับหนึ่งแล้ว ส่วนการเปิดโหมด Super Night Selfie จะช่วยปรับความคมชัด แล้วก็เก็บรายละเอียดบริเวณฉากหลังได้มากขึ้น สังเกตจากใบไม้บริเวณด้านขวามือก็ได้ครับ ในโหมด Super Night Selfie รายละเอียดของใบไม้จะชัดเจนกว่าโหมดปกติ

Vivo V19 Night Selfie vs normal Camera Compare 002

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าในโหมด Super Night Selfie

Vivo V19 Night Selfie Camera Review 001
Vivo V19 Night Selfie Camera Review 003
Vivo V19 Night Selfie Camera Review 002
Vivo V19 Night Selfie Camera Review 005 Flash
AI Night Selfie + Fill Light
Vivo V19 Night Selfie Camera Review 004 Flash
AI Night Selfie + Fill Light

โหมด AI Face Beauty เป็นการใช้ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ใบหน้า พร้อมทั้งปรับแต่งให้สวยงามเป็นธรรมชาติ รวมถึงการมีฟีเจอร์ HDR แบบ Auto ทำให้การถ่ายภาพออกมาดีในทุกสภาพแสง ต่อให้ถ่ายย้อนแสงก็ยังคงดึงรายละเอียดออกมาได้ดี แล้วก็เป็น HDR ที่ฉลาดทีเดียวล่ะ

Review Vivo V19 SpecPhone 0002

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Vivo V19 ได้แก่ Posture ที่จะช่วยออกแบบท่าทางในการเซลฟี่ สามากดเข้าไปเลือกท่าโพสต์ได้จากในหัวข้อ Beauty > Posture จะขึ้นเส้นประเป็นท่าทางสำหรับการเซลฟี่ มีให้เลือกหลายท่าทีเดียวครับ

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยโหมดท่าทางใน Vivo V19

Vivo V19 Selfie Posture Camera Compare

เปรียบเทียบโหมด Portrait Selfie กับโหมดปกติ

Vivo V19 Selfie Portrait vs normal Camera Compare

ด้านการถ่ายวิดีโอ กล้องหน้าของ Vivo V19 ถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p มาพร้อมกับโหมดกันสั่นด้วย EIS อย่าง Ultra Stable Selfie Video และยังรองรับการทำ Beauty Video (เฉพาะความละเอียด 720p) หรือวิดีโอที่ปรับแต่งใบหน้าให้สวยงาม ปรับโครงหน้าได้ และสามารถใช้งานร่วมกับแอปวิดีโอคอลได้อีกด้วย


กล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียดสูง 48 ล้านพิกเซล

นอกจากกล้องหน้าที่ดีแล้ว กล้องหลังของ Vivo V19 ก็ไม่ธรรมดา มีด้วยกันถึง 4 กล้อง โดยไฮไลท์อยู่ที่กล้องหลัก ใช้เซ็นเซอร์ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล f/1.8 ส่วนอีก 3 กล้องเป็นเลนส์ Super wide-angle 8 ล้านพิกเซล f/2.2 กล้อง depth sensor 2 ล้านพิกเซล และกล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล ถ่ายได้ใกล้สุด 4 เซนติเมตร โดยรวมถือว่าให้เลนส์ที่มีระยะครอบคลุมการใช้งานเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

Review Vivo V19 SpecPhone 0008

กล้องหลังของ Vivo V19 ในเซนเซอร์หลักที่มีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล จะเป็นเซ็นเซอร์ที่ออกแบบมาให้ทำงานแบบ Quad pixel คือรวมพิกเซลส่งผลให้ขนาดพิกเซลใหญ่ขึ้นเป็น 1.6 ไมครอน (จากเดิม 0.8 ไมครอน) เพราะฉะนั้นหากต้องการถ่ายภาพด้วย Vivo V19 ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ต้องทำงานบนความละเอียด 12 ล้านพิกเซล

Review Vivo V19 SpecPhone 0028

อย่างไรก็ตาม หากต้องการถ่ายภาพที่ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล Vivo V19 ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ถ้าเป็นที่แสงน้อย 12 ล้านพิกเซลจะให้คุณภาพไฟล์ที่ดีกว่าชัดเจน รวมถึงขนาดไฟล์ที่แตกต่างกันพอสมควร แล้วก็ในโหมดมืออาชีพ จะสามารถเลือกบันทึกแบบ RAW + JPEG ได้ด้วยครับ เหมาะกับคนที่ตั้งใจจะถ่ายภาพแล้วนำมาแต่งเพิ่มเติมทีหลัง

Review Vivo V19 SpecPhone 0041

กล้องหลังตัวที่ 2 ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเป็นเลนส์มุมกว้างพิเศษ Super wide-angle 8 MP ทำให้การถ่ายภาพด้วย Vivo V19 สนุกมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องถอยเพื่อเก็บให้ทุกอย่างอยู่ในเฟรม เพราะเลนส์มุมกว้างสามารถเก็บภาพได้มากกว่า เหมาะกับการถ่ายภาพวิว หรือถ่ายภาพหมู่ ส่วนกล้อง Depth กับ Macro ก็ทำหน้าที่ตามชื่อของมันเลย ก็คือเก็บระยะ กับโฟกัสได้ใกล้ถึง 4 เซนติเมตร เหมาะกับการถ่ายของชิ้นเล็ก ๆ หรือถ่ายดอกไม้ พระเครื่อง เป็นต้น

Vivo V19 Main vs Ultra wide Camera Compare
เปรียบเทียบระยะกล้องหลัก กับกล้องเลนส์มุมกว้าง

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยเลนส์มุมกว้าง

Vivo V19 Ultra wide Rear Camera 0001
Vivo V19 Ultra wide Rear Camera 0002
Vivo V19 Ultra wide Rear Camera 0003
Vivo V19 Ultra wide Rear Camera 0005
Vivo V19 Ultra wide Rear Camera 0004

โหมดกล้องหลัก ๆ ของ Vivo V19 ผมว่าแค่โหมด Auto ที่มี AI เข้ามาช่วยในการถ่ายภาพก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วล่ะครับ โดยตัว AI มีฟีเจอร์ Scene Recognition สามารถปรับแต่งภาพให้เหมาะกับสถานการณ์นั้น ๆ

หรือถ้าต้องการถ่ายคนให้สวย ก็มีโหมด AI Portrait Lighting ที่ปรับแต่งหน้าสวย ละลายฉากหลัง พร้อมใส่เอฟเฟคแสงให้จบแบบหลังกล้อง การละลายฉากหลังทำได้เนียน สมจริงทีเดียวครับ เนื่องจากเป็นการละลายฉากหลังที่ใช้เลนส์ Depth Camera ช่วยในการแยกฉากหลังด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายในโหมด Portrait

Vivo V19 Portrait Rear Camera 0001
Vivo V19 Portrait Rear Camera 0003
Vivo V19 Portrait Rear Camera 0002
Vivo V19 Filter Rear Camera 0001
ตัวอย่างการถ่ายรูปด้วยโหมดฟิลเตอร์

อีกโหมดที่ผมว่าน่าจะถูกใจหลายคน อยากถ่ายให้ดูผอม Vivo V19 ก็มีฟังก์ชันในการช่วยปรับสัดส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ตามต้องการ รวมถึงตัวช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพถ่ายบุคคล ที่คอยช่วยในการขยับมุมกล้องให้ถ่ายภาพออกมาได้ลงตัวมากที่สุด

ในการถ่ายภาพที่แสงน้อย Vivo V19 ก็มีโหมดกลางคืนให้เลือกใช้งาน (AI Super Night Mode และ AI Super Night Portrait) เป็นโหมดกลางคืนที่ไม่ต้องพึ่งขาตั้งกล้องในการถ่ายอีกต่อไป แต่ใช้การซ้อนภาพ แล้วปรับแต่งให้ภาพออกมาสว่าง และคมชัด อาจจะใช้เวลาในการถ่ายสักหน่อย แต่รับรองว่าคุณภาพรูปถ่ายออกมาส่วยงามคุ้มค่ากับที่รอแน่นอนครับ

Vivo V19 Night Shot Rear Camera Compare
เปรียบเทียบระหว่างโหมดปกติ กับ AI Super Night Mode

ตัวอย่างภาพถ่ายกลางคืนด้วย Vivo V19

Vivo V19 Night Shot Rear Camera 0005
Vivo V19 Night Shot Rear Camera 0001
Vivo V19 Night Shot Rear Camera 0003
Vivo V19 Night Shot Rear Camera 0004

ด้านการบันทึกวิดีโอ Vivo V19 บันทึกวิดีโอกล้องหลังได้ที่ความละเอียดสูงสุด 4K 30fps หรือ 1080p 60fps พร้อมฟังก์ชั่นกันสั่น Ultra Stable Video ด้วย EIS แต่มีข้อสังเกตเล็กน้อยในโหมดกันสั่น จะรองรับแค่วิดีโอความละเอียด 720p 60fps เท่านั้น


ภาพรวมของ Vivo V19 กับราคา 12,999 บาท ส่วนตัวผมว่าเป็นหนึ่งในรุ่นที่น่าสนใจ ในช่วงราคาหมื่นต้น ๆ สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ ด้วยจุดเด่นเรื่องกล้อง 6 ตัว (กล้องหน้า 2 + กล้องหลัง 4) ระยะครอบคลุมการใช้งานได้เป็นอย่างดี และยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ในด้านการถ่ายภาพที่ใส่มาให้ไม่แพ้สมาร์ตโฟนรุ่นเรือธง ทั้งความสามารถในการปรับแต่งภาพด้วย AI ไปจนถึงการถ่ายภาพกลางคืนให้ออกมาสว่าง คมชัด

Review Vivo V19 SpecPhone 0036

ส่วนสเปคอื่น ๆ ก็มีความน่าสนใจทั้งในเรื่องของชิปประมวลผลที่สามารถเล่นเกมได้ ตัวเครื่องที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม รวมถึงแบตเตอรี่ที่ความจุสูง และยังสามารถชาร์จไฟได้รวดเร็วยิ่งกว่าเดิม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก