สายชาร์จแท้กับสายชาร์จปลอมแตกต่างกันยังไง ทำให้เครื่องพังจริงหรือเปล่า

Review-Innergie-USB-C-for-Smartphone-SpecPhone-00008

เป็นปกติของโทรศัพท์ที่เรามักจะต้องชาร์จแบตอยู่เสมอโดยใช้คู่กับสายชาร์จ แต่ว่าสายชาร์จบางอันก็เกิดชำรุดเร็วกว่าปกติเช่น สายขาด หักใน ทำให้ไม่สามารถที่จะจ่ายไฟเข้าโทรศัพท์ของเราได้ หลาย ๆ คนเลยเลือกที่จะไปซื้อสายใหม่มาใช้กัน โดยส่วนใหญ่ก็จะเลือกดูที่ราคากันเป็นส่วนมาก

แต่รู้หรือไม่การใช้สายที่ไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์ของทำงานผิกปกติได้ ไม่เพียงเท่านั้น บางทีสายที่ซื้อมาอาจจะไม่แข็งแรงทำให้ต้องเสียงเงินซื้อใหม่อยู่เรื่อย ๆ หรือไม่สามารถจะนำมา Sync ข้อมูลผ่านคอมได้ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีดูสายแท้กับสายปลอมกันยังไง

การดูสายชาร์จปลอม iPhone

 

Screen Shot 2017-08-07 at 9.14.45 AM

Screen Shot 2017-08-07 at 9.15.02 AM

Screen Shot 2017-08-07 at 9.15.23 AM

Screen Shot 2017-08-07 at 9.15.38 AM

โดยของ iPhone นั้นสามารถดูไดง่ายเพราะว่าสายที่ Apple ผลิตออกมานั้นมีอยู่แค่แบบเดียว ทำให้มีวิธีที่แยกได้ง่ายตามรูปด้านบน

Review-Commy-8-Pin-Lighting-SpecPhone-5
โดยทาง Apple ได้ออกมาตรฐาน MFi ขึ้นมา MFi คืออะไร MFi ย่อมาจาก Made for iPhone หรือ iPod, iPad เป็นมาตรฐานจาก Apple บ่งบอกว่าอุปกรณ์ดังกล่าวที่มีเครื่องหมาย MFi บนกล่องนั้น ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับ iPhone, iPod หรือ iPad ได้ซึ่งผ่านการตรวจสอบโดยผู้พัฒนา และผ่านมาตรฐานของ Apple มาแล้ว โดย สายที่ได้มาตรฐาน MFi จะมีมาตรฐานที่ใกล้เคียงกันกับสายแท้ของ Apple เลย  แต่จะมีราคาที่ถูกกว่า

สายชาร์จปลอม Android (Micro USB)

Screen Shot 2017-08-07 at 2.52.12 PM

ส่วนฝั่ง Android ที่ใช้สาย Micro USB กับ USB Type C นั้น ด้วยความหลากหลายของผู้ผลิตทำให้ยากต่อการแยก แต่ส่วนมากสายปลอมมักจะมีลักษณะดังนี้

  • หัวเสียบแข็งถอดเข้าถอดออกยาก
  • ไม่สามารถนำมาเชื่อมต่อกับคอมได้
  • จอสัมผัสแปลก ๆ กดไม่ค่อยติด
  • พลาสติกหุ่มสายบางกว่าปกติ
  • ชาร์จช้ากว่าปกติ ถ้าใช้อแดปเตอร์ตัวเดียวกัน
  • บริเวณหัวชาร์จทั้งฝั่งที่เป็น USB และ Micro USB จะมีรอยคล้าย ๆ สนิมเป็นจุดเล็ก ๆ ขึ้นถ้าเริ่มใช้งานไปสักพัก

โดยส่วนมากแล้วเราไม่ควรที่จะซื้อสายที่มีราคาถูกจนเกินไปไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือตามเว็ปต่าง ๆ แนะนำให้ไปซื้อตามศูนย์หรือตัวแทนจำหน่ายจะดีกว่าเพราะว่าสาย Micro USB ราคาศูนย์นั้นมีราคาที่ไม่แพงเลยถ้าเทียบกับคุณภาพ

ราคาสายชาร์จแท้

thum

  • iPhone      Adapter  790 บาท สาย Lightning to USB  790 บาท
  • Samsung  Adapter  681.59 บาท  สายชาร์จ Micro USB  147 บาท  USB Type C 230.05 บาท
  • Sony         Adapter + USB Type C 1,290 บาท
  • Huawei    Adapter  550 บาท สาย USB Type C 350 บาท Adapter ธรรมดา 350 สาย Micro USB 250 บาท
  • Asus         Adapter  170 บาท Micro USB 170 บาท Adapter+USB Type C ราคา 250-300 บาท
  • Oppo        Adapter  1,100 บาท   สายชาร์จ Micro USB 200 บาท
  • Vivo          Adapter   417 บาท     สายชาร์จ Micro USB    86 บาท

จากราคาที่แต่ละเจ้าให้มาตรงนี้ก็ต้องบอกก่อนว่าที่ราคาไม่เท่ากันเพราะว่า มีเรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาประกอบด้วยทำให้ราคาของสายต่างกัน ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบชาร์จคลิก ที่นี่ 

สายชาร์จปลอมทำเครื่องพังจริงไหม

Review-Vivo-V5-Plus-SpecPhone-44

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอุปกรณ์ชาร์จสมาร์ทโฟนในปัจจุบันแบ่งออกมาได้ 2 ส่วน คืออแดปเตอร์ และสายชาร์จโดยส่วนมากสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเครื่องพังมากจาก อแดปเตอร์  เพราะว่ามีหน้าที่ควบคุมการจ่ายไฟ ส่วนสายชาร์จนั้นมีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยส่วนมากการใช้สายชาร์จปลอมนั้นไม่ค่อยมีผลในการทำให้โทรศัพท์ของเราพัง แต่ว่าถ้าเอาไปใช้อแดปเตอร์ที่มีแรงดันไฟสูง( Fast Charge ) หรือใช้คู่กับ อแดปเตอร์ปลอมก็อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

แต่ว่ายังไงของปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานก็สู้ของแท้ไม่ได้อยู่แล้วเพราะฉะนั้นเราควรที่จะเลือกซื้อของแท้กันดีกว่าเพราะนอกจากที่จะมีคุณภาพที่ดีแล้วยังมีราคาที่ไม่แพงอย่างที่คิดกันอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก