[Tip iPhone 11] วิธีแก้ไขหากถ่ายรูปมาแล้วหัวขาด ภาพแหว่ง ด้วยฟังก์ชัน Capture Content Outside Frame

iPhone 11 รวมถึง iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max นอกเหนือจะมาพร้อมกับเลนส์กล้องหลังมากกว่า 1 ตัวแล้ว ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันใหม่ของแอปกล้อง ที่จะช่วยให้การแต่งรูปในภายหลังเป็นไปได้ง่ายขึ้น นั่นคือ Capture Content Outside Frame ที่แปลตรง ๆ คือ ใช้กล้องถ่ายรูปส่วนที่อยู่นอกเหนือเฟรมด้วย การทำงานและวิธีใช้งานจะเป็นอย่างไร มาดูกันครับ

p4

สำหรับหลักการของฟีเจอร์นี้คือ แอปกล้องจะใช้กล้องอีกตัวที่เลนส์มุมกว้างกว่าในการเก็บภาพเพิ่มเติม ส่วนที่อยู่นอกเหนือจากกล้องหลักด้วย ได้แก่

  • ถ้าถ่ายด้วยเลนส์ไวด์ปกติ ระบบก็จะใช้กล้องอัลตร้าไวด์ช่วยเก็บภาพเพิ่มมาด้วย
  • ถ้าถ่ายด้วยเลนส์เทเล ระบบก็จะใช้กล้องไวด์ปกติช่วยเก็บภาพเพิ่มมาด้วย

ซึ่งภาพส่วนที่เก็บเพิ่มมานี้ จะเผื่อไว้สำหรับกรณีที่ผู้ใช้งานต้องการภาพส่วนที่เกินออกมา เช่น หากถ่ายรูปคนมาแล้วศีรษะหรือปลายเท้าขาดไป ตอนแต่งรูป ผู้ใช้งานก็อาจจะมีรูปในส่วนของปลายเท้าเพิ่มมาให้สามารถ crop รูปได้ตามต้องการ สุดท้ายก็คือได้ภาพคนที่ทั้งศีรษะและปลายเท้ายังอยู่ครบ

โดยภาพส่วนเกินเหล่านี้ ระบบจะซ่อนเอาไว้ ไม่มีเป็นไฟล์ภาพให้ผู้ใช้นำไปใช้งานต่อได้เองนะครับ ซึ่งระบบจะทำการเก็บไฟล์ไว้ และถ้าหากไม่ได้มีการใช้งานมา 30 วัน ระบบก็จะลบไฟล์ส่วนเกินนั้นให้อัตโนมัติ นับเป็นหนึ่งในฟังก์ชันที่มีประโยชน์สำหรับสายแต่งรูปจริง ๆ

## ฟังก์ชันนี้ ปัจจุบันรองรับเฉพาะใน iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max เท่านั้น ##

ส่วนวิธีการเปิดใช้งาน ทำตามนี้ได้เลย

p12 1

 

1. เข้าไปที่ Settings > Camera

2. กดเปิดที่หัวข้อ Photos Capture Outside the Frame (ปกติระบบจะปิดเอาไว้ ผู้ใช้ต้องมาเปิดเอง)

เพียงเท่านี้ก็เป็นการเปิดเรียบร้อยแล้ว ส่วนการทำงาน ระบบจะจัดการให้อัตโนมัติครับ แต่มันจะทำงานเฉพาะการถ่ายภาพที่มีแสงค่อนข้างสว่างระดับนึง ถ้าเป็นการถ่ายด้วย Night mode (ถ่ายในที่มืด) จะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้

p2

โดยรูปที่มีภาพส่วนเกินจากการถ่ายของฟีเจอร์นี้ เมื่อเปิดรูปด้วยแอป Photos ที่มุมขวาบนของหน้าจอจะมีไอคอนรูปกรอบสี่เหลี่ยมมุมมนที่มีดาวติดอยู่ ต่อมาก็กดปุ่ม Edit เพื่อแต่งรูปตามปกติ

p3

ซึ่งการจะดู/แต่งรูปโดยใช้รูปส่วนเกินนั้น ก็ให้ผู้ใช้กดที่ไอคอนสำหรับ crop รูป แล้วลองลากกรอบสี่เหลี่ยมดูครับ จะเห็นภาพส่วนเกิน อย่างในภาพด้านบน โดยในภาพซ้ายคือภาพที่ได้จากการถ่ายด้วยเลนส์ไวด์ปกติบน iPhone 11 ส่วนภาพขวาคือภาพเดียวกัน แต่ผมขยายกรอบของการ crop ให้ครอบคลุมส่วนของภาพส่วนเกินด้วย จะเห็นว่าส่วนบนและล่างเพิ่มมาเป็นตัวเลือกให้ผมแต่งรูปได้หลากหลายขึ้นเยอะเลย จะทำเป็นภาพ 1:1 ก็ทำได้สบาย แบบยังเห็นรายละเอียดครบเหมือนตอนเป็นภาพ 4:3 ด้วย

ส่วนถ้าลองปรับกรอบ crop แล้วไม่เจอภาพส่วนเกิน ก็ให้ลองกดที่ไอคอน … ตรงมุมขวาบนสุด แล้วเลือก Use Content Outside the Frame อีกที ก็จะเห็นภาพในมุมที่กว้างขึ้น พร้อมให้ใช้งานได้ทันที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก