[Tip] ถ่ายรูปหน้าชัดหลังเบลอด้วย Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 4.5, Asus Zenfone 5 และ Asus Zenfone 6

Review-ASUS-Zenfone-6-SpecPhone-23

ปกติแล้วการถ่ายรูปสไตล์ “หน้าชัดหลังเบลอ” โดยใช้กล้องมือถืออาจจะค่อนข้างยากซักหน่อยสำหรับมือใหม่ ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง เช่น ตัวเลนส์กล้องมือถือเอง หรือประสบการณ์ของผู้ใช้ (ยกเว้นแต่กล้องมือถือเรือธงที่มีรูรับแสงกว้างในระดับ f/2.0 อันนั้นก็จะถ่ายได้ง่ายหน่อย) ซึ่ง Asus Zenfone 5 ขึ้นไปก็จะมีค่ารูรับแสงประมาณนี้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตัวกล้องเองสามารถถ่ายรูปในโหมดหน้าชัดหลังเบลอได้แน่นอนครับ แต่ตอนถ่ายต้อง Close-up เข้าไปใกล้วัตถุมากๆ และถ้าเป็นผู้ใช้มือใหม่คงจะไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่นักใช่ไหมครับ

แต่สิ่งที่ผมจะนำเสนอในวันนี้เป็นฟีเจอร์ที่อยู่ในกล้องของ Asus Zenfone ทุกรุ่น ไล่ตั้งแต่ Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 4.5, Asus Zenfone 5 และ Asus Zenfone 6 โดยมันเป็นโหมดๆ หนึ่งที่มีชื่อว่า “Depth of Field” หรือโหมด “ระยะชัดลึกและชัดตื้น” นั่นเอง สำหรับวิธีการเข้าโหมดดังกล่าวให้เปิดแอพกล้อง จากนั้นกดเลือกโหมดกล้อง แล้วเลือกที่?“Depth of Field” ที่เป็นรูปดอกไม้สีเหลือง 2 รูปนั่นแหละครับ

Screenshot_2014-08-03-10-07-28

ส่วนวิธีการถ่ายรูปนั้นง่ายมากๆ ครับ ให้เราทำการแตะโฟกัสวัตถุที่เราต้องการให้เป็นจุดเด่น จากนั้นก็กดชัตเตอร์ได้เลย แต่ขั้นตอนนี้จะต้องมือนิ่งๆ หน่อยนะครับ เพราะกล้องจะทำการถ่ายรูป 2 ครั้งติด จากนั้นก็จะทำการประมวลผลซักครู่ แค่นี้ก็จะได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอสวยๆ ไว้อวดเพื่อนแล้วครับ บอกเลยว่าง่ายกว่าถ่ายในโหมด Auto หลายเท่า สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพคนก็ได้นะครับ ละลายฉากหลังเพื่อทำให้คนเด่นขึ้นมา

IMG_0117

ทางที่ดีเราควรต้องช่วยซอฟท์แวร์ประมวลผลด้วยการ Close-up ไปที่วัตถุซักหน่อย แล้วก็โฟกัสที่วัตถุ ที่สำคัญคือตอนที่กดชัตเตอร์ไปแล้วให้พยายามถือเครื่องให้นิ่งๆ ไว้ โดยโหมดนี้มันมีข้อจำกัดนิดหน่อยเรื่องของโทนสีด้วยนะครับ ถ้าเจอวัตถุที่มีโทนสีคล้ายๆ กันบางทีก็จะแยกไม่ออก อาจจะเป็นภาพชัดหมด ไม่ก็เบลอหมดทั้งรูปเลยก็เป็นได้ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ามากแล้วครับสำหรับมือถือราคาเท่านี้ ความสามารถเกินตัวไปเยอะเลย

รูปถ่ายจากโหมด?“Depth of Field” โดยใช้ Asus Zenfone 5 ก็จะออกมาประมาณนี้ (รูปไม่ได้ทำการแต่งภาพ แค่ย่อขนาดลงเฉยๆ ครับ)

P_20140803_093529_DF

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก