รวมผลิตภัณฑ์ที่น่าผิดหวังของ Apple ในปี 2022

ในปี 2022 นั้นทาง Apple ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ออกมามากมาย อย่างไรก็ตามใช่ว่าทุกผลิตภัณฑ์นั้นจะน่าประทับใจ และนี่คือผลิตภัณฑ์ประจำปี 2022 ของทาง Apple ที่น่าผิดหวัง จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

Apple Products
Apple Products

ไม่ใช่ความลับที่ผู้คนคาดหวังสูงจากผลิตภัณฑ์ของทาง Apple ด้วยความที่เป็นแบรนด์หนึ่งในโลกที่มีอิทธิพลมากสำหรับวงการเทคโนโลยี น่าเศร้าที่ Apple ทำให้เราประหลาดใจด้วยคุณสมบัติและการออกแบบที่เป็นนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์บางอย่างของบริษัทที่น่าผิดหวัง(ในบางครั้ง)

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ปี 2022 ก็ไม่แตกต่างไปข้อความข้างต้นที่เราได้บอกไว้ เนื่องจาก Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่น่าผิดหวังออกมาค่อนข้างน้อย แม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะไม่ได้แย่จนถึงขั้นใช้งานอะไรไม่ได้ แต่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหล่านั้นก็ไม่สามารถให้คุณค่าและประสบการณ์ที่ผู้คนคาดหวังจากผลิตภัณฑ์ของ Apple 

ในบทความนี้เราจะสรุปผลิตภัณฑ์ Apple ที่น่าผิดหวังที่สุดที่เปิดตัวในปี 2022 (ในความคิดเห็นของเรา) จะตรงกับของทุกท่านหรือไม่นั้นลองไปติดตามกันได้เลย



M2 iPad Pro

m2 ipad pro from apple with magic keyboard

แม้ว่าเราจะมีความหวังสูงสำหรับ iPad Pro รุ่น M2 แต่ก็ได้รับกระแสตอบรับที่หลากหลายเมื่อตัวเครื่องเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2022 แน่นอนว่าการอัปเกรดจากชิป M1 เป็นชิป M2 นั้นมีการปรับปรุงประสิทธิภาพ แต่ชิป M1 ก็ถือว่าเกินความจำเป็นสำหรับผู้ใช้ iPad ส่วนใหญ่แล้ว

iPad Pro รุ่น M2 ยังมาพร้อมกับประสบการณ์ Apple Pencil ที่สามารถยึดจับกับตัวเครื่องได้เลย, การรองรับ Wi-Fi 6E และการถ่ายวิดีโอ ProRes แต่น่าเสียดายที่จุดสิ้นสุดของความแตกต่างเทียบกับรุ่น M1 ก็มีแค่เพียงเท่านี้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนส่วนใหญ่ ฟีเจอร์เหล่านี้ไม่ได้ปรับราคาให้เหมาะสมสำหรับการอัปเกรดและผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับจอแสดงผล OLED หรือการรีเฟรชการออกแบบอย่างที่คาดหวังไว้มากนัก แต่ผลิตภัณฑ์กลับใช้คุณสมบัติที่ อยู่บน iPadOS ในการแนะนำประสบการณ์การใช้งานใหม่ให้กับผู้ซื้อเอง ทว่าต้องไม่ลืมนะว่า M1 iPad Pro ก็ยังสามารถที่จะอัปเกรดระบบปฎิบัติการเป็น iPadOS 16 และใช้ฟีเจอร์ต่างๆ เหล่านั้นได้เหมือนกัน

หมายเหตุ – ลองดู เปรียบเทียบสเปค iPad Pro M2 vs iPad Air M1 ต่างกันตรงไหน ซื้อรุ่นไหนดีและรุ่นไหนเหมาะกับใครบ้าง?


iPhone SE 2022

apple iphone se 2022

เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Apple กลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone SE มีฐานแฟนๆ ที่หนาแน่น โดยเฉพาะด้วยการออกแบบที่ทันสมัยและราคาไม่สูงมากจนเกินไปนัก แต่ Apple ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้เหล่านี้ประหลาดใจเมื่อเปิดตัว iPhone SE รุ่นที่สามในเดือนมีนาคม 2022 กับ iPhone SE 2022 ที่ใช้ชิปเซ็ท A15 Bionic, การเชื่อมต่อ 5G, อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นและกล้องที่ดีกว่าเดิมเล็กน้อยภายใต้ดีไซน์โบราณ

อย่างไรก็ตาม การขาดการรีเฟรชการออกแบบดีไซน์ถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่ของผู้ที่รอ iPhone SE อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากป้ายราคาเริ่มต้น 19,999 บาท นอกจากนี้ยังพลาดคุณสมบัติเช่น Face ID แทนการคง Touch ID ไว้ในปุ่มโฮม ทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยที่คนส่วนใหญ่เลือก iPhone 12 หรือ 13 แทนที่จะเป็น iPhone SE 2022


iPad Gen 10th

apple ipad 10th generation with magic keyboard folio

ในตอนแรก แนวคิดของ iPad รุ่นพื้นฐานที่ออกแบบใหม่ดูน่าประทับใจพอสมควร เราหวังว่า Apple จะทำให้อุปกรณ์นี้เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ใช้ iPad ระดับเริ่มต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2022 เราพบเหตุผลเพียงพอที่จะเกลียด iPad ที่ออกแบบใหม่

ในด้านที่ดี iPad (รุ่นที่ 10) บรรจุจอแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ รองรับ 5G และ Wi-Fi 6, กล้องที่ดีกว่าและการเชื่อมต่อ USB-C ที่รอคอยกันมาอย่างยาวนานมาก แต่ในขณะเดียวกัน Apple ก็เพิ่มราคาเป็น 18,900 บาท(ในรุ่นเริ่มต้น) ทำให้อุปกรณ์นี้เป็นตัวเลือกที่ไม่เหมาะกับงบประมาณ

ที่สำคัญกว่านั้น แม้ว่าการออกแบบใหม่จะนำคุณสมบัติหลายอย่างมาใช้ แต่อุปกรณ์ยังคงใช้ Apple Pencil รุ่นแรกซึ่งต้องใช้อะแดปเตอร์แยกต่างหากสำหรับการชาร์จ ไม่สามารถใช้กับ Magic Keyboards สำหรับ iPad ที่มีอยู่ได้เช่นกัน นั่นหมายความว่าคนที่ต้องการจะซื้อ iPad รุ่นที่ 10 นี้มีความจำเป็นจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมใหม่เกือบทั้งหมดหากอยากใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ(ในทางกลับกันการที่ตัวเครื่องรองรับแค่ Apple Pencil รุ่นแรกก็ทำให้คุณอาจจะต้องทิ้งมันไปหากคุณอยากจะอัปเกรดเครื่องเป็นรุ่นใหม่ในอนาคต)


13-Inch M2 MacBook Pro

apple 13 inch macbook pro with m2 chip

MacBook Pro ขนาด 13 นิ้วที่ขับเคลื่อนด้วยชิป M2 อาจเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ Apple ที่น่าผิดหวังที่สุดที่เปิดตัวในปี 2022 การที่ตัวเครื่องเปิดตัวพร้อมกับ M2 MacBook Air ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่น่าประทับใจกว่าเป็นอย่างมากนั้นทำให้ M2 MacBook Pro ไม่ได้รับการต้อนรับที่ดี อุปกรณ์ไม่มีการอัพเกรดมากมายนอกเหนือจากชิปเซ็ท M2 ที่สำคัญที่สุดก็คือมันยังคงใช้ Touch Bar และจอแสดงผลแบบเก่าอยู่

แม้ว่าเราคาดว่าจะเห็น MacBook Pro ระดับเริ่มต้นพร้อมการออกแบบใหม่ แต่ Apple มีแผนอื่น ดังนั้นเมื่อ Apple เปิดตัวการอัปเกรดแบบครึ่งๆ กลางๆ และตั้งราคาไว้ที่ 46,900 บาท คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะใช้ M2 MacBook Air หรือใช้ M1 MacBooks ต่อไป


Studio Display

apple studio display with macbook pro

แม้ว่าเราจะไม่คาดหวังสิ่งใดที่มีราคาถูกเป็นพิเศษจาก Apple แต่ควรมีความสมดุลในการนำเสนอความคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป น่าเสียดายที่ Studio Display ซึ่งเป็นจอภาพ Mac รุ่นล่าสุดจาก Apple ไม่มีความคุ้มค่านี้

จอภาพ 5K ขนาด 27 นิ้วนี้มีเว็บแคมในตัวพร้อมรองรับ Center Stage ลำโพงหกตัวพร้อมระบบเสียงแบบ Spatial Audio และตัวเลือกการเชื่อมต่อที่หลากหลาย

เหมือนว่า Studio Display นั้นจะมีสเปคที่ดี แต่เมื่อคุณพิจารณาราคาเริ่มต้นของรุ่นมาตรฐานที่ 54,900 บาท Studio Display จะกลายเป็นสิ่งที่ยากที่จะคำนวณความคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป แถมคุณต้องจ่ายอีก 10,500 บาท หากคุณต้องการปรับเป็นรุ่นที่มีสเปคสูงขึ้น นอกจากนี้ยังใช้พาเนล IPS แทนพาเนล mini-LED แถมด้วยการที่ไม่รองรับ HDR ซึ่งจริงๆ ด้วยราคาที่จ่ายไปนั้นน่าจะรองรับได้แล้ว โดยรวม Studio Display เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าผิดหวังจาก Apple ในเรื่องของการตั้งราคาที่ไม่สมเหตุสมผลเป็นที่สุด


iPhone 14 และ iPhone 14 Plus

apple iphone 14 and 14 plus

iPhone 14 และ 14 Plus ที่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2022 เป็นตัวอย่างคลาสสิกของแนวทางที่ปลอดภัยของ Apple แม้ว่าเราจะเข้าใจถึงการขาดการรีเฟรชการออกแบบดีไซน์ของตัวเครื่อง แต่ก็น่าผิดหวังที่อุปกรณ์เหล่านี้ใช้ชิป A15 Bionic ซึ่งเป็นชิปแบบเดียวกับที่คุณพบใน iPhone 13 Pro รุ่นตั้งแต่ปี 2021

ในแง่ดี iPhone 14 และ 14 Plus มาพร้อมกับฟีเจอร์ SOS ฉุกเฉินผ่านการรองรับดาวเทียมและการตรวจจับการชนเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ นอกจากนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ iPhone 14 Plus นั้นพบว่าตัวเครื่องยังมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone 14 ทั้งหมด

Apple ยังเพิ่มคุณสมบัติกล้องเช่น Action Mode แต่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่ได้ปรับการอัปเกรดโดยเฉพาะให้เหมาสมกับราคาเปิดตัวในรุ่นเริ่มต้นที่ 32,900 บาท โดยรวมแล้ว iPhone 14 และ 14 Plus เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าผิดหวังที่สุดสองรุ่นที่ Apple เปิดตัวในปี 2022


Apple Watch Series 8

apple watch series 8

Apple Watch Series 8 เปิดตัวพร้อมกับ Apple Watch Ultra ซึ่งจริงๆ แล้ว Apple Watch Series 8 ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ดี แต่เมื่อคุณเปรียบเทียบกับ Apple Watch Series 7 รุ่นก่อนหน้า คุณจะพบเพียงการอัปเกรดที่เพิ่มขึ้นไม่เท่าไรเท่านั้น

นอกจากเซ็นเซอร์อุณหภูมิใหม่และคุณสมบัติการตรวจจับการชนแล้ว Apple Watch Series 8 ก็ไม่ได้มีอะไรใหม่เข้ามา ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผลที่จะอัพเกรดจาก Apple Watch Series 7 โดยเฉพาะในราคา 16,900 บาท

แม้ว่าคุณจะไม่มี Apple Watch แต่ Apple Watch SE ที่ออกแบบดีไซน์มาใหม่ซึ่งเริ่มต้นเพียง 9,900 บาท ก็สมเหตุสมผลมากกว่าเพราะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าสำหรับเงินของคุณ และถ้าคุณมีเงินเหลือเฟือ Apple Watch Ultra ก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า Apple Watch Series 8 อย่างชัดเจน


สิ่งที่คาดหวังจาก Apple ในปี 2023

แม้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะไม่น่าประทับใจพอ แต่เราไม่สามารถประมาท Apple ได้เลยแม้แต่น้อย อันที่จริง เราตั้งตารอที่จะตรวจสอบว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีมีแผนอะไรในปี 2023 นอกจากการเปิดตัวฮาร์ดแวร์ที่เป็นไปได้ เช่น iPhone 15, Mac M3 และ iPad รุ่นถัดไปแล้ว เรายังรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นวิธีที่ Apple จัดการกับซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะ iOS และ iPadOS 

ที่สำคัญที่สุดเลยนั้นก็คือเราตั้งความหวังเอาไว้ว่าทาง Apple จะเข้าใจกลไกด้านราคาแล้วทำการลดราคาผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้สมเหตุสมผลอีกครั้งเหมือนกับสมัยที่เกิดขึ้นในตอนปี 2021 ที่ทาง Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลายๆ อย่างออกมาพร้อมกับราคาที่น่าดึงดูดใจ

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก