9 ฟีเจอร์เด็ดของ One UI 4 บน Samsung สำหรับคนที่ถูกดอง

สำหรับผู้ใช้ Samsung ที่ถูกดองอยู่ที่ One UI 4 นั้นคงเป็นเรื่องที่ทำใจลำบากที่จะให้ทาง Samsung ปล่อยอัปเดทเวอร์ชันใหม่ออกมา ในวันนี้เราจึงขอมาแนะนำ 9 ฟีเจอร์เด็ดๆ ใน One UI 4 ให้ทุกท่านได้ใช้งานกัน

9 ฟีเจอร์เด็ดของ One UI 4 บน Samsung สำหรับคนที่ถูกดอง
9 ฟีเจอร์เด็ดของ One UI 4 บน Samsung สำหรับคนที่ถูกดอง

เป็นเรื่องปกติมากที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android หลายๆ ท่านได้พบเจอกับอาการที่เรียกว่าการรลอยแพหรือการไม่ได้รับอัปเดทระบบปฏิบัติการใหม่หลังจากที่ผ่านไปได้สัก 2 – 3 ปี(แล้วแต่รุ่น) เรื่องดังกล่าวนี้ไม่เว้นแม้แต่สมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในโลกอย่าง Samsung ที่ส่วนใหญ่แล้วยังโดนลอยแพอยู่ที่ One UI 4(ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Android 12) 

อย่างไรก็ตามสกิน One UI 4 ของ Samsung ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการฐานเป็น Android 12 นั้นแทนที่จะได้รับการยกเครื่อง UI อย่างสมบูรณ์แต่ทว่า One UI 4 สร้างขึ้นจากการทำซ้ำของสกินก่อนหน้าอย่าง One UI 3 แต่ก็ยังได้แนะนำคุณสมบัติใหม่หลายอย่างเอาไว้ซึ่งผู้ใช้อาจจะไม่รู้ตัวเลยว่าฟีเจอร์ดังกล่าวบนเครื่องของตัวเองได้รับการอัปเดทไปแล้ว นอกไปจากนี้ One UI 4 ยังได้รวมองค์ประกอบการออกแบบ Material You ใหม่ของทาง Google เอาไว้ให้ด้วยอย่างเรียบร้อยอีกต่างหาก โดย One UI 4 ของทาง Samsung นั้นได้นำคุณสมบัติทั้งหมดของ Android 12 มาสู่โทรศัพท์ Galaxy ของคุณภายใต้ความเป็น One UI ของทาง Samsung เอง

ในบทความนี้เราจะขอนำเสนอคุณลักษณะใหม่ที่สำคัญทั้งหมดของ One UI 4 ที่คุณสามารถเพลิดเพลินได้บนโทรศัพท์ Samsung Galaxy ของคุณ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



System Animations และ Dynamic Theming โฉมใหม่

Samsung ได้ปรับปรุงระบบแอนิเมชันใน One UI 4 โดยมีความรวดเร็วคล่องแคล่วและเหนียวแน่นภายในตัวมากขึ้นกว่า One UI 3 นอกไปจากนั้นยังใช้ประโยชน์จากการแสดงผลที่มีอัตราการรีเฟรชสูงบนอุปกรณ์ Galaxy รุ่นใหม่อย่างเช่น Samsung Galaxy S21 ซีรีย์เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นยิ่งขึ้น มีภาพเคลื่อนไหวการชาร์จแบบใหม่เมื่อคุณเสียบอุปกรณ์อีกด้วยต่างหาก

Samsung ได้นำธีมแบบไดนามิกตาม Material You มาใช้ใน One UI 4 แม้ว่าจะใช้วิธีของตัวเองก็ตาม ซึ่งหมายความว่าองค์ประกอบ UI ของระบบและแอปของ Samsung จะใช้ฐานสีตามวอลเปเปอร์ของโทรศัพท์ของคุณ หรือคุณสามารถเลือกจากชุดรูปแบบสีอัตโนมัติอื่นๆ อีกสี่ชุดด้วยตัวเองก็ได้


ระบบ Widgets ที่ได้รับการอัปเกรด

Updated Widgets 001

Widgets หรือวิดเจ็ตสต็อกของ Samsung ได้รับการออกแบบใหม่ใน One UI 4 เพื่อให้สอดคล้องกับสไตล์ใหม่ของ Android 12 สิ่งนี้ทำให้พวก UI นั้นดูสวยงามยิ่งขึ้นด้วยมุมโค้งมน วิดเจ็ตบางตัวยังแสดงข้อมูลอีกเล็กน้อย แต่ก็แค่นั้นเพราะวิดเจ็ตเหล่านั้นไม่ได้รับฟังก์ชันใหม่ๆ เลย

หากคุณเลิกใช้วิดเจ็ตก่อนหน้านี้หรือไม่เคยสนใจที่จะใช้มันเลย รูปลักษณ์ที่สวยงามใหม่จะทำให้คุณมีเหตุผลเพียงพอที่จะใช้มัน นอกไปจากนั้น One UI Launcher ยังได้รับการปรับปรุงความสามารถในการใช้งานเล็กน้อยและให้คุณใช้ชุดไอคอนของผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ผ่านโมดูล Good Lock Home Up นอกจากนี้ การสนับสนุนโหมดมืดยังขยายไปถึงไอคอนแอปบนหน้าจอหลักและ Folder แอปอีกด้วย

ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ได้ปรับปรุงการใช้งานวิดเจ็ตเพิ่มเติมโดยเพิ่มการรองรับ Smart Widgets ใน One UI 4.1 สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถวางวิดเจ็ตหลาย ๆ อันซ้อนทับกันได้(หากเครื่องของคุณไม่โดนละทิ้งไว้ที่ One UI 4 จริงๆ นะ)


Quick Settings Panel ที่ได้รับการออกแบบใหม่

Redesigned Quick Settings Panel 001

Quick Settings panel หรือ แผงการตั้งค่าด่วนได้รับการออกแบบใหม่อีกครั้งใน One UI 4 ตอนนี้ไอคอนมีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น พร้อมแถบเลื่อนความสว่างที่หนาขึ้นเพื่อการควบคุมที่ง่ายกว่าเดิม รูปแบบการจัดกลุ่มการแจ้งเตือนก็เปลี่ยนไปใน One UI 4 และมีขนาดกะทัดรัดขึ้นอีกเล็กน้อย


แอประบบที่ได้รับการปรับปรุง

แอประบบบางส่วนได้รับการอัปเกรดและปรับปรุงโดยถูกทำให้เป็นส่วนหนึ่งของ One UI 4 ตัวอย่างเช่นแอป Weather ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดด้วยแอนิเมชันใหม่ที่สวยงามมากกว่าเดิม

แป้นพิมพ์ของ Samsung ยังได้รับการปรับปรุงและให้คุณเพิ่มอีโมจิที่เป็นรูปไฟล์ GIF และสติกเกอร์ได้โดยตรงด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้คุณสามารถสร้างอีโมจิแบบกำหนดเองได้โดยการผสมอีโมจิสองตัวที่ต่างกันและทำให้เคลื่อนไหวได้ ขณะนี้ตัวตรวจสอบไวยากรณ์ในตัวขับเคลื่อนโดย Grammarly เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการพิมพ์ของคุณ(แต่ก็มีรองรับเฉพาะแค่บางภาษาเท่านั้น)


Share Menu ที่ปรับแต่งได้

Customizable Share Menu 001

Share menu หรือเมนูแชร์ได้รับการอัปเกรดที่ใช้งานสะดวกใน One UI 4 และให้คุณปรับแต่งลำดับการแสดงรายการได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มแอปหรือผู้ติดต่อไปยังแถบรายการโปรดในเมนูแบ่งปัน เพื่อให้คุณสามารถแบ่งปันข้อมูลกับพวกเขาได้อย่างรวดเร็ว


การปรับปรุงความเป็นส่วนตัวที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม

Privacy Improvements 001

Samsung ได้รวมคุณลักษณะความเป็นส่วนตัวใหม่ของ Android 12 ไว้ใน One UI 4 เมื่อคุณเปิดแอปเป็นครั้งแรก คุณจะได้รับแจ้งให้อนุญาตการแจ้งเตือนจากแอปนั้น แอปใดๆ ที่คุณติดตั้งจะไม่สามารถส่งการแจ้งเตือนถึงคุณได้หากคุณไม่ทำการอนุญาตให้แอปทำเช่นนั้นได้

การเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นอีกอย่างใน Android 12 คือความสามารถในการแชร์ตำแหน่ง(โดยประมาณ) ของคุณกับแอปต่างๆ เมื่อใดก็ตามที่แอปขอตำแหน่งของคุณ คุณจะมีตัวเลือกในการแชร์ตำแหน่งที่แม่นยำหรือตำแหน่งโดยประมาณกับแอปนั้น

นอกจากนี้ยังมีไทล์ในแผงการตั้งค่าด่วนที่จะให้คุณปิดการเข้าถึงกล้องและไมโครโฟนโดยสมบูรณ์ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว ไฟแสดงสถานะสีเขียวจะแสดงบนแถบสถานะทุกครั้งที่แอปเข้าถึงกล้องหรือไมโครโฟนซึ่งเป็นข้อดีที่จะช่วยให้คุณรู้ได้ว่ามีแอปพลิเคชันใดเรียกใช้งานที่อยู่หรือกล้องอยู่รึเปล่า

จากคำแนะนำของ iOS 15 คุณจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อใดก็ตามที่แอปเข้าถึงเนื้อหาคลิปบอร์ดบนอุปกรณ์ของคุณซึ่งใน One UI 4 เองก็ได้รับการอัปเดทฟีเจอร์ดังกล่าวนี้มาให้ด้วยเช่นเดียวกัน


Device Care โฉมใหม่

Device Care 001

เมนู Battery and Device Care ได้รับการยกเครื่องใหม่ทั้งหมดใน One UI 4 แม้ว่าจะแสดงรายละเอียดที่แน่นอนเช่นเดิมแต่ก็มาในลักษณะที่ดีขึ้นกว่าเดิม ปุ่มถูกปรับให้เหมาะสมซึ่งตอนนี้จะอยู่ที่ด้านบนขวาและแสดงสถานะการเพิ่มประสิทธิภาพปัจจุบันของโทรศัพท์ของคุณ ด้านล่างคุณจะพบตัวเลือกเพื่อข้ามไปยังเมนูแบตเตอรี่, ที่เก็บข้อมูล หรือหน่วยความจำ

เมนูย่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์และการวินิจฉัยเป็นส่วนเพิ่มเติมใหม่ในหน้าการตั้งค่านี้ โดยส่วนหลังจะให้คุณเรียกใช้การทดสอบต่างๆ เพื่อดูว่าโทรศัพท์ของคุณทำงานถูกต้องตามที่ควรจะเป็นหรือไม่


eSIM รองรับในบางประเทศบน Galaxy S21

Samsung Galaxy S21 ซีรีย์รองรับ eSIM ตั้งแต่เปิดตัว แต่ฟีเจอร์นี้ไม่สามารถใช้งานได้ในรุ่นต่างๆ ของบางประเทศด้วยเหตุผลบางประการ การอัปเดต One UI 4 ช่วยให้ตัวเครื่องรองรับ eSIM ในรุ่นปลดล็อคอย่างเช่นเครื่องของทาง T-Mobile และ Verizon ในสหรัฐอเมริกา(และแน่นอนว่าได้รับการปลดล๊อคให้ใช้ eSIM ได้ด้วยในบางประเทศ)

สนใจศึกษาว่า eSIM คืออะไรให้ลองติดตามได้จาก eSIM เทคโนโลยีระบบ SIM CARD แบบใหม่ที่ต้องจับตามอง


การปรับปรุงแอปกล้อง

oneui 4 camera app

แอปกล้องหรือ Camera ได้รับการปรับปรุงใน One UI 4 เช่นเดียวกัน อย่างแรกสุดเลยก็คือมันจะแสดงตัวเลขการซูมบนปุ่มที่เกี่ยวข้องแทนไอคอนเพื่อให้คุณทราบจำนวนการซูมที่คุณต้องใช้ก่อนที่จะถ่ายภาพ

คุณยังสามารถเริ่มบันทึกวิดีโอจากโหมดภาพถ่ายในแอปกล้องได้อย่างราบรื่นด้วยการลากปุ่มชัตเตอร์ไปด้านบนแล้วล็อคไว้ที่นั่น


One UI 4 มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการใช้งาน

One UI 4 อาจดูเหมือนไม่ใช่การอัปเดตที่สำคัญมากเท่าไรนัก แต่จะนำการปรับปรุงความสามารถในการใช้งานที่โดดเด่นมาสู่เครื่องของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการปรับปรุงความเป็นส่วนตัวที่ดีมากขึ้นและจะช่วยรักษาข้อมูลของคุณให้ปลอดภัยจากแอปอื่นๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นอกเหนือจากการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้กับสกินแล้ว Samsung ยังเปิดตัวอย่างรวดเร็วไปยังอุปกรณ์ต่างๆ บริษัทเปิดตัวการอัปเดต One UI 4 ที่ใช้ Android 12 สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมด รวมถึงอุปกรณ์ระดับล่างและระดับกลางในเวลาเพียงไม่กี่เดือนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 และหลังจากนั้น Samsung ก็เปิดตัว One UI 4.1 พร้อมฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างสำหรับอุปกรณ์ของตนในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ซึ่งรวมถึงตัวเลือกใหม่ๆ เช่น RAM Plus, โหมด Pro ที่ได้รับการปรับปรุงในแอปกล้องและอื่นๆ แต่ก็นั่นแหละ หลังจากนั้นคุณก็โดนลอยแพอย่างถาวรไม่ได้รับการอัปเกรดใดๆ อีกซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเหลือเกิน

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก