Texas Instrument กำไรลด เนื่องจากเครื่องที่ใช้ชิป OMAP ยอดขายไม่ดี

ข่าวนี้ไม่รู้ว่าจะเรียกเคราะห์ซ้ำกรรมซัด Texas Instrument หรือย่างไรไม่ทราบ เพราะบรรดาอุปกรณ์ที่เลือกใช้ชิปของ TI OMAP หลายๆ เครื่องไม่ว่าจะเป็น BlackBerry Playbook, Nokia N9, LG Optimus 3D, Motorola RAZR หรือ Galaxy Nexus นั้นทำยอดขายได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะ Playbook นั้นเรียกว่าลดล้างสต็อกกันเลยทีเดียว ทำให้กระทบกับยอดขายชิปของ Texas Instruement อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

310963.png

ล่าสุดนี้ทาง Texas Instrument ประมาณตัวเลขรายได้ของบริษัทลง จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะอยู่ระหว่าง 3.02 ? 3.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงเหลือ 2.99 ? 3.11 พันล้านสหรัฐเเทน ซึ่ง Ron Slaymaker ซีอีโอของ Texas Instrument ได้ออกมาบอกว่าที่รายได้ลดลงนั้นมาจากความต้องการสินค้าของผู้บริโภคที่ต่ำลง โดยเหมือนบอกเป็นนัยๆ ว่าอุปกรณ์ที่เลือกใช้ชิปของ OMAP นั้นมีความต้องการที่ลดลง เพราะตลาดของอุปกรณ์ฝั่งนี้ยังเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยปัจจัยหลักๆ น่าจะเป็น BlackBerry Playbook รวมไปถึง Kindle Fire ที่ยอดขายเริ่มชะลอตัวลงเเล้ว

ซีอีโอของ Texas Instrument นั้นดูเหมือนจะไม่ห่วงเรื่องรายได้ที่ลดลงนัก โดยบอกเพิ่มเติมว่าทาง Texas Instrument มีการลงทุนไปในตลาดอื่นๆ หลายด้าน ไม่ใช่เฉพาะฝั่ง PC เช่น รถยนตร์ เเบตเตอรี่ เเละอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ทาง Texas Instrument เห็นว่าเป็นตลาดที่เติบโตอยู่เช่นกัน

ในตลาดชิปประมวลผลนั้น OMAP กำลังจะออกรุ่นที่เปลี่ยนสถาปัตยกรรมไปจาก OMAP 4 โดยสิ้นเชิง โดย OMAP 5 นั้นจะมากับซีพียูของ ARM รุ่นใหม่คือ Cortex A15 เเบบ dual-core กับจีพียู PowerVR SGX 544 ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าที่ใช้ใน iPhone 4S โดยมีกำหนดจำหน่ายชิปให้กับผู้ผลิตในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งต่างกับ NVIDIA ที่ชิงตัด quad-core ออกมาก่อนหน้าอย่าง Tegra 3 เเต่ยังใช้สถาปัตยกรรมเเบบเก่าอยู่ เเละ Qualcomm ที่พัฒนาชิป Snapdragon S4 ออกมาเสร็จเเล้วด้วยเทคโนโลยีการผลิตเเบบ 28 นาโนเมตร ทำให้สามารถเอาชนะ Tegra 3 ไปได้เเม้จะเป็นเพียง dual-core เท่านั้น ส่วน TI OMAP 5 นั้นน่าจะเอาชนะทั้ง Snapdragon S4 เเละ Tegra 3 ไปได้เเน่นอน (ตัวอย่างผลทดสอบกับ Tegra 3) เเต่ไม่เเน่ว่ากว่าจะออกตัวที่ผลิตเสร็จเเล้วคู่เเข่งอาจจจะออกของใหม่มาเกทับอีกทีก็เป็นไปได้

 

ที่มา : Extreme Tech

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก