มันใช่หรอ!! ที่จะซื้อ Sony Xperia X ถ้ามันราคา 21,990 บาทเท่ากับ Sony Xperia Z5

Sony-Xperia-X-vs-Sony-Xperia-Z5-SpecPhone

ในปี 2016 ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับมือถือในตระกูล Sony Xperia เพราะตามปกติแล้ว Sony จะใช้ชื่อรุ่นเป็น Xperia Z Series ซึ่งก็เป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานมาถึง 3 ปี นับตั้งแต่ Sony Xperia Z รุ่นแรก มาจนถึงรุ่นสุดท้ายอย่าง Sony Xperia Z5

Review-Sony-Xperia-Z5-SpecPhone-00030

Sony Xperia Z5 รุ่นสุดท้ายของ Xperia Z Series

ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่มีวันเลิกราครับ เพราะในปี 2016 โซนี่ก็ได้ทำการหักดิบ ปิดตำนานอันยาวนานของ Sony Xperia Z Series เป็นที่เรียบร้อย ในงาน MWC 2016 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดย Sony ได้ทำการเปิดตัวมือถือเรือธงซีรี่ส์ใหม่ นั่นก็คือ Sony Xperia X Series ซึ่งก็มีด้วยกัน 4 โมเดลหลัก ๆ ได้แก่

  • Sony Xperia X
  • Sony Xperia XA
  • Sony Xperia X Performance
  • Sony Xperia XA Ultra

ณ ตอนนี้มี Sony Xperia X เพียง 2 รุ่นที่เปิดตัวและวางจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งก็คือ Sony Xperia X กับ Sony Xperia XA ส่วนอีก 2 รุ่นที่เหลือ ทางโซนี่บอกว่าให้รอดูเร็ว ๆ นี้ครับ แต่ก็เหมือนบอกใบ้นะว่ามันมาขายแน่นอน

Preview-Sony-Xperia-X-Xperia-XA-SpecPhone-00014

Sony Xperia XA น้องเล็กสุดใน Xperia X Series

แต่ปัญหาสำหรับคนที่กำลังสนใจ Sony Xperia X คือเรื่องของราคาเปิดตัวที่ต้องบอกว่าแรงใช้ได้ เพราะโซนี่ไทยตัดสินใจขาย Sony Xperia X ในราคา 21,990 บาท และเป็นราคาที่เท่ากับอดีตเรือธงปี 2015 อย่าง Sony Xperia Z5 พอดิบพอดี แล้วแบบนี้จะซื้อตัวไหนดีล่ะ เพราะจริงอยู่ที่ Sony Xperia X มันได้ความสดใหม่ แต่ชิปเซ็ตก็เป็นแค่ Snapdragon 650 แถมยังไม่กันน้ำเหมือน Sony Xperia Z5 อีกต่างหาก (Xperia X มีรุ่นเดียวที่กันน้ำคือ Sony Xperia X Performance) แล้วเผลอ ๆ โซนี่ไทยอาจจะตัดสินใจลดราคา Sony Xperia Z5 ลงอีกนิดหน่อยก็เป็นได้

สิ่งที่ Sony Xperia Z5 เหนือกว่า Sony Xperia X

  • หน้าจอขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย 5.2 นิ้ว (Sony Xperia X หน้าจอ 5 นิ้ว)
  • ตัวเครื่องกันน้ำระดับ IP65/ IP68 จมน้ำลึกได้ 1.5 เมตร นาน 30 นาที
  • ถ่ายวีดีโอระดับ 4K ได้
  • แบตเตอรี่ความจุมากกว่า (2900 mAh vs 2620 mAh)
  • ชิปเซ็ต Snapdragon 810 ก็ยังแรงกว่าชิปเซ็ต Snapdragon 650 ของ Sony Xperia X อยู่ดี
  • ตัวเครื่องเป็นกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

สิ่งที่ Sony Xperia X เหนือกว่า Sony Xperia Z5

  • กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
  • ระบบ Predictive Hybrid Auto Focus
  • ระบบชาร์จไฟ Qnovo Adaptive Charging Technology

ทำไมไป ๆ มา ๆ ดูเหมือนว่าสิ่งที่ Sony Xperia Z5 เหนือกว่า Sony Xperia X มันมีเยอะกว่าซะอย่างนั้นล่ะ ทั้งการกันน้ำ กันฝุ่น, หน้าจอก็ใหญ่กว่า, ถ่าย 4K ได้, แบตเตอรี่ก็ให้มามากกว่า ชิปเซ็ตก็เป็น Snapdragon ซีรี่ส์ 800 ขวัญใจผู้ใช้อีกด้วย แล้วแบบนี้เราจะซื้อ Sony Xperia X ทำไมล่ะ ในเมื่อมันราคาเท่ากันที่ 21,990 บาท

Review-Sony-Xperia-Z5-SpecPhone-00006

ตอนแรกแอดมินก็คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ แล้วก็คิดด้วยว่า Sony พลาดหรือเปล่า แต่พอได้ทดลองใช้งานเครื่องรีวิว Sony Xperia X แล้วก็รู้สึกได้ว่า Sony Xperia X เป็นมือถือที่ดีรุ่นหนึ่งเลยล่ะ แล้ว 6 สิ่งที่เราคิดมาตลอดว่า Sony Xperia Z5 ทำได้ดีกว่า Sony Xperia X มันก็ไม่ถูกต้องเสมอไปด้วย

 

หน้าจอใหญ่กว่า

Review-Sony-Xperia-Z5-SpecPhone-00023

ก็จริงแหละครับ ตัวเลขมันชัดอยู่แล้ว หน้าจอของ Sony Xperia Z5 มีขนาดอยู่ที่ 5.2 นิ้ว ส่วน Sony Xperia X มีขนาดหน้าจอที่ 5 นิ้ว แต่ถ้าวัดกันที่การใช้งานจริง ส่วนตัวผมว่าหน้าจอ 5 นิ้วกับ 5.2 นิ้วมีความต่างน้อยมากในแง่ของการใช้งาน ความต่างเพียง 0.2 นิ้ว ไม่น่าจะทำให้รู้สึกว่า Sony Xperia X จอเล็กจนเกินไปเมื่อเทียบกับ Sony Xperia Z5 หรอกครับ ส่วนเรื่องความสว่าง, ความคมชัด และเทคโนโลยีหน้าจออันนี้ก็เสมอกันไป

 

ตัวเครื่องกันน้ำระดับ IP65/ IP68

อันนี้ไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ แม้ว่าการจุ่มมือถือลงน้ำจะไม่ใช่เรื่องที่ดี และไม่น่าจะมีคนทำบ่อย ๆ แต่การมีมือถือกันนำ้ก็น่าจะดีกว่าไม่มีจริงไหมครับ?

Review-Sony-Xperia-Z5-SpecPhone-00005

Sony Xperia Z5 จะเปียกอะไรเบอร์นั้น

ถึงแม้ Sony Xperia X จะไม่ได้กันน้ำได้ในระดับของการจุ่มน้ำ แต่ถ้าเป็นน้ำหยดใส่ หรือฝนตกเบา ๆ จากที่ได้พูดคุยกับทีมงานโซนี่ในงานเปิดตัว Xperia X ก็ได้รับคำยืนยันว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

ถ่ายวีดีโอ 4K

Preview-Sony-Xperia-X-Xperia-XA-SpecPhone-00012

เชื่อผมเถอะ Predictive Auto Focus บน Sony Xperia X ได้ใช้มากกว่าวีดีโอ 4K แน่นอน

ผมเชื่อว่ามีน้อยคนนักที่จะถ่ายวีดีโอ 4K เล่น แล้วก็ต้องพูดตามตรงว่า Sony Xperia Z5 ในการถ่าย 4K ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเสียด้วย เพราะการถ่าย 4K จะทำให้เกิดความร้อนขึ้นมากบริเวณกล้อง เมื่อรวมกับชิปเซ็ต Snapdragon 810 ที่เลื่องชื่อเรื่องความร้อน (แม้จะเป็นตัวลดความเร็วแล้วก็ตาม) บางทีการถ่ายวีดีโอ Full HD อาจจะดีกว่าก็ได้นะ

 

แบตเตอรี่ความจุมากกว่า

แน่นอน ถ้าเรามองกันที่ตัวเลข แบตเตอรี่ของ Sony Xperia Z5 จะมากกว่าแบตเตอรี่ Sony Xperia X อยู่ 280 mAh แต่จากการที่ได้ลองเล่นเครื่องรีวิว Sony Xperia X ผมก็พบว่า Sony Xperia X เป็นมือถือที่มีการจัดการพลังงานได้ดีมาก คือแบตเตอรี่ 2620 mAh ของมันไม่ใช่ปัญหาเลยล่ะ เราสามารถใช้งาน Sony Xperia X ได้นานถึง 2 วัน แบบที่ Sony โม้ไว้ (เปิด 4G + Wifi) แต่ถ้าคิดว่ามันยังอึดไม่พอ การเปิดใช้ Stamina Mode ก็เป็นอีกทางเลือกในการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่

Preview-Sony-Xperia-X-Xperia-XA-SpecPhone-00007

Sony Xperia X

ส่วนการเติมไฟให้กับแบตเตอรี่ จริงอยู่ที่มือถือทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับฟีเจอร์ชาร์จเร็ว แต่ระบบชาร์จเร็วของ Sony Xperia X มีเทคโนโลยีที่ดีกว่า เรียกว่า Qnovo Adaptive Charging Technology ที่โซนี่ได้ไปเทคโอเวอร์บริษัท Qnovo มา เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยยืดอายุของเซลล์แบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้นถึง 2 เท่า ด้วยการเลือกใส่ประจุไฟอย่างชาญฉลาด

 

ชิปเซ็ต Snapdragon 650 มันจะสู้ซีรี่ส์ 800 ได้ยังไง

Review-Sony-Xperia-Z5-SpecPhone-00025

มันแหงอยู่แล้วครับ ภาพรวมของ Snapdragon 650 บน Sony Xperia X มันสู้กับอดีตตัวท็อปอย่าง Snapdragon 810 บน Sony Xperia Z5 ไม่ได้อยู่แล้วในแง่ของความแรง รวมถึงในแง่ของเทคโนโลยีการผลิต (Snapdragon 650 – 28nm/ Snapdragon 810 – 20nm)

Preview-Sony-Xperia-X-Xperia-XA-SpecPhone-00001

แต่ความต่างในแง่ของหน้าสเปคนั้น เมื่อใช้งานจริงผมกลับพบว่า Sony Xperia X มันทำงานได้ดีไม่แพ้กันเลยล่ะ ถ้าไม่ใช่สายเล่นเกม หรือต่อให้เล่นเกมจริง ๆ ผมว่า Sony Xperia X ก็เอาอยู่นะ และเท่าที่ลองใช้งานเครื่องรีวิว Sony Xperia X ก็พบว่าสิ่งที่มันทำได้ช้ากว่า Sony Xperia Z5 ก็คือตอนที่เปิดโหมด AR Effect เท่านั้นแหละ

อย่าลืมว่าโซนี่นั้นถนัดเรื่องการรีดประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์อยู่แล้ว

 

สรุปแล้ว Sony Xperia X หรือ Sony Xperia Z5 ดีล่ะ?

พูดกันตามตรง ผมก็คงจะตัดสินให้แทนไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าถามว่าเป็นตัวผมเองจะเลือกซื้อรุ่นไหน ถ้ามันราคาเท่ากัน ส่วนตัวผมจะเลือก Sony Xperia X ครับ ด้วยความสดใหม่ของเทคโนโลยี โดยเฉพาะกล้องที่โฟกัสได้เร็วมาก และเทคโนโลยี Qnovo Adaptive Charging กับแบตเตอรี่ที่อึดจริงอะไรจริง เท่านี้ก็เพียงพอที่จะให้เลือก Sony Xperia X แล้วล่ะ ส่วนเรื่องสเปคก็อย่าไปซีเรียสมากครับ Snapdragon 650 + Ram 3 GB มันเพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้ว

Review-Sony-Xperia-Z5-SpecPhone-00008

ถ้า Sony Xperia Z5 ราคาเหลือสัก 16,000 บาทนี่จะไม่ลังเลเท่านี้เลย

เว้นแต่ราคาของ Sony Xperia Z5 กับ Sony Xperia X มันจะห่างกันเกิน 5,000 บาทนี่แหละ ฮ่า ๆ

ส่วนใครที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ แล้วสนใจ Sony Xperia X ขึ้นมา ผมก็แนะนำให้ไปจองกับ dtac เลยครับ เท่าที่เช็คดูจะเป็นเจ้าที่ให้ของแถม + ส่วนลด + โปรผ่อนแรงสุดแล้วมั้ง

Sony-Xperia-X-XA-dtac-Promotions

  • Sony Xperia X: ลดทันที 3,000 บาท เหลือ 18,990 บาท จากปกติ 21,990 บาท (ผ่อน 0% นานสุด 24 เดือนกับบัตร FirstChoice ที่ dtac Online Store) เมื่อซื้อเครื่องพร้อมสมัครหรือมีแพ็กเกจรายเดือนขั้นต่ำ 599 บาทขึ้นไป โดยไม่ต้องชำระค่าบริการล่วงหน้า พร้อมรับฟรีหูฟังสุดเท่ห์ SONY รุ่น MDR-ZX310AP (จำนวนจำกัด) เคสหนังสังเคราะห์ ยี่ห้อ Krusell รุ่น EKERO เมมโมรีการ์ด ยี่ห้อ Sandisk รุ่น Ultra 64 GB และ Dtac metallic powerbank รวมมูลค่าถึง 3,775 บาท เฉพาะที่ดีแทคเท่านั้น

รายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงโปรโมชันของ Sony Xperia X แบบเต็ม ๆ และโปรโมชัน Sony Xperia XA เข้าไปอ่านได้ที่บทความนี้เลยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก