Sony, LG, HTC, ZTE, Lenovo และ Meizu เตรียมคว้า CPU 10 คอร์จาก MediaTek มาใส่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

mediatek-helio-x20

หลังจากที่ทาง MediaTek ได้เปิดตัวชิปประมวลผลตัวใหม่อย่าง MediaTek Helio X20 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลแบบ 10 คอร์ ตัวแรกในวงการสมาร์ทโฟน ซึ่งก็ได้สร้างความฮือฮาอย่างมากเลยทีเดียว จนล่าสุดมีข่าวว่ามีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายกำลังสนใจที่จะนำเอาไปใส่ในผลิตภัณฑ์ของตน

จากแหล่งข่าวในไต้หวันได้อ้างว่าตอนนี้มีบริษัทที่ติดต่อเข้ามาแล้วหลายบริษัทด้วยกัน อาทิ Sony, LG, HTC, ZTE, Lenovo และ Meizu ซึ่งคาดว่าน่าจะนำเอาไปใส่กับสมาร์ทโฟนตัวใหม่ที่จะออกมาอย่างแน่นอน

นี่ถือเป็นรุ่นที่ 2 ในตระกูล Helio ของทาง MediaTek ซึ่งเป็นการเน้นเจาะไปที่กลุ่มตลาด Hi-end ที่ปกติแล้วทาง MediaTek ไม่ได้เข้ามาแข่งขันอย่างจริงจังในส่วนนี้ เพราะส่วนมากจะไปเน้นที่ระดับล่าง-กลางมากกว่า

แต่งานนี้ดูเหมือนจะทุ่มสุดตัว โดยอัดมาเต็มที่ 10 คอร์ ประกอบด้วย

  • Cortex-A72 จำนวน 2 คอร์ มีความเร็วที่ 2.5GHz
  • Cortex-A53 จำนวน 4 คอร์ มีความเร็วที่ 2GHz
  • Cortex-A53 จำนวน 4 คอร์ มีความเร็วที่ 1.4GHz

ซึ่งทั้งหมดนี้ผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับ 20 นาโนเมตร และดีไซน์ในแบบ tri-cluster นั่นเอง แถมพ่วงมาด้วยชิปกราฟฟิคอย่าง Mali-T800 ทาง MediaTek กล่าวว่า ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Helio X10 จะเร็วขึ้น 40% แต่ประหยัดไฟขึ้น 40% แถมรองรับการแสดงผลถึงระดับ QHD (2K)

คาดว่าน่าจะเริ่มส่งให้กับผู้ผลิตต่างๆ ได้ในช่วงปลายปีนี้ นั่นก็หมายความว่าเราน่าจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปประมวลผลนี้ในช่วงต้นปี 2016 นั่นเองครับ

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก