เจาะลึกกล้อง Samsung Galaxy A Series 2022 มีอะไรที่เหนือกว่า?

Samsung ได้ทำการพัฒนา Galaxy A Series บนแนวคิดที่ว่า ทุกคนควรมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีที่สุดของนวัตกรรมของ Samsung เพราะฉะนั้นฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Galaxy A Series จึงเป็นการนำประสบการณ์เรือธงที่ดีที่สุดในสมาร์ทโฟนระดับเดียวกันให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้เพลิดเพลินกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้นกว่าเดิม

Galaxy A53 5G and Galaxy A33 5G 10

เจาะลึกกล้อง Samsung Galaxy A Series 2022 มีอะไรที่เหนือกว่า?

สมาร์ทโฟน Galaxy A Series รุ่นใหม่ในปี 2022 ประกอบไปด้วย Samsung Galaxy A73, Galaxy 53 และ Galaxy 33 5G มีระบบกล้องสี่ตัวอันทรงพลัง รวมทั้งกล้องกันสั่น OIS ความละเอียดสูงพร้อมเทคโนโลยี VDIS ช่วยให้สามารถถ่ายภาพได้คมชัดและได้ภาพที่นิ่งขึ้น ไร้ซึ่งการสั่นไหว

Dr.Joshua Sungdae Cho1
Dr.Joshua Sungdae Cho, VP and Head of Visual SW R&D ผู้ให้ข้อมูลในงาน MX Roundtable on A series Camera

นอกจากนี้ยังมีการใช้ AI engine ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้การถ่ายภาพอย่างมืออาชีพเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าที่เคย แม้สำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่ในการถ่ายภาพ โดย AI engine จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการถ่ายภาพดังนี้

  • การวิเคราะห์สิ่งที่อยู่ในเฟรมภาพ แบบเรียลไทม์และแนะนำการตั้งค่าที่เหมาะสมที่สุดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • การระบุใบหน้าในภาพ และแบ่งส่วนใบหน้าออกจากรายละเอียดอื่นๆ ในฉาก ทำให้การถ่ายภาพ Portrait แม่นยำยิ่งขึ้น
  • ช่วยในการเพิ่มรายละเอียด ปรับปรุงคุณภาพของภาพ และสามารถลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากเฟรม

ฟีเจอร์เด่นของกล้อง Samsung Galaxy A Series 2022

สมาร์ทโฟน Galaxy A series มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า AI Scene Optimizer ที่เป็นการใช้ AI เพื่อตรวจจับสิ่งที่อยู่ในเฟรมโดยอัตโนมัติและปรับการตั้งค่าภาพตามนั้น ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพออกมาได้สวยงาม และสามารถเลือกใช้โหมดต่าง ๆ จาก Scene Optimizer ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแต่การปรับค่าแสง, คอนทราสต์, ไวท์บาลานซ์ และอื่นๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบในทุกสถานการณ์

Review Samsung Galaxy A53 5G 36

ในปีนี้ สมาร์ทโฟน Galaxy A series ได้เปิดตัว Night mode แบบใหม่ ซึ่งจะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติเมื่ออุปกรณ์ตรวจพบว่าถูกใช้งานอยู่ในที่มืด (โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 80 ลักซ์) – โดยฟีเจอร์นี้รองรับทั้งใน Galaxy A73 5G และ A53 5G

หรือจะเป็นฟีเจอร์อย่าง AI Document Segmentation ก็ทำให้การสแกนเอกสารรวดเร็ว ง่ายดาย และแม่นยำด้วย AI ที่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างเอกสารที่สแกน กับพื้นหลังได้อย่างชัดเจน แม้ว่าเอกสารจะไม่อยู่ในแนวราบก็ตาม ทำให้สามารถได้การสแกนที่สมบูรณ์แบบทุกครั้ง

Single Take หนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกยกมาจากสมาร์ทโฟนซีรี่ส์เรือธงอย่าง Galaxy S Series โหมดนี้จะสามารถบันทึกทั้งวิดีโอและภาพถ่ายของช่วงเวลาที่ดีที่สุดในสไตล์และมุมที่หลากหลายได้ เพียงแค่แตะชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว

หลักการทำงานของ Single Take จะใช้ AI ในการเก็บข้อมูลสิ่งที่เกิดขึ้นในฉาก โดยระบุช่วงเวลาพีคและทริกเกอร์การเคลื่อนไหว พร้อมจับภาพและวิดีโอคลิปที่ดีที่สุดได้ในทันที จากนั้นสามารถปรับแต่ง หรือเลือกเนื้อหาที่แชร์ได้ เช่น ภาพถ่ายขาวดำ และบูมเมอแรงสำหรับโซเชียลมีเดีย

เมื่อผู้ใช้กดบันทึก สมาร์ทโฟน Galaxy A series จะจับภาพวิดีโอได้นานถึง 10 วินาที ส่งผลให้มีภาพถ่ายมากถึง 7 ภาพและคลิปวิดีโอ 3 คลิปให้เลือก

Review Samsung Galaxy A33 5G 01

โหมด Auto Framing ในสมาร์ทโฟน Galaxy A series สามารถระบุ และตรวจจับผู้คนในเฟรมเมื่อใช้เลนส์ Ultra-Wide ด้านหลัง หรือในการใช้กล้องหน้า กล้องจะปรับการแสดงตัวอย่างภาพให้พอดีกับทุกคนในกลุ่มโดยอัตโนมัติ (รองรับคนในเฟรมสูงสุด 5 คน)

โหมด Portrait จะเบลอพื้นหลังของภาพเพื่อให้กล้องสามารถโฟกัสที่วัตถุ จับภาพรายละเอียดของใบหน้า และทำให้ภาพถ่ายบุคคลดูมีชีวิตชีวา ด้วยเอฟเฟกต์โบเก้และเลนส์คู่ที่สามารถทำให้ สมาร์ทโฟน Galaxy A series สามารถทำให้ภาพถ่าย Portrait โดดเด่นได้

การมี AI เข้ามาช่วยในการประมวลผลภาพถ่ายบุคคล จะใช้ในการคาดคะเนความลึกเพื่อแบ่งสัดส่วนภาพอย่างแม่นยำ ทำให้มั่นใจได้ว่าตัวแบบจะมีความโดดเด่นมากที่สุด ในขณะที่พื้นหลังเบลอได้อย่างเป็นธรรมชาติ และมีการใช้เทคโนโลยี Stereo Depth ในการวัดระยะห่างระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ในภาพ เช่น ตัวแบบของภาพถ่ายและฉากหลัง

นอกจากนี้ ยังมีการใช้ AI engine ที่ช่วยให้กล้องหน้าเซลฟี่ ทำงานในโหมด Portrait ได้เช่นกัน โดย AI Engine ที่ได้รับการปรับปรุงนี้ช่วยให้ทั้งการจำแนกตัวแบบ และการปรับแต่งภาพในแบบ Beauty Mode ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อช่วยลดการใช้หน่วยความจำ และปริมาณการประมวลผลข้อมูลในขณะถ่ายภาพ

Review Samsung Galaxy A53 5G 53

ในกระบวนการ Post-Process หรือการแต่งภาพหลังถ่ายรูป ยังมีเอฟเฟกต์การจัดแสงและการแก้ไขมากมายที่พร้อมให้ผู้ใช้ปรับแต่งภาพจนกว่าจะได้ภาพถ่ายที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น เอฟเฟกต์ Studio และ Backdrop โดย AI สามารถเรียนรู้การตั้งค่าแสงที่ดีที่สุด และด้วยฟีเจอร์ 360 Relighting ยังสามารถควบคุมทิศทางและความเข้มของแสงในภาพหลังจากที่ถ่ายภาพไปแล้วได้อีกด้วย

ฟีเจอร์ Detail Enhancer (เฉพาะ Galaxy A73 5G) ช่วยให้เพิ่มรายละเอียดลงในรูปภาพความละเอียดสูงได้ โดยเมื่อเปิดใช้งานโหมด Detail Enhancer จะมีการปรับใช้ AI ไปช่วยในการประมวลผลสัญญาณภาพ (ISP) แทนการประมวลผลภาพแบบปกติ

หรือจะเป็นฟีเจอร์อย่าง Remaster Picture ที่สามารถตรวจจับความผิดพลาดในการถ่ายภาพที่มีแสงน้อยหรือคุณภาพต่ำได้โดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังสามารถรีทัชภาพให้โดยอัตโนมัติเช่นเดียวกัน


ฟีเจอร์อื่น ๆ ของ Galaxy A Series ที่มีการใช้ AI และ NPU เข้ามาช่วยในการประมวลผล

AI Upscaler: ในการดาวน์โหลดรูปมาจาก Social Media มักจะได้ภาพความละเอียดต่ำ หรือบ่อยครั้งที่รูปภาพจากโซเชียลมีเดียมีความละเอียดน้อยจนเกินไป แต่ใน Gallery App ในสมาร์ทโฟน Galaxy A series มีการใช้ AI เพื่อขยายรูปภาพได้สูงสุดถึงสี่เท่า ทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง ทำให้ได้ภาพที่คมชัดมากขึ้น 

Review Samsung Galaxy A53 5G 29

AI HDR: ในการปรับแต่งภาพถ่ายย้อนแสงที่อาจดูเปิดรับแสงมากเกินไปหรือเปิดรับแสงน้อยเกินไป สมาร์ทโฟน Galaxy A series จะรักษาความสว่างของภาพต้นฉบับและรีทัชส่วนที่เปิดรับแสงน้อยเกินไปเพื่อคืนค่าสีดั้งเดิมให้กับภาพ

AI Deblur: สิ่งนี้จะตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนไหวหรือความเบลอที่เกิดจากมือที่สั่นไหวโดยอัตโนมัติ และปรับปรุงความชัดเจนของภาพ 

AI DeMoire: สามารถลบลายมัวเรที่มักเกิดจากการถ่ายภาพหน้าจอ Monitor หรือหน้าจอโทรทัศน์ได้

AI สามารถตรวจจับสีผิว สี รูปแบบสัญญาณรบกวน และอื่นๆ รวมทั้งยังสามารถ ขจัดสัญญาณรบกวนและฟื้นฟูภาพได้


Object Eraser ครั้งแรกใน Galaxy A Series

ในกรณีที่ถ่ายรูปติดคนที่ไม่รู้จัก ทำให้รูปที่ถ่ายออกมาดูไม่สมบูรณ์ ก็มีฟีเจอร์ Object Eraser ที่สามารถลบวัตถุที่ไม่ต้องการในรูปภาพได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว ฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้บน Galaxy A33 5G, A53 5G และ A73 5G ถือเป็น Galaxy A Series รุ่นแรก ๆ ที่มีฟีเจอร์ Object Eraser 

หลักการทำงานของ Object Eraser จะใช้ AI ในอุปกรณ์เพื่อลบวัตถุออกจากภาพถ่าย และทำให้แน่ใจว่าผลลัพธ์ที่ได้จะดูเป็นธรรมชาติและไร้ร่องรอยการลบโดยการกู้คืนส่วนที่ลบไปแล้วเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบ ที่สำคัญคือ AI บนอุปกรณ์ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ (ใช้ได้โดยที่ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต) เพื่อสร้างการประมวลผลที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Samsung Galaxy A73 5G

โดย Samsung ได้ทำการเทรน AI engine ของ Galaxy A series ด้วยการทดสอบกับภาพนับล้าน โดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การแบ่งสัดส่วนและวิธีการในการวาดภาพ เพื่อให้มั่นใจถึงความแม่นยำของระบบ และด้วยวิธีการ in-painting เราเทรน AI ด้วยรูปภาพเดียวกันในหลายเวอร์ชัน โดยนำวัตถุที่ต่างกันออกจากแต่ละภาพ เนื่องจาก AI ไม่รู้ว่าภาพต้นฉบับเป็นอย่างไร AI จึงกู้คืนส่วนที่ลบไปของแต่ละภาพซ้ำๆ จนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอื่น ๆ เช่น 24hr time lapse: ฟีเจอร์นี้ได้สร้างไทม์แลปส์แบบวันต่อคืนโดยใช้ภาพเพียงภาพเดียว AI จะสร้างภาพหกภาพพร้อมการปรับแสงในช่วงเวลาต่างๆ ของวัน—ตั้งแต่ตอนเช้า ตอนเย็น พระอาทิตย์ตก ชั่วโมงสีน้ำเงิน กลางคืน และรุ่งอรุณ จากนั้นจะรวมภาพเหล่านี้ไว้ในวิดีโอเหลื่อมเวลาสั้นๆ โดยผสมผสานแสงจากกลางวันเป็นกลางคืนได้อย่างลงตัว เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของท้องฟ้า น้ำ ต้นไม้ และอาคารในภาพวิวทิวทัศน์ การเหลื่อมเวลา 24 ชั่วโมงใช้ Cyclic Generative Adversarial Network (GAN) ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กของแมชชีนเลิร์นนิงที่ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับสไตล์และเอฟเฟกต์การถ่ายภาพที่หลากหลาย และส่งผลกับการคืนค่าขอบและฟีเจอร์อย่างเป็นธรรมชาติ


Samsung Galaxy A73 5G 2

ภาพรวมสำหรับกล้อง Samsung Galaxy A Series รุ่นใหม่ นอกจากการใส่ฮาร์ดแวร์กล้องที่คุณภาพสูง มีกันสั่น OIS + VDIS ซึ่งก็เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้สเปคกล้องของสมาร์ทโฟนซีรี่ส์นี้เหนือกว่าคู่แข่งบางรุ่น แต่ถ้าจะให้สรุปจากงาน MX Roundtable on A series Camera เนื้อหาหลักที่เน้นจะโฟกัสไปที่ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของกล้อง จากการที่มี AI engine เข้ามาช่วยในการประมวลผลภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ขั้นพื้นฐานอย่าง AI Scene Optimizer ไปจนถึงการลบวัตถุได้อย่างแม่นยำด้วย AI Object Eraser คือไปเน้นที่ประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ ให้รู้สึกว่ากล้องของ Galaxy A Series นั้นใช้งานง่าย ถ่ายออกมาสวย ไม่จำเป็นต้องถ่ายรูปเก่ง ก็สามารถถ่ายรูปด้วย Galaxy A Series ออกมาได้อย่างสวยงาม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก