ลือ Snapdragon 820 จะถูกผลิตด้วยสถาปัตยกรรมระดับ 14 nm และ 10 nm โดยทาง Samsung

snapdragon-h1เป็นข่าวมานานมากแล้วสำหรับ Snapdragon 820 จาก Qualcomm ซึ่งเป็นผู้นำในด้านการผลิตชิปประมวลผลบนสมาร์ทโฟน ที่หวังว่าจะออกมาเพื่อกลับมากลายเป็นอันดับ 1 ของตลาดนี้อีกครั้ง หลังจากในสมัย Snapdragon 810 สร้างผลงานไว้ได้มีดีเท่าที่ควร โดยล่าสุดมีข่าวลือเกี่ยวกับการผลิตออกมาแล้ว ว่าคราวนี้จะให้ Samsung ช่วยผลิตให้

โดยตามข่าวลือก่อนหน้านี้ Snapdragon 820 จะเริ่มผลิตในช่วงปลายปีนี้ และพร้อมเริ่มส่งให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในปีหน้า ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วก็น่าจะมีข้อสงสัยอยู่เรื่องหนึ่ง นั่นก็คือระดับของสถาปัตยกรรมที่จะใช้ในการผลิต

เนื่องจากทาง Samsung ในตอนนี้ยังใช้การผลิตในระดับ 14 nm แบบ  FinFET อยู่ แต่ก็เตรียมจะเปลี่ยนไปใช้ระดับ 10 nm ในต้นปีหน้า ซึ่งทาง Qualcomm เองก็จะใช้การผลิตระดับ 10 nm ด้วยเช่นกัน ซึ่งกว่าจะผลิตได้ก็ต้องเป็นช่วงปีหน้า ซึ่งนั่นอาจจะหมายความว่า Snapdragon ล็อตแรกๆ อาจจะใช้การผลิตระดับ 14 nm ไปก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนไปเป็น 10 nm เมื่อทาง Samsung พร้อม

ซึ่งแน่นอนว่าม้นต้องเกิดประเด็นในเรื่องของประสิทธิภาพที่ตามมาแน่นอน ซึ่งตรงจุดนี้ยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ว่ามันจะเป็นอย่างไร จะต่างกันหรือไม่ แล้วอันไหนจะดีกว่า ซึ่งตรงจุดนี้คงต้องรอดูท่าทีของ Qualcomm อีกทีว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ แต่ไม่แน่ข่าวนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องจริงก็ได้ ยังไงก็คงต้องรอติดตามข่าวกันต่อไปครับ

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก