RIM เปิดตัวระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 พร้อมโชว์เครื่องสำหรับนักพัฒนาตัวใหม่แล้ว

เมื่อวานมีงานที่เรียกได้ว่าสำคัญสำหรับวงการมือถือจัดขึ้นที่ Orlando ประเทศสหรัฐอเมริกา นั่นก็คืองาน BlackBerryWorld ซึ่งไฮไลท์ในงานก็คือการเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง BlackBerry 10 (BB10) ออกสู่สายตาสาธารณชน โดยตัวของ BlackBerry 10 นั้นมาในแพลตฟอร์มการพัฒนาแบบ QNX ที่ RIM ตั้งความหวังไว้ว่าจะเป็นรากฐานใหม่แห่งการพัฒนาระบบปฏิบัติการในอนาคต ซึ่งฟีเจอร์เด่นๆ ที่เพิ่มเข้ามาและมีการเปลี่ยนแปลงไปจากระบบปฏิบัติการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันก็เช่น

ระบบการสลับการทำงานของแอพที่ดีขึ้น ไหลลื่นขึ้น

โดยในการสาธิตนั้น เครื่องที่ใช้เป็นเครื่องสำหรับพัฒนาที่ใช้จอสัมผัสและไม่มีปุ่มกดแบบ QWERTY ซึ่งการสลับการทำงานแอพนั้นสามารถทำได้อย่างไหลลื่นและมีประสิทธิภาพกว่าที่เคยมีมา (หน้า UI ต่างๆ ดูคุ้นตาดีนะ Open-mouthed smile)

bbw-2012-55-sm_gallery_post2BlackBerry10_glance1_gallery_post

ระบบการเดาคำของคีย์บอร์ด

เนื่องด้วยระบบของ BlackBerry 10 จะรองรับกับระบบสัมผัสอย่างเต็มที่ ดังนั้นความสำคัญของคีย์บอร์ดแบบปุ่มกดอาจจะถูกลดลงไป แล้วมาเน้นในคีย์บอร์ดบนจอสัมผัสแทน ซึ่ง RIM ก็ได้มีการพัฒนาระบบของคีย์บอร์ดบนจอสัมผัสให้ดีขึ้น นั่นคือการสร้างให้ระบบเดาคำที่จะพิมพ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถเรียนรู้คำ/รูปประโยคที่ผู้ใช้เคยพิมพ์ไว้ แล้วนำมาแนะนำในการเดาคำให้ผู้ใช้ในภายหลังได้ แต่ที่เด่นที่สุดก็คือการออกแบบมาให้คำที่ระบบเดาว่าผู้ใช้กำลังจะพิมพ์มาแสดงให้ผู้ใช้กดเลือก โดยตำแหน่งที่คำนั้นๆ จะแสดงขึ้นมาก็คือเหนือตัวอักษรต้นคำของคำนั้นๆ เช่น ถ้าระบบเดาว่าผู้ใช้จะพิมพ์คำว่า Time ระบบก็จะนำคำว่า Time ไปแสดงให้ผู้ใช้เลือกเหนือตัวอักษร T ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกคำได้ง่ายขึ้น ส่วนจะรองรับภาษาไทยหรือไม่ อันนี้ยังไม่มีข้อมูลออกมาครับว่าจะรองรับภาษาใดบ้าง

อ้อ ! คีย์บอร์ดนี้ได้รับการพัฒนามาจากคีย์บอร์ดที่ชื่อว่า SwiftKey นะครับ (ชาว Android คงพอคุ้นเคยกันดี)

bbw-2012-50-sm_gallery_postBlackBerry10__keyboard_gallery_post

ฟีเจอร์ของกล้องก็มีการพัฒนาด้วยเช่นกัน

ส่วนของกล้องก็มีการพัฒนาขึ้นมาด้วย โดยผู้ใช้สามารถแตะที่หน้าจอเพื่อถ่ายรูปได้ แต่ที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คือผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานทูล timeline ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกภาพก่อนหรือหลังกดถ่ายได้ระยะเวลาหนึ่ง เช่น ถ้ารูปที่ถ่ายออกมาปรากฏว่ามีเพื่อนหลับตาอยู่ ก็สามารถใช้ทูลนี้ย้อนเวลาไปเป็นช่วงที่เพื่อนลืมตาอยู่ แล้วคัดเอาภาพนี้มาใช้แทนภาพที่เรากดถ่ายได้ ซึ่งก็แสดงว่าตัวเครื่องจะต้องมีการเก็บภาพไว้จำนวนหนึ่งก่อนที่ผู้ใช้จะกดถ่ายรูปจริงๆ ก็นับว่าน่าสนใจทีเดียวครับbb10-cam_gallery_post

นอกจากการแนะนำ BlackBerry 10 แล้ว ยังมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 ที่ใช้เป็นเครื่องสำหรับนักพัฒนาระบบ (developer) ออกมาแล้ว โดยตัวเครื่องนั้นจะคล้ายกับตัวแท็บเล็ต BlackBerry PlayBook เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่า ส่วนสเปกก็มีดังนี้

  • จอขนาด 4.2 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 768
  • RAM 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB
  • รองรับ MicroSD
  • มีพอร์ต Mini-HDMI
  • ชิปประมวลผลยังไม่แน่ชัด แต่คาดกันว่าอย่างต่ำน่าจะเป็นตระกูล ARM Cortex-A9 แบบ dual-core ขึ้นไป

ส่วนหน้าตานั้นก็ดูเรียบง่ายดีครับ ดังด้านล่างนี้เลย

bb10-1bb10-2
bb10-3
?
bb10-4bb10-5

ปิดท้ายด้วยวิดีโอโปรโมต BlackBerry 10 ครับผม

ที่มา : The Verge, Engadget, GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก