[Review] รีวิว Xiaomi Mi Mix 2 ที่สุดของโทรศัพท์จอไร้ขอบมาพร้อมกับวัสดุการออกแบบที่พรีเมี่ยม

45
Xiaomi ขึ้นชื่อในเรื่องของโทรศัพท์มือถือที่มีราคาถูกแต่ได้สเปคจัดหนักจัดเต็ม โดยก่อนหน้านี้ได้รีวิว Xiaomi Mi 6 ซึ่งถือว่าเป็นเรือธงที่น่าสนใจอีกรุ่นประจำปีนี้ และล่าสุดก็ได้มีโอกาศได้จับ Xiaomi Mi Mix 2 ซึ่งเป็นโทรศัพท์ที่เป็นต้นแบบของมือถือไร้ขอบในปัจจุบันที่กำลังนิยมอยู่ในตอนนี้ โดยเครื่อง Xiaomi Mi Mix 2 นั้นถือเป็นรุ่นที่แอบจะ Top กว่า Xiaomi Mi 6 ในเรื่องของงานประกอบและการออกแบบ

40

สเปค Xiaomi Mi Mix 2

  • หน้าจอ IPS ขนาด 5.99 นิ้ว ความละเอียด FullHD + 1080 x 2160 pixels แบบ 18:9
  • CPU Snapdragon 835 octa-core 2.45GHz
  • GPU Adreno 540
  • Ram 6 GB
  • ความจุ 64 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ 3400mAh
  • สเปคเต็ม ๆ Xiaomi Mi Mix 2
  • ราคา 17,990 บาท

แกะกล่องของ Xiaomi Mi Mix 2 

51
ตัวกล่องของ Xiaomi Mi Mix 2  นั้นจะมาในกล่องแบน ๆเหลี่ยม ๆ ด้านหน้าของกล่องจะมีคำว่า Mix อยู่ตรงกลาง

44
แกะกล่องออกมาจะเจอกับใบอะไรสักอย่างที่วางคั่นอยู่

43
ดึงออกมาเราจะเจอกับตัวเครื่อง Xiaomi Mi Mix 2 และอุปกรณ์ต่าง ๆ

41

อุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งหมดในกล่องมีดังนี้

  • ตัวเครื่อง Xiaomi Mi Mix 2
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB-C
  • ตัวแปลง USB-C เป็นหูฟัง 3.5 มม.
  • เคส
  • คู่มือการใช้งาน

ข้อดี

– สเปคแรง ROM ดี
– งานประกอบตัวเครื่องดีเกินราคา
– ลำโพงสเตอริโอให้เสียงที่ดังและเพราะมาก
– แบตเตอรี่อึดสามารถใช้งานได้ยาวนาน

ข้อสังเกต

– ตัวเครื่องเป็นเซรามิกมีรอยนิ้วมือง่าย
– ตัวเครื่องค่อนข้างลื่นมือเป็นอย่างมาก
– เล่นเกมหรือใช้งานเครื่องหนัก ๆ เครื่องจะร้อนมาก
– กล้องถ่ายรูปในที่แสงน้อยยังทำได้ไม่ดีพอ
– ดูวีดีโอใน youtube เต็มจอไม่ได้

บทสรุป

สำหรับ Xiaomi Mi Mix 2 นั้นก็ถือว่าเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่น่าจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ ด้วยสเปคแรงจัดเต็มอย่าง CPU Snapdragon 835 มาพร้อมกับ RAM 6 GB ที่ใช้ยังไงก็ไม่เต็มแน่นอน ส่วนหน่วยความจำนั้นก็ให้มา 64 GB แบบ USF 2.1 ด้วยทำให้การใช้งานเครื่องโดยรวมนั้นเร็วมาก ๆ จากสเปคที่กล่าวมานี้ทำให้มั่นใจได้เลยว่า Xiaomi Mi Mix 2 สามารถเล่นได้ทุกแอปพลิเคชัน และทุกเกมแบบไม่มีการกระตุก ส่วนดีไซน์ตัวเครื่องก็มีความสวยงามแข็งแรงเกินราคา ใช้วัสดุเป็นโลหะและเซรามิกที่มีความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก โดย Xiaomi Mi Mix 2 มีราคาเริ่มต้นเพียง 17,990 บาทเท่านั้น
Editor : Vivi
95
BEST PRICE

Design

22
ครั้งแรกที่ได้จับ Xiaomi Mi Mix 2 นั้นรู้สึกถึงความหรูหราที่ให้ความรู้สึกถึงความแน่นของงานประกอบ แต่ว่าตัวเครื่องเท่าที่ลองจับใช้งานมาสักพักจะมีความรู้สึกว่ามีน้ำหนักที่หนักไปทางส่วนหัวบ้างเล็กน้อย แต่การจับถือใช้งานมือเดียวทำได้ดีเพราะมีขนาดตัวเครื่องที่เท่ากับมือถือหน้าจอ 5.5 นิ้วทั่วไป14
ซึ่ง Xiaomi Mi Mix 2 มีขนาดหน้าจอ 5.99 นิ้ว แต่จากที่เห็นในรูปว่ามีขอบจอที่บางมาก ๆ สีสันที่ได้จากหน้าจอก็เรียกได้ว่าสวยงามมากแต่สีอาจจะไม่ได้สดเท่าจอแบบ OLED ตามเรื่องธงรุ่นอื่น ๆ ที่นิยมใช้กันอยู่ในตอนนี้

31
ด้านบนของตัวเครื่อง Xiaomi Mi Mix 2 จะมีเพียงลำโพงสนทนาเท่านั้น เพราะว่ามีขอบจอที่บางมาก ๆ ทำให้เซนเซอร์ในส่วนอื่น ๆ นั้นถูกย้ายไปไว้ด้านล่างแทนทั้งหมด

24
ด้านล่างของบริเวณหน้าจอจะมีกล้องหน้าอยู่ ซึ่งกล้องหน้าที่ถูกย้ายลงมานี้เป็นมาตั้งแต่รุ่นแรกแล้วเพราะมีขอบจอที่บางเกินกว่าจะใส่เลนส์กล้องได้ซึ่งจะส่งผลทำให้เวลาที่ถ่ายรูปนั้นเครื่องจะเสยหน้าเรา แต่ว่าทาง Xiaomi ก็ได้แก้ไขปัญหานี้ด้วยการที่ให้เราหมุนตัวเครื่องเอากล้องไปกลับไว้ด้านบนเวลาที่เราจะถ่ายรูปกล้องหน้า

17
Xiaomi Mi Mix 2 สามารถใส่ SIM ได้สูงสุด 2 ซิม รองรับ NanoSIM ทั้งสองช่อง และรองรับการใช้งาน 4G  2 ซิมแบบ Full netcom 4.0 ด้วย แต่ไม่สามารถใส่ MicroSD Card เพื่อเพิ่มความจุได้

15
ด้านหลังตัวเครื่องใช้วัสดุฝาหลังเป็นเซรามิกที่มีความเงางาม ใช้กรอบตัวเครื่องที่เป็นอลูมิเนียมอัลลอยขึ้นรูปอย่างดีให้ความรู้สึกที่แข็งแรงและสวยงามได้อย่างลงตัวมาก ๆ แต่ว่าจากที่ลองใช้งานมาพบว่าตัวเซรามิกนี้เองเก็บรอยนิ้วมือได้เป็นอย่างดีและยังทำให้การจับถือมีความลำบากมากขึ้นเพราะลื่นมือมาก ๆ

33
โดยกล้อง Xiaomi Mi Mix 2 จะมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซลมาพร้อมไฟ LED แฟลช มีขอบเลนส์สีทองซึ่งเป็นทอง 18 K ตัดกับตัวเซรามิกขึ้นรูปสีดำได้อย่างลงตัวมาก ๆ

36
ด้านล่างจะมีคำว่า MIX DESIGNED BY XIAOMI ซึ่งใช้ตัวอักษรเป็นสีทองตัดกับตัวเครื่องสีดำ

9
ตัวเคสที่แถมมาให้ก็จะมีคำว่า MIX DESIGNED BY XIAOMI ติดมาให้ด้วย วัสดุตัวเคสนั้นเป็นพลาสติกที่มีผิวด้านหนืดมือเล็กน้อยเป็นเคสกึ่งแข็ง

6
ตัวเครื่องที่ดูหรูหราพอใส่เคสก็จะถูกปกปิดความสวยงามไปบ้าง แต่แลกมากับความกระชับมือที่มากขึ้นกว่า ซึ่งตัวเคสที่แถมมาให้นั้นมีงานที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

7
จากในรูปด้านบนจะเห็นว่าตัวเคสนั้นมีการเว้นช่องด้านหลังไวพอดีกับตัวเครื่องเลย การตัดช่องทำได้ดีมีการทำบริเวณเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือนั้นให้สโลปลงมาได้อย่างสวยงาม

13

เนื่องจาก Xiaomi Mi Mix 2 ไม่มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. เวลาใช้งานหูฟังจะต้องเสียบผ่านพอร์ต USB-C แต่ในกล่องเองก็มีตัวแปลง USB-C เป็นช่อง 3.5 มม. มาให้

Software

1
Xiaomi Mi Mix 2 เครื่องที่รีวิวนั้นในตอนแรกจะเป็นระบบปฏิบัติการ MIUI 8 แต่ว่าได้ทำการอัพเดทให้เป็น MIUI 9 รุ่นล่าสุดแล้ว โดยทั้ง 2 นั้นมีพื้นฐานมาจาก Android 7.1.1 Nougat  จากที่ลองใช้งาน MIUI 8 และ 9 มาแล้วทั้ง 2 รุ่น มีความรู้สึกว่าระบบการจัดการของ MIUI 9 นั้นมีความรวดเร็วกว่า MIUI 8 มาก ๆ เป็นเพราะว่า MIUI 9 มีการออกแบบระบบจัดการภายในเครื่องใหม่หมด ลดการทำงานของแอปพลิเคชันเบื้องหลังที่ไม่จำเป็นออก ทำให้เครื่องมีความเร็วและลื่นกว่า MIUI รุ่นก่อนหน้า ส่วนหน้าตา UI นั้นก็จะมีความเรียบง่ายใช้งานไม่ยาก โดย MIUI 9 จะไม่มี App Drawer มาให้ใช้งาน ทุกแอปจะอยู่บนหน้า Homescreen เลย

mi 2

ระบบ Theme ของ MIUI 9 มี Theme สวย ๆ ให้เลือกมากมาย โดยการเปลี่ยน Theme นั้นจะเป็นการเปลี่ยนทุกส่วนของหน้า UI ทั้ง Icon และ Wallpaper ทำให้ดูเข้ากันไปหมด นอกจากนี้ MIUI 9 ยังมีแอป Security ติดมาให้ด้วย มีฟีเจอร์หลักดังนี้

3
ด้วยความที่เป็นจอแบบ 18:9 ทำให้เราสามารถใช้งานสองแอปพลิเคชันในหน้าจอเดียวได้ในสัดส่วนที่เท่ากันพอดีเลยเพราะจะได้สัดส่วนแบบ 2:1 ทำให้การใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ทำได้อย่างเต็มตามากยิ่งขึ้น

  • Cleaner  เอาไว้ลบไฟล์ขยะในตัวเครื่อง
  • Boost speed เอาไว้เคลียร์ Ram เร่งความเร็วเครื่อง
  • Security scan  ระบบสแกนความปลอดภัยและไวรัส
  • Battery usage  ตรวจดูการใช้งานแบตเตอรี่พร้อมช่วยระบบประหยัดพลังงาน
  • Data usage ตรวจเช็คการใช้งานอินเตอร์เน็ต
  • App lock ล็อค App ด้วยรหัสผ่านหรือลายนิ้วมือเพื่อไม่ให้คนอื่นสามารถเปิดแอปของเราดูได้
  • Deep Clean เป็นการลบไฟล์แบบละเอียดโดยระบบจะดึงเอาไฟล์ที่ไม่ได้ถูกใช้งานนาน ๆ มาให้เราเลือกลบ

11111

นอกจากนี้ยังมี Second space โดยระบบจะทำการแบ่งพื้นที่เก็บข้อมูลไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อที่จะทำการเว้นพื้นที่ให้เราใช้งานเปรียบเสมือนเครื่องใหม่อีกเครื่อง แบบเดียวกับการสร้าง Account ในคอมพิวเตอร์ เหมาะกับเวลาที่เพื่อนมาขอเล่นโทรศัพท์ เพียงเท่านี้ข้อมูลต่าง ๆ ของเราเพื่อนก็จะไม่สามารถเข้าไปดูได้ และการออกจากโหมดนี้ ต้องใส่รหัสหรือสแกนลายนิ้วมือของเจ้าของเครื่องก่อนถึงจะสามารถออกได้

mi6

Dual App เป็นการโคลนแอปต่าง ๆ แต่จะพิเศษตรงที่สามารถโคลนได้เกือบทุกแอปพลิเคชัน แบบไม่จำกัดว่าต้องเป็นแอปสื่อสารเท่านั้น เหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกมหลาย ๆ Account

Camera

 

Mi 3หน้าตาการออกแบบของ UI กล้องนั้นมีความเรียบง่าย ใช้งานไม่ยาก มีโหมดให้เลือกใช้งานมากมาย โดยกล้องของ Xiaomi Mi Mix 2 มาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/2.0 ส่วนการถ่ายรูปในที่แจ้งสามารถโฟกัสภาพออกมาได้รวดเร็ว แต่พบว่ามีการวัดแสงที่อาจจะดูสว่างไปหน่อยต้องคอยปรับอยู่บ้าง การถ่ายภาพตอนกลางคืนสามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง บางรูปยังมี noise ให้เห็นชัดเจนอยู่

Mi Mix 2 B

47

 กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีโหมด Beauty มาให้ด้วย สามารถปรับสีผิว ความเนียนได้ จากภาพด้านบนจะเห็นว่าเวลาถ่ายรูปจะต้องกลับหัวเพื่อให้กล้องนั้นไปอยู่ทางด้านบน

Mi Mix 2 F

กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีโหมด Beauty มาให้ด้วย สามารถปรับสีผิว ความเนียนได้ ส่วนตัวคิดว่ากล้องหน้าถ่ายออกมาให้ภาพที่ยังดูหลอก ๆ อยู่บ้าง การเก็บรายละเอียดต่าง ๆ บนใบหน้านั้นยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

Performance

Mi 4

Xiaomi Mi Mix 2 เป็นมือถือเรือธงที่มีสเปคสุดโหด ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 835 Octa-core ความเร็สว 2.45GHz รุ่น TOP สุดในตลาดตอนนี้ มาพร้อมกับกราฟิกชิปตัวแรง Adreno 540 แค่เห็นสเปคก็มั่นใจได้เลยว่าสามารถใช้งานได้ทุกแอปพลิเคชั่นแบบลื่น ๆ และยังจัดเต็มด้วย Ram 6 GB ทำให้การสลับแอปไปมา หรือเปิดแอปที่ใช้งานค้างอยู่ก็สามารถทำงานต่อได้ทันที แม้ว่าจะผ่านไปนานแล้วหลายชั่วโมงนอกจากนี้ Xiaomi Mi Mix 2 ยังมาพร้อมกับ ROM 64 GB ที่เป็นแบบ UFS 2.1 ทำให้การใช้งานทั่วไปมีความเร็วมากขึ้น

10
จากการที่ลองเล่น ROV โดยปรับความละเอียดภาพระดับสูงสุดทุกอย่างสามารถเล่นเกมได้แบบไม่กระตุกทำเฟรมเรตออกมาได้ไหลลื่นมาก

123

มาเรื่องแบตเตอรี่กันบ้าง Xiaomi Mi Mix 2 มีแบตเตอรี่ขนาด 3400 mAh จากการใช้งานเล่นเกม ถ่ายรูปบ้างทั้งวัน Xiaomi Mi Mix 2 มี Screen on time อยู่เกือบ ๆ 6 ชั่วโมง ก็ถือว่าอึดใช้ได้ เพราะเกมที่ลองเล่นนั้นใช้กราฟฟิกสูง ทำให้กินแบตเยอะตามไปด้วย แต่ว่าการใช้งานปกตินั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานแบบทั้งวันได้แน่นอน

4
ในส่วนของการชาร์จไฟ Xiaomi Mi Mix 2 รองรับระบบชาร์จเร็ว Quick Charge 3.0 อีกด้วย โดย Adapter ที่ให้มาในกล่องก็เป็น Quick Charge 3.0 เลย สามารถจ่ายไฟได้ 3 ระดับคือ 5V/3A , 9V/2A และ 12V/1.5A เวลาชาร์จไฟจาก 0 – 60% อยู่ที่ประมาณ 30 นาทีเท่านั้น

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก