รีวิว Xiaomi Mi A3 มือถือ Android One Body สวยโดนใจในราคา 6,999 บาท

มาถึงรุ่นที่ 3 กันแล้วกับมือถือ Android One จากค่าย Xiaomi อย่าง Xiaomi Mi A3 ที่พึ่งจะเริ่มวางขายกันไป เหมาะกับสายคลีนที่ชอบความเรียบง่าย ไม่มี Bloatware มากินพื้นที่ในตัวเครื่อง ได้รับอัพเดตยาว ๆ พร้อมสเปคจัดเต็ม ด้วย Snapdragon 665, แบตเตอรี่ขนาด 4,030 mAh และกล้องหลัง AI Triple Camera ในราคาเริ่มต้น 6,999 บาท

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 020

สเปค Xiaomi Mi A3

  • ชิปประมวลผล Snapdragon 665
  • แรม 4 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64/128 GB
  • หน้าจอ AMOLED ขนาด 6.01 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ความละเอียด HD+
  • ระบบปฏิบัติการ Android 9 (Android One)
  • กล้องหลัง AI Triple Camera
    • กล้องหลัก 48MP f/1.79
    • กล้อง Super wide-angle 8MP f/2.2
    • Depth Sensor 2MP
  • กล้องหน้า 32MP f/2.0
  • ช่องหูฟัง 3.5 มม.
  • ระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ
  • แบตเตอรี่ 4,030mAh
  • USB Type-C รองรับ Quick Charge 3.0
  • ราคา
    • รุ่น 4/64GB 6,999 บาท
    • รุ่น 4/128GB 7,999 บาท

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง Xiaomi Mi A3 นั้นจะประกอบไปด้วยเคส TPU, สายชาร์จ USB Type-C และอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 10W

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 019

Design – การออกแบบ

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 018

หน้าตาของ Xiaomi Mi A3 ออกแบบมาได้ตามสมัยนิยม ในแบบฉบับของสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมหน้าจอหยดน้ำ (Dot Drop Display) ตัวเครื่องเป็นโลหะให้ความรู้สึกมั่นคงแข็งแรง ฝาหลังเป็น Gorilla Glass ทำให้มีความคงทนแถมยังสวยงามเกินราคา ส่วนหน้าจอเป็นแบบ AMOLED ขนาด 6.088นิ้ว ให้สีสันสวยงามและขนาดกำลังพอดีกับมือ ตัวจอมีความละเอียดเป็น HD+ แถมยังรองรับการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอด้วย โดยจะอยู่ส่วนล่างของจอ

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 027

สำหรับรายละเอียดรอบตัวเครื่องนั้น เริ่มจากขวา ประกอบไปด้วย ปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง ทางด้านซ้ายเป็นถาดซิมแบบ Hybrid Slot รองรับซิมการ์ดแบบ nano SIM 2 ซิม และรองรับ micro SD Card โดยต้องเลือกระหว่าง SIM ที่สองกับ micro SD Card

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 011

ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 013

ด้านล่างเป็นพอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C  ไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์ และลำโพงหลักของตัวเครื่อง

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 010

ด้านหลังจะมีกล้อง Triple Camera และแฟลช LED

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 008

ภาพรวมในด้านการดีไซน์ของ Xiaomi Mi A3 ถือเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอ 6 นิ้วที่ใช้งานได้สะดวกเครื่องหนึ่ง ขนาดตัวเครื่องกำลังดี ใช้งานมือเดียวได้สะดวก วัสดุตัวเครื่อง งานประกอบมีความแน่นหนา แข็งแรง สมกับราคา 6,999 บาทครับ

Software ระบบปฏิบัติการ

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 022

Xiaomi Mi A3 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 9 และด้วยความที่เป็น Android One ทำให้มีหน้าตาเหมือน Pixel แตกต่างจากสมาร์ทโฟน Xiaomi รุ่นปกติที่มาพร้อม Android ครอบด้วย MIUI ทำให้ในเรื่องของฟีเจอร์ Mi A3 อาจมีบางฟีเจอร์ไม่เท่ากับมือถือ Xiaomi ที่รันด้วย MIUI ครับ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการใช้งานถือว่าลื่นไหลมาก อีกทั้งยังได้รับการอัพเดท Android เวอร์ชั่นใหม่อย่างน้อย 1-2 รุ่นอีกด้วย

 

ประสิทธิภาพของ Xiaomi Mi A3

Screenshot 20190812 101132 side

Mi A3 มาพร้อมกับชิปประมวลผล Snapdragon 665 ที่เป็นรุ่นระดับกลาง ถือว่ามีความแรงพอสมควร สำหรับคะแนน Antutu ก็อยู่ในระดับกลาง ๆ เช่นกัน จากการทดสอบกับเกมโหด ๆ อย่าง RoV และ PUBG Mobile แล้วก็สามารถปรับสุดได้โดยไม่มีการกระตุกแต่อย่างใด และสำหรับ RoV นั้นก็ได้ FPS นิ่ง ๆ อยู่ที่ 59-60 fps ตลอด

Screenshot 20190812 110022 down

ROV ปรับตั้งค่าระดับสูง – โหมดเฟรมเรทสูง

Screenshot 20190814 103214 down

PUBG Mobile เล่นได้ที่ระดับ HD แบบลื่น ๆ

Camera – กล้องถ่ายภาพ

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 008

กล้องหลังของ Xiaomi Mi A3 เป็นแบบ Triple Camera มีจุดเด่นที่กล้องหลักความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล และมีรูรับแสงกว้างถึง f/1.79 พร้อมกับเลนส์มุมกว้างพิเศษ

  • กล้องหลัก 48MP f/1.79
  • กล้อง Super Wide 8MP f/2.2
  • กล้อง Depth 2MP

โดยตัวของกล้อง depth ก็จะไว้ช่วยเสริมประสิทธิภาพในด้านการเบลอฉากหลังเมื่อถ่ายภาพด้วยโหมด Portrait แถมมาพร้อม AI ช่วยประมวลผลภาพ อีกทั้งบันทึกวิดีโอได้ 4K ที่ 30fps ด้วย ส่วนเลนส์ Super Wide ก็ช่วยให้การถ่ายภาพมีมุมมองมากใหม่ ๆ มากขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพทิวทัศน์กว้าง ๆ แต่ถ้าถ่ายคนด้วยกล้อง Super Wide ควรระวังเรื่องความบิดเบือน (Distortion) ของภาพด้วยครับ

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 024

หน้าตาโหมดกล้องก็เรียบง่าย สลับโหมดกล้องด้วยการปัดซ้าย-ขวา ในการโฟกัสต่าง ๆ ก็ทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ แถมยังมีโหมด HDR, Night Mode, Portrait ด้วย จากการที่ได้ลองถ่ายดูแล้วในที่ ๆ มีแสงเพียงพอภาพก็จะออกมาสวยพอสมควรครับ แต่หากไปถ่ายในที่ร่มที่มีแสงจากหลอดไฟหากไม่ได้เปิดโหมด HDR เอาไว้ ภาพก็จะออกมามืดเล็กน้อย

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลัง

กล้องหน้าความละเอียด 32MP F2.0 มีให้ปรับระดับความเนียนของใบหน้า โดยใช้ AI เข้ามาช่วยในการปรับแต่งให้ใบหน้าออกมาสวยเนียนสมจริงมากขึ้น อีกทั้งยังมีโหมด HDR และ Night Mode ให้ใช้ด้วยครับ

ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้า

แบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน

Xiaomi Mi A3 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 4,030 mAh สามารถใช้งานจนจบวันได้สบาย ๆ แถมยังรองรับ Quick Charge 3.0 อีก ทำให้ใช้เวลาชาร์จไม่นานเกินไปด้วย อย่างไรก็ตาม อะแดปเตอร์ในกล่องจะเป็น 5V 2A (10W) แบบธรรมดามา หากอยากได้ Quick Charge 3.0 จะเป็นต้องไปหาซื้ออะแดปเตอร์แยกต่างหากครับ

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 003

สรุป

Review Xiaomi Mi A3 SpecPhone 004

Xiaomi Mi A3 จัดเป็นเป็นสมาร์ทโฟนราคาไม่เกินหมื่นที่มาพร้อมกับดีไซน์สวยงาม งานประกอบแน่นหนา จอภาพแบบ AMOLED สีสันสดใส ชิปประมวลผลสิทธิภาพดีอย่าง Snapdragon 665 แรม 4 GB พื้นที่เก็บข้อมูล 64/128GB ทั้งยังเป็น Android One ที่ใช้งานได้ไหลลื่นและไม่กินพื้นที่มาก นอกจากนี้ยังรองรับ Quick Charge 3.0 อีกด้วย ส่วนเรื่องกล้องก็ถือว่าคุณภาพดีทีเดียวครับ มีกล้องหลัง 3 เลนส์ (Normal + Super Wide + Depth)

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวผมมองว่า Xiaomi Mi A3 มีจุดสังเกตหลัก ๆ 3 จุด ได้แก่

  • การที่ให้หน้าจอความละเอียด HD+ แทนที่จะเป็น FullHD+ นั้นถือว่าเป็นข้อเสียอย่างหนึ่งสำหรับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้เลย ทำให้เวลาดู Youtube หรือ Netflix ภาพอาจไม่คมชัดเท่าที่ควร แต่ก็ช่วยทำให้แบตเตอรี่อึดขึ้นพอควรด้วยเช่นกัน
  • ความเร็วในการสแกนลายนิ้วมือถือว่าช้า ด้วยความที่เป็นเซ็นเซอร์ใต้หน้าจอ ต้องกดแช่ตอนสแกน
  • ตำแหน่งบริเวณที่สแกนลายนิ้วมืออยู่ใกล้ขอบล่างมาก ทำให้เวลาสแกนอาจเผลอทำเครื่องหลุดมือได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก