[Review] รีวิว Vivo X21 เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือในจอ ชิป Snapdragon 660 แรม 6 GB รอม 128 GB ในราคา 19,990 บาท !!

head2

เปิดตัวและวางขายเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ Vivo X21 เรือธงรุ่นล่าสุดของ Vivo ซึ่งทาง Vivo ประเทศไทยใจป้ำ นำรุ่นท็อปของรุ่น X21 เข้ามาขายในไทยโดยมากับฟีเจอร์เด่นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่อยู่ใต้หน้าจอ ถือเป็นสมาร์ทโฟนกลุ่มแรกต่อจาก Vivo Xplay 6 ที่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ทำให้การสแกนนิ้วรวดเร็วและแมนยำมากขึ้น เปรียบเสมือนกับเซ็นเซอร์แบบปกติ เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะอยู่ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในอนาคต ไปดูรายละเอียดสเปคตัวเครื่องด้านล่างได้เลยครับ

รายละเอียดสเปค Vivo X21 

  • หน้าจอ SuperAMOLED ขนาด 6.28 นิ้ว อัตราส่วนหน้าจอ 19:9 ความละเอียด Full HD+ 2280 x 1080 พิกเซล
  • ขนาดตัวเครื่อง 154.5 x 74.8 x 7.4 มม. หนัก 156.2 กรัม
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 660 AIE CPU Octa-core (4×2.2 GHz Kryo 260 & 4×1.8 GHz Kryo 260) พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟฟิก Adreno 512
  • RAM 6 GB
  • ความจุ 128 GB และรองรับ microSD สูงสุด 256 GB
  • กล้องหลังคู่แบบ Dual Pixel พร้อมกับเทคโนโลยี AI ความละเอียดสูงสุด 12 ล้านพิกเซล และ 5 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.8
  • กล้องหน้า AI ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้างสุด f/2.0
  • รองรับ Dual SIM แบบ Hybrid Slot
  • พอร์ตเชื่อมต่อ microUSB 2.0
  • แบตเตอรี่ความจุ 3200 mAh พร้อมกับฟีเจอร์ Flash Charge
  • ระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Oreo พร้อมกับ Fun OS 4.0
  • 19,990 บาท

Review-vivo-x21-SpecPhone-22

Design/ การออกแบบ

Review-vivo-x21-SpecPhone-5

Vivo X21  มากับการออกแบบตัวเครื่องที่ใช้หน้าจอ Fullview ที่มีติ่งเหมือนกับสมาร์ทโฟน Android หลาย ๆ รุ่น โดยใช้หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 6.28 นิ้วที่มีอัตราส่วน 19:9 มีความละเอียดระดับ Full HD+ หรือ 1080 x 2280 พิกเซล ซึ่งหน้าจอเป็นกระจกชิ้นเดียวและมีอัตราพื้นที่ของหน้าจออยู่ที่ 90.30 % ของตัวเครื่องด้านหน้า โดยหน้าจอใช้เทคโนโลยี Screen P3 Color Gamut ทำให้ค่าความถูกต้องของสีที่แสดงมากกว่า 99% ทำให้สีที่แสดงออกมาจากหน้าจอมีสีที่ไม่ผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับ

Review-vivo-x21-SpecPhone-9

สำหรับ Notch ที่อยู่ด้านบนหน้าจอมีขนาดไม่ใหญ่มาก ช่วยให้ตัวเครื่องสวยงามและทำให้มีการแจ้งเตือนสถานะตัวเครื่องต่าง ๆ ได้มากขึ้น

Review-vivo-x21-SpecPhone-7

ด้านล่างไร้ปุ่มใด ๆ เนื่องจากปุ่มแถบ Navigation Bar สามปุ่ม ย้ายไปอยู่ในหน้าจอ

Review-vivo-x21-SpecPhone-2

อีกฟีเจอร์หลักอย่างเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็ถูกย้ายไปไว้ในหน้าจอเช่นเดียวกัน

Review-vivo-x21-SpecPhone-15

ส่วนด้านหลังของตัวเครื่องนั้นเป็นกระจก 3D ทั้งตัวเครื่อง มีความโค้งมนรับกับมือดี ให้สัมผัสที่ดีแน่นหนา

Review-vivo-x21-SpecPhone-13

ด้านหลังเครื่องมีเพียง ชสัญลักษณ์ Vivo สีเงินอยู่ตรงกลางของเครื่อง และกล้องหลังคู่นั้นก็นูนออกมาสมควร ต้องระวังตอนวางเครื่องเล็กน้อย ด้านล่างกล้องจะเป็น LED Flash แค่ดวงเดียว

Review-vivo-x21-SpecPhone-19

ด้านล่างของตัวเครื่องมีพอร์ตเชื่อมต่อแบบ microUSB ซึ่งเป็นที่เรื่องน่าเสียดาย น่าจะใช้ USB Type-C ได้แล้ว ด้านข้างพอร์ตจะเป็นลำโพงขับเสียงและถาดใส่ซิมซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่แตกต่างไปจากรุ่นอื่น ๆ

Review-vivo-x21-SpecPhone-16

ด้านบนตัวเครื่องจะเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และไมค์ตัดเสียงรบกวน อย่าหลงเอาเข็มจิ้มซิมไปจิ้มนะครับ Review-vivo-x21-SpecPhone-17

ปุ่มพาวเวอร์ และปุ่มเพิ่มเสียง ลดเสียงอยู่ด้านขวาของตัวเครื่อง ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่องไม่มีปุ่มใด ๆ

Software

x211

ในส่วนของซอฟต์แวร์ตัวเครื่องนั้น ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 8.1 พร้อมกับ  ใช้  Snapdragon 660 ที่มีประสิทธิภาพบวกกับแรมขนาด 6 GB พร้อมกับ AI ที่อยู่ในชิปประมวลผล ทำให้การใช้งานลื่นไหลสุด ๆ แม้กระทั่งการเล่นเกมที่กินกราฟฟิกสูง ๆ ในปัจจุบันก็หายห่วง เพราะชิป  CPU Snapdragon 660 มีชิปประมวลผลกราฟฟิก Adreno 512 ที่เล่นเกมได้ทุกเกมระดับกราฟฟิกที่สูง

x212

หน้าเมนู UI ใช้งานง่ายเหมือนกับ Android ทั่วไป ไม่มีหน้ารวมเมนู แต่จะเป็นการเรียงไอคอนไปเรื่อย ๆ เหมือนกับ iOS สามารถรวมโฟลเดอร์แอพเข้าไปเป็นหมวดหมู่ให้เรียกใช้งานง่าย การแจ้งเตือนก็สามารถเลื่อนขึ้นจากด้านบนได้เลย ส่วน Control Center ก็เลื่อนขึ้นจากด้านล่างจะเป็นหน้ารวบเมนูลัดการตั้งค่าเอาไว้

Feature

Review-vivo-x21-SpecPhone-2

Finger Print (Under Display)

x213

ฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นของ Vivo X21 นั่นก็คืิอ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ โดยนำเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไปใต้หน้าจอ และใช้หน้าจอชนิดพิเศษที่รองรับเทคโนโลยีนี้โดยเฉพาะ ซึ่งการสแกนลายนิ้วมือก็เอานิ้วไปแตะบริเวณที่เป็นลายนิ้วมือบนหน้าจอได้ทันที ซึ่งรูปรอยนิ้วมือจะติดตลอดเวลาแม้ว่าจะปิดหน้าจอ เหมือนโหมด Always On ของ Samsung และเมื่อเอานิ้วไปแตะเบา ๆ ก็จะเป็นกราฟฟิกที่สวยงามพร้อมกับปลดล็อคตัวเครื่องทันที สำหรับวิธีการตั้งค่าและการใช้งานดูตามวิดีโอด้านล่างได้เลยครับ

via GIPHY

x214

การาแยกหน้าจอ เหมือนกับฟีเจอร์แบ่งการทำงานเป็นสองหน้าจอเหมือนกับ Android รุ่นอื่น ๆ ที่ใช้หน้าจอยาว โดยขั้นตอนการเปิดใช้งานก็คือเข้าแอปพลิเคชั่นหลัก แล้วใช้สามนิ้วรูดลงมา ก็จะขึ้นหน้าเมนูให้เปิดหน้าต่างอีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นด้านล่างทันทีเหมือนกับวิดีโอด้านล่าง

via GIPHY

ท่าทางการนำทาง

x217

Vivo X21 สามารถปรับเปลี่ยน Navigation Bar ด้านล่างได้ อย่างสลับตำแหน่งปุ่ม หรือปรับเปลี่ยนให้เป็นการใช้งานได้แบบ iPhone X เหมือนกับวิดีโอด้านล่างครับ

via GIPHY

การโคลนแอปพลิเคชั่น

x215

การโคลนแอปพลิเคชั่น เหมือนการคัดลอกแอปพลิเคชั่นให้สามารถใช้งานแอปได้สองแอปในตัวเครื่องเดียว เพิ่มความสะดวกหากใครจำเป็นมีบัญชีโซเชียลสองบัญชี แล้วเราต้องกด Log-Out สลับไปมา แล้วต้อง Log-in ใหม่ เมื่อมีฟีเจอร์นี้ก็แยกเล่นกันได้เลย อีกกรณีหากใครใส่สองซิม ก็สามารถเล่นไลน์ได้พร้อมกัน 2 Account

Review-vivo-x21-SpecPhone-29

Vivo X21 มากับกล้องหลัง Dual Camera เลนส์ตัวแรกเป็นแบบ Dual Pixel ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลรูรับแสงกว้าง f/1.8 ส่วนตัวที่สองความละเอียด 5 ล้านพิกเซลรูรับแสงกว้าง f/2.4 พร้อมกับ LED Flash ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้าง f/2.0 โดยฟีเจอร์ของกล้องนั้นอัดแน่นมาเพียบ โดยมาพร้อมกับเทคโนโลยี AI HDR ที่จะช่วยให้ HDR ทำงานได้ดีขึ้น ซึ่ง AI จะนำภาพถ่ายมาย้อนแสงทั้งภาพที่มืดและสว่างมาซ้อนกันเพื่อหาค่าที่ชัดเจนที่สุด ทำให้ถ่ายภาพในที่ย้อนแสงได้สวยงาม

x216x218

โหมด AI ยังแยกประเภทของถ่ายที่ถ่ายให้อัตโนมัติ อย่างถ่ายภาพวิว ระบบปรับแสง สีของภาพให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติ อย่างในการถ่ายเซลฟี่ก็จะช่วยให้ภาพถ่ายกล้องหน้าสวยงามตามสภาพแวดล้อมที่ AI จะทำการปรับให้อัตโนมัติ ทั้งแสง ริ้วรอย เพศ เป็นต้น ชนิดที่แบบไม่ต้องแต่งหน้าก็สวยได้ เหมือนในรูปด้านล่างเลยครับ

ตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องหลัง Vivo X21
Vivo X21 Rear Camera

ตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องหน้า Vivo X21

Front Camera Vivo X21
Review-vivo-x21-SpecPhone-36

ในส่วนของประสิทธิภาพ Vivo X21 ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 660 ซึ่งเป็นตัวท็อปของซีรี่ส์ Snapdragon 600 มากับชิปประมวลผล Adreno 512 โดยชิป Snapdragon 660 มีระบบ AI ที่ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการจดจำการใช้งานและนำไปวิเคราะห์ประมวลผลเพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และ AI ยังทำงานรวมกับแรมขนาด 6 GB ทำให้ตอบสนองการทำงานกับแอปพลิเคชั่นใหญ่ ๆ ในปัจจุบันได้อย่างไม่มีปัญหา ยกตัวอย่างถ้าเราเล่นเกม AI จะก็เน้นให้ CPU ไปประมวลผลที่ตัวเกมเป็นหลัก เพื่อจะให้เราได้เล่นกันแบบลื่น ๆ ซึ่งจากการทดสอบเล่นเกม ROV และ PUBG พบว่าเฟรมเรตนั้นวิ่งเกิน 55 fps ตลอด ถือว่าการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันไม่มีปัญหาเลยครับ

สำหรับเรื่องแบตเตอรี่นั้นให้มาที่ 3200 mAh จากการทดลองการใช้งานก็อึดใช้ได้ ออกจากห้องด้วยแบตที่อยู่ประมาณ 95 % ดาวน์โหลดแอปต่าง ๆ เพื่อทดสอบ เล่นเกม ROV 3 ตา ทดสอบกล้อง เล่นโซเชียลเรื่อย ๆ เหมือนกับการใช้งานประจำวันกลับห้องแบตเตอรี่เหลือที่ 66 % ซึ่งถือว่าเพียงพอกับการใช้งาน

Review-vivo-x21-SpecPhone-42

Overall

หลายคนอาจจะคิดว่าราคา 19,990 บาท อาจจะเป็นราคาที่สูงไปเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งบางค่ายที่ใช้ชิป Snapdragon 845 ซึ่งจากเทคโนโลยีของ Vivo ที่ให้มานั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างเหมาะสม ทั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอเป็นครั้งแรกบนสมาร์ทโฟน ชิปเสียง Hi-Fi Audio แรมที่ให้มาถึง 6 GB รอมมากถึง 128 GB ใช้หน้าจอ SuperAMOLED ขนาด 6.28 นิ้วความละเอียด Full HD ก็ถือว่าคุ้มค่ากับราคาที่ให้ตั้งไว้แล้ว ส่วนชิปประมวล Snapdragon ที่หลายคนวิตกกังวลกับประสิทธิภาพว่าจะเหมาะสมกับเรือธงหรือไม่ ขอบอกเลยว่ามันคือตัวท็อปของซี่รี่ส์ Snapdragon 600 ในตอนนี้ การประมวลผลนั้นแรงกว่า Snapdragon 821 เสียอีก จะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดแค่ชิปกราฟฟิกเท่านั้นที่เห็นผลชัดเจน แต่ก็สามารถเล่นเกมกินกราฟฟิกหนัก ๆ อย่าง ROV หรือ PUBG ได้แบบลื่น ๆ ต้องไปลองเล่นตัวจริงดูสักครั้งแล้วจะทราบว่ามันมีอะไรดีที่เหมาะสมกับราคาที่ตั้งไว้

ข้อดี

  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอที่ใช้งานได้รวดเร็ว แม่นยำ
  • ชิปเสียง Hi-Fi Audio
  • แรม 6 GB รอม 128 GB
  • หน้าจอ SuperAMOLED 6.28 นิ้ว ความละเอียด Full HD+
  • กล้องหลัง Dual Camera และกล้องหน้า แบบ Dual Pixel พร้อมกับ AI ที่ถ่ายรูปได้สวย

จุดสังเกต

  • พอร์ตเชื่อมต่อเป็น microUSB
  • ราคาแอบสูงไปนิด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก