[Review] Sony Xperia XZ1 สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่สามารถสแกนใบหน้าแบบ 3 มิติได้

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-7
หลังจากที่ Sony ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนออกมาหลายรุ่นในปีนี้โดยหนึ่งในรุ่นที่น่าสนใจที่สุดในปีนี้นั้นก็คือ Sony Xperia XZ Premium สุดยอดสมาร์ทโฟนเรือธงประจำปีนี้ แต่ว่ารุ่นที่จะเอามาให้เพื่อน ๆ ดูกันนั้นเป็นรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานอย่าง Sony Xperia XZ1 ที่มีจุดเด่นต่าง ๆ มากมายไม่แพ้รุ่นพี่จะมีอะไรบ้างมาเริ่มกันเลยดีกว่า

สเปค Sony Xperia XZ1

  • CPU Qualcomm Snapdragon 835
  • RAM 4 GB
  • ROM 64 GB
  • หน้าจอ IPS LCD ขนาด 5.2 นิ้ว HDR  TRILUMINOS
  • กล้องหลัง ความละเอียด 19 ล้านพิกเซล MotionEye กันสั่น 5 แกน
  • กล้องหน้า ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล Autofocus, กันสั่น 5 แกน
  • รองรับ 4G LTE Cat16 ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 1Gbps
  • แบตเตอรี่ ความจุ 2,700mAh รองรับ Quick Charge 3.0
  • กันน้ำและฝุ่นตามมาตรฐาน IP65/68
  • รันระบบ Android O
  • USB-C  3.1
  • ขนาด 148 x 73 x 7.4 mm
  • น้ำหนัก 156g
  • สี Moonlit Blue, Black, Warm Silver, Venus Pink

ข้อดี

– สเปคดีมีประสิทธิภาพสูง
– จอแสดงสีสันได้สวยงามสมจริงตามแบบฉบับของ TRILUMINOS
– วัสดุงานประกอบดี
– แบตเตอรี่ทนท้านใช้งานได้เต็มวัน
– รองรับการเล่นไฟล์เพลงระดับ Hi-Res
– กันน้ำกันฝุ่น
– สามารถถ่ายวิดีโอ Super Slow Motion ได้เฟรมเรตสูงถึง 960 fps

ข้อเสีย

– กล้องถ่าย Auto ยังจัดการแสงได้ไม่ดีมาก
– การปรับแต่งของกล้องหลังในโหมด Manual ยังได้ไม่เยอะแถมใช้งานยากอีกด้วย
– ถ้าจะทำการเปลี่ยนซิมเครื่องจะ restart เองทุกครั้ง

บทสรุป

ถ้าจะให้พูดถึง Sony Xperia XZ1 ก็คงจะบอกได้ว่าเป็นโทรศัพท์ที่จะมาสานต่อความสำเร็จที่ได้ทำเอาไว้ในรุ่นพี่อย่าง Sony Xperia XZ Premium ซึ่ง Sony Xperia XZ1ดูจะแอบเหนือกว่าด้วยเล็กน้อย เช่นในเรื่องของระบบปฏิบัติการที่ใหม่กว่าอย่าง Android 8.0 มาพร้อมกับ 3D Creator ที่เป็นลูกเล่นใหม่ที่ติดมาให้กับ Sony Xperia XZ1 เลย ในเรื่องของเทคโนโลยีก็จัดเต็มอย่างการใส่จอแสดงผลแบบ HDR การเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB Type-C เวอร์ชั่น USB 3.1 ความเร็วสูง และด้วยสเปคที่ อยู่ในอันอับ TOP ๆ ก็ทำให้ Sony Xperia XZ1 เป็นสมาร์ทโฟนที่ไฮเอนด์ของ Sony ที่น่าจับตามองมากเลยทีเดียว
Editor : Vivi
91
BEST PRICE

Design

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-2
โดยเครื่องที่ได้มาเป็นสี Moonlit Blue ด้านหน้าตัวเครื่องจะมีหน้าจอขนาด  5.2 นิ้ว เป็นจอ HDR  TRILUMINOS ที่ให้สีสันสวยงามสบายตามาก ๆ ถือว่าเป็นจอที่สวยติดอันอับต้น ๆ  ของโทรศัพท์ที่เคยจับผ่านมาในปีนี้เลยก็ว่าได้ ส่วนความละเอียดหน้าจอนั้นมีความละเอียกอยู่ที่ 1080P ซึ่งถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับมือถือที่มีขนาดหน้าจอเพียง 5.2 นิ้ว

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-7
ด้านหลังตัวเครื่องมีกล้อง Motion Eye 19 ล้านพิกเซล ที่มีฟีเจอร์ Predictive Capture และ Super slow motion 960 fps แต่ที่พิเศษกว่ารุ่นเดิมคือฟีเจอร์ Smile detection ที่สามารถจับภาพรอยยิ้มบนใบหน้าได้โดยอัตโนมัติก่อนที่เราจะกดชัตเตอร์อีกด้วย และตัวโลโก้ด้านหลังได้เปลี่ยนมาใช้โลโก้ XPERIA แบบยิงเลเซอร์สลักตัวอักษรลงไปบนฝาหลังแล้ว

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-12
ด้านล่างของ Xperia XZ1 ใช้พอร์ต USB Type-C เวอร์ชั่น USB 3.1 ที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วมาก ๆ

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-13
ด้านบนจะเรียบ ๆ มีไมโครโฟนและช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-10
ฝั่งขวาจะมีปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง ที่สแกนลายนิ้วมือและปุ่มชัตเตอร์

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-14
ฝั่งซ้ายจะเป็นช่องใส่ SIM และ MicroSD

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-3เนื่องจาก Xperia XZ1 ทำมาจากอะลูมิเนียมขึ้นรูปแบบชิ้นเดียวทำให้ไม่สามารถส่งสัญญาณโทรศัพท์ได้จึงมีการเอาแถบเสาอากาศที่ทำจากเรซินมาอยู่บริเวณด้านข้างตัวเครื่อง โดยแถบเสาอากาศจะอยู่ที่ด้านซ้ายกับด้านขวาของตัวเครื่องแทน โดยรวมแล้วในเรื่องของรูปลักษณ์การออกแบบนั้น Xperia XZ1 ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นก่อน ๆ มากนัก แต่ให้ความรู้สึกเวลาจับถือทีดีกว่ารุ่นก่อน ๆ มากเลยเพราะมีความบางลงบวกกับการใช้วัสดุแบบผิวที่ด้านกว่าเดิมทำให้จับแล้วเนียนมือมาก ๆ

Software

 

8

Sony Xperia XZ1  ก็ยังคงใช้การออกแบบหน้าตาคล้ายเดิมเลยใครเคยใช้มือถือ Sony จะคุ้นเคยเป็นอย่างมาก โดย Sony Xperia XZ1 มาพร้อมกับ Android 8.0 ตั้งแต่แกะกล่องเลยซึ่งจัดว่าเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดมาก ๆ แถมจุดเด่นของ Sony คือจะได้รับอัพเดตแพทช์ความปลอดภัยอยู่อย่างสม่ำเสมอ แอปติดเครื่องของ Sony Xperia XZ1 ก็มีมาแต่พวกแอปจาก Google และแอปของ Sony เองเช่น Music, PlayStation, News, Movie Creator เป็นต้น

7

Theme บน Sony Xperia XZ1 นี้ก็ยังคงมีมาให้เหมือนเดิม ใครที่เคยใช้ Sony จะพอทราบว่ามี Theme ให้เลือกหลากหลายแบบมาก ๆ ทั้งที่มีติดในตัวเครื่องหรือจะดาวน์โหลดเพิ่มก็ได้

2 1

Feature

3D Creator

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-9

Sony Xperia XZ1 มาพร้อมกับ 3D Creator ที่เป็นการใช้กล้องหลังสแกนภาพเป็นแบบ มิติ ซึ่งฟีเจอร์นี้ก็น่าสนใจตรงที่เราสามารถใช้สแกนใบหน้าคน , สิ่งของต่าง ๆ มาเป็นไฟล์แบบ 3เพื่อไปประกอบการทำงานอื่น ๆ ได้ด้วย

4

ซึ่งการสแกนนั้นจะแบ่งออกมาได้ 4 แบบดังนี้

  • สแกนใบหน้า (Face Scan) 
  • สแกนหัว (Head Scan) 
  • สแกนอาหาร (Food Scan)
  • สแกนแบบอิสระ (Freeform Scan)

12
พอเราสแกนสิ่งที่เราต้องการเสร็จแล้วรูป 3 มิติก็จะถูกเก็บไว้ในแอปสามารถเอามาใช้งานได้หลากหลายเช่น แชร์ลงใน Sketchfab หรือ สั่งพิมพ์ผ่านเครื่อพิมพ์ 3 มิติ

เมื่อได้ภาพหน้าแบบ 3มาแล้ว สามารถนำมาเล่นต่อกับแอปอื่น ๆ ที่ทาง Sony แนะนำมาให้ได้ ทั้งการแชร์ขึ้นบน Social media  อัปโหลดไปใน Sketchfab  ตั้งเป็น Live Wallpaper หรือจะ ใช้งานเป็น Avatar การ์ตูนและเล่นผ่าน AR Effect ก็ทำได้

Screenshot_20171025-132648
นอกจากนี้รูปใบหน้า 3 มิติยังเอามาในในแอป Camera ได้อีกด้วยในโหมด AR effect > Miniatures

Screenshot_20171025-132546รูปใบหน้าที่ถูกสแกนเอาไว้ก็จะถูกดึงมาใช้งานทันทีมีหลากหลายตัวละครให้เราได้เลือก

Screenshot_20171025-132619
สามารถอัดวีดีโอหรือเอามาถ่ายรูปได้โดยที่ยังสามารถเลือกท่าทางต่างๆได้อีกด้วย

Lifelog

3

Lifelog จริง ๆ มีมานานแล้ว แต่ว่าอยากแนะนำเพราะว่าถือเป็นแอปที่ดีมากอีกตัวสำหรับคนที่รักสุขภาพเพราะว่าแอปนี้จะเก็บข้อมูลว่าใน 1 วันเราไปที่ไหนมาบ้าง เดินหรือวิ่งไปแล้วอย่างละกี่นาที ซึ่งถือว่าละเอียดมาก ๆ ถ้าดูจากในรูป

 

Camera

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-6
Sony Xperia XZ1 ก็ยังคงใช้กล้อง Motion Eye ความละเอียด 19 ล้านพิกเซล แบบ Sony Xperia XZ Premium อยู่ ซึ่งจัดว่าเป็นเซ็นเซอร์รับภาพที่ใหญ่กว่ากล้องมือถือทั่ว ๆ ไปเพราะมีขนาด 1/2.3 มาพร้อมเทคโนโลยี Predictive Capture ที่ช่วยเก็บภาพก่อนกดถ่ายจริงไว้สูงสุด 4 ช็อต เพื่อให้ไม่พลาดช็อตสำคัญ

9

หน้าตา UI ของกล้องก็จะมีโหมดหลัก ๆ ให้มา 4 โหมด ได้แก่ Superior Auto+, Manual, Video และโหมดแอปพิเศษ โดยโหมด Manual สามารถปรับ ISO 50 ถึง 3200 แต่ถ้าถ่าย Auto จะสามารถดับขึ้นไปสูงสุดได้ถึง 12800

รอบนี้ Sony Xperia XZ1 ได้รับการแก้ไข้เรื่องการถ่ายวิดีโอติดต่อกันนาน ๆ แล้วเครื่องร้องไม่สามารถใช้งานกล้องได้แล้ว โดยเฉพาะการถ่ายในที่แจ้ง สามารถถ่ายได้นานขึ้นโดยที่ไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องความร้อนเลย

Screenshot_20171025-092836Screenshot_20171025-092842Predictive Capture ก็ใส่มาให้เหมือนกัน เราสามารถถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหวสูงไว้พร้อมกัน 4 ภาพเพื่อให้เราเลือกรูปทีดีที่สุดได้ทีหลัง หรืออย่างระบบใหม่ Smile Shutter ที่ตั้งให้เป็น Auto เวลาในภาพนั้นมีคนยิ้มตัวกล้องก็จะถ่ายทันทีอีกด้วย

DSC_0007
จากที่ลองกล้อง Sony Xperia XZ1 ก็ยังพบปัญหากล้องหลังมีความบิดเบี้ยวของภาพ หรือ Distortion อยู่เพราะว่าใช้เลนส์ที่มีความกว้างมาก ซึ่งทำให้ตรงขอบ ๆ ภาพของกล้องมือถือจะมีการบิดเบี้ยวอยู่ เล็กน้อย จะสังเกตได้ชัดก็เมื่อถ่ายภาพที่วัตถุที่เป็นเส้น ๆ ก็จะเห็นภาพที่มีความบิดเบี้ยว แต่ว่า ได้รับการแก้ไข้แล้วในการอัพเดทล่าสุด แต่ว่าก็ยังไม่ได้ทำให้อาการภาพบิดเบี้ยวนั้นหายไปเลยเพียงแต่ช่วยให้ดีขึ้นกว่าเดิม

Sony XZ1 B

Sony Xperia XZ1 ยังรองรรับการถ่ายวิดีโอ Super Slow Motion ที่เฟรมเรต 960 fps ความละเอียดสูงสุด 720p โดยการถ่าย Super Slow Motion แนะนำว่าให้ถ่ายกลางแจ้งและหลีกเลียงการถ่ายในอางคารที่ใช้หลอดไฟนีออนเพระจะทำให้ภาพกระพริบ

Sony XZ1 F

ส่วนกล้องหน้านั้นมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายออกมาได้สวย เก็บรายละเอียดได้ดี ภาพที่ได้ดูกำลังดีเลยไม่หลอกไปหรือสดไปแต่ถ้าใครชอบกล้องเนียน ๆ ผ่านตัวนี้ไปได้เลย

Performance

5

Sony Xperia XZ1 ใช้ชิปประมวลผลรุ่นท็อปสุดของ Qualcomm อย่าง Snapdragon 835 ที่มาพร้อมกราฟิกชิปตัวแรง ทำงานร่วมกับแรม 4 GB ทำให้ผลคะแนนทดสอบออกมาอยู่ในกลุ่มที่สูง การใช้งานทั่วไปก็ไหลลื่นดีมาก อันเนื่องมาจากการใช้ฮาร์ดแวร์ที่แรง

Review-Xperia-XZ1-SpecPhone-5
การเล่นเกมก็สามารถเล่นได้อย่างสบาย ๆ เพราะใช้ชิปเซ็ตตัวแรงอย่าง Snapdragon 835 เรียกว่าแรงเป็นอันดับต้น ๆ ของตอนนี้แล้ว สามารถเล่น ROV ปรับคุณภาพและความละเอียดไปที่ระดับสูงสุดได้ แถมตอนที่เปิดเฟรมเรตสูงก็เล่นได้ 50-60 fps แบบสบาย ๆ แถมยังให้เสียงที่ดีอีกด้วยเพราะมีลำโพงคู่หน้า

6
ในส่วนของแบตเตอรี่ Sony Xperia XZ1 มีขนาด 2,700mAh จากที่ลองใช้งานมาก็ถือว่าทนมาก ๆ เล่น Facebook, LINE, ถ่ายรูป,เล่นเกมหนัก ๆ พบว่าใช้งานทั้งวันได้สบายมาก ๆ อย่างในภาพด้านบนนั้นเป็นการเล่นตัวเครื่องแบบต่อเนื่อง สามารถใช้งานได้ 5 ชั่วโมงกว่า ๆ ซึ่งถือว่ามีระบบจัดการพลังงานที่ดีมาก ๆ นอกจากนี้โหมด STAMINA ที่จะลดการทำงานของตัวเครื่องลง ทำให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก