[Review] Sony Xperia XA1 Plus สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ แบตอึด จากค่ายอารยธรรม ราคา 10,990 บาท

กลับมาอีกครั้งกับสมาร์ทโฟนจากค่ายอารยธรรม Sony โดยในช่วงปลายปีนี้เองได้เปิดตัวออกมาหลายรุ่นด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Sony Xperia XA1 Plus สมาร์ทโฟนระดับกลาง โดยจุดเด่นคงจะหนีไม่พ้นอะไรก็ตามที่แสดงออกถึงความเป็น Sony อย่างที่ทราบกันดีว่า Sony ก็มีสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น ทีวี, เครื่องเสียง, PlayStation และอีกมากมาย ทาง Sony ก็ไม่ได้ลืมที่จะนำจุดเด่นเหล่านั้นมาใส่ในสมาร์ทโฟนของตนด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวไหนก็ตาม ว่าแล้วเราไปดูกันดีกว่าว่า Sony Xperia XA1 Plus จะทำได้ดีขนาดไหนกันครับ

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-1

สเปค Sony Xperia XA1 Plus

  • หน้าจอ 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 Full HD IPS LCD
  • ชิปประมวลผล Mediatek Helio P20 (MT6757) @2.3 GHz
  • RAM 4 GB
  • ROM 32 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล f 2.0
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f 2.0
  • ขนาดตัวเครื่อง 155 x 75 x 8.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 189 กรัม
  • แบตเตอรี่ 3430 mAh
  • Android 7.0
  • USB Type-C
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n Dual-Band
  • Bluetooth 4.2
  • มีสีให้เลือก สีดำ, สีทอง, สีชมพู และสีฟ้า
  • ราคา 10,990 บาท

ภายในกล่อง เนื่องจากเป็นเครื่องสำหรับทดสอบจึงไม่มีอุปกรณ์มาให้มากนัก ในส่วนนี้จึงไม่สามารถบอกรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ***แต่เครื่องขายจริงจะมีอุปกรณ์มาให้ครบแน่นอน

ข้อดี

-แบตอึด
-มีกิมมิคมาให้ใช้งานมากมาย
-หน้าจอใหญ่ + คุณภาพดี
-เครื่องไม่ร้อน
-วัสดุ และงานประกอบดี ตามสไตล์ Sony
-รอม Sony มีความสเถียร
-ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot

ข้อสังเกต

-ไม่มี VoLTE และ VoWiFi มาให้ใช้งาน
-ขอบหน้าจอบน-ล่าง ค่อนข้างหนา
-ตัวเครื่องมีน้ำหนักมาก
-ตัวปุ่มกดยังประกอบมาไม่แน่นเท่าไหร่
-ช่องใส่ Micro SD Card ไม่มีตัวล็อก
-เวลาถอดซิมการ์ดออกเครื่องจะ Restart

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับรีวิว Sony Xperia XA1 Plus สมาร์ทโฟนจอใหญ่ แบตอึด ราคาไม่แพงมาก จากค่ายอารยธรรม Sony หลายๆ อย่างที่ได้ประกอบกันจนเป็นสมาร์ทโฟนตัวนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็น Sony ที่ชัดเจน แตกต่างไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของดีไซน์ ทั้งภายใน และภายนอก เรียกได้ว่าแค่มองผ่านๆ ก็รู้ได้ทันทีว่านี่คือ Sony ตัวกล้องถ่ายภาพที่ให้อารมณ์คล้ายกับตอน Sony Xperia Z5 ใช้งานได้ดีอย่างในภาพตัวอย่างด้านล่าง สเปคที่ให้มาจัดว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปแน่นอน หรือจะนำไปเล่นเกมอย่าง ROV ก็ทำได้สบายๆ ไม่ถึงกับจริงจังมาก แต่ก็พอจะแก้เบื่อได้ไม่น้อย เหมือนที่ได้พูดไปแล้วในหลายๆ จุดที่ให้ Sony Xperia XA1 Plus เป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่เหมาะกับการนำไปฟังเพลงมากเลยก็ว่าได้ ยิ่งถ้าใช้หูฟัง Bluetooth ของ Sony ด้วยจะยิ่งทำงานร่วมกันได้แบบไร้รอยต่อเลย สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟน หน้าจอใหญ่ แบตอึด ราคาไม่แพงมาก Sony Xperia XA1 Plus ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ

Editor : Masuo
80
BEST BATTERY LIFE

Design

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-3การออกแบบของ Sony Xperia XA1 Plus จะคงคอนเซ็ป Omnibalance เหมือนกับสมาร์ทโฟนที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ โดยตัวเครื่องจะมีความสมมาตรในทุกๆ ด้าน จนทำให้ดีไซน์นั้นดูเหลี่ยมๆ ไปเลย

หน้าจอ 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 Full HD IPS LCD มีขอบจอด้านข้างบางมาก การตอบสนองทำได้เร็วดี สีสัน และมุมมองเรียกได้ว่าหายห่วงสมเป็น Sony

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-7ด้านบนประกอบไปด้วย ลำโพงสนทนา เซ็นเซอร์ต่างๆ กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และไฟแจ้งเตือน

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-8ด้านล่างประกอบไปด้วย ไมโครโฟน

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-14ด้านซ้ายประกอบไปด้วย ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple-Slot โดยจะเป็นฝาปิดเอาไว้ วิธีการเปลี่ยนเพียงแค่ดึงช่องใส่ออกมาก็สามารถเปลี่ยนได้แล้ว

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-9ด้านขวาประกอบไปด้วย ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ปุ่ม Power พร้อมที่สแกนลายนิ้วมือ และปุ่มชัตเตอร์สำหรับถ่ายภาพ

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-11ด้านล่างประกอบไปด้วย ช่อง USB Type-C และลำโพงหลักของตัวเครื่อง

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-12ด้านบนประกอบไปด้วย ช่องหูฟัง 3.5 และไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-15ด้านหลังประกอบไปด้วย กล้องหลังความละเอียด 20 ล้านพิกเซล LED Flash และบริเวณตรงกลางเครื่องจะมีจุดสำหรับเชื่อมต่อ NFC

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-17วัสดุของตัวเครื่องใช้โลหะคุณภาพดี จับแล้วเนียนเหมือนกับรุ่นพี่อย่าง Sony Xperia XZ1 ตัวเครื่อง Sony Xperia XA1 Plus จะไม่ได้เป็นแบบ Unibody หรือยังมีส่วนที่มีรอยต่ออยู่บ้าง ในเรื่องของงานประกอบจับแล้วแน่นหนา บึกบึน แข็งแรง ตามสไตล์ Sony

ตัวเครื่องของ Sony Xperia XA1 Plus จะมีขนาดใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนหน้าจอ 5.5 นิ้วด้วยกันในตลาด(ประมาณ iPhone 7 Plus) ส่วนหนึ่งมาจากขอบบน-ล่างของตัวเครื่อง ด้วยขนาดเครื่องที่ใหญ่ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย Sony Xperia XA1 Plus มีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 189 กรัม ยอมรับเลยว่าหนักพอสมควรเลย

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-30การจับถือสำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟนหน้าจอประมาณนี้อยู่แล้ว จะไม่รู้สึกว่ามันใหญ่เกินไป แต่สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับสมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดนี้ละก็ จะรู้สึกว่ามันใหญ่ไปสักหน่อย

ที่ปุ่ม Power จะมีที่สแกนลายนิ้วมือ โดยจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยเหมือนกับใคร ในตอนแรกอาจจะต้องปรับตัวสักเล็กน้อย การสแกนนิ้วทำได้เร็ว แต่อาจจะยังไม่แม่นยำเท่าไหร่ ต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ ถึงจะใช้งานได้ดีเยี่ยม

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-10ตัวปุ่มชัตเตอร์ที่มีมาให้นั้นทำให้รู้สึกว่า Sony Xperia XA1 Plus มีความคล้ายกับกล้อง Compact มากขึ้นพอสมควรเลย

ช่องใส่ Micro SD Card ไม่มีตัวล็อก(ปกติดันเข้าไปจะต้องมีที่ล็อกสักหน่อย) ต้องใช้ตัวล็อกจากฝาปิดด้านนอกช่วย ทำให้เวลาปิดฝา แล้วตัวเครื่องไม่เรียบเนียนเท่าไหร่ครับ

Software

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-29Sony Xperia XA1 Plus มาพร้อมกับ Android 7.0 โดยจะเป็น ROM ที่ได้ทำการปรับแต่งมาจากทาง Sony เอง แต่ก็ไม่ได้ปรับแต่งใหม่ทั้งหมด ยังคงส่วนที่เป็น Pure Android เอาไว้อยู่ในบางส่วน

Sony Xperia XA1 Plus Software 1หน้าตา UI จะมาตามสไตล์ Sony เราอาจจะเคยเห็น UI เหล่านี้กันมาบ้างแล้วใน Play Station 4 หรือ Smart TV จากทาง Sony

ตัว UI จะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกจะเป็นส่วนที่ยังคงความเป็น Pure Android เอาไว้ เช่นหน้า Quick Setting, ข้อความ, โทรศัพท์ เป็นต้น และส่วนที่ทาง Sony ปรับแต่งเอง เช่นอัลบัม วิดีโอ เพลง เป็นต้น

Sony Xperia XA1 Plus Software 3การใช้งานทั่วไปลื่นไหล และมีความสเถียรดี ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลจะเหลือให้ใช้ประมาณ 22 GB ถือว่าตัว ROM ค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว

Bothware ในตอนแรกมีมาพอสมควรตามสไตล์ Sony แต่ก็ไม่รู้สึกว่ามันหนักเครื่องอะไรมากมายครับ

Stamina Mode หรือโหมดประหยัดพลังงานจากทาง Sony ที่ขึ้นชื่อเรื่องที่ทำให้แบตเตอรี่อึดขึ้น ก็มีมาให้ใช้กันด้วย

ภาพ Wallpaper แบบเคลื่อนไหวได้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในเอกลักษณ์ของทาง Sony ก็ว่าได้

Sony Xperia XA1 Plus Software 2Music

แรกเริ่มเดิมที Sony ได้มีการผลิตเครื่องเล่นเพลงตระกูล Walkman ออกมา และแน่นอนว่าไม่ลืมที่จะใส่กิมมิคนี้ไว้ด้วย แอพเพลงที่ติดเครื่องมาที่ถูกพัฒนามาจาก Walkman ตัวหน้าตา UI จะคล้ายกับหน้าตา UI ที่อยู่ในเครื่องเล่นเพลงราคามหาโหดของ Sony โดยแอพพลิเคชันนี้จะสามารถปรับ EQ ได้ค่อนข้างมาก และหากใครที่ไม่สะดวกปรับก็สามารถเปิด Clear Audio+ เพื่อช่วยให้เสียงดีขึ้นได้ และสามารถตั้งเวลาปิดเพลงได้ด้วย จริงๆยังมีลูกเล่นซ่อนเอาไว้อีกมากมาย

PlayStation

ทาง Sony ก็ไม่ได้ลืมที่จะใส่แอพพลิเคชันนี้มาด้วย โดยสามารถสตรีมภาพจากเครื่อง PlayStation 4 ผ่าน WiFi มาเล่นที่เครื่องเราได้ เราแค่เอาตัว Joy Stick มาเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนก็จะสามารถเล่นเกมได้เหมือนกับเรานั่งอยู่หน้าทีวีได้ทันที

What’s New แอพที่จะแนะนำแอพพลิเคชัน และธีมที่น่าสนใจให้กับเรา ซึ่งบางอันก็ฟรี บางอันก็เสียเงิน

Lounge ผมเรียกแอพนี้ว่า แอพรับของฟรี!! อารมณ์จะคล้ายกับ Galaxy Gift ที่จะมีข้อเสนอที่น่าสนใจส่งมาให้ เช่นสินค้าลดราคา มีโปรโมชัน กิจกรรม รวมไปถึงของแจกฟรี!!!

Camera

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-25กล้องหลังของ Sony Xperia XA1 Plus มีความละเอียด 23 ล้านพิกเซล f/2.0, phase detection auto-focus, LED flash, เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3″ รองรับการถ่ายภาพแบบ HDR และพาโนรามา โดยสามารถโหลดโหมดกล้องเพิ่มเติมได้

Sony Xperia XA1 Plus Cam 2จากที่ลองเอาไปทดสอบใช้งานในโหมด Auto เป็นหลัก พบว่าเป็นกล้องหลังที่ให้อารมณ์คล้ายกับ Sony Xperia Z5 โดยรวมทำงานได้ดี และเร็ว ใช้งานแล้วไม่หงุดหงิด การถ่ายภาพกลางแจ้งทำได้ดี ส่วนการถ่ายภาพในอาคาร หรือที่แสงน้อย ยังพบว่ามีอาการแสงวูบวาบบ้าง สิ่งที่ยังรู้สึกว่าขัดใจอยู่บ้างจะเป็นเรื่องของ Noise ที่มักจะเกิดขึ้นในทุกสภาพแสง แต่ถ้าไม่สังเกตจะแทบไม่รู้สึกเท่าไหร่

กล้องวิดีโอรองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps และรองรับ HDR ด้วย ตัวงานวิดีโอเรียกได้ว่าดีงามเหมือนเดิม ทำงานได้เร็ว และภาพที่ได้ออกมาดี แต่เสียดายที่ไม่มีแบบ 60fps มาให้

Sony Xperia XA1 Plus Cam 1ตัวกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f2.0 รองรับ HDR ต้องบอกก่อนว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนีี้ไม่ได้มีจุดเด่นที่กล้องหน้ามากนัก จึงไม่มีโหมดมาให้เล่นมากเท่าไหร่ ทุกอย่างจะเป็น Auto สะส่วนใหญ่ โดยโหมด Beauty จะไม่สามารถปรับอย่างละเอียดได้  จากที่ลองใช้งานดูพบว่า เป็นกล้องหน้าที่ธรรมดาๆ ถ่ายภาพออกมาแล้วหน้าไม่เนียนเวอร์ แต่ก็พอจะลบริ้วรอยได้บ้าง ความสว่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ตัวอย่างภาพถ่ายจากล้องหน้า และกล้องหลัง













Performance

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-21Sony Xperia XA1 Plus มาพร้อมกับ ชิปประมวลผล Mediatek Helio P20  RAM 4 GB หน้าจอ Full HD ดูจากสเปคที่ให้มาแล้วจัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนสเปคกลางๆ ที่ใช้งานทั่วไปได้สบายๆ แต่อย่าไปใจร้อนกับมันมาก บางทีจะมีช่วงเวลาที่ต้องใช้เวลาประมวลผลบ้าง

Sony Xperia XA1 Plus Perfทดสอบเล่น ROV ปรับสุด เล่นได้ลื่นดี จังหวะ Frame Drop มีน้อย และที่น่าแปลกใจคือหน้าจอเมนูภายในเกมใช้งานได้ลื่นในระดับที่น่าพอใจ แตกต่างจากสมาร์ทโฟนในระดับราคาเดียวกันที่ยังจะมีอาการอึกอักบ้าง

RAM ที่ให้มา 4GB เหลือให้ใช้ประมาณ 1.8 GB ถือว่าเยอะใช้ได้เลยทีเดียว และเมื่อนำไปใช้งานก็ไม่ค่อยพบว่าแอพโหลดใหม่เท่าไหร่

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-20การใช้งานสองหน้าจอทำได้ดีเป็นที่หน้าพอใจ และในเรื่องของความร้อน เมื่อทดสอบรีดพลังแบบสุดขีดแล้ว พบว่าเครื่องไม่ค่อยอุ่นเท่าไหร่ การใช้งานทั่วไปแทบไม่รู้สึกถึงความร้อนเลย

ในเรื่องของการฟังเพลงเหมือนที่ได้พูดไปแล้วในหัวข้อก่อนหน้านี้ Sony Xperia XA1 Plus ยังคงกลิ่นอายความเป็น Walkman เอาไว้ได้ดีมาก จึงเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่เหมาะจะนำไปฟังเพลง

Review-Sony-Xperia-XA1-SpecPhone-27แบตเตอรี่ที่ให้มา 3430 mAh ก็เยอะใช้ได้ ทดสอบนำไปใช้งานหนึ่งวัน(เล่น Social ฟังเพลง เล่น ROV ถ่ายรูป) พบว่ากลับบ้านมาเหลือแบตเตอรี่ประมาณ 45% อึดเพียงพอให้ใช้งานได้หนึ่งวันสบายๆ และทดสอบเปิดเครื่องทิ้งไว้ไม่ใช้งาน 1 วันครึ่ง พบว่าแบตเตอรี่เหลือ 80% สรุปในส่วนของแบตเตอรี่เรียกได้ว่าเยี่ยมเลยทีเดียว

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก