[Review] Samsung Galaxy J8 สมาร์ทโฟนสายไอดอล ภาพสวย เสียงดี กล้องคม

ถ้าพูดถึงช่วงราคาสมาร์ทโฟนที่มีการแข่งขันรุนแรงที่สุดกลุ่มหนึ่งในยุคนี้ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงนึกถึงช่วงราคา 5,000 – 10,000 บาทอย่างแน่นอน ด้วยความที่ประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ในปัจจุบัน มันเพียงพอกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบาย ทำให้มือถือในช่วงราคานี้เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ ซึ่งทาง Samsung เองซึ่งเป็นผู้ครองตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมาอย่างยาวนาน ก็มีการปรับกลยุทธ์ในตลาดช่วงราคานี้อย่างจริงจัง โดยการดึง BNK48 วงไอดอลชื่อดังที่เป็นวงสาขาจากญี่ปุ่นมาเป็น brand ambassador ให้กับมือถืออย่าง Samsung Galaxy J8 ที่เราได้รับมารีวิวในบทความนี้นี่เองครับ

Samsung Galaxy J8 ที่วางขายในไทยจะมีแบ่งเป็น 2 แบบ แบบแรกคือมีแต่ตัวเครื่องปกติ โดยปลอกกระดาษหน้ากล่องก็จะมีรูปสมาชิกในวง BNK48 ส่วนอีกแบบหนึ่งจะเป็นแบบชุด box set ซึ่งมีจำนวนจำกัด โดยภายในก็จะมีชุด gift set สุดพิเศษ ซึ่งประกอบด้วย รูปสุ่มของสมาชิกวง BNK48 รวมถึงเคสที่สกรีนลายสมาชิกวง BNK48 แบบสุ่มด้วย เป็นต้น ซึ่งใครที่เป็นแฟนวง BNK48 คงจะถูกใจกับชุด box set นี้ไม่น้อยเหมือนกัน แถมยังมีโอกาสได้รับรูปสุ่มที่มาพร้อมลายเซ็นต์จริงของสมาชิกอีกด้วย (ชุด box set มีผลิตออกมาแค่ 20,000 ชุด)

สำหรับราคาของ Samsung Galaxy J8 นั้น ถ้าเป็นแบบเครื่องปกติก็จะอยู่ที่ 9,490 บาท (ราคาเมื่อตอนเปิดตัว) ส่วน J8 ที่มาพร้อม box set ก็อยู่ที่ 12,900 บาท

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 2

สเปค Samsung Galaxy J8

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 450 มี 8 คอร์ ความเร็ว 1.8 GHz พร้อมชิปกราฟิก Adreno 506
  • แรม 3 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 32 GB รองรับ MicroSD ได้สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอ Infinity Display พาเนล Super AMOLED ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ (1480 x 720) อัตราส่วนจอ 18.5:9
  • Android 8.0 ครอบด้วย Samsung Experience 9.0 UI
  • กล้องหลังแบบเลนส์คู่ 16 ล้านพิกเซล f/1.7 กับ 5 ล้านพิกเซล f/1.9 (สำหรับเก็บระยะ)
  • กล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล f/1.9 พร้อมแฟลช LED
  • ใช้งานได้ 2 นาโนซิม พร้อมใส่ MicroSD ได้
  • พอร์ตชาร์จเป็นแบบ MicroSD
  • มีช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • รองรับระบบเสียง Dolby Atmos
  • ไม่มีระบบปรับแสงหน้าจออัตโนมัติ
  • แบตเตอรี่ 3500 mAh
  • มาพร้อม content สุดพิเศษจาก BNK48 ซึ่งไม่สามารถหาจากในเครื่องรุ่นอื่นได้
  • ราคาล่าสุด 7,490 บาท
  • สเปค Samsung Galaxy J8

ด้านสเปคจัดว่าอยู่ในกลุ่มกลาง ๆ เหมาะกับการใช้งานทั่วไปแบบไม่เน้นการเล่นเกมมากนัก ด้วยการที่เลือกใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 450 ที่อาจจะดูเบาไปซักนิดนึงสำหรับสายเกม แต่จะได้จุดเด่นในเรื่องของการกินไฟต่ำ เมื่อประกอบกับแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 3500 mAh ก็เลยทำให้ J8 เหมาะกับคนที่มองหามือถือที่ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่ถ้าเทียบกับราคาตอนเปิดตัวมาที่ 9,490 บาทก็อาจจะต้องชั่งใจกันพอสมควรเลยครับ ยิ่งเมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่นที่เปิดมาราคาในช่วงเดียวกัน ก็พอจะเห็นภาพเลยว่า J8 เป็นตัวเลือกที่อาจจะไม่ได้เป็นอันดับต้น ๆ ในใจแน่นอน (ส่วนคนที่ชื่นชอบ BNK48 อยู่แล้ว คงเป็นข้อยกเว้นแหละนะ)

แต่พอ Samsung ปรับราคา J8 ลงมาเหลือ 7,490 บาท อันนี้ส่วนตัวผมมองว่าเป็นราคาที่กำลังดีเลย น่าจะสามารถสู้กับคู่แข่งในตลาดได้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นแฟนวง BNK48 ก็ตาม เพราะมือถือเครื่องนี้ยังมีข้อดีทั้งในแง่ของจอที่ใหญ่เต็มตา แบตอึด ที่สำคัญคือยังมาพร้อมแอป Galaxy Gift อีกด้วย

ดีไซน์ หน้าตา 

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 6

หน้าตาก็มาในสไตล์พิมพ์นิยมของสมาร์ทโฟนเลย ที่น่าสนใจก็คือเป็นจอแบบไม่มีติ่งอัตราส่วน 18.5:9 ขนาด 6 นิ้ว ให้ภาพเต็มตามาก ๆ แต่ในขณะเดียวกัน น้ำหนักตัวเครื่องก็อยู่ที่ 177 กรัมเท่านั้น จัดว่าเป็นมือถือจอใหญ่ที่มีน้ำหนักกำลังพอดี ใช้งานได้นานโดยไม่เมื่อยข้อมือเท่าไหร่ สีสันโดยรวมของจอถือว่าทำได้ในระดับที่ดีด้วยคุณสมบัติของจอแบบ Super AMOLED แต่ส่วนที่เป็นสีดำ อาจจะดูเหมือนว่ามันให้สีดำไม่สุดเหมือนกับในมือถือราคาสูง ๆ ตรงจุดนี้ก็พอเข้าใจได้ครับ อย่างไรก็ตาม ภาพที่ได้จากจอ Samsung Galaxy J8 ก็ถือว่ามีคุณภาพที่ดีระดับหนึ่งเลย

ด้านบนหน้าจอก็จะเป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ลำโพงสนทนา แฟลชกล้องหน้า แล้วก็เซ็นเซอร์วัดระยะห่าง ส่วนปุ่มสั่งงานทั้งสามก็จะเป็นแบบซอฟต์แวร์ทั้งหมด

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 21

อย่างที่ระบุไปในส่วนของสเปคมือถือในข้างต้นไม่มีระบบปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ทั้งนี้ก็มีสาเหตุมาจากมันไม่มีเซ็นเซอร์วัดความสว่างติดตั้งมาให้นั่นเอง ถ้าผู้ใช้ต้องการปรับความสว่างหน้าจอ ก็ต้องจัดการด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม Samsung ได้ใส่โหมดแสดงผลแบบ outdoor ที่จะเร่งความสว่างหน้าจอให้เหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่มาให้ในเมนูการตั้งค่าด้วย ก็น่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้ได้พอสมควร

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 16

ความรู้สึกในการจับถือตัวเครื่องก็ถือว่าน่าประทับใจดีครับ แม้ว่าเครื่องจะมีหน้าจอใหญ่ถึง 6 นิ้ว แถมจอเป็นแบบไม่มีติ่ง แต่ตัวเครื่องก็ไม่เทอะทะเกินไป น้ำหนักกำลังดี ที่สำคัญคือเครื่องบาง ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัว

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 9

ฝาหลังเลือกใช้พลาสติกเป็นวัสดุหลัก โดยใช้ขอบเครื่องเป็นโลหะสีเดียวกับฝาหลัง ซึ่งมีให้เลือกด้วยกัน 3 เฉดสี ได้แก่ สีม่วง สีทองและสีดำ ส่วนการวางตำแหน่งของกล้องหลัง แฟลช LED และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็เป็นไปตามสไตล์ของ Samsung ครับ

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 20

จุดของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ จัดว่าอยู่ในระยะที่ค่อนข้างพอดีกับปลายนิ้วชี้เลย ทำให้สามารถปลดล็อคเครื่องได้ง่าย นอกจากนี้ยังรองรับการปลดล็อคด้วยการสแกนใบหน้าอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการสแกนองค์ประกอบโดยรวมทั้งใบหน้า ความเร็ว และความแม่นยำในการทำงาน ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 12 Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 13 Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 14

ส่วนช่องเชื่อมต่อและปุ่มกดด้านข้างตัวเครื่อง ก็มีตามนี้เลย

  • ด้านซ้าย: ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ถาดใส่ซิม 1 และถาดใส่ซิม 2+MicroSD
  • ด้านขวา: ช่องลำโพง และปุ่ม Power
  • ด้านล่าง: ช่อง Micro USB ช่องรับเสียงของไมค์สนทนา และช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง J8 ก็ได้แก่

  • อะแดปเตอร์ชาร์จไฟแบบ USB จ่ายไฟได้สูงสุด 5V 1.55A
  • สาย Micro USB
  • หูฟังสมอลล์ทอล์ค
  • เข็มจิ้มถาดซิม
  • การ์ดที่มีข้อความขอบคุณที่เลือกใช้งาน Samsung Galaxy J8

ซอฟต์แวร์

1

Samsung Galaxy J8 มาพร้อมกับ Android 8.0 Oreo แพทช์ความปลอดภัยเป็นของเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งก็คงต้องรอดูกันในอนาคตว่า Samsung จะมีการอัพเดตเวอร์ชันให้หรือเปล่าครับ ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลนั่น จากที่ให้มาตามสเปคคือ 32 GB เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรก จะเหลือพื้นที่ให้ใช้ได้จริงประมาณ 22.6 GB ด้วยกัน หากคาดว่าไม่น่าจะพอ ก็สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย MicroSD ได้

ส่วนการเก็บข้อมูลก็แนะนำว่าให้พยายามย้ายไฟล์มีเดียอย่างพวกไฟล์เพลง ไฟล์วิดีโอไปใส่ใน MicroSD แทน หรือบางแอปที่สามารถตั้งค่าพื้นที่เก็บข้อมูลให้ย้ายไปเป็น MicroSD ได้ ตัวอย่างเช่น แอปฟังเพลง สตรีมมิ่งเพลง ก็แนะนำว่าควรตั้งให้เก็บข้อมูลใน MicroSD ไปเลยครับ

สำหรับการใช้งาน 2 ซิมบน Samsung Galaxy J8 นั้น จะเป็นในรูปแบบของซิมหลักเชื่อมต่อได้สูงสุดที่ 4G รองรับ VoLTE ส่วนซิมรองก็จะได้สูงสุดที่ 3G เท่านั้น

ฟีเจอร์เด่น

แอป BNK48

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 18

ความพิเศษของมือถือรุ่นที่วางขายในไทยก็คือเนื้อหาพิเศษที่มีอยู่ในแอป BNK48 ครับ โดยหากซื้อเป็นเครื่องปกติ ก็จะมีภาพพื้นหลังแบบกลุ่ม และก็เสียงเรียกเข้าที่เป็นเสียงของสมาชิก BNK48 จริง ๆ มาให้เลือกใช้งานได้ โดยหากต้องการใช้งานภาพพื้นหลังกับเสียงเรียกเข้าสุดพิเศษนี้ จะต้องมาเปิดใช้งาน และตั้งค่าจากในแอป BNK48 ที่ติดตั้งมาในเครื่องเท่านั้น หากไปเปิดการตั้งค่าภาพพื้นหลัง หรือเสียงเรียกเข้าจากเมนูของตัว Android เอง จะไม่พบกับเนื้อหาพิเศษจากในแอป BNK48 เลยนะครับ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังไม่สามารถกดแคปหน้าจอของแอป BNK48 ได้อีกด้วย ถือว่ามีกระบวนการรักษาความปลอดภัยให้กับเนื้อหาพิเศษเหล่านี้ได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่ต้องการภาพพื้นหลังและเสียงเรียกเข้าจากสมาชิก BNK48 คนอื่น ๆ ก็สามารถหาซื้อได้จากเมนูภายในแอปพลิเคชัน BNK48 เช่นเดียวกัน ซึ่งล่าสุดผมพบว่ามีการแบ่งขายเป็นชุด ๆ ให้ผู้ใช้กดซื้อได้เลย แต่สำหรับผู้ที่สั่งเป็นชุด box set ก็จะได้ภาพพื้นหลังไปเลย 9 ลาย พร้อมกับเสียงเรียกเข้าอีก 4 แบบ

อีกจุดหนึ่งที่นับว่าเป็นเนื้อหาแบบ exclusive ก็คือฟังก์ชันการสแกน QR code จากด้านข้างของปลอกกล่อง ซึ่งสิ่งที่ได้ก็คือภาพสุดพิเศษจากสมาชิก BNK48 ด้วยเช่นกันครับ โดยจะต้องสแกนจากแอปตัวนี้เท่านั้น หากใช้แอปอื่น ก็จะเจอแค่ข้อความทั่วไป ไม่สามารถแปลงเป็นภาพได้

Samsung Galaxy Gift

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 17

Galaxy Gift กลายเป็นหนึ่งในจุดแข็งของมือถือ Samsung มาแต่ไหนแต่ไร ด้วยทั้งตัวสิทธิ์เองที่น่าสนใจ ประกอบกับการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งใน Galaxy J8 เองก็มาพร้อมกับกลุ่มของสิทธิพิเศษนอกเหนือจากรุ่นอื่น ๆ มาให้อีกด้วย โดยจะอยู่ในเมนูดีลเฉพาะคุณ ที่จะมีเฉพาะเครื่องรุ่น J8 เท่านั้นที่สามารถใช้งานได้ ตัวอย่างดีลก็ตามภาพด้านบนเลยครับ แถมยังมีการเพิ่มดีลใหม่ ๆ ในแต่ละสัปดาห์เข้าไปอีกด้วย

ใส่สองซิมพร้อม MicroSD ได้ แบบไม่ต้องเลือก

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 15

มือถือสองซิมส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะมาพร้อมกับถาดซิมแบบไฮบริด ที่ผู้ใช้จะต้องเลือกระหว่าง ใส่ 2 ซิม หรือจะใส่ 1 ซิม+MicroSD หรือไม่อย่างนั้นก็ใส่แค่ 1 ซิมไปเลย ด้วยเงื่อนไขข้อนี้ก็อาจจะไม่ถูกใจผู้ใช้งานบางท่านที่ต้องการให้ใส่ได้ทั้ง 2 ซิม แล้วยังใส่ MicroSD ไปพร้อมกันได้ด้วย เหมือนกับสมาร์ทโฟนเมื่อซัก 3-4 ปีก่อน

Samsung Galaxy J8 ถือว่าแก้ปัญหาตรงนี้ได้ยอดเยี่ยมครับ ด้วยการแยกถาดใส่ซิมเป็น 2 ชิ้นไปเลย ซิม 1 ก็อยู่แยกแบบเดี่ยว ๆ ไป ส่วนอีกถาดหนึ่งก็มีช่องใส่อีกซิม พร้อมช่องใส่ MicroSD ก็หวังว่าเราคงจะได้เห็นเทรนด์นี้มากขึ้นในอนาคตนะครับ

กล้องถ่ายรูป

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 10

กล้องเองก็มีการยกฟังก์ชันจากรุ่นอื่น ๆ มาให้ใช้งานอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะโหมด Live focus ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอทำได้ง่ายขึ้น ด้วยการทำงานพร้อมกันของกล้องหลังทั้ง 2 ตัว ซึ่งก็ให้ผมที่น่าพอใจ

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 16

ส่วนการถ่ายเซลฟี่นั้น ก็มีลูกเล่นให้ใช้งานมากมาย ที่น่าสนใจก็คือการใส่สติ๊กเกอร์ในลักษณะของ AR ที่จะพรีวิวให้เห็นตั้งแต่ก่อนกดถ่ายรูปเลย ช่วยเพิ่มลูกเล่น ความแปลกใหม่ให้กับภาพถ่ายได้เป็นอย่างดี รวมถึงถ้าอยากถ่ายเซลฟี่แบบฉากหลังละลาย ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้โหมด Selfie focus ได้เลย ซึ่งก็จะเป็นการละลายพื้นหลังด้วยการประมวลผลด้านซอฟต์แวร์ครับ

สำหรับตัวอย่างภาพจากกล้องหลังก็สามารถชมได้จากแกลเลอรี่ด้านล่างนี้เลย

Samsung Galaxy J8: Camera Roll

ประสิทธิภาพและการเล่นเกม

2

สเปคของ Samsung Galaxy J8 นั้น แม้ว่าอาจจะไม่ได้จัดว่ามีประสิทธิภาพสูงมากนัก แต่ก็อยู่ในกลุ่มที่กลาง ๆ เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ใช้แชท เปิดแอปโซเชียล ถ่ายรูป ถ่าย live ได้สบาย นับเป็นมือถือที่ตอบโจทย์ผู้ต้องการสมาร์ทโฟนซักที่ใช้เป็นเครื่องที่สอง เน้นระยะเวลาการสแตนด์บายได้ยาวนาน เพราะจากที่ผมทดสอบมา พบว่าสามารถสแตนด์บายเครื่องได้หลายวันแบบไม่ต้องชาร์จแบตเลยก็ยังได้ หรือจะเป็นการใช้งานทั่วไป ก็ใช้จนหมดวันได้แบบไม่มีปัญหา

ระบบเสียง Dolby Atmos ก็ช่วยเพิ่มมิติให้กับเสียงผ่านหูฟังได้เป็นอย่างดี เท่าที่ผมรีวิวด้วยการฟังเพลงจาก J8 ก็พบว่าพลังและรายละเอียดเสียงที่ได้ถือว่าทำได้ดีเกินคาดเลย จะมีก็แต่เรื่องตำแหน่งลำโพงที่อาจจะถูกนิ้วบังได้ ในกรณีที่ถือเครื่องเล่นเกมในแนวนอน เนื่องจาก J8 วางตำแหน่งลำโพงเอาไว้ตรงสันข้างเครื่อง

Screenshot 20180918 235610 Game Launcher e1538906904907

Screenshot 20180921 015303 Contra Return

ส่วนการเล่นเกมบน Samsung Galaxy J8 นั้น ก็พอสามารถเล่นเกมดัง ๆ อย่าง ROV และ PUBG ได้อยู่เหมือนกัน แต่กราฟิกในเกมก็อาจจะปรับได้ไม่สูงมากนัก โดยตัวของระบบจะมีทูลชื่อว่า Game Launcher มาให้ใช้งาน ซึ่งหากผู้ใช้เพิ่มเกมเข้าในโฟลเดอร์ของทูลตัวนี้ ก็จะสามารถเลือกเปิดโหมด Game performance เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมโดยเฉพาะได้

นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยเสริมประสบการณ์การเล่นเกมมาให้อีก ตัวอย่างเช่น ตัวช่วยปิดการทำงานของแผงปุ่ม navigation สามปุ่มที่อาจเลื่อนขึ้นมาในระหว่างการเล่นเกมได้แบบไม่ตั้งใจ รวมถึงยังสามารถอัดวิดีโอการเล่นเกมได้ด้วย นับเป็นทูลที่มีประโยชน์กับเกมเมอร์บนสมาร์ทโฟนอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

Overall

Review Samsung Galaxy J8 BNK48 SpecPhone 8

Samsung Galaxy J8 ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่เริ่มกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง หลังปรับราคากลางลงมาอยู่ที่ 7,490 บาท ด้วยสเปคที่ถือว่าสูสีกับคู่แข่งในช่วงชกเดียวกัน ทั้งหน้าจอขนาดใหญ่แบบไม่มีติ่ง ให้ภาพคมชัด สวยงามแม้จะมีความละเอียดแค่ระดับ HD+ เท่านั้น รวมถึงยังมาพร้อมกล้องคู่ที่มีโหมดและลูกเล่นของกล้องมากมาย ระบบเสียงที่ดี แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน แถมยังใส่สองซิมพร้อมกับใส่ MicroSD ได้ด้วย ประกอบกับดีลพิเศษที่มีเฉพาะใน Galaxy Gift รวมถึงเนื้อหาและสิทธิสุดพิเศษจาก BNK48 เลยทำให้ Samsung Galaxy J8 เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่น่ามองหาอีกรุ่นหนึ่งเลย สำหรับผู้ที่เล็ง ๆ มือถือเครื่องที่สองอยู่ หรือจะใช้เป็นเครื่องหลักก็ยังทำได้สบาย ถ้าคุณไม่ได้เป็นสายเล่นเกมระดับฮาร์ดคอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก