รีวิว Samsung Galaxy A72 มือถือสายเกม แบตอึด จอใหญ่เต็มตา ในราคาสุดโดนที่ 13,999 บาท

สิ่งที่จำเป็นสำหรับสมาร์ตโฟนสายเกมเมอร์ในยุคนี้ก็จะมีอยู่หลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นชิปที่แรง หน้าจอใหญ่ แบตอึด รวมถึงการมีระบบช่วยเสริมให้การเล่นเกมเป็นไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งต้องบอกว่ามือถือเครื่องที่ทางเรารีวิวในครั้งนี้มีให้มาอย่างครบครันทีเดียว เครื่องนั้นก็คือ Samsung Galaxy A72 มือถือรุ่นใหม่ในช่วงราคาหมื่นต้น ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมในราคาคุ้มค่าประจำช่วงต้นปี 2021 ซึ่งจากที่ผมลองแล้ว บอกเลยว่าทำได้ดีเกินราคาจริง ๆ

รีวิว Samsung Galaxy A72

Samsung Galaxy A72 มาพร้อมกับความลงตัวในหลาย ๆ ด้าน ทำให้นอกเหนือจะเหมาะกับการเล่นเกมแล้ว ก็ยังตอบโจทย์การใช้งานในหลากหลายด้านอีกด้วย จากความครบครันในส่วนของสเปคและซอฟตแวร์ ที่มีระบบ AI มาเสริมประสิทธิภาพในหลาย ๆ ด้าน เอาเป็นว่าเรามาดูกันทีละจุดเลยดีกว่าครับ


สเปค Samsung Galaxy A72

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 10

  • ชิปประมวลผล Snapdragon 720G พร้อมชิปกราฟิก Adreno 618
  • แรม 8 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 128 GB รองรับ MicroSD เพิ่มได้สูงสุด 1 TB
  • หน้าจอ Super AMOLED แบบ Infinity-O ขนาด 6.7″ FHD+ 90Hz แสดงภาพ HDR ได้
  • รองรับ 4G LTE
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ มีระบบกันสั่น Super Steady รองรับการถ่ายวิดีโอสูงสุด 4K 30fps
    • กล้องหลัก 64MP f/1.8 PDAF OIS
    • อัลตร้าไวด์ 12MP f/2.2
    • เทเล 8MP f/2.0 PDAF OIS รองรับการซูมออปติคอลได้สูงสุด 3 เท่า ซูมดิจิตอลสูงสุด 30 เท่า
    • Depth วัดระยะ 5MP f/2.4
  • กล้องหน้า 32MP f/2.2
  • ลำโพงสเตอริโอ ระบบเสียง Dolby Atmos
  • มีช่อง 3.5 มม.
  • ถาดใส่ซิมแบบไฮบริด
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้จอ
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh รองรับการชาร์จไว 25W ผ่านช่อง USB-C (PD)
  • Android 11 พร้อม One UI 3.1
  • ราคา 13,999 บาท

ในภาพรวม สเปคของ Galaxy A72 นั้นก็จัดอยู่ในกลุ่มระดับกลางที่เล่นเกมในปัจจุบันได้สบายครับ แม้ชื่อรุ่นของ CPU อาจจะไม่ถึงระดับท็อป แต่ก็ให้ความแรงในระดับที่เพียงพอ พ่วงมาด้วยจุดเด่นในด้านการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ ประกอบกับแบตเตอรี่ความจุสูง จึงทำให้สามารถเล่นเกมต่อเนื่องได้นานกว่า ในขณะเดียวกันก็ให้หน้าจอใหญ่ รีเฟรชเรต 90Hz มาด้วย ทำให้ภาพในเกม รวมถึงในการใช้งานทั่วไปนั้นดูลื่นไหล ระบบเสียงก็มีการจำลองทิศทางของเสียงที่มีมิติยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้จึงทำให้ Samsung Galaxy A72 เครื่องนี้น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการมือถือราคาไม่สูงมาก มาใช้เล่นเกมลื่น ๆ แบบไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ระหว่างวันมากนักได้เป็นอย่างดี


ตัวเครื่อง

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 09

การออกแบบตัวเครื่องของ Samsung Galaxy A72 ยังคงใช้เป็นรูปแบบที่คุ้นเคยอยู่ คือใช้หน้าจอทรง Infinity-O ที่วางกล้องหน้าเป็นจุดอยู่ภายในจอ ส่วนขอบจอนั้นก็ค่อนข้างบางในระดับหนึ่งครับ ทำให้ไม่ว่าจะเป็นการปาดเพื่อเรียกใช้งาน Edge panels ตรงขอบจอทำได้สะดวก รวมถึงการรับชมเนื้อหาต่าง ๆ ก็ให้ความรู้สึกที่ดี ไม่รู้สึกว่าขอบจอหนาเกินจนรบกวนสายตา

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 32

คุณภาพของจอแสดงผลต้องยอมรับว่า Samsung ยังคงทำได้ดีอยู่เมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่น ๆ ในช่วงราคาหมื่นต้นด้วยกัน จากการใช้พาเนล Super AMOLED ขนาด 6.7″ ความละเอียดระดับ FHD+ (2400×1080) ที่ให้ภาพคมชัด สีสันสดในแทบทุกมุมมอง แต่ถ้าเทียบแบบละเอียด จะพบว่าบริเวณที่เป็นสีดำ อาจจะยังดำไม่สนิทเท่ากับพวกมือถือจอ OLED รุ่นท็อป ซึ่งก็เป็นประเด็นที่เข้าใจได้ครับ

แต่อย่างไรก็ตาม จอของ Galaxy A72 ก็ยังชดเชยความสามารถด้านอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นรีเฟรชเรตสูงสุด 90Hz ที่ให้เฟรมเคลื่อนไหวที่มีความไหลลื่น ร่วมกับความสว่างของจอที่เร่งสูงสุดได้ถึงระดับ 800nits ทำให้สามารถเล่นวิดีโอ HDR 60fps ได้สบาย ให้ภาพที่ดูลื่นไหลมาก ๆ เท่าที่ผมลองแบบง่ายสุดคือเปิดวิดีโอ HDR 60fps บน YouTube ก็สามารถทำได้แบบไม่มีปัญหาเลยครับ ทั้งการแสดงผล และการสตรีมวิดีโอ ด้วยพลังของชิป Snapdragon 720G ที่รับมือได้อย่างง่ายดาย

ส่วนเรื่องเสียง ตัวเครื่องมาพร้อมลำโพงสเตอริโอ และระบบเสียง Dolby Atmos ด้วย ทำให้ได้เสียงจากลำโพงของตัวเครื่องที่ช่วยสร้างบรรยากาศได้ดี ได้มิติเสียงที่โอบล้อมรอบตัวได้ในระดับใกล้เคียงกับกลุ่มมือถือรุ่นท็อป ๆ เลย ส่วนโทนเสียงที่ได้ก็ตามปกติของมือถือครับ คือเน้นที่โทนกลางและโทนแหลมเป็นหลัก ใช้ฟังเพลง ดูหนังได้พอประมาณ

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 12

นอกจากนี้ยังมีการฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ที่ใต้จอด้วย ช่วยให้สามารถปลดล็อกหน้าจอได้ง่ายขึ้นแม้จะใส่หน้ากากอยู่ก็ตาม เท่าที่ผมลองสแกนดู ถ้าจะให้ดีที่สุดคือควรวางนิ้วบริเวณกลางเซ็นเซอร์ครับ ความแม่นยำ ความรวดเร็วก็อยู่ในระดับที่ใช้งานทั่วไปได้ระดับหนึ่ง

ส่วนการสแกนใบหน้าก็เป็นการสแกนทั้งรูปหน้าตามปกติ สามารถตั้งค่าบังคับให้ผู้ใช้ต้องลืมตาเพื่อสแกนได้ ตั้งค่าให้หน้าจอสว่างขึ้นมาเพื่อให้สามารถสแกนในที่มืดได้ง่ายขึ้นได้ด้วย

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 15

ฝาหลัง Samsung Galaxy A72 เป็นผิวสัมผัสแบบด้านที่ให้ความรู้สึกคล้ายกระจก มีการออกแบบให้ขอบมีความโค้งมน ช่วยเพิ่มความกระชับมือในระหว่างการใช้งาน ส่วนโมดูลกล้องหลังจะนูนขึ้นมาเล็กน้อย โดยขอบกระจกของแต่ละเลนส์จะอยู่ในระดับที่ต่ำลงไปจากแถบโมดูลกล้องหลัง ช่วยให้ตัวขอบกระจกไม่ได้สัมผัสกับพื้นโดยตรง

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 17

สำหรับกล้องหลังทั้ง 4 เลนส์ของ Galaxy A72 ก็เรียงลงมาตามภาพครับ ด้านบนสุดฝั่งซ้ายเป็นเลนส์อัลตร้าไวด์ที่เก็บภาพได้มุมกว้างถึง 123 องศา ถัดมาคือเลนส์ไลด์ที่ให้มุมภาพปกติ ความละเอียดสูงสุด 64MP รองรับระบบชดเชยการสั่นไหว OIS ที่ช่วยให้ภาพคมชัด แม้จะเป็นการถ่ายในที่มีแสงน้อย ด้านล่างสุดเป็นเลนส์เทเลสำหรับการซูม รองรับการซูมออปติคอล 3 เท่า และ Space Zoom (ดิจิตอลซูมรวม) อีก 30 เท่า

ฝั่งขวาบนเป็นเลนส์มาโครสำหรับการถ่ายวัตถุในระยะใกล้มาก ๆ เหมาะกับการถ่ายใกล้สุดในระยะ 3-5 เซนติเมตร ด้านล่างคือแฟลช LED

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 20

สีของฝาหลัง Samsung Galaxy A72 ที่มีให้เลือกก็จะมีด้วยกัน 4 โทนสี ได้แก่สีม่วง ฟ้า ดำ และสีขาว ซึ่งก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบเลย นอกจากนี้ยังสามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ในระดับ IP67 (กันน้ำได้ลึก 1 เมตร นานสุด 30 นาที)

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 24

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 22

บริเวณขอบเครื่องด้านบนจะมีช่องรับเสียงของไมค์ช่วยตัดเสียงรบกวน และก็ถาดซิมแบบไฮบริด ส่วนด้านล่างจะมีช่อง 3.5 มม. ช่องรับเสียงของไมค์สนทนา ช่อง USB-C และก็ลำโพง

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 26

ถาดซิมแบบไฮบริดจะรองรับได้ 2 นาโนซิม ส่วนถ้าต้องการใส่ MicroSD ด้วย ก็จะสามารถใส่ได้แค่ซิมเดียวเท่านั้น

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 23

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 25

ฝั่งขวามีปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนฝั่งซ้ายไม่มีปุ่มหรือพอร์ตเชื่อมต่อใด ๆ


Super AI Game Booster+

3 1

ด้วยการที่ Samsung วางให้ Galaxy A72 เป็นสมาร์ตโฟนสำหรับเกมเมอร์ในราคาจับต้องง่าย ซึ่งฟังก์ชันที่มีอยู่ในเครื่องก็ช่วยตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ Super AI Game Booster+ ที่ช่วยในการปรับประสิทธิภาพ การใช้งานแบตเตอรี่ และช่วยในการบูสต์เฟรมเรตเพื่อให้การเล่นเกมเป็นไปได้อย่างไหลลื่นที่สุด ส่วนตัวแอปที่ใช้ปรับการทำงานของระบบนี้ก็จะอยู่ในแอปชื่อ Game Launcher ครับ

เมื่อเข้าไปก็จะพบกับไอคอนของเกมที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง ซึ่งสามารถเข้าไปดูสถิติการเล่นเกมของตนเองได้ รวมถึงยังสามารถเรียกดู และติดตั้งเกมอื่นเพิ่มเติมได้อีกด้วย จะมองว่าเป็นฮับสำหรับชาวเกมก็ได้อยู่เหมือนกัน

นอกจากตัวจัดการเกี่ยวกับเกมแล้ว ก็ยังมีตัวช่วยปรับตั้งค่าการทำงานของฟังก์ชันเพิ่มเติมได้อีก ไม่ว่าจะเป็น การตั้งให้บล็อกการทำงานของส่วนต่าง ๆ ระหว่างการเล่นเกมได้ อาทิ

  • การแสดงข้อความแจ้งเตือนจากแอปอื่น ๆ
  • การเผลอสั่งงานจากการปาดหน้าจอ เช่น การปาดหน้าจอเพื่อย้อนกลับ (Back)
  • การปรับระดับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ
  • การเรียกใช้งาน Bixby
  • การเปิดใช้งาน Edge panel โดยไม่ตั้งใจ

ส่วนการตั้งค่าอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็เช่น การปรับระยะเวลาการล็อกหน้าจออัตโนมัติ ความละเอียดของภาพแคปหน้าจอระหว่างเล่นเกม การปรับแต่งประสิทธิภาพของระบบ เป็นต้น ซึ่งส่วนตัวผมมองว่าการปรับแต่งเหล่านี้ค่อนข้างมีประโยชน์ทีเดียวสำหรับการเล่นเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่รู้สึกรำคาญข้อความแจ้งเตือนที่ชอบเข้ามาขัดจังหวะ หรือเด้งขึ้นมาบัง UI ในเกมบ่อย ๆ


กล้องของ Samsung Galaxy A72

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 16

กล้องหลังทั้ง 4 ของ Samsung Galaxy A72 มาพร้อมกับความครบครันทั้งช่วงเลนส์และฟังก์ชันพื้นฐานจากซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ที่เห็นได้ชัดสุดก็คือพวกโหมดกล้อง ที่มีให้เลือกใช้งานมากมาย เช่น

  • โหมด Single Take ที่กดถ่ายคลิปสั้นครั้งเดียว ระบบจะทำการตัดมุมต่าง ๆ ออกมาเป็นภาพและวิดีโอย่อย ๆ ที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้สะดวก
  • โหมด Fun ที่สามารถใส่ฟิลเตอร์จาก Snapchat ให้ภาพถ่ายได้
  • โหมด AR Doodle สำหรับการวาดรูป AR เข้าไปในภาพได้ตั้งแต่ก่อนกดถ่าย
  • โหมด Pro ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ เพื่อการปรับแต่งภาพที่ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น
  • โหมด Night สำหรับถ่ายภาพกลางคืน
  • โหมด Macro สำหรับการถ่ายภาพในระยะใกล้มาก ๆ

20210402 141209

ในการถ่ายภาพทั่วไป แอปกล้องของ Galaxy A72 จะมีระบบ AI ช่วยให้ได้ภาพที่ดูสวยงามยิ่งขึ้น เช่น Scene Optimizer ที่ตัว AI จะตรวจจับดูว่าซีนที่ต้องการถ่ายนั้นเป็นแบบใด แล้วพยายามปรับโทนสี ความสว่าง คอนทราสต์ภาพให้เหมาะสมที่สุด ตัวอย่างเช่น ซีนตึก ท้องฟ้า ทะเล ดวงอาทิตย์ เป็นต้น ซึ่งเท่าที่ผมเปิดใช้งานดู ส่วนใหญ่แล้วจะได้ภาพที่สีสันจัดจ้านยิ่งขึ้น อย่างในภาพด้านบนที่ให้สีท้องฟ้าและสีรถแท็กซี่ค่อนข้างจัด และมีคอนทราสต์สูง เหมาะกับการถ่ายภาพในช่วงที่มีแสงแดดจัด แต่ก็อาจจะทำให้รายละเอียดส่วนมืดในภาพนั้นดูมืดไปซักนิดนึงเหมือนกัน ซึ่งถ้าคิดว่ามันดูมืดเกินไป ก็อาจจะปิดการทำงานของ Scene Optimizer ได้ครับ

20210402 141111

พอเข้ามาในที่ร่ม การเก็บแสง เก็บสีสันนั้นจัดว่าทำได้ดีเลย เช่นเดียวกับความคมชัดที่ผมว่ากำลังดีเลย จะมีเรื่องลายน้ำที่ส่วนตัวผมมองว่ามันขนาดใหญ่ไปนิด และไม่สามารถปรับเปลี่ยนข้อความได้นะครับ แต่สามารถปิดได้จากตัวตั้งค่าที่อยู่ในแอปกล้องอีกที

20210401 050153

ลองเลนส์อัลตร้าไวด์ดูบ้าง พบว่าสามารถถ่ายภาพวิวที่มีระยะไกลได้ดี การเก็บแสงและสีสันนั้นไม่ดร็อปไปจากเลนส์หลักมากนัก ส่วนความคมชัดตรงบริเวณขอบภาพนั้นจัดว่าทำได้ค่อนข้างดี ไม่ถึงกับเบลอมากเกินไป หรือติดขอบดำแบบเห็นได้ชัด

20210329 190437

ภาพถ่ายกลางคืนจากกล้องของ A72 ก็ทำได้ในระดับมาตรฐานของสมาร์ตโฟนในยุคนี้ คือให้ภาพที่คมชัด มีการเก็บแสงที่ดีพอสมควร ด้วยการที่ระบบมี OIS ที่ช่วยชดเชยการสั่นไหวขณะเก็บภาพได้ จึงทำให้สามารถเปิดชัตเตอร์เพื่อรับแสงได้นานกว่าปกติ ส่งผลให้ได้ภาพที่มีความสว่างและคมชัดอยู่

20210329 080856

โหมดมาโครก็จะช่วยให้การถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กในระยะใกล้นั้นทำได้ง่าย ภาพที่ได้ก็จะเน้นความคมชัดที่บริเวณกลางภาพเป็นหลักครับ

สามารถคลิกเพื่อชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังและกล้องหน้าของ Samsung Galaxy A72 ได้จากแกลเลอรี่ด้านล่างนี้เลย


ประสิทธิภาพ และการเล่นเกม

1 1

Samsung Galaxy A72 เลือกใช้ชิป Snapdragon 720G ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้ทำงานที่มีความสมดุลกันระหว่างประสิทธิภาพ และการใช้พลังงานที่เหมาะสม ยิ่งประกอบกับ Android 11 ที่มาพร้อมกับ One UI 3.1 และแบตเตอรี่ 5000 mAh ด้วย จึงทำให้ Galaxy A72 นั้นเป็นมือถือที่ค่อนข้างลงตัวสำหรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ จะใช้เล่นเกมก็สามารถทำได้ดี และทำได้อย่างยาวนานด้วย

ตัวเครื่องมาพร้อมกับพื้นที่เก็บข้อมูลในตัว 128GB เหลือให้ใช้งานได้จริงราว ๆ 104GB เพียงพอสำหรับการใช้งานแน่นอน หรือถ้าอยากเพิ่ม MicroSD อีกก็ได้ครับ รองรับเพิ่มได้อีก 1TB เต็ม ๆ เลย

ด้านของการปรับรีเฟรชเรตหน้าจอก็สามารถเข้าไปที่เมนู Motion smoothness ที่อยู่ในหัวข้อจอแสดงผล โดยสามารถปรับได้ระหว่าง 90Hz และ 60Hz สำหรับการใช้งานทั่วไปในแต่ละวัน แนะนำว่าเปิด 90Hz ได้เลยครับ แบตเหลือเฟือแน่นอน

สำหรับใครที่ต้องการใช้แอปแชต 2 บัญชี ก็สามารถโคลนแอปได้จากฟังก์ชันของตัวเครื่องเลย โดยจะใช้ชื่อฟังก์ชันว่า Dual Messenger ซึ่งรองรับการทำงานร่วมกับแอปดัง ๆ เช่น Facebook, Facebook Messenger, Line, Telegram ได้หมด รวมถึงยังสามารถสร้าง contact list แยกออกจากบัญชีหลักของเครื่องได้อีกต่างหาก

2

ประสิทธิภาพจากการทดสอบด้วยแอปก็ออกมาในระดับกลาง ๆ ครับ ตัวชิป Snapdragon 720G เองให้ความแรงของตัว single core ในแอป Geekbench ในระดับใกล้เคียงกับ Snapdragon 845 เลย ดังนั้นถ้าจะเอาไปใช้งานทั่วไป รับรองว่าไม่มีปัญหาแน่นอน

แบตเตอรี่ สำหรับในการใช้งานทั่วไปนั้น ความจุ 5000 mAh จัดว่าเหลือเฟือจนสามารถใช้งานได้ 2 วันแบบไม่ต้องชาร์จเลย ด้วย ส่วนถ้ามีการใช้งานที่ค่อนข้างหนัก มีการเล่นเกมบ้างระหว่างวัน รวมถึงใช้ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอบ่อย ๆ ระยะเวลาการใช้งานก็จะลดลงมาพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังใช้งานจนหมดวันได้อยู่ ยกเว้นแต่ว่าจะเล่นเกมอย่างเดียวติดต่อกันนาน ๆ นะครับ อันนี้ยังไงก็ควรมีสายชาร์จหรือพาวเวอร์แบงค์ติดตัวไว้ซักหน่อย

ส่วนถ้าต้องการเปิดโหมดประหยัดแบตเตอรี่ ที่เมนูของตัวเครื่องก็จะมี Power saving mode มาให้ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะให้ปรับลดการทำงานลงระดับไหนบ้าง ตัวเลือกที่มีให้เปิด/ปิดก็เช่น

  • ปิดฟังก์ชัน always on display ของจอ
  • จำกัดการทำงานของ CPU ลงเหลือสูงสุดแค่ 70%
  • ลดความสว่างหน้าจอลง 10%
  • จำกัดแอปที่สามารถใช้งานได้

ซึ่งข้อหลังสุดนี้ จะคล้ายๆ กับพวกโหมด Ultra power saving ที่คุ้นเคยเลย แต่ใน A72 นี้จะยังแสดงหน้าจอสีอยู่ รวมถึงสามารถอนุญาตให้ใช้งานแอปใดก็ได้ตามที่ต้องการ ส่วนแอปที่ไม่ได้รับอนุญาตก็จะถูกปิดการทำงานเบื้องหลังไป ช่วยให้มีการใช้พลังงานน้อยลง ผมลองเปิดดูแล้วให้เครื่องประเมินระยะเวลาการใช้งานแบตที่เหลืออยู่ พบว่าถ้าเปิดฟังก์ชันด้านบนแบบเต็มสูบ ระบบแจ้งว่าจะสามารถใช้งานได้กว่า 7 วันเลยทีเดียว (ทดสอบที่แบตเตอรี่ 84%) ในขณะที่ถ้าเปิดแค่ 3 ข้อบน จะใช้งานได้อีกราว ๆ 2 วัน 4 ชั่วโมง

ดังนั้นถ้าใครที่กำลังมองหามือถือสเปคค่อนข้างดี สแตนด์บายได้นาน ๆ หยิบมาใช้เล่นเกม ถ่ายรูปได้ในแทบทุกโอกาส Samsung Galaxy A72 นี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเลย

4

ส่วนในการเล่นเกม ผมลองทดสอบกับเกมยอดนิยมที่ค่อนข้างกินสเปคอย่าง Genshin Impact ดู ความละเอียดเริ่มต้นที่เกมเซ็ตมาให้ก็จะอยู่ที่ระดับต่ำทั้งหมด ซึ่งก็เล่นได้ลื่นดี ส่วนถ้าปรับเป็น 60FPS ก็พบว่ายังสามารถเล่นได้ดีอยู่ แต่อาจจะมีการกระตุกบ้างตอนหมุนมุมกล้องเร็ว ๆ ดังนั้น ถ้าอยากจะเล่น Genshin บน Galaxy A72 ให้ได้แบบเนียน ๆ และเล่นได้นาน แนะนำว่าควรปรับกราฟิกไว้ที่ระดับต่ำ แล้วเลือกใช้แค่โหมด 30FPS พอครับ

5 1

PUBG Mobile ก็สามารถปรับกราฟิกได้สูงสุดที่ระดับ HD แบบเฟรมเรตสูง ตัวเกมไหลลื่นดีมาก

6 1

ส่วน ROV ก็ปรับความละเอียดสูงสุดได้ตามภาพด้านบนเลยครับ รวมถึงยังเปิดโหมดเฟรมเรตสูงได้ด้วยเช่นกัน โดยเฟรมเรตที่ได้ระหว่างเล่นจริงก็จะวิ่งอยู่ในช่วง 57-60 FPS โดยตกอยู่ที่ 59 เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดี ตอบโจทย์การเป็นสมาร์ตโฟนเกมมิ่งเลย


สรุปปิดท้ายรีวิว Samsung Galaxy A72

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 07

Samsung Galaxy A72 มือถือรุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานในยุคนี้ได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะกับการใช้เล่นเกม ด้วยตัวเครื่องที่มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่ได้รับการปรับจูนมาอย่างลงตัว ซอฟต์แวร์ที่ช่วยรีดประสิทธิภาพ และมีฟังก์ชันในการบริหารจัดการทรัพยากรได้ดี บวกกับการการันตีเรื่องการอัพเดตอย่างต่อเนื่องไปอีกไม่น้อยกว่า 3 ปีด้วย จึงทำให้มือถือเครื่องนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหามือถือราคาหมื่นต้น ๆ ที่ได้ความครบครันทั้งตัวเครื่อง งานประกอบที่ดี ประสิทธิภาพลื่นไหล ซอฟต์แวร์ที่มั่นใจได้ รวมไปถึงช่องทางการวางจำหน่าย และการรับการสนับสนุนที่มีความพร้อมและหลากหลายในปัจจุบัน

Review Samsung Galaxy A72 SpecPhone 27

ซึ่งในด้านการเล่นเกมที่เป็นโจทย์ของ Galaxy A72 นั้น จากการทดสอบก็พบว่าสามารถทำได้ดีสมราคา คือสามารถเล่นเกมในปัจจุบันได้ค่อนข้างยาวนานจากแบตเตอรี่ในตัวเครื่อง โดยต้องอาศัยการปรับระดับกราฟิกให้เหมาะสม เพื่อการเล่นเกมที่ลื่นไหลที่สุด ฝั่งซอฟต์แวร์อย่างระบบ AI Game Booster+ ก็ช่วยเสริมประสบการณ์การเล่นเกมให้เต็มอิ่มยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนที่มีการจัดการทรัพยากรเบื้องหลัง และก็ระบบช่วยลดการรบกวนจากการทำงานอื่น ๆ ของตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี

แต่ทั้งนี้ Galaxy A72 อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างตรงที่ยังคงรองรับเครือข่ายที่ระดับ 4G LTE เท่านั้น ทำให้มีคู่แข่งที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันอย่าง Samsung Galaxy A52 5G ที่เปิดราคามาใกล้เคียงกัน รวมถึงมือถือ 5G จากแบรนด์อื่นด้วย แต่ตัวของ A72 ก็จะมีจุดเด่นกว่าตรงความครบครันแบบรอบด้าน ที่ตอบโจทย์การเล่นเกมได้ดี งานประกอบเครื่องดูแน่นหนาตามสไตล์ Samsung หรือจะใช้ถ่ายรูปก็ทำได้ค่อนข้างหลากหลายด้วย อย่างไรก็ตาม ลองไปสัมผัส ไปลองเล่นตัวเครื่องจริงกันดูก่อนได้ครับ หรือถ้าต้องการสั่งซื้อตรงกับช่องทางออนไลน์ของ Samsung เอง ก็เข้าไปดูที่นี่ได้เลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก