[Review] รีวิว Samsung Galaxy A7 กล้องหลัง 3 ตัว ครั้งแรกของซัมซุง เปิดมุมมองให้กว้างขึ้นในราคาสุดคุ้ม

สมาร์ทโฟนที่กำลังมาแรงของซัมซุงในขณะนี้คงหนีไม่พ้น Samsung Galaxy A7 กับกล้องหลัง 3 ตัว เป็นครั้งแรกของซัมซุง และถือเป็นสมาร์ทโฟนที่มากับกล้องหลังสามตัวที่ราคาถูกที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ โดยเปิดตัวในราคาเริ่มต้นที่ 10,990 บาท เท่านั้น ไปดูสเปคและต่าง ๆ รีวิว Samsung Galaxy A7

Samsung Galaxy A7

รายละเอียดสเปค Samsung Galaxy A7

  • หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 2220 พิกเซล
  • ขนาดตัวเครื่อง 159.8 x 76.8 x 7.5 มม. หนัก 168 กรัม
  • ชิปประมวลผล CPU Octa-core 2.2 GHz Cortex-A53CPU Octa-core
  • แรม 4 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 64 GB
  • รองรับ microSD สูงสุด 512 GB
  • กล้องหลัง Triple Camera ความละเอียด 24 + 8 + 5 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้างสุด f/1.7
  • กล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้างสุด f/2.0
  • รองรับ Dual SIM แบบ Triple Slot
  • พอร์ตเชื่อมต่อ microUSB
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,300 mAh
  • ระบบปฏิบัติการ Android Oreo 8.0

Design

Review Samsung Galaxy A7 A750 SpecPhone 0009

ตัวเครื่องนั้นมากับหน้าจอขนาดใหญ่ 6 นิ้วใช้หน้าจออัตราส่วน 18.5 : 9 ที่ยังมีขอบด้านล่างและด้านบนอยู่ แต่ก็ไม่ได้มากับรอยบากหน้าจอเหมือนกับค่ายอื่น

Review Samsung Galaxy A7 A750 SpecPhone 0003

ซึ่งซัมซุงเองยังยืนยันว่าไม่ชอบติ่ง น่าจะถูกใจใครหลายคน ด้านหน้านั้นไร้ปุ่ม ซึ่งปุ่ม Navigation ย้ายไปอยู่ในหน้าจอ โดยหน้าจอก็ตามสไตล์ซัมซุง มีสีสันที่สดใสด้วยจอ Super AMOLED

Review Samsung Galaxy A7 A750 SpecPhone 0004

ส่วนด้านหลังตัวเครื่องนั้น บอกได้เลยว่าตัวจริงสวยมาก มีการเล่นลวดลายสะท้อนแสงตามองศาการหมุน ครอบด้วยกระจกที่โค้งตามมุมเล็กน้อย ให้สัมผัสที่ดี ซึ่งเราได้ทั้งสีน้ำเงิน และสีดำมารีวิว มันสวยยังไงดูได้จากภาพวิดีโอด้านล่างเลยครับ

ในส่วนตำแหน่งกล้องจะเรียงตัวเป็นแนวตั้งชิดขอบซ้ายบนของตัวเครื่องโดยมาพร้อมกับกล้องหลังสามตัวเป็นครั้งแรกของซัมซุง ซึ่งในกรอบของกล้องจะนูนออกมาเล็กน้อย และมี LED Flash อยู่ด้านล่างของกล้อง

IMG 8323

หลายคนคงสงสัยว่าสแกนลายนิ้วมือนั้นหายไปไหน ทั้ง ๆ ที่มีอยู่ในสเปค บอกเลยว่าย้ายไปอยู่ที่ด้านข้างตัวเครื่องครับ จะอยู่กับปุ่ม Power ที่อยู่ด้านข้างของตัวเครื่องเลยโดยมากับปุ่มขนาดใหญ่เป็นพิเศษเพื่อรองรับฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือ

IMG 8346

ส่วนด้านบนเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียงปกติ โดยด้านข้างตัวเครื่องจะเป็นอะลูมิเนียมเฟรมมันวาวสีตามตัวเครื่องที่ให้สัมผัสแข็งแรงและมีความสวยงาม

IMG 8336

ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องจะเรียบเนียน จะมีเพียงถาดใส่ซิมแบบใช้เข็มจิ้ม ซึ่งเป็นถาดใส่ซิมแบบ Triple-Slot ด้วยนะ ใส่ microSD ได้โดยไม่ต้องแย่งที่ใส่ซิมการ์ดแล้ว

IMG 8331

ส่วนด้านล่างเป็นพอร์ตเชื่อมต่อ microUSB อยู่ และลำโพงขับเสียง และมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม.

IMG 8317

โดยรวมแล้วการออกแบบทำได้สวยงามลงตัว หากใครที่ไม่ชอบหน้าจอติ่งรุ่นนี้ถือว่าตอบโจทย์ แต่จะมีขอบหน้าจอที่หนาไปหน่อย ถ้าบางกว่านี้อีกจะสวยมาก เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านข้างทำให้ด้านหลังดูโล่ง สวยเลยทีเดียว

Camera

use5

สำหรับจุดเด่นของ Samsung Galaxy A7 มากับกล้องหลังสามตัวเป็นครั้งแรกของซัมซุง ซึ่งเรียงตัวเป็นแนวตั้งเหมือนกับในภาพเนื่องจากฝ่ายออกแบบวิจัยแล้วว่าจะเกิดประโยชน์สูงสุด โดยกล้องตัวบนสุด Dept เซ็นเซอร์ที่มาพร้อมกับความละเอียด 5 ล้านพิกเซลมีรูปรับแสงกว้าง f/2.2 ส่วนกล้องกลางเป็นตัวหลักที่มากับความละเอียดสูงถึง 24 ล้านพิกเซล พร้อมกับออโต้โฟกัส มีรูรับแสงกว้าง f/1.7 และตัวสุดท้ายล่างสุดถือเป็นจุดเด่น เป็นเลนส์ Ultra Wide รุ่นแรกที่อยู่ในสมาร์ทโฟนซัมซุงโดยมีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.4 ที่ทำให้เก็บภาพในมุมมองกว้างสุดได้ถึง 120 องศา ที่สำคัญกล้องยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Scene Optimizer มากถึง 19 รูปแบบ (เอามาจาก Galaxy Note 9 เลยทีเดียว) ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียดอยู่ที่ 24 ล้านพิกเซลพร้อมกับรูรับแสงกว้าง f/2.0

ss1

เมื่อเข้าหน้าเมนูกล้องถ่ายภาพแบบอัตโนมัติก็จะมีไอคอนบริเวณด้านขวาในภาพ จะเป็นโหมดให้เลือกว่าเราจะถ่ายแบบไหน หากเป็นภาพปกติจะเป็นต้นไม้สองต้น แต่ถ้าเราจะถ่ายแบบมุมกว้างก็เลือกเป็นไอคอนต้นไม้สามต้นได้เลย กล้องก็จะปรับเป็นมุมกว้างทันที ซึ่งถือว่าสะดวกมาก ๆ แค่การกดครั้งเดียว

ssa72

a710

ภาพด้านบนคือการถ่ายภาพแบบปกติเลนส์มุมมองโหมดปกติ ที่เหมือนกับกล้องทั่วไป

ssa71

use2 1

เมื่อเราปรับเป็นโหมดภาพมุมมองกว้าง กล้องก็จะเก็บรายละเอียดได้มุมกว้างมากถึง 120 องศาทำให้เรามองเห็นมุมมองที่กว้างขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพวิวในพื้นที่จำกัด ซึ่งจากภาพด้านบนทั้งสองภาพอยู่ตำแหน่งเดิม ไม่ได้ขยับไปไหนเลย จะเห็นว่าเก็บภาพได้กว้างกว่ามาก ๆ ทำให้การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สวยขึ้นมาทันที

a72a73

a712

a711

a76a77

a75

a74

จากภาพถ่ายทั้งหมด อยู่ในตำแหน่งเดิม ไม่มีการขยับใด ๆ เปลี่ยนแค่โหมดในการถ่ายภาพเท่านั้น จะเห็นได้ว่ากล้องเก็บมุมมองได้กว้างขึ้นมาก สามารถเก็บภาพในมุมแคบ หรือพื้นที่จำกัดได้อย่างสวยงาม ถือเป็นอีกฟีเจอร์สำคัญสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ

Samsung Galaxy A7 ยังสามารถถ่ายภาพวีดีโอในโหมด Ultra Wide ได้อีกด้วย ซึ่งมีซอฟต์แวร์ช่วยในการกันสั่น ถึงแม้จะไม่เนียนเท่า OIS แต่ก็ยังดีกว่าไม่มี ไปดูอย่างได้ที่วิดีโอด้านล่างได้เลยครับ

อีกฟีเจอร์ที่สำคัญก็คือ Scene Optimizer ที่เราคุ้นเคยกันในนาม AI ช่วยถ่ายรูปที่จะทำให้ภาพถ่ายสวยเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เราถ่ายอยู่ ซึ่งเป็นฟีเจอร์เดียวกันที่อยู่ใน Samsung Galaxy Note 9 เลยทีเดียว มี Scene มากถึง 19 รูปแบบ ยกตัวอย่างจาก UI กล้องด้านล่างภาพ ที่จะเป็นไอคอนที่เปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมของภาพนั้น ๆ ถือว่าทำได้รวดเร็ว และภาพออกมาสีสวย ไปดูตัวอย่างจากกล้องหลังได้เลยครับ

scene

ตัวอย่างจากกล้องหลัง Samsung Galaxy A7

















Software & Performance

Samsung Galaxy A7 มากับชิปประมวลผล Exynos 7885 CPU Octa-core (2×2.2 GHz Cortex-A73 & 6×1.6 GHz Cortex-A53) และชิปประมวลผล GPU Mali-G71 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลระดับกลาง ๆ ที่สามารถใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้อย่างเหลือเฟือ ไม่ว่าจะโซเชียลมีเดีย หรือเล่นเกม ROV PUBG ก็เล่นได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งรุ่นที่เราได้มารีวิวเป็นรุ่นแรม 4 GB รอม 64 GB (มีให้ใช้จริง ๆ ประมาณ 50 GB) ถือว่าเพียงพอแล้วในการใช้งานในปัจจุบัน สลับแอปพลิเคชั่นได้แบบลื่น ๆ แต่ถ้าใครอยากจัดเต็มกว่านี้ จะมีรุ่นที่มีแรม 6 GB และรอม 128 GB วางขายในวันที่ 30 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ให้ใช้กันแบบยาว ๆ ไปเลย

use1

ในส่วนของ UI นั้นก็ดีไซน์แบบเรียบง่ายตามสไตล์ซัมซุงเลยครับ ซึ่งซอฟต์แวร์เป็น Android 8.0 Oreo ใช้งานง่ายแม้เป็นมือใหม่

use2

ในส่วนของการตั้งค่าจะเน้นสีขาว เพื่อมองเห็นได้ง่าย

Screenshot 20181108 104059 RoV

ทดสอบเล่นเกม ROV สังเกตจาก FPS ด้านบน เล่นแบบลื่น ๆ เลยที่ FPS 50 ขึ้นไป แต่ตอนบวกกันที่เอฟเฟคเยอะ ๆ อาจจะมี 40 ขึ้นไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้กระตุกจนน่าหงุดหงิด

Overall 

สิ่งที่ประทับใจใน Samsung Galaxy A7 มากที่สุดคงจะเป็นกล้องหลัง Triple Camera ที่มากับเลนส์ Ultra Wide ทำให้การถ่ายภาพสนุกมากขึ้น เพิ่มมุมมองใหม่เข้ามา และทำออกมาได้ประทับใจเมื่อเทียบกับราคาประมาณหนึ่งหมื่น ที่สำคัญยังมาพร้อมกับสเปคแบบจัดเต็ม ทั้งหน้าจอ Super AMOLED ความละเอียดระดับ Full HD แรม 4 GB รอม 64 GB เป็นสเปคที่เพียงพอกับการใช้งานในปัจจุบัน และการดีไซน์หรูหราด้วยกระจกทั้งตัวเครื่อง ฝาหลังเล่นลวดลายสะท้อนแสงสวยงาม ทั้งหมดนี้ในราคาหมื่นต้น ๆ เท่านั้น โดยรวมแล้ว เหมาะกับผู้ที่ชอบถ่ายภาพวิว หรือแนวสตรีทในมุมมองแคบ ๆ Galaxy A7 จะทำให้การถ่ายภาพดูครบทั้งมุมมอง และประสิทธิภาพของกล้องที่ดีอยู่แล้ว ส่วนการใช้งานทั่วไปก็ทำได้แบบลื่น ๆ หายห่วงเลยครับ

ข้อดี

  • เป็นซัมซุงที่มีสเปคและราคาคุ้มสุดในตอนนี้
  • กล้อง Ultra Wide ทำให้เปิดมุมมองถ่ายภาพที่กว้าง และสวย
  • ตัวเครื่องออกแบบสวยงามด้วยฝาหลังเล่นลวดลายคลื่นสะท้อน
  • Galaxy Gift ยังคงให้ความคุ้มค่าเหมือนเคย
  • หน้าจอสีสด ละเอียด และไม่มีติ่ง
  • รองรับ microSD สูงสุด 512 GB
  • ถาดซิมแบบ Triple Slot ไม่ต้องแย่งพื้นที่ซิม

ข้อสังเกต

  • กล้องโหมด Ultra Wide ไม่มีโฟกัส
  • ราคานี้ควรเป็นพอร์ต USB Type-C ได้แล้ว
  • ไม่รองรับ Fast Charge

Gallery

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก