[Review] Samsung Galaxy A31 ครบครันสายโซเชียล เซลฟี่สวย แบตอึดในราคาคุ้ม ๆ

กลับมาพบกันอีกเช่นเคยครับ กับมือถือรุ่นใหม่ล่าสุดของ Samsung ในซีรีส์ A ที่ต้องบอกเลยว่าเป็นซีรีส์ที่ Samsung ทำออกมาได้ลงตัวมาก ๆ ทั้งในแง่ของราคา สเปค รูปร่างหน้าตา โดยเฉพาะเรื่องของการถ่ายรูปที่เน้นเพื่อสายโซเชียลเป็นพิเศษ และในปีนี้เองก็มีการปล่อยรุ่นใหม่ออกมาเสริมทัพกันเป็นระยะ ๆ ล่าสุดก็เป็นคิวของ Samsung Galaxy A31 (อ่านชื่อรุ่นว่า เอสามหนึ่ง) ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานด้านโซเชียลโดยเฉพาะเลยทีเดียว

Samsung Galaxy A31

Samsung Galaxy A31 สเปคมาแบบครบถ้วน

ยังคงคอนเซ็ปท์ความคุ้มเหมือนกันรุ่นก่อนหน้าอย่าง Samsung Galaxy A30 และ A30s ไว้ได้เหมือนเดิมเลย คือเน้นในเรื่องความคุ้มค่า สเปคลงตัวสำหรับการใช้งานพื้นฐาน และไลฟ์สไตล์ได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงยังให้เลนส์กล้องมาค่อนข้างครบถ้วนด้วย แต่ก่อนอื่นเรามาดูในส่วนของสเปคกันก่อนครับ บอกก่อนว่าเห็นสเปคแล้ว รู้สึกว่าเป็นรุ่นหนึ่งที่มีความคุ้มค่ามากครับ

  • ชิปประมวลผล MediaTek Helio P65 (8 คอร์ ความเร็ว 2.0 GHz) ชิปกราฟิก Mali-G52
  • แรม 6 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 128 GB เพิ่ม MicroSD ได้อีก 512 GB
  • หน้าจอ Super AMOLED แบบ Infinity U ขนาด 6.4″ ความละเอียดระดับ FHD+ (2400 x 1080)
  • กล้องหลัง 4 ตัว
    • กล้องหลัก 48MP f/2.0
    • เลนส์อัลตร้าไวด์ 8MP f/2.2
    • เลนส์มาโคร 5MP f/2.4
    • เลนส์ depth 5MP f/2.4
  • กล้องหน้า 20MP f/2.2
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ใต้จอ
  • ใส่นาโนซิมได้ 2 ซิม รองรับ 4G LTE และ VoLTE ทั้ง 2 ซิม
  • WiFi ac + Bluetooth 5.0
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 15W
  • ชาร์จไฟผ่านช่อง USB-C
  • Android 10 ครอบด้วย One UI 2.1
  • ราคา 8,999 บาท

สเปครวม ๆ ถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ครับ ตัวชิป Helio P65 เองได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานในระดับทั่วไปได้ดี ส่วนแรมและพื้นที่เก็บข้อมูลนั้นก็ให้มาในระดับมาตรฐานของเครื่องราคา 9,000 บาทครับ ใช้งานได้สบายแบบไม่ต้องใส่ MicroSD เสริมก็ยังได้ ส่วนกล้องก็ให้เลนส์มาค่อนข้างครอบคลุมเลย ถ่ายธรรมดา ถ่ายมุมกว้าง ถ่ายหลังเบลอก็พอไหว หรือจะถ่ายส่องใกล้ ๆ แบบมาโครก็ยังได้เลย ส่วนแบตเตอรี่นั้นจัดมาให้เยอะมาก และรองรับชาร์จเร็วอีกด้วย ใครที่เน้นใช้งานหนักๆ ทั้งวัน รับรองว่าเพียงพอแน่นอน ส่วนสายชิวชอบถ่ายรูป ฟังเพลง ก็ไม่จำเป็นต้องพกพาพาวเวอร์แบงค์ให้เกะกะอีกต่อไปครับ

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 6

รูปร่างหน้าตาของ Samsung Galaxy A31 ก็เป็นทรงมาตรฐานครับ คือหน้าจอเกือบเต็ม มีขอบบาง 3 ด้าน บนสุดมีติ่งรูปหยดน้ำของกล้องหน้าอยู่ ซึ่งด้วยการที่วางกล้องหน้าไว้ตรงกลาง ช่วยให้สามารถจัดตำแหน่งของการถ่ายเซลฟี่ได้ง่าย

ขนาดของตัวเครื่องเองก็กำลังพอเหมาะกับการใช้งาน การกระจายน้ำหนักทำได้ดี ช่วยให้ใช้งานได้แบบไม่เมื่อยมือนัก

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 3
Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 4

สีสันของจอต้องบอกว่าทำมาได้ถูกใจเลยทีเดียว ด้วยการใช้พาเนล Super AMOLED ของ Samsung เองที่โดยมากในรุ่นราคาหลักพันปลาย ๆ ขึ้นไปมักจะทำได้ดีอยู่แล้ว จุดที่เป็นสีดำก็ดำสนิทจริง ๆ สีสันสดใสมาก ส่วนความสว่างก็สามารถปรับอัตโนมัติได้ค่อนข้างแม่นยำ ใช้งานกลางแจ้งได้สบาย

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 9

มุมมองภาพของจอก็กว้างดีครับ แม้จะมองจากด้านข้างก็ไม่พบอาการเหลือบเป็นโทนสีฟ้าหรือสีเหลืองแต่อย่างใด ใช้ดูหนังฟินมาก

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 27

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเป็นแบบฝังใต้จอครับ เท่าที่ทดลองใช้งานดู พบว่าบางครั้งอาจมีอาการสแกนไม่ติดอยู่บ้าง อาจจะเนื่องจากเป็นเครื่องสำหรับทดสอบ แต่ถ้าใครรู้สึกไม่ค่อยถนัด จะเปลี่ยนไปใช้การสแกนใบหน้าแทนก็ได้เหมือนกัน ความเร็วในการสแกนจัดว่าอยู่ในระดับที่พึงพอใจเลย

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 24
Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 17

ฝาหลังของ Samsung Galaxy A31 ส่วนตัวผมมองว่าสวยเลยทีเดียว อย่างในเครื่องที่ทางเราได้รับมารีวิวจะเป็นรุ่นสีน้ำเงิน ซึ่งตัวฝาหลังก็จะมีการไล่เฉดสีวาว ๆ ตามการสะท้อนแสง ส่วนซีกล่างก็จะเป็นลายเส้นลงมาในแนวตั้งเพื่อเพิ่มลวดลายให้กับฝาหลัง

ตรงขอบของทั้ง 4 ด้านจะมีความโค้งมนลงไปรับกับขอบเครื่องพอดี ทำให้สามารถจับถือได้สบายมือ

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 19

โมดูลกล้องหลังจะรวมอยู่ในกรอบสีดำที่ยกสูงขึ้นมาจากพื้นฝาหลังเล็กน้อยครับ เรียงลำดับจากบนลงล่างก็จะเป็น เลนส์ Depth + แฟลช LED > เลนส์กล้องหลัก > เลนส์อัลตร้าไวด์ + เลนส์มาโคร

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 13
Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 11

ด้านบนมีเพียงช่องรับเสียงของไมค์ด้านบน ส่วนด้านล่างจะมีทั้งช่อง 3.5 มม. ตามมาด้วยช่อง USB-C ช่องรับเสียงของไมค์หลัก และก็ช่องลำโพง ซึ่งในการเล่นเพลง วิดีโอ เล่นเกม จะมีเสียงจากลำโพงนี้เพียงจุดเดียวครับ ส่วนถ้าเสียบสายหูฟังก็จะได้อรรถรสมากขึ้นจากระบบเสียง Dolby Atmos ด้วย

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 12
Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 14

ฝั่งข้างซ้ายมีถาดใส่ซิม ส่วนฝั่งขวาก็มีปุ่ม Power และปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงติดตั้งมาให้

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 26

ซึ่งถาดใส่ซิมก็สามารถใส่ 2 ซิมพร้อมกับใส่ MicroSD ได้เลย ไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

1

ต่อกันที่ซอฟต์แวร์นะครับ Samsung Galaxy A31 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบด้วย One UI 2.1 ที่เป็นเวอร์ชันล่าสุดเหมือนกับในมือถือรุ่นท็อป ๆ เลย ดังนั้นเรื่องประสบการณ์การใช้งาน การจัดวางเมนู ไอคอนต่าง ๆ ก็จะเหมือนกันแทบทั้งหมด ใครที่คุ้นเคยกับมือถือ Samsung อยู่แล้ว หรือจะเป็นคนที่อัพเกรดมาจากรุ่นก่อนหน้านี้อย่างพวก Galaxy J7 และ Galaxy A30 ก็สามารถใช้งาน A31 ได้แบบไม่ยากเย็นนัก

พื้นที่เก็บข้อมูลของตัวเครื่องที่ขายจริงในไทยจะอยู่ที่ 128 GB กับแรม 6 GB ตามสเปคที่ระบุไว้ด้านบน แต่ในเครื่องทดสอบที่ทางเราได้รับมานั้นเป็นรุ่น 64 GB กับแรม 4 GB ครับ แม้ว่าจะสเปคไม่ตรงกันก็ตาม แต่การใช้งานโดยรวมนั้นก็ยังไหลลื่นดีมาก ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูล ในหน้าเว็บไซต์ Samsung ระบุไว้ว่าจาก 128 GB จะเหลือให้ใช้งานจริง 104.6 GB

หนึ่งในฟังก์ชันเสริมที่น่าจะถูกใจสายโซเชียล สายแชทก็คือ Samsung Galaxy A31 สามารถโคลนแอปโซเชียลอย่างพวก Facebook, Facebook Messenger และ Line ได้ โดยจะแยกออกมาเป็นแอปเวอร์ชัน copy ที่แยกการล็อกอินออกมาจากแอปเดิมเลย ช่วยเพิ่มความสะดวกสำหรับคนที่อาจจะมีบัญชีหนึ่งใช้สำหรับทำงาน อีกบัญชีไว้ใช้ส่วนตัวล้วน ๆ เป็นต้น

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 20

ต่อมาเป็นเรื่องกล้องของ Samsung Galaxy A31 นะครับ เริ่มกันที่กล้องหลังก่อนเลย ด้วยการที่มีให้มาถึง 4 เลนส์ ทำให้ลูกเล่นในการถ่ายภาพนั้นเยอะมาก ๆ โดยสามารถสลับระหว่างเลนส์ไวด์และอัลตร้าไวด์ได้อย่างง่ายดายด้วยการกดปุ่มรูปต้นไม้ ส่วนการถ่ายมาโครก็ทำได้โดยการสลับไปใช้โหมดมาโคร นอกจากนี้ยังมีโหมดอื่นที่น่าสนใจอีกเช่น โหมด Pro สำหรับผู้ที่ต้องการกำหนดค่าในการถ่ายเอง โหมด Live Focus สำหรับการถ่ายภาพที่มีระยะชัดลึก (หลังเบลอ) เป็นต้น

20200509 102412
20200509 102416

ด้านบนนี้เป็นตัวอย่างภาพจากเลนส์ไวด์และเลนส์อัลตร้าไวด์ตามลำดับครับ เรื่องสีสัน ความสว่าง การเก็บรายละเอียดสำหรับการถ่ายกลางแจ้งถือว่าทำได้ค่อนข้างดี ส่วนการถ่ายในที่มีแสงน้อยก็จะได้ความคมชัดที่ลดลงมานิดนึงครับ

ส่วนภาพของเลนส์อัลตร้าไวด์ก็เป็นไปตามมาตรฐานคือคมชัดสุดที่บริเวณกลางภาพ ส่วนบริเวณขอบ ๆ ก็จะเบลอเล็กน้อย ซึ่งเป็นข้อจำกัดของเลนส์อัลตร้าไวด์ที่เก็บภาพมุมกว้างมาก ๆ อยู่แล้ว แต่ของใน A31 ผมรู้สึกว่ามันไม่ได้เบลอแบบเห็นได้ชัดนะ ถือว่าทำได้ดีทีเดียว

20200501 135615

ด้านบนนี้ก็เป็นตัวอย่างภาพจากโหมดมาโครครับ สามารถถ่ายได้ใกล้มาก ๆ ตามสเปคคือใกล้สุดถึง 4 เซนติเมตรเลย

20200510 144020
20200510 144024

เปลี่ยนมากล้องหน้ากันบ้าง ยอมรับเลยว่าลูกเล่นของ Samsung Galaxy A31 นั้นเยอะจริง ๆ เริ่มแรกก็เรื่องโหมด Beauty ที่เปิดใช้งานอัตโนมัติให้ตั้งแต่แรก ช่วยให้เราสามารถปรับแต่งผิว แต่งหน้าเรียว แต่งตาให้ใสกันได้ โดยแต่ละค่าก็จะมีให้ปรับได้ตามความต้องการ หรือจะปรับสี คุมโทนสีในรูปก็สะดวกมาก อยากได้ภาพโทนเย็น ๆ เพื่อดับอากาศร้อนก็จัดไปได้ตั้งแต่ในแอปกล้องเลย ส่วนความสว่างก็หายห่วงครับ เพราะมีระบบ Smart AI ช่วยปรับแสงให้เหมาะสมด้วย เรียกว่าถ่ายเสร็จก็เอามาลงโซเชียลเลยก็ยังไหว

20200510 164623

นอกจากการถ่ายแบบปกติแล้ว ตัวเครื่องก็ยังมีโหมดสำหรับกล้องหน้าให้ใช้งานอีก เช่น โหมดเซลฟี่มุมกว้าง จะได้เก็บวิว หรือเก็บคนอื่น ๆ ในภาพได้ครับ ถ้าต้องการถ่ายฉากหลังเบลอก็มีโหมด Live Focus ให้เช่นเดียวกับในกล้องหลัง หรือถ้าอยากใส่ลูกเล่น อยากวาดหน้าก็มีโหมด AR ให้ใช้งาน ซึ่งจะรวมอยู่ในหัวข้อ AR Zone ครับ ภายในก็จะมีทั้ง AR Sticker ให้เลือกมาแปะหน้าได้ รวมถึงยังมี AR Doodle ที่สามารถวาดหน้าได้ตามต้องการ จะถ่ายเป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอก็สะดวกสุด ๆ

อีกข้อที่ลืมไม่ได้ก็คือเรื่องความง่ายในการถ่ายเซลฟี่ เพราะผู้ใช้สามารถยกมือขึ้นมา แล้วแบมือ 5 นิ้วเพื่อสั่งถ่ายรูปได้เลย ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องเกร็งนิ้วเพื่อกดปุ่ม ไม่ต้องใช้สายตาเพ่ง ซึ่งอาจทำให้ใบหน้าดูเกร็ง หรือสายตาอยู่ผิดตำแหน่งเวลาถ่ายได้ งานนี้บอกเลยว่าได้ภาพตรงใจง่ายขึ้นแน่นอน

ส่วนด้านล่างนี้ก็เป็นตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ Samsung Galaxy A31 นะครับ คลิกชมกันได้เลย

2

ปิดท้ายด้วยการรีวิวความแรง การใช้งานแบตเตอรี่ และก็การเล่นเกมบน Samsung Galaxy A31 กันซักหน่อยนะครับ ถ้าทดสอบความแรงจากพวกแอปต่าง ๆ ตัว Samsung Galaxy A31 เองก็จัดว่าอยู่ในกลุ่มเครื่องแรงระดับกลางของยุคนี้ สเปคจัดว่าเหมาะสำหรับการใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ได้เน้นการทำงานเฉพาะทางมากนัก (เช่น การเล่นเกม) ดังนั้นจึงค่อนข้างเหมาะกับคนที่กำลังมองหามือถือมาใช้งานในชีวิตประจำวันซักเครื่อง ถ่ายรูปได้ เล่นโซเชียลดี เล่นเกมนิดหน่อยพอสนุกสนาน ประมาณนี้

ด้านของการใช้งานแบตเตอรี่ เนื่องด้วยแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 5000 mAh (แต่ตัวเครื่องนั้นบางมาก ๆ) ทำให้ไม่ต้องห่วงกับการใช้งานในชีวิตประจำวันเลยครับ รับรองว่าใช้ได้เกิน 1 วัน แต่ถ้ามีการใช้งานที่กินแบตแบบเน้น ๆ หน่อย เช่น ดูหนัง ดูคลิป หรือเล่นเกมติดต่อกัน แน่นอนว่าระยะเวลาการใช้งานก็ต้องลดลงมาซักหน่อย อย่างถ้าเป็นการดูวิดีโอ ดูหนัง ก็จะได้ราว 12 ชั่วโมงนิด ๆ เรียกว่าดูซีรีส์จบได้หลายตอนอยู่เหมือนกันนะ

3

ในการเล่นเกม เกมแรกที่ผมทดสอบก็คือ Free Fire ครับ โดยสามารถปรับ FPS ในระดับสูง และกราฟิกระดับ Ultra ได้สบาย ส่วนถ้าต้องการความลื่นแน่ ๆ ก็แนะนำให้ปิดเงาไปด้วยก็จะดีมาก

5

ถัดมาก็เป็นเกมแนวเดียวกันอย่าง PUBG Mobile นะครับ เท่าที่ผมทดสอบดู พบว่าถ้าจะเล่นให้ลื่นที่สุดก็ให้ปรับกราฟิกลงมาที่ระดับ Smooth ส่วนเฟรมเรตก็ปรับ Ultra ไปได้เลย ส่วนถ้าปรับกราฟิกสูงขึ้น ที่จริงก็ยังเล่นได้อยู่ครับ โดยอาจจะมีภาพกระตุกเป็นบางช่วงอยู่บ้าง ซึ่งก็เป็นด้านข้อจำกัดของ GPU ในตัวชิป แต่ก็ต้องถือว่าทำได้โอเคแล้วกับในช่วงราคาประมาณนี้

4

ปิดท้ายด้วยเกม RoV นะครับ สำหรับ Samsung Galaxy A31 ที่ผมทดสอบนี้ ตัวเกมจะปิดการตั้งค่าโหมดเฟรมเรตสูงเอาไว้ ทำให้สามารถปรับได้แค่พวกกราฟิกจุดต่าง ๆ ในเกม ซึ่งก็เปิดได้สูงสุดตามในภาพด้านบนครับ เมื่อเข้าไปเล่นเกมแล้วก็ได้เฟรมเรตอยู่ที่ 30 FPS ตามมาตรฐาน มีดร็อปลงมาบ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่เยอะเท่าไหร่ ถ้าอยากเล่นแบบลื่น ๆ ก็อาจจะลดกราฟิกลงมาซัก 1 ระดับ น่าจะช่วยได้พอสมควร

สรุปปิดท้ายรีวิว

Review Samsung Galaxy A31 SpecPhone 15

Samsung Galaxy A31 นับเป็นสมาร์ตโฟนอีกรุ่นที่น่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างดีในปีนี้เลยทีเดียว ด้วยสเปค ประสิทธิภาพ ราคาที่ค่อนข้างลงตัว ลูกเล่นข้างในก็ทำออกมาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าได้ดี โดยเฉพาะสายที่เน้นโซเชียล เน้นการถ่ายเซลฟี่ ถ่ายรูปสวย ๆ มาอัพลง FB IG (หรือจะเล่น TikTok ก็สบาย) เนื่องจากกล้องหลังที่ให้มาถึง 4 เลนส์ และกล้องหน้าที่ผสมผสานมาอย่างลงตัวทั้งความคมชัด และซอฟต์แวร์ที่ช่วยตกแต่งภาพให้ตรงใจได้อย่างง่ายดาย หรือจะใช้ดูหนังฟังเพลงก็สบายด้วยแบตอึดความจุ 5000 mAh

ถ้าถามว่า Samsung Galaxy A31 เครื่องนี้เหมาะกับใคร ผมก็มองว่ามันค่อนข้างเหมาะกับคนที่ต้องการหามือถือซักเครื่องในราคาไม่ถึงหมื่น ได้ฟังก์ชันครบ ๆ ได้จอสวย งานประกอบที่มีคุณภาพดีรวมมาในเครื่องเดียว ส่วนถ้าต้องการนำมาเล่นเกม A31 ก็รับไหวครับ แต่อาจจะต้องปรับกราฟิกลงมาซักนิดนึง เพื่อให้เล่นเกมได้ลื่น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก