รีวิว realme Note 60 มือถือสายอึด ทนทานรอบด้าน กันน้ำ กันกระแทก ในราคาเริ่มต้น 3,499 บาท

รีวิว realme Note 60 สมาร์ตโฟนตัวเริ่มต้นรุ่นใหม่ของทาง realme ที่เน้นเรื่องความทนทานรอบด้าน มาพร้อมกับฟีเจอร์อย่าง ArmorShell Protection มาตรฐานใหม่ของสมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้น ได้โครงสร้างที่แข็งแรง ทนต่อการตกกระแทก และยังทนทานต่อของเหลวต่างๆ อีกด้วย ที่สำคัญคือราคาเริ่มต้นของรุ่นนี้ อยู่ที่ 3,499 บาทเท่านั้นครับ

รีวิว realme Note 60

สเปค realme Note 60

  • หน้าจอ LCD ขนาด 6.74″ 90Hz ความละเอียดระดับ HD+
  • หน้าจอสามารถแตะสั่งงานได้ แม้นิ้วเปียก (Rainwater Smart Touch)
  • กันน้ำกันฝุ่นระดับ IP64
  • ชิปเซ็ต Unisoc T612 octa-core 1.8GHz
  • แรมมีให้เลือกทั้ง 4GB และ 6GB
  • สตอเรจมีให้เลือกทั้ง 64GB และ 128GB
  • กล้องหลัง 32MP รองรับการซูมดิจิทัลสูงสุด 10 เท่า
  • กล้องหน้า 5MP
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh รองรับการชาร์จสูงสุด 10W
  • มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ข้างเครื่อง และมีระบบปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้า
  • รองรับ 4G LTE, Wi-Fi 5 และ Bluetooth 5.0
  • ราคาเริ่มต้น 3,499 บาท

Design – ทนทานรอบด้านด้วย ArmorShell Protection

ไฮไลต์แรกของ realme Note 60 จะอยู่ที่ดีไซน์ตัวเครื่องครับ โดยปกติแล้ว สมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น มักจะใช้วัสดุตัวเครื่องที่มีการปรับลดต้นทุน เพื่อที่จะได้ขายในราคาไม่สูงมากได้ ยิ่งในช่วงราคา 3,000 – 4,000 บาท จะพบว่าในหลายรุ่นที่วางจำหน่ายไปเนี่ย มีการตัดลดสเปคของโครงสร้างบางอย่างออกไป ผลเสียก็คือโทรศัพท์รุ่นเริ่มต้นส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยทนทานเท่าที่ควร เกิดปัญหาทั้งตัวเครื่องงอ, บางทีทำเครื่องตกก็เกิดความเสียหายในระดับที่เครื่องพังไปเลยก็มี

Review realme Note 60 SpecPhone 00025

แต่สำหรับ realme Note 60 ที่มาพร้อมกับ ArmorShell Protection มาตรฐานใหม่ของสมาร์ตโฟนตัวเริ่มต้น ที่ทาง realme เองตั้งใจว่า realme Note Series/ realme C Series รุ่นที่เปิดตัวหลังจากนี้ไป ก็จะมาพร้อมกับโครงสร้างสุดทนทาน 8 รูปแบบ ประกอบไปด้วย

  • โครงสร้างอะลูมิเนียมหล่อที่แข็งแกร่ง – ถึงแม้วัสดุตัวเครื่องของ realme Note 60 ในภาพรวมจะเป็นพลาสติก แต่ก็มีการเสริมโครงสร้างบริเวณฝาครอบด้านบนของเมนบอร์ดด้วยวัสดุอะลูมิเนียมหล่อ ที่ความแข็งแกร่งที่สูงกว่าวัสดุอะลูมิเนียมแบบปกติถึง 20%
  • เสริมโครงโลหะภายในตัวเครื่อง – นอกจากการเสริมโครงอะลูมิเนียมที่บริเวณฝาหลังแล้ว ในบริเวณโครงสร้างด้านใน ยังมีการเสริมกรอบโลหะ พร้อมกับยึด 4 จุดตรงกลางและด้านข้าง การออกแบบลักษณะนี้ เมื่อรวมกับโครงสร้างอะลูมิเนียมหล่อ จะทำให้ตัวเครื่องมีความทนทานทั้งการตกกระแทก และทนต่อการงอตัวเครื่องอีกด้วย
  • บอร์ดวงจรดูดซับแรงกระแทก – หนึ่งในสาเหตุที่โทรศัพท์ตกแล้วเครื่องพัง จะอยู่ที่ตัวเมนบอร์ดเกิดความเสียหายจากแรงกระแทก ทำให้เกิดความเสียหายที่แผงวงจร แต่ใน realme Note 60 มีการเสริมวงแหวนซิลิโคนที่ตัวเมนบอร์ดในจุดเสี่ยงต่างๆ ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้สายแพรด้านในหลุดออกจากกันเมื่อตัวเครื่องตกกระแทก
  • การออกแบบ InSeal – realme Note 60 มีการเพิ่มแถบซิลิโคนไปยังบริเวณจุดเชื่อมต่อภายนอก เช่น ช่องใส่ซิม, พอร์ตชาร์จ USB-C และอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหลว และฝุ่นเข้าไปทำอันตรายแผงวงจรในตัวเครื่องได้
  • กระจกเสริมความแข็งแกร่ง – นอกจากโครงสร้างที่ปรับปรุงให้มีความแข็งแรงมากๆ แล้ว บริเวณหน้าจอ อีกหนึ่งจุดเสี่ยงที่มักเกิดความเสียหาย realme Note 60 ก็ได้ใช้กระจกนิรภัยที่มีความแข็งแรงสูง ทนทานต่อการตกได้ถึง 1.5 เมตร และยังทนต่อรอยขีดข่วน รอยขนแมวต่างๆ ได้ดี
  • กรอบป้องกันหน้าจอ – บริเวณขอบหน้าจอ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ถูกปรับปรุงโครงสร้างใหม่ใน realme Note 60 ทำให้หน้าจอมีความทนทานต่อการตกกระแทกมากขึ้น
  • การเคลือบฟิล์มป้องกัน – บริเวณฝาหลังของ realme Note 60 ที่เห็นเป็นพื้นผิวแบบเงา ได้มีการเคลือบฟิล์มป้องกันรอยด้วยสารเรซิ่นโพลิเมอร์ ทำให้ตัวเครื่องทนทานต่อรอยขีดข่วนมากขึ้น
  • กาวเคลือบส่วนประกอบ – มีการเพิ่มกาวตามจุดเสี่ยงต่างๆ ของเมนบอร์ด ไม่ว่าจะเป็น SoC, แรม และ Storage เพื่อช่วยเพิ่มความทนทานต่อการตกกระแทกได้มากขึ้น

นอกจากสเปคของ ArmorShell Protection จะให้ความทนทานแล้ว realme ก็ได้มีการส่งเครื่องให้กับทาง TÜV Rheinland และผ่านมาตรฐานเรื่องความทนทาน (High Reliability) รวมถึงยังกันน้ำกันฝุ่นมาตรฐาน IP64 ฝุ่นไม่สามารถเข้าไปในเครื่องได้ 100% และทนทานต่อของเหลวในระดับที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินตากฝน หรือเผลอทำน้ำหกใส่ realme Note 60 ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ

Review realme Note 60 SpecPhone 00020

ส่วนความทนทานด้านอื่นๆ ก็ตามมาตรฐานของ realme ครับ โดย realme Note 60 ผ่านการทดสอบสุดทรหดมากมายกว่า 320 รายการ เช่น การกดปุ่มกว่า 1,000,000 ครั้ง, การเสียบสาย USB เข้าพอร์ตกว่า 40,000 ครั้ง รวมถึงการทำงานในสภาวะอากาศที่ไม่ปกติ ทั้งอุณหภูมิสูง, ความชื้นสูง และทดสอบการตกหล่นในชีวิตประจำวันอีกกว่า 14,000 ครั้ง เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่า realme Note 60 ที่มี ArmorShell Protection จะการันตีเรื่องความทนทานได้คุ้มเกินราคาอย่างแน่นอน

พูดถึงเรื่องความทนทานไปก็มาก แต่ในขณะเดียวกัน ดีไซน์ตัวเครื่องของ realme Note 60 กลับเป็นดีไซน์ที่ผมมองว่าออกแบบมาได้สวยทีเดียว ตัวเครื่องมีน้ำหนักกำลังพอดี 187 กรัม กับสมาร์ตโฟนที่ทั้งทนทาน และมีหน้าจอขนาดใหญ่ ถือว่าโอเคเลยครับ แล้วก็รุ่นนี้มีความบางอยู่ที่ 7.84 มิลลิเมตร

Review realme Note 60 SpecPhone 00014

พอร์ตเชื่อมต่อของ realme Note 60 ส่วนตัวผมมองว่าก็ให้มาครบครัน ทั้งพอร์ตชาร์จแบบ USB Type-C, พอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, ถาดใส่ซิมแบบ 2 nano SIM + รองรับ microSD Card และรุ่นนี้ยังสามารถปลดล็อกตัวเครื่องด้วยการสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มด้านข้างตัวเครื่อง รวมถึงปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้าได้อีกด้วย

สำหรับหน้าจอของ realme Note 60 เป็นหน้าจอ LCD ขนาด 6.74 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตรารีเฟรชหน้าจอ 90Hz และมีอัตราการตอบสนองหน้าจอ หรือ Touch Sampling Rate อยู่ที่ 120Hz/ 180Hz ตามลักษณะของการใช้งาน ส่วนความสว่างหน้าจอ รุ่นนี้เร่งแสงหน้าจอได้สูงสุดที่ 560nits

Review realme Note 60 SpecPhone 00006

นอกจากนี้ หน้าจอของ realme Note 60 ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์อย่าง Rainwater Smart Touch สามารถทัชสกรีนหน้าจอได้แม้หน้าจอเปียกน้ำ ด้วยอัลกอริธึมแบบพิเศษ ที่เมื่อตรวจจับได้ว่าหน้าจอเปียกน้ำจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพราะฉะนั้นสมาร์ตโฟนรุ่นนี้จึงไม่ได้แค่กันน้ำ แต่ยังใช้งานในสภาวะที่ตัวเครื่องเปียกน้ำ เปียกฝนได้แบบ 100% เลยครับ


Performance – ประสิทธิภาพ

realme Note 60 มาพร้อมกับชิปประมวลผล UniSoc T612 ชิปเซ็ตแบบ octa-core ความเร็ว 1.8GHz จับคู่กับ RAM/ ROM ที่มีให้เลือกทั้งแบบ 4GB + 64GB หรือ 6GB + 128GB (LPDDR4X + EMMC) โดยเครื่องรีวิว realme Note 60 ที่ทีมงานได้มาทดสอบจะเป็นรุ่นท็อป 6GB + 128GB สามารถขยายแรมได้สูงสุดอีก 12GB การใช้งานโดยรวมถือว่าสอบผ่านสบายๆ ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นพื้นฐาน, แอปโซเชียล TikTok, Facebook รวมถึงแอปธนาคาร ก็สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี

Review realme Note 60 SpecPhone 00026

ส่วนเรื่องการเล่นเกม เท่าที่ลองทดสอบกับหลายๆ เกม พบว่า realme Note 60 ก็พอที่จะเล่นเกมได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่ากราฟฟิกในเกมให้เหมาะสม อีกทั้งรุ่นนี้ยังมีฟีเจอร์อย่าง AI Boost ที่ลดความหน่วง และปรับตั้งค่า CPU ให้ล็อกความเร็วสูงสุดในขณะที่กำลังเล่นเกมได้

ผมลองเล่น RoV ปรับกราฟฟิกได้เกือบสูงสุด เฟรมเรต 60fps จังหวะที่มีทีมไฟต์ก็พอเล่นได้ มีอาการเฟรมเรตตกลงมาบ้างเล็กน้อย การตอบสนองหน้าจอถือว่าทำได้ดี หรือจะเป็นเกมอย่าง Free Fire หากปรับตั้งค่าระดับเริ่มต้น เฟรมเรต 60fps ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน แต่ส่วนตัวแนะนำว่าถ้าเป็นคนที่เล่นเกมอยู่บ้าง ควรซื้อเป็นรุ่นท็อป RAM 6GB + 128GB จะตอบโจทย์การเล่นเกมมากกว่า


Camera – กล้องถ่ายภาพ

realme Note 60 มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 32MP ที่ใช้เทคโนโลยี Pixel-Binning มีการรวมพิกเซลแบบ 4-in-1 เพราะฉะนั้นในการถ่ายภาพจากกล้องหลังด้วยโหมด Auto จะให้ภาพถ่ายที่ความละเอียด 8MP ในการตั้งค่ามาตรฐาน หากมองในแง่ของการอัพเกรดสเปคจากรุ่นก่อนหน้า กล้องหลังของ realme Note 60 ถือว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก

Review realme Note 60 SpecPhone 00008

โหมดกล้องที่มีให้ใช้งานใน realme Note 60 นอกจากโหมด Auto ก็จะมีโหมดการถ่ายภาพบุคคล (Portrait), มีโหมดกลางคืนสำหรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือถ้าต้องการถ่ายภาพให้เต็มความละเอียดของเซนเซอร์กล้อง ก็จะมีโหมด 32MP ให้เลือกใช้ ส่วนการถ่ายวิดีโอ หากเป็นกล้องหลังจะถ่ายได้ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps และได้ที่ความละเอียดสูงสุด 720p 30fps หากเป็นการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้า 5MP ครับ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง realme Note 60


Battery – แบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน

realme Note 60 ให้แบตเตอรี่ที่ความจุสูง 5000mAh และมีระบบการจัดการพลังงานที่อยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อรวมกับสเปคเครื่องที่เป็นสเปคระดับเริ่มต้น จากที่ได้ลองเล่นเครื่องรีวิว realme Note 60 มาประมาณ 2 สัปดาห์ ผมชาร์จไฟนับครั้งได้เลยครับ แบตเตอรี่ใช้งานได้นานทีเดียวต่อการชาร์จไฟเต็ม 100% และยังมีการการันตีว่า แบตเตอรี่ของรุ่นนี้ สามารถชาร์จไฟได้กว่า 1,000 รอบ โดยที่ยังเก็บประจุได้มากกว่า 80% ถ้าให้คำนวณแบบง่ายๆ ก็ใช้งานไปเลยยาวๆ 4 ปี แบตเตอรี่ไม่เสื่อมนั่นเอง

Review realme Note 60 SpecPhone 00019

ส่วนเรื่องการชาร์จไฟ realme Note 60 รองรับระบบชาร์จ 10W Fast Charge มีอะแดปเตอร์และสายชาร์จให้มาในกล่อง ในการชาร์จไฟจะใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง สำหรับการชาร์จจนแบตเตอรี่เต็ม 100% แนะนำว่าให้ชาร์จทิ้งไว้ตอนก่อนนอน น่าจะสะดวกกับการใช้งานมากที่สุดครับ


สรุปภาพรวมรีวิว realme Note 60

ภาพรวมสำหรับ realme Note 60 ผมมองว่าเรื่องสเปคต่อราคา ทั้ง CPU, RAM, ROM อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ค่อนไปทางดี คือเมื่อเทียบกับสมาร์ตโฟนแบรนด์อื่นในช่วงราคาเดียวกัน ก็สามารถสู้ได้อย่างสูสี สเปคไม่ได้ทิ้งห่างกันมากนัก แต่เรื่องประสบการณ์ใช้งานนี่ล่ะ ที่ผมมองว่า realme Note 60 ทำได้ดี และเป็นจุดเด่นของสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ได้เลย

Review realme Note 60 SpecPhone 00002

ทั้งเรื่องการปรับจูนซอฟต์แวร์ ให้สามารถรีดประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้รุ่นนี้เป็นสมาร์ตโฟนราคาไม่เกิน 4,000 บาท ที่เล่นเกมยอดฮิตอย่าง RoV ได้แบบลื่นๆ 60fps การใช้งานพื้นฐานก็สบายหายห่วง และยังมีหมัดเด็ดอย่าง ArmorShell Protection เสริมความทนทานรอบด้านให้สมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้น มีทั้งความแข็งแกร่ง ทนทานต่อการหักงอ การตกกระแทก ไปจนถึงคุณสมบัติในการกันน้ำกันฝุ่น IP64 ซึ่งหาได้ยากในสมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้น ที่วางจำหน่ายในราคาไม่แพง ถือเป็นมาตรฐานใหม่ของสมาร์ตโฟนตัวเริ่มต้นก็ว่าได้ครับ

สำหรับ realme Note 60 มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Voyage Blue และ Marble Black โดยจะวางจำหน่ายทั้งหมด 2 รุ่นความจุ และมีราคาดังนี้

  • realme Note 60 4GB + 64GB ราคา 3,499 บาท
  • realme Note 60 6GB + 128GB ราคา 3,999 บาท

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก