รีวิว realme narzo 30A “ปลดล็อคขุมพลัง” Helio G85 + RAM 4GB เล่นเกมดี ในราคาพิเศษ 4,299 บาท

จัดให้ด่วน ๆ หลังงานเปิดตัว รีวิว realme narzo 30A สมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกับสโลแกน “ปลดล็อคขุมพลัง” โดยสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ ถูกวางให้เป็นโทรศัพท์เล่นเกม ที่ใครก็เข้าถึงได้ ด้วยราคาเปิดตัวที่ไม่แพง และได้ชิปประมวลผลที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมอย่าง MediaTek Helio G85 + RAM 4GB อีกทั้งแบตเตอรี่ที่ให้ความจุสูงถึง 6,000 mAh พร้อมรองรับการชาร์จเร็วอีกต่างหาก ว่าแต่การใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร เลื่อนลงไปอ่านได้จากในรีวิวเลยครับ

Review realme narzo 30A SpecPhone 00004

สเปค realme narzo 30A

  • ชิปประมวลผล MediaTek Helio G85 octa-core ความเร็ว 2.0 GHz 12nm
  • GPU Mali-G52
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB รองรับ micro SD Card
  • หน้าจอ Mini-Drop ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตราส่วน 20:9 เร่งความสว่างได้สูงสุด 570nits
  • กล้องหลัง 2 ตัว Dual Camera
    • กล้องหลัก 13MP f/2.2 ระบบโฟกัสแบบ PDAF
    • กล้อง B&W Portrait 2MP f/2.4
    • โหมดถ่ายภาพ Super NightScape Mode, Night Filters, Chroma Boost, Beauty, Filter, HDR, Panoramic view, Portrait, Time-lapse, Slo-mo, Expert
    • ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps และ Slo-mo 720p 120fps
  • กล้องหน้า 8MP f/2.0 โหมดถ่ายภาพ AI beauty, Portrait Mode, filter, HDR, Panoramic View, Time-lapse
  • ระบบปฏิบัติการ Android 10 + realme UI
  • รองรับการอัพเดต realme UI 2.0 ในอนาคต
  • แบตเตอรี่ความจุ 6,000 mAh รองรับการชาร์จเร็ว 18W (9V/ 2A)
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C และรองรับ Reverse Charging ผ่านสาย USB OTG
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด ถาดซิมแบบ 3-Slot Card
  • การเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0, Wi-Fi 2.4GHz/ 5GHz
  • realme narzo 30A ราคา 4,599 บาท
วิดีโอรีวิว realme narzo 30A

*โปรโมชั่นพิเศษ เฉพาะช่วงเปิดตัว realme narzo 30A ราคาพิเศษ 4,299 บาท จากราคาปกติ 4,599 บาท*

Review realme narzo 30A SpecPhone 00008

สำหรับอุปกรณ์ในกล่องประกอบไปด้วยตัวเครื่องที่ติดฟิล์มกันรอยมาให้แล้ว, อะแดปเตอร์ 18W, สายชาร์จ USB Type-C ไม่มีเคส และหูฟังแถมมาให้ เนื่องจาก realme narzo 30A ถูกวางเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นเล็กนั่นเองครับ


DESIGN – การออกแบบ

เครื่องรีวิว realme narzo 30A มาพร้อมกับหน้าจอหยดน้ำ ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ มีอัตราส่วนหน้าจอ 20:9 อัตราส่วนหน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้าทั้งหมดคิดเป็น 88.7% เพราะฉะนั้นในการรับชมวิดีโอ หรือการเล่นเกมก็จะให้ความรู้สึกที่เต็มตาเลยครับ มีเพียง Notch กินพื้นที่ด้านหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถือเป็นสมาร์ตโฟนที่หน้าจอขนาดใหญ่เลยทีเดียว

Review realme narzo 30A SpecPhone 00001

ด้านความละเอียดระดับ HD+ กับหน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว ก็พอรับได้กับความละเอียดดังกล่าว แม้จะไม่ได้คมเท่ากับหน้าจอความละเอียด Full HD+ ที่มีขนาดเท่ากัน แต่ก็ไม่ได้เห็นเป็นเม็ดพิกเซลชัดเจนขนาดนั้น ในการใช้งานทั่วไป การรับชมวิดีโอ การเล่นเกม ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ถ้าเปิดอ่าน Text เยอะ ๆ เช่น การอ่าน Ebook ต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้ล้าสายตาได้เหมือนกัน

Review realme narzo 30A SpecPhone 00017

โดยรวมสำหรับหน้าจอของ realme narzo 30A อยู่ในระดับที่ดีเลย เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว สีสันสดใสในระดับหนึ่ง แต่ส่วนตัวผมว่าหน้าจอจะออกโทนอมฟ้าไปสักหน่อย แล้วก็มีโหมดถนอมสายตา ที่ปรับหน้าจอให้เป็นสีโทนอุ่น เหมาะสำหรับใช้งานในที่แสงน้อย หรือตอนกลางคืน

Review realme narzo 30A SpecPhone 00006
Review realme narzo 30A SpecPhone 00027

รายละเอียดตัวเครื่อง realme narzo 30A เริ่มจากด้านล่าง ประกอบไปด้วยพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ตชาร์จไฟแบบ USB Type-C, ลำโพงหลักและไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์ ส่วนด้านซ้ายมือเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ 3 Slot (2 Nano SIM + 1 micro SD Card) และด้านขวามือเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด – ปิดเครื่อง กับปุ่มปรับระดับเสียง ความบางของรุ่นนี้ ถือว่าบางทีเดียว ในแง่ของการเป็นสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูง 6000 mAh ส่วนน้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 207 กรัม

รีวิว realme narzo 30A

ด้านหลังตัวเครื่องรีวิว realme narzo 30A มาพร้อมกับดีไซน์แบบนำเทรนด์ ด้วยลวดลายเส้นทแยงมุม ตัดทิศทางด้วยพื้นผิวแบบเรียบ วัสดุตัวเครื่องเป็นพลาสติก ที่ออกแบบให้ดูเหมือนโลหะ ดูหรูหราเกินราคา มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีดำ Laser Black และสีฟ้า Laser Blue โดยเครื่องรีวิว realme narzo 30A ที่ได้รับมานั้น เป็นตัวเครื่องสีดำ Laser Black

Review realme narzo 30A SpecPhone 00012

สำหรับการปลดล็อกตัวเครื่อง realme narzo 30A สามารถใช้การปลดล็อกตัวเครื่องด้วยเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลัง หรือจะใช้การสแกนใบหน้าเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ก็สามารถทำได้เช่นกัน ส่วนรูปแบบของการตั้งรหัสผ่าน เลือกได้ทั้งแบบ PIN, Password และ Pattern ครับ


PERFORMANCE – ประสิทธิภาพ

ด้านประสิทธิภาพ รุ่นนี้ยังคงเลือกใช้ชิปประมวลผล MediaTek Helio G85 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตจากทาง MediaTek ที่ถูกวางตำแหน่งให้เป็นชิปสำหรับเกมมิ่งสมาร์ตโฟนราคาไม่แพง และสามารถใช้เล่นเกมได้จริง ๆ ทำคะแนนทดสอบบนแอป AnTuTu ได้เกิน 200,000 คะแนน แค่อาจจะต้องปรับตั้งค่ากราฟฟิกในเกมให้เหมาะสม ส่วนมากก็จะเป็นการปรับระดับ Medium เฟรมเรต 30 fps ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลแทบจะทุกเกม

Review realme narzo 30A SpecPhone 00037

ในการเล่นเกม รุ่นนี้ผมลองทดสอบกับเกม Free Fire ก็สามารถที่จะเล่นเกมได้ แต่ก็ต้องมีการปรับตั้งค่าให้เหมาะสมกับเกมนั้น ๆ ด้วย เช่นเดียวกับเกม RoV ผมเล่นแบบปรับกราฟฟิกระดับ High ในโหมด 30fps ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน ส่วน Cookie Run Kingdom หากปรับ 30fps จะเล่นได้ลื่นไหลครับ

Review realme narzo 30A SpecPhone 00036

ส่วนการใช้งานทั่วไป เนื่องจากรุ่นนี้ให้ RAM 4GB เลยทำให้การใช้งานทั่วไปมีความลื่นไหลในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเปิดแอปหลาย ๆ แอปพร้อมกัน แล้วทำการสลับแอปไปมาบ่อย ๆ ก็มีอาการหน่วงให้เห็นบ้าง อย่างไรก็ตาม ภาพรวมก็ถือว่ารับได้ เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว

Review realme narzo 30A SpecPhone 00031

ด้านการจัดการพลังงาน realme narzo 30A มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 6000 mAh สามารถสแตนบายตัวเครื่องได้นานถึง 46 วัน ส่วนในการใช้งานนั้น หากไม่ได้เล่นเกมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ผมว่า 1 วันครึ่ง – 2 วันชาร์จไฟครั้งหนึ่งยังได้ คือมั่นใจได้เลยว่าแบตเตอรี่อึดมากเกินใช้งานใน 1 วันอย่างแน่นอน และไม่เพียงแค่แบตเตอรี่อึด แต่ realme narzo 30A ยังทำ Reverse Charge เปลี่ยนตัวเองเป็น Powerbank เพื่อชาร์จไฟให้สมาร์ตโฟนเครื่องอื่นผ่านสาย USB OTG ได้อีกด้วย (ต้องซื้อแยก)

ผมทดสอบด้วยการชาร์จไฟจนเต็ม 100% ตั้งแต่เวลา 9.00 น. มาจนถึงเวลา 16.00 น. มีการเล่นเกม PUBG Mobile Lite ไปด้วยกัน 2 เกม พบว่าแบตเตอรี่เหลือราว ๆ 89% เป็นหนึ่งในสมาร์ตโฟนที่มีการจัดการพลังงานที่ดีทีเดียวครับ ส่วนเรื่องการชาร์จไฟ รุ่นนี้ให้อะแดปเตอร์ 18W (9V 2A) ช่วยประหยัดเวลาในการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ 6,000 mAh ได้ดีเลย

Review realme narzo 30A SpecPhone 00034

ในด้านการจัดการพลังงาน realme narzo 30A ยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานแบตเตอรี่ ให้ยาวนานมากขึ้น ดังนี้

  • App Quick Freeze  ช่วยพักการทำงานของแอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้งานอย่างชาญฉลาด
  • Screen Battery  ช่วยลดเอฟเฟกต์บางอย่างลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่
  • Sleep Standby  ช่วยประหยัดพลังงานขณะนอนหลับ
  • Power Saving Mode  ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ โดยจะลดความสว่างของหน้าจอลง ลดเวลาล็อคหน้าจออัตโนมัติ ลงเหลือ 15 วินาที และปิดการใช้งานซิงค์พื้นหลัง

นอกจากนี้ realme narzo 30A ยังมาพร้อมกับโหมดประหยัดพลังงานขั้นสุดอย่าง Super Power Saving Mode ที่กำหนดให้ผู้ใช้เลือกแอปพลิเคชั่นที่ใช้งานหลัก ๆ 6 แอป ไว้ที่หน้าจอสแตนบายแบบพิเศษ เป็นหน้าจอที่เน้นสีดำเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานมากขึ้น โดยในโหมดดังกล่าว กรณีที่เหลือแบตเตอรี่ 5% จะสามารถใช้งาน WhatsApp ได้ต่อเนื่องถึง 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว


SOFTWARE – ระบบปฏิบัติการ

realme narzo 30A มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันล่าสุดอย่าง Android 10 ครอบด้วย realme UI ที่เน้นเรื่องระบบสีที่สดใส High-saturation, ไอคอน, พื้นหลัง และแอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของตัว UI นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งไอคอนได้ด้วยตัวเอง การใช้งานหน้าโฮมจะเป็นแบบ App Drawer แยกหน้ารวมแอปพลิเคชั่นออกจากหน้าหลัก

Review realme narzo 30A SpecPhone 00026

สำหรับฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน realme UI มีดังนี้

  • Dual Mode Music Share: สามารถเชื่อมต่อหูฟ้งไร้สายได้พร้อมกัน 2 เครื่อง
  • Focus Mode: เป็นโหมดที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายจากโลกภายนอก โดยระบบจะเปิดเพลงฟังสบายๆ พร้อมเปิดโหมด DND (Do Not Disturb) เพื่อปิดการแจ้งเตือนที่รบกวนต่างๆ
  • 3-Finger Selected Screenshot: ใช้ 3 นิ้วแตะค้างไว้ที่หน้าจอ เพื่อแคปหน้าจอ
  • Personal Information Protection: ระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัว
  • Dark Mode: เปิดอัตโนมัติในเวลากลางคืน
  • การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
    – การประมวลผล: ระยะเวลา App Booting ลงลด 25% ความลื่นไหลเพิ่มขึ้น 20%
    – แบตเตอรี่: อายุการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 10% ลดการใช้พลังงานเมื่อเปิดสแตนด์บายข้ามคืน 35%
    – ประสิทธิภาพการทำงาน: ลดความดีเลย์ระบบสัมผัส 35% ประสิทธิภาพการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 20%

ในการอัพเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ realme narzo 30A รองรับการอัพเดต realme UI 2.0 ในอนาคตด้วยครับ


CAMERA – กล้องถ่ายรูป

ด้านการถ่ายภาพ realme narzo 30A มาพร้อมกับกล้องหลัง AI แบบ 2 กล้อง Dual Camera ประกอบไปด้วยกล้องหลัก 13MP + 2MP B&W Portrait ระบบโฟกัสเป็นแบบ PDAF ให้ความรวดเร็วและแม่นยำในระดับหนึ่ง และมีแฟลช LED ติดมาให้จำนวน 1 ดวง

Review realme narzo 30A SpecPhone 00005

โหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจใน realme narzo 30A นอกเหนือจากโหมดรูปภาพ ก็จะเป็นโหมดถ่ายคน ที่สามารถละลายฉากหลังได้ หรือจะเป็นไฮไลต์อย่างโหมดกลางคืน Super Nightscape แบบไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง ช่วยให้การถ่ายภาพกลางคืนมีความสว่าง และคมชัด และยังมาพร้อมกับ Night Filters ได้แก่ Cyberpunk, Flamingo และ Modern Gold ช่วยเพิ่มลูกเล่นในการถ่ายภาพตอนกลางคืนให้มีความน่าสนใจมากขึ้น

Shot on realme narzo 30A Night SpecPhone 0001
Shot on realme narzo 30A Night Filters SpecPhone

ภาพรวมสำหรับกล้องหลังของ realme narzo 30A ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้สำหรับสมาร์ตโฟนระดับราคานี้ อย่างน้อยที่สุดก็คือได้กล้องที่ความละเอียดสูงกว่าหลายแบรนด์ และการมาพร้อมกับกล้องที่มีลูกเล่น มีหลายฟีเจอร์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ Night Filters

Review realme narzo 30A SpecPhone 00022

ภาพที่ได้จากกล้องหลังของ realme narzo 30A ก็ถือว่าเก็บรายละเอียดได้ดีในที่แสงเพียงพอ การโฟกัสค่อนข้างแม่นและเร็ว จากการที่ใช้ระบบโฟกัสแบบ PDAF โหมดถ่ายรูปแม้จะไม่ได้หลากหลายมาก แต่ก็ถือว่าให้มาเพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนโหมดรูปคน หรือ Portrait การละลายฉากหลังผมว่าทำได้เนียนทีเดียว

สำหรับกล้องหน้าของ realme narzo 30A มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.0 รองรับโหมด AI Beauty พร้อม HDR และยังรองรับการปลดล็อกตัวเครื่องด้วยใบหน้า

Review realme narzo 30A SpecPhone 00003

ตัวกล้องหน้าของ realme narzo 30A ให้มุมมองที่กว้างทีเดียวครับ ภาพรวมในการถ่ายเซลฟี่ หากเป็นที่แสงสว่างเพียงพอ ผมมองว่ารุ่นนี้ก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง การมีโหมดรูปคน ช่วยให้ละลายฉากหลังได้ แม้จะพบว่ามีการตัดขอบพลาดบ้าง แต่ก็ถือว่ารับได้เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว ส่วนการเซลฟี่ในที่แสงน้อย จะทำให้คุณภาพของรูปถ่ายลดลงมากพอสมควร

Review realme narzo 30A SpecPhone 00024

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีในกล้องหน้าของ realme narzo 30A ก็คือ การใช้ท่าทางถ่ายรูป หรือใช้แค่การแบมือโชว์กล้อง แทนการกดปุ่มชัตเตอร์ เมื่อตัวกล้องจับได้ว่ามีการยกมือ จะทำการนับถอยหลัง 2 วินาที ช่วยให้การเซลฟี่สะดวกขึ้น เพราะไม่ต้องมาคอยเกร็งนิ้วเพื่อกดชัตเตอร์ เวลาถ่ายเซลฟี่ก็สามารถยืดมือได้สุดแขน ทำให้ได้มุมมองที่กว้างขึ้นไปอีก

Shot on realme narzo 30A SpecPhone 00006
Shot on realme narzo 30A SpecPhone 00007

ส่วนการบันทึกวิดีโอ realme narzo 30A รองรับการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps ทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง และรองรับการบันทึกวิดีโอ Slo-mo เฉพาะกล้องหลัง ที่ความละเอียดสูงสุด 720p 120fps

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก realme narzo 30A

Shot on realme narzo 30A SpecPhone 00001
Shot on realme narzo 30A SpecPhone 00012
Shot on realme narzo 30A SpecPhone 00014
Shot on realme narzo 30A SpecPhone 00001
Shot on realme narzo 30A SpecPhone 00011

สรุปภาพรวม รีวิว realme narzo 30A

ภาพรวมสำหรับ realme narzo 30A กับราคา 4,599 บาท ก็ยังคงคอนเส็ปเดิมของ realme คือเน้นเรื่องความคุ้มค่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสมาร์ตโฟนแบรนด์อื่น ในช่วงราคาใกล้เคียงกัน อย่างรุ่นนี้ก็จะโดดเด่นกว่าในเรื่องของหน้าจอขนาดใหญ่ ชิปประมวลผลระดับเกมมิ่ง MediaTek Helio G85 + RAM 4GB ที่สามารถเล่นเกมได้ รวมถึงกล้องหลัง 13MP AI Dual Camera อีกทั้งแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 6,000 mAh + ชาร์จเร็ว 18W

Review realme narzo 30A SpecPhone 00032

ด้วยสเปคที่ให้มากับราคาเปิดตัวที่ไม่แพงจนเกินไป ทำให้ realme narzo 30A เป็นสมาร์ตโฟนรุ่นเล็ก ราคาไม่เกิน 5,000 บาท ที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับคนชอบเล่นเกม แต่มีงบประมาณไม่มากในการเลือกซื้อมือถือเล่นเกม เพราะรุ่นนี้สามารถเล่นหลาย ๆ เกมที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ได้สบาย ๆ ไม่ว่าจะเป็น ROV, Free Fire, PUBG Mobile รวมถึง Cookie Run Kingdom

จุดเด่นของ realme narzo 30A

  • realme narzo 30A มาพร้อมชิปประมวลผล MediaTek Helio G85 octa-core ขนาด 12nm เล่นเกมได้หลายเกม
  • กล้องหลัง AI Dual Camera ความละเอียด 13MP พร้อม B&W Portrait Lens
  • แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 6000 mAh
  • ดีไซน์ตัวเครื่อง มีความแฟชั่น และงานประกอบที่ค่อนข้างดี
  • กล้องหลังมีโหมดกลางคืนมาให้ พร้อมกับ Night Filters
  • หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.5 นิ้ว HD+
  • พอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB Type-C และรองรับชาร์จไว 18W

ข้อสังเกตของ realme narzo 30A

  • การเชื่อมต่อ 4G เป็นแบบ Non-CA
  • กล้องหลังไม่มีเลนส์มุมกว้าง และมาโคร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก