รีวิว realme C25 ชิปเกม Helio G70 กล้อง 48MP แบตอึด 6000 mAh

realme C25 สมาร์ตโฟนซีรี่ส์เล็ก ที่มาพร้อมกับสโลแกน “กล้อง 48MP แบต 6000 mAh”

รีวิว realme C25

รีวิว realme C25 สมาร์ตโฟนซีรี่ส์เล็ก รุ่นใหม่จากทาง realme ที่มาพร้อมกับสโลแกน “กล้อง 48MP แบต 6000 mAh” กับค่าตัว 5,499 บาท ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นเล็กราคาประหยัดที่น่าสนใจทีเดียว เพราะนอกจากกล้องกับแบตเตอรี่จะสเปคดีแล้ว รุ่นนี้ยังขับเคลื่อนด้วยชิป MediaTek Helio G70 ที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมอีกด้วย

สเปค realme C25

  • หน้าจอ IPS LCD 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+
  • ชิปประมวลผล MediaTek Helio G70
  • RAM 4GB
  • ความจุ ROM 64GB รองรับ microSD card แบบ Triple Slot
  • กล้องหน้าความละเอียด 8MP
  • กล้องหลัง 3 ตัว AI Triple Camera
    • กล้องหลักเลนส์ Wide ความละเอียด 48MP
    • กล้อง Macro ความละเอียด 2MP
    • กล้อง Monochrome ความละเอียด 2MP
  • ปลดล็อกด้วยเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหลังตัวเครื่อง + สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ 6,000 mAh
  • รองรับชาร์จไว 18W
  • พอร์ตชาร์จ USB Type-C
  • ระบบปฏิบัติการ realme UI 2.0 บน Android 11
  • สี Water Grey และ Water Blue
  • ราคา 5,499 บาท

อุปกรณ์ในกล่องของ realme C25 ให้อุปกรณ์เสริมจำนวน 3 อย่าง ได้แก่ เคส TPU แบบใส, สายชาร์จแบบ USB Type-A to USB Type-C และอะแดปเตอร์จ่ายไฟ 18W (9V: 2A) ส่วนเครื่องรีวิวที่ได้รับมานั้น เป็นตัวเครื่องสีเทา Water Grey และนอกจากสีนี้ realme C25 ยังวางจำหน่ายอีกสี มีชื่อสีว่า Water Blue ครับ


Design – การออกแบบตัวเครื่อง

สำหรับ realme C25 เรียกว่าเป็นรุ่นที่อัพสเปคขึ้นจาก realme C21 ไปอีกระดับ มีหน้าจอที่แสดงผลได้สวยงามมากขึ้น พอร์ตชาร์จเปลี่ยนเป็น USB Type-C แบตเตอรี่ความจุมากขึ้น รวมถึงสเปคภายในที่ใช้ MediaTek Helio G70 + RAM 4GB และความจุในตัวเครื่อง 64GB กับราคาเปิดตัว 5,499 บาท ก็ถือว่าเป็นสเปคที่น่าใช้ทีเดียว เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว

Review realme C25 SpecPhone 00014

ตัวเครื่อง realme C25 บริเวณด้านหน้า มาพร้อมกับหน้าจอ Mini-drop Fullscreen ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตราส่วนจอต่อตัวเครื่อง 88.7% แสดงเรื่องสีสันได้ดี มุมมองภาพด้านข้างก็ทำได้ดีเช่นกัน

ด้านหลังตัวเครื่อง ดีไซน์มาจาก Geometric Art Design วางจำหน่ายด้วยกัน 2 สี คือ Water Grey และ Water Blue พื้นผิวฝาหลังผ่านกระบวนการใช้เครื่องแกะสลักเรเดียมแม่นยำห้าแกนชั้นนำของเยอรมันและหลังจากขัด 300 นาที ได้มีการสลักเส้นโค้ง 450+ เส้นเพื่อสร้างเอฟเฟกต์แสงสะท้อนพิเศษ และยังทำให้พื้นผิวของรุ่นนี้ ไม่เก็บรอยนิ้วมือ และป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี

Review realme C25 SpecPhone 00003

ด้านหลังตัวเครื่องประกอบไปด้วยกล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียดสูงสุด 48MP วางบนโมดูลสี่เหลี่ยมจุตรัส มีแฟลช LED จำนวน 1 ดวง และมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่บริเวณด้านหลังตัวเครื่อง ส่วนการปลดล็อก นอกจากใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแล้ว ยังสามารถใช้การปลดล็อกด้วยใบหน้าได้อีกด้วย

พอร์ตเชื่อมต่อของ realme C25 อยู่บริเวณด้านล่างตัวเครื่อง ประกอบไปด้วยพอร์ตเชื่อมต่อ/ ชาร์จไฟแบบ USB Type-C, พอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟน และลำโพงหลักของตัวเครื่อง ส่วนถาดใส่ซิมการ์ดที่อยู่บริเวณด้านซ้ายมือ เป็นถาดซิมแบบ 3 Card Slot รองรับ 2 nanoSIM + 1 microSD Card

Review realme C25 SpecPhone 00010

ส่วนเรื่องความทนทาน และมาตรฐานในด้านการผลิต สมาร์ตโฟน realme ทุกรุ่น ผ่านการรับรองมาตรฐานสำหรับสมาร์ตโฟน TUV Rheinland Smartphone High Reliability Certification ที่มีรูปแบบการทดสอบเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานอย่างเข้มงวด เพราะฉะนั้นในเรื่องคุณภาพสินค้าของ realme C25 เห็นเป็นสมาร์ตโฟนซีรี่ส์เล็ก แต่ก็ไว้ใจได้ในเรื่องคุณภาพสินค้าเลยล่ะ


Performance – ประสิทธิภาพ

ด้านประสิทธิภาพ รุ่นนี้เลือกใช้ชิปประมวลผล MediaTek Helio G70 แบบ octa-core ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz พร้อมกับ Cortex-A75 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตจากทาง MediaTek ที่ถูกวางตำแหน่งให้เป็นชิปสำหรับเกมมิ่งสมาร์ตโฟนราคาไม่แพง และสามารถใช้เล่นเกมได้ แค่อาจจะต้องปรับตั้งค่ากราฟฟิกในเกมให้เหมาะสม ส่วนมากก็จะเป็นการปรับระดับ Medium เฟรมเรต 30 fps ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลแทบจะทุกเกม

Review realme C25 SpecPhone 00002

ในการเล่นเกม ตอนที่รีวิว realme C25 ผมลองทดสอบกับเกม Free Fire ก็สามารถที่จะเล่นเกมได้ แต่ก็ต้องมีการปรับตั้งค่าให้เหมาะสมกับเกมนั้น ๆ ด้วย เช่นเดียวกับเกม RoV ผมเล่นแบบปรับกราฟฟิกระดับ High ในโหมด 30fps ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน ส่วน Cookie Run Kingdom หากปรับ 30fps จะเล่นได้ลื่นไหลครับ

ส่วนการใช้งานทั่วไป เนื่องจากรุ่นนี้ให้ RAM 4GB เลยทำให้การใช้งานทั่วไปมีความลื่นไหลในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเปิดแอปหลาย ๆ แอปพร้อมกัน แล้วทำการสลับแอปไปมาบ่อย ๆ ก็มีอาการหน่วงให้เห็นบ้าง อย่างไรก็ตาม ภาพรวมก็ถือว่ารับได้ เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว

Review realme C25 SpecPhone 00006

ด้านการจัดการพลังงาน realme C25 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ยักษ์ ความจุสูงถึง 6000 mAh สามารถสแตนบายตัวเครื่องได้นานถึง 47 วัน ส่วนในการใช้งานนั้น หากไม่ได้เล่นเกมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ผมว่า 1 วันครึ่ง – 2 วันชาร์จไฟครั้งหนึ่งยังได้ คือมั่นใจได้เลยว่าแบตเตอรี่อึดมากเกินใช้งานใน 1 วันอย่างแน่นอน และไม่เพียงแค่แบตเตอรี่อึด แต่ยังทำ Reverse Charge เปลี่ยนตัวเองเป็น Powerbank เพื่อชาร์จไฟให้สมาร์ตโฟนเครื่องอื่นผ่านสาย USB OTG ได้อีกด้วย (ต้องซื้อแยก)

ผมทดสอบด้วยการชาร์จไฟจนเต็ม 100% ตั้งแต่เวลา 9.00 น. มาจนถึงเวลา 16.00 น. มีการเล่นเกม PUBG Mobile Lite ไปด้วยกัน 2 เกม พบว่าแบตเตอรี่เหลือราว ๆ 89% เป็นหนึ่งในสมาร์ตโฟนที่มีการจัดการพลังงานที่ดีมากทีเดียวครับ จะว่าไปตอนรีวิว realme C25 นี่ผมก็แทบไม่ได้ชาร์จไฟบ่อยเลยด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องการชาร์จไฟ รุ่นนี้ให้อะแดปเตอร์ 18W (9V 2A) ช่วยประหยัดเวลาในการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ 6,000 mAh ได้ดีเลย

นอกจากนี้ realme C25 ยังมาพร้อมกับโหมดประหยัดพลังงานขั้นสุดอย่าง Super Power Saving Mode ที่กำหนดให้ผู้ใช้เลือกแอปพลิเคชั่นที่ใช้งานหลัก ๆ 6 แอป ไว้ที่หน้าจอสแตนบายแบบพิเศษ เป็นหน้าจอที่เน้นสีดำเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานมากขึ้น โดยในโหมดดังกล่าว กรณีที่เหลือแบตเตอรี่ 5% จะสามารถใช้งาน WhatsApp ได้ต่อเนื่องเกือบ ๆ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว


Software – ระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการของ realme C25 รุ่นนี้มาพร้อมระบบปฏิบัติการ realme UI 2.0 ที่มีพื้นฐานบน Android 11 ช่วยให้การใช้งานมีความรวดเร็ว ลื่นไหล และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถปรับแต่งไอคอนต่าง ๆ รวมถึงกำหนดรูปแบบของ Theme ไปจนถึงการกำหนดความเข้มของโหมดมืด (Dark mode)

Review realme C25 SpecPhone 00018

โดย realme UI 2.0 มีจุดเด่นในเรื่องการปรับแต่ง UI ต่าง ๆ ได้ละเอียด ด้วยตัวเลือกการปรับแต่งมากกว่า 100 รายการ ประกอบไปด้วย Global Theme Color,  Dark Mode 3 สไตล์ , Icon Customization และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญในเรื่องการป้องกันความเป็นส่วนตัว มาพร้อมกับคุณสมบัติในการซ่อนแอพและไฟล์ส่วนตัว นอกจากนี้ realme UI 2.0 มีระบบป้องกันการชำระเงิน ระบบตรวจสอบสิทธิ์การใช้งานแอปพลิเคชันอีกด้วย


Camera – กล้องถ่ายรูป

ด้านการถ่ายภาพ realme C25 มาพร้อมกับกล้องหลัง AI แบบ 3 กล้อง Triple Camera ประกอบไปด้วยกล้องหลัก 48MP + 2MP B&W Portrait + 2MP Macro Lens ระบบโฟกัสเป็นแบบ PDAF ให้ความรวดเร็วและแม่นยำในระดับหนึ่ง และมีแฟลช LED ติดมาให้จำนวน 1 ดวง ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8MP รองรับฟังก์ชั่น AI Beautification , โหมด HDR , โหมด Portrait

Review realme C25 SpecPhone 00013

ภาพรวมสำหรับกล้องหลังของ realme C25 ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้สำหรับสมาร์ตโฟนระดับราคานี้ อย่างน้อยที่สุดก็คือได้กล้องที่ความละเอียดสูงกว่าหลายแบรนด์ และการมาพร้อมกับกล้องที่มีลูกเล่น มีหลายฟีเจอร์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโหมดกลางคืน ที่สมาร์ตโฟนหลายรุ่นในราคาใกล้เคียงกับ realme C25 ไม่ได้ใส่มาให้

Review realme C25 SpecPhone 00007

ส่วนการบันทึกวิดีโอ realme C25 รองรับการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps ทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง และรองรับการบันทึกวิดีโอ Slo-mo เฉพาะกล้องหลัง ที่ความละเอียดสูงสุด 720p 120fp

ส่วนการบันทึกวิดีโอ realme C25 รองรับการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps ทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง และรองรับการบันทึกวิดีโอ Slo-mo เฉพาะกล้องหลัง ที่ความละเอียดสูงสุด 720p 120fp

Gallery ภาพถ่ายจาก realme C25


สรุปภาพรวม รีวิว realme C25

ภาพรวมสำหรับ realme C25 กับราคา 5,499 บาท ก็ยังคงคอนเส็ปเดิมของ realme คือเน้นเรื่องความคุ้มค่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสมาร์ตโฟนแบรนด์อื่น ในช่วงราคาใกล้เคียงกัน อย่างรุ่นนี้ก็จะโดดเด่นกว่าในเรื่องของหน้าจอขนาดใหญ่ ชิปประมวลผลระดับเกมมิ่ง MediaTek Helio G70 + RAM 4GB ที่สามารถเล่นเกมได้ รวมถึงกล้องหลัง 48MP AI Triple Camera อีกทั้งแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 6,000 mAh + ชาร์จเร็ว 18W

Review realme C25 SpecPhone 00026

ด้วยสเปคที่ให้มากับราคาเปิดตัวที่ไม่แพงจนเกินไป ทำให้ realme narzo 30A เป็นสมาร์ตโฟนรุ่นเล็ก ราคาไม่เกิน 5,000 บาท ที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับคนชอบเล่นเกม แต่มีงบประมาณไม่มากในการเลือกซื้อมือถือเล่นเกม เพราะรุ่นนี้สามารถเล่นหลาย ๆ เกมที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ได้สบาย ๆ ไม่ว่าจะเป็น ROV, Free Fire, PUBG Mobile รวมถึง Cookie Run Kingdom

จุดเด่นของ realme C25

  • realme narzo 30A มาพร้อมชิปประมวลผล MediaTek Helio G70 octa-core ขนาด 12nm เล่นเกมได้
  • กล้องหลัง AI Triple Camera ความละเอียด 48MP พร้อม B&W Portrait Lens และ Macro Lens
  • แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 6000 mAh
  • ดีไซน์ตัวเครื่อง มีความแฟชั่น และงานประกอบที่ค่อนข้างดี ผ่านมาตรฐานจาก TUV Rheinland
  • กล้องหลังมีโหมดกลางคืนมาให้
  • หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.5 นิ้ว HD+
  • พอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB Type-C และรองรับชาร์จไว 18W

ข้อสังเกตของ realme C25

  • การเชื่อมต่อ 4G เป็นแบบ Non-CA
  • กล้องหลังไม่มีเลนส์มุมกว้าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก