รีวิว realme 7i จอลื่น 90Hz กล้องหลัง 4 ตัวจัดเต็ม พร้อมชิป SD662 ในราคา 7,499 บาท

ก่อนหน้านี้ realme ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่อย่าง realme 7 Pro ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์เรื่องการชาร์จเร็วถึง 65W และล่าสุดกับน้องเล็กในซีรี่ส์อย่างรีวิว realme 7i ที่ถึงจะเป็นน้องเล็ก แต่ด้วยความเป็น realme มั่นใจได้ว่าจะได้สมาร์ตโฟนที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นในช่วงราคาเดียวกันเลยล่ะครับ

รีวิว realme 7i

สำหรับอุปกรณ์ในกล่องของ realme 7i ประกอบไปด้วยตัวเครื่องที่ติดฟิล์มกันรอยมาให้แล้ว, เคส TPU อย่างดี, อะแดปเตอร์18W และสายชาร์จ USB Type-C แต่ก่อนที่เข้าสู่รีวิว realme 7i ไปรับชมสเปคของสมาร์ตโฟนสุดคุ้มรุ่นนี้กันก่อนเลยครับ

Review realme 7i SpecPhone 00020

สเปค realme 7i

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 662 Kyro 264 ความเร็ว 2.0 GHz
  • GPU Adreno 610
  • RAM 8GB LPDDR4x
  • ROM 128GB UFS 2.1
  • รองรับ micro SD Card สูงสุด 256GB
  • หน้าจอ 90Hz Ultra Smooth Display ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตราส่วน 20:9
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ AI
    • ความละเอียด 64MP f/1.8
    • 8MP Ultra wide-angle
    • 2MP B&W
    • 2MP Macro
  • กล้องหน้า 16MP f/2.0 IMX471 พร้อม AI Beauty, HDR
  • ระบบปฏิบัติการ Android 10 + realme UI
  • แบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W (9V/2A)
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด (ถาดซิมแบบ 3-Card Slot)
  • การเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0, Wi-Fi 2.4 + 5GHz
  • realme 7i ราคาเปิดตัว 7,499 บาท

Review realme 7i SpecPhone 00002

Design – การออกแบบ

realme 7i มาพร้อมกับหน้าจอ 90Hz Ultra Smooth Display ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ มีอัตราส่วนหน้าจอ 20:9 อัตราส่วนหน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้าทั้งหมดคิดเป็น 90% เพราะฉะนั้นในการรับชมวิดีโอ หรือการเล่นเกมก็จะให้ความรู้สึกที่เต็มตาเลยครับ มีเพียงกล้องหน้า 16MP ที่ฝังอยู่ใต้หน้าจอบริเวณมุมซ้ายบนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น กระจกหน้าจอเป็นแบบ 2.5D Corning Gorilla Glass

Review realme 7i SpecPhone 00006

ด้านความละเอียดระดับ HD+ กับหน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว ส่วนตัวผมรับได้กับความละเอียดดังกล่าวครับ แม้จะไม่ได้คมเท่ากับหน้าจอความละเอียด Full HD+ ที่มีขนาดเท่ากัน แต่ก็ไม่ได้เห็นเป็นเม็ดพิกเซลชัดเจนขนาดนั้น ในการใช้งานทั่วไป การรับชมวิดีโอ การเล่นเกม ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ถ้าเปิดอ่าน Text เยอะ ๆ เช่น การอ่าน Ebook ต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้ล้าสายตาได้เหมือนกัน 

Review realme 7i SpecPhone 00015

โดยจุดเด่นของรุ่นนี้คือการที่หน้าจอ 90Hz Ultra Smooth Display มีอัตรารีเฟรชที่สูงถึง 90Hz เลยทำให้การปัดหน้าจอไปมามีความลื่นไหลมากเป็นพิเศษ เวลาเลื่อนหน้า Feed บนโซเชียลมีเดีย จะเห็นความแตกต่างจากหน้าจอ 60Hz แบบปกติทั่วไปได้อย่างชัดเจน

Review realme 7i SpecPhone 00016

รายละเอียดตัวเครื่อง realme 7i เริ่มจากด้านล่าง ประกอบไปด้วยพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ตชาร์จไฟแบบ USB Type-C, ลำโพงหลักและไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์ ส่วนด้านซ้ายมือเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ 3 Slot (2 Nano SIM + 1 micro SD Card) และด้านขวามือเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด – ปิดเครื่อง กับปุ่มปรับระดับเสียง ความบางของ realme 7i ถือว่าบางทีเดียวครับ ในแง่ของการเป็นสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูง 5000 mAh

Review realme 7i SpecPhone 00012

Review realme 7i SpecPhone 00013

Review realme 7i SpecPhone 00014

ด้านหลังตัวเครื่องรีวิว realme 7i มาพร้อมกับดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพสะท้อนในธรรมชาติ ผ่านกรรมวิธีผลิตโดยเทคโนโลยี AG Split มีจุดเด่นตรงที่การใช้เส้นแบ่งอันเป็นเอกลักษณ์ของสมาร์ตโฟนซีรี่ส์นี้ โดยเป็นแส้นแบ่งแนวทแยงที่แบ่งดีไซน์ฝาหลังออกเป็นสองส่วน ด้านบนเป็นผิวมันวาว ส่วนพื้นที่ด้านล่างจะมีความมันวาวน้อยกว่า และเก็บรอยนิ้วมือน้อยกว่าด้วย

Review realme 7i SpecPhone 00008

ภาพรวมของการดีไซน์ realme 7i ให้ความรู้สึกพรีเมียมทีเดียวครับ แม้ตัวเครื่องจะใช้วัสดุเป็นพลาสติกก็ตาม แต่ก็เป็นพลาสติกที่มีงานประกอบแข็งแรง และเก็บรายละเอียดในส่วนโค้งเว้าของฝาหลัง เพื่อให้จับถือตัวเครื่องได้สะดวก รายละเอียดบริเวณด้านหลังของ realme 7i ประกอบไปด้วยกล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 64MP เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และโลโก้ realme

Review realme 7i SpecPhone 00009

Performance – ประสิทธิภาพ

Realme 7i มาพร้อมกับชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 662 ที่กระบวนการผลิต 11 นาโนเมตร ชิปเซ็ตจากค่ายขวัญใจมหาชน โดยชิปรุ่นดังกล่าวจัดอยู่ในชิประดับกลาง เน้นที่การประหยัดพลังงาน แต่ก็ยังให้ประสิทธิภาพที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีตามราคา ให้แรมขนาดใหญ่ถึง 8GB LPDDR4x และความจุที่มากถึง 128GB

Review realme 7i SpecPhone 00025

ด้านชิปประมวลผลกราฟฟิค หรือ GPU ที่มีความสำคัญมากในการเล่นเกม มาพร้อมกับ Adreno 610 ที่ให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเกม RoV ก็สามารถเล่นได้ในโหมดเฟรมเรตสูง, เกมอย่าง PUBG Mobile ที่ปรับตั้งค่าในระดับ HD และเฟรมเรตสูงได้สบาย ๆ หรือจะเป็นเกมออฟไลน์ Asphalt 9 ก็สามารถเล่นได้อย่างไม่มีปัญหา

Review realme 7i SpecPhone 00024

ด้านการจัดการพลังงาน realme 7i มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5000 mAh สามารถสแตนบายตัวเครื่องได้นานถึง 34 วัน ส่วนในการใช้งานนั้น หากไม่ได้เล่นเกมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ผมว่า 1 วันครึ่ง – 2 วันชาร์จไฟครั้งหนึ่งยังได้ คือมั่นใจได้เลยว่าแบตเตอรี่อึดมากเกินใช้งานใน 1 วันอย่างแน่นอน และยังสามารถถ่านโอนแบตเตอรี่ไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านสาย USB OTG ได้อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น realme 7i ยังมีการปรับแต่งซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานยิ่งขึ้น ดังนี้

  • App Quick Freeze ฟังก์ชั่นที่จะช่วยพักการทำงานของแอพพลิเคชั่นที่ไม่มีการใช้งาน
  • Screen Battery ฟังก์ชั่นที่จะช่วยลดการแสดงผลเอฟเฟกต์บางอย่างลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่
  • Sleep Standby ฟังก์ชั่นที่จะช่วยประหยัดพลังงานเครื่องขณะนอนหลับ
  • Power Saving Mode โหมดประหยัดพลังงาน หากต้องการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ซึ่งจะลดความสว่างของหน้าจอ ลดเวลาล็อคหน้าจออัตโนมัติลงเหลือ 15 วินาทีและปิดการใช้งานแอพพลิเคชั่นให้หายไปจากหน้าจออย่างสมบูรณ์

นอกจากแบตเตอรี่ความจุสูงแล้ว รอบนี้ realme 7i ยังมาพร้อมกับระบบชาร์จเร็ว 18W (9V/2A) ที่ให้ประสิทธิภาพในการชาร์จไฟสูงขึ้นจากรุ่นก่อนพอสมควร เติมไฟให้กับแบตเตอรี่ความจุสูงได้เร็วกว่า สามารถชาร์จไฟในเวลา 33 นาที ได้ถึง 33% หากเทียบกับความจุแบตเตอรี่ 5,000 mAh ถือว่าไม่ช้าเลยครับ

Review realme 7i SpecPhone 00018

แต่ในกรณีฉุกเฉิน ที่แบตเตอรี่ใกล้หมดจริง ๆ แต่ยังไม่สะดวกชาร์จไฟ รุ่นนี้มาพร้อมกับโหมดสุดยอดประหยัดพลังงาน Super Power Saving Mode โดยในโหมดดังกล่าว ผู้ใช้งานสามารถเลือกแอพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อย 6 แอปพลิเคชั่น เพื่อการใช้ได้อย่างต่อเนื่องและประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น จากการทดสอบ realme 7i เมื่อเปิดใช้งานโหมด Super Power Saving พบว่าแบตเตอรี่เพียง 5% สามารถใช้งาน WhatsApp ได้เกือบ 1.1 ชั่วโมง และสามารถสแตนด์บายได้ถึง 41 ชั่วโมง

 

Software – ระบบปฏิบัติการ

realme 7i มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันล่าสุดอย่าง Android 10 ครอบด้วย realme UI ที่มีความเปลี่ยนแปลงไปจาก ColorOS และเน้นเรื่องระบบสีที่สดใส High-saturation, ไอคอน, พื้นหลัง และแอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของตัว UI นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งไอคอนได้ด้วยตัวเอง การใช้งานหน้าโฮมจะเป็นแบบ App Drawer แยกหน้ารวมแอปพลิเคชั่นออกจากหน้าหลัก

Review realme 7i SpecPhone 00022

 

Camera – กล้องถ่ายรูป

ด้านการถ่ายภาพ realme 7i มาพร้อมกับกล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 64MP ในเลนส์หลัก และมีช่วงเลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle 8MP ถ่ายภาพได้มุมกว้างถึง 119 องศา ส่วนเลนส์อีก 2 ตัวเป็นเลนส์ Macro ถ่ายได้ใกล้สุด 4 เซนติเมตร และสุดท้ายคือเลนส์สำหรับ Portrait 2MP พร้อมกับฟิลเตอร์ B&W สำหรับถ่ายภาพบุคคล โดยรวมแม้จะไม่มีเลนส์ซูม แต่ในการใช้งานถือว่าตอบโจทย์แล้วครับ การซูม 2 เท่าแบบ Digital Zoom ให้คุณภาพที่รับได้เลย อัพขึ้นโซเชียลมีเดียได้สบาย ๆ

Review realme 7i SpecPhone 00011

เลนส์หลัก 64MP f/1.8 ของ realme 7i ใช้เซ็นเซอร์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Qual Bayer ทำงานแบบ Pixel Binning รวม 4 พิกเซลเข้าด้วยกัน ทำให้ภาพถ่ายในโหมดปกติจะออกมาที่ 16MP ได้ขนาดพิกเซลที่ใหญ่ขึ้น เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า แต่ถ้าต้องการถ่ายแบบเต็มความละเอียด 64MP ก็ทำได้เช่นกัน แถมยังเป็น 64MP แบบ Ultra Clear ที่ใส่ฟีเจอร์ Chroma Boost ได้ด้วย

Review realme 7i SpecPhone 00010

เลนส์มุมกว้างของ realme 7i ที่มีความละเอียด 8MP ให้มุมถ่ายภาพที่กว้างถึง 119 องศา เหมาะกับการใช้เก็บภาพกว้าง ๆ เวลาไปเที่ยว จะเก็บวิว ทิวทัศน์อย่างเดียว หรือจะเก็บทั้งตัวแบบและฉากหลังก็ทำได้ แต่จะมีข้อสังเกตหากไปถ่ายในที่แสงน้อย ความคมชัดจะลดลงพอสมควร 

Shot on realme 7i Zoom Camera 00002 scaled

ระยะถ่ายภาพของกล้อง realme 7i

โหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจใน realme 7i นอกเหนือจากโหมดรูปภาพ ก็จะเป็นโหมดถ่ายคน ที่สามารถละลายฉากหลังได้เนียนทีเดียว หรือจะเป็นโหมดกลางคืน Super Nightscape แบบไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง ก็สามารถถ่ายได้ในทุกระยะ ทั้งระยะปกติ, มุมกว้าง ไปจนถึงระยะที่เป็นการซูม ช่วยให้การถ่ายภาพกลางคืนมีความสว่าง และคมชัดมากยิ่งขึ้น

Shot on realme 7i NightScape 0002

Shot on realme 7i NightScape 0003

เปรียบเทียบภาพถ่ายในที่แสงน้อย ด้วยโหมด Auto (ซ้าย) และโหมด Super Nightscape (ขวา)

ความพิเศษของโหมดกลางคืน Super Nightscape บน realme 7i ก็คือมาพร้อมกับความสามารถในการใส่ฟิลเตอร์กลางคืน (Night Filter) ยอดนิยมถึง 3 ตัว ได้แก่ Cyberpunk, Flamingo และ Modern Gold ช่วยเพิ่มความสนุกในการถ่ายภาพกลางคืนยิ่งขึ้น

Shot on realme 7i Night Filter 0001

ตัวอย่างภาพถ่ายในที่แสงน้อย + Night Filter

Shot on realme 7i Night Filter 0002

ตัวอย่างภาพถ่ายในที่แสงน้อย + Night Filter

ส่วนการบันทึกวิดีโอ realme 7i รองรับการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 60fps และมาพร้อมกับโหมดกันสั่นวิดีโอ UIS และ UIS Max มีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันตามสถานการณ์ หากเป็นแค่การเดินถ่าย ไม่ได้เคลื่อนไหวเร็ว ๆ เพียงแค่โหมดกันสั่น UIS ก็ให้ความนิ่งที่มากพอแล้ว แต่หากมีการเคลื่อนที่เร็วมาก ๆ เช่น การวิ่ง หรือปั่นจักรยาน ก็ควรใช้กันสั่น UIS Max ในการถ่ายวิดีโอแทน เพื่อให้ได้ความนิ่งมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของ UIS Max อยู่ที่การใช้เลนส์ Ultra wide-angle ในการถ่ายและครอปวิดีโอ เพื่อให้มีอาการภาพสั่นไหวน้อยที่สุด เลยทำให้คุณภาพความคมชัดของวิดีโอ สู้การถ่ายด้วยเลนส์หลัก 64MP และถ้าเป็นการถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อย ควรเลี่ยงโหมดกันสั่น UIS Max เป็นอย่างยิ่ง

Review realme 7i SpecPhone 00015

สำหรับกล้องหน้าของ realme 7i มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล IMX471 f/2.0 รองรับโหมด HDR, AI Beauty สามารถปรับสีผิว ปรับแต่งเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ได้ละเอียดทีเดียว หรือจะเป็น Portrait Mode ทำโบเก้ขณะเซลฟี่ ไปจนถึง Panoramic view ในกรณีที่ต้องการภาพเซลฟี่มุมกว้าง และยังมีฟิลเตอร์กล้องหน้าให้เลือกใช้งานหลายรูปแบบ

Shot on realme 7i Front Camera

ส่วนการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้า realme 7i ถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps แต่ถ้าเป็นวิดีโอกล้องหน้าพร้อมโหมด Beauty จะบันทึกวิดีโอได้เพียง 720p 30fps ครับ

 

สรุปภาพรวมรีวิว realme 7i

ภาพรวมสำหรับ realme 7i กับราคา 7,499 บาท ก็ยังคงคอนเส็ปของทาง realme ในเรื่องความคุ้มค่าได้เป็นอย่างดี ได้ทั้งหน้าจอลื่น ๆ 90Hz Ultra Smooth Display ชิปประมวลผลอย่าง Snapdragon 662 + RAM 8GB ที่เล่นเกม รวมถึงใช้งานได้อย่างลื่นไหล ส่วนเรื่องกล้องก็จัดเต็มด้วยเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ 1/2 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 64MP และมีเลนส์มุมกว้าง, มาโคร กับเลนส์ B&W Portrait หรือจะเป็นกล้องหน้าก็ให้ความละเอียดสูง 16MP เซ็นเซอร์ IMX471

Review realme 7i SpecPhone 00003

ในด้านอื่น ๆ ของ realme 7i ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ ก็มาพร้อมกับการออกแบบที่ให้ความรู้สึกหรูหรา ตัวเครื่องสวยงามเป็นเอกลักษณ์ งานประกอบมีความแน่นหนา แข็งแรง และที่สำคัญคือรุ่นนี้ใส่แบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5,000 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 18W ถือเป็นสมาร์ตโฟนที่ครบเครื่องในช่วงราคาไม่เกิน 8,000 บาทรุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้

จุดเด่นของ realme 7i

  • realme 7i มาพร้อมกับชิป Snapdragon 662 + RAM 8GB ใช้งานลื่น ๆ
  • กล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ Ultra Wide, มาโคร และ B&W
  • กล้องหน้า In-Display ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล IMX 471 พร้อม AI Beauty
  • แบตเตอรี่ 5000 มิลลิแอมป์ รองรับ 18W Quick Charger และโหมดประหยัดพลังงาน Super Power Saving Mode
  • หน้าจอขนาดใหญ่ 6.5 นิ้ว ลื่นไหลด้วยอัตรารีเฟรช 90Hz
  • ถ่ายวิดีโอมีโหมดกันสั่น UIS และ UIS Max

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก