รีวิว realme 6i ขุมพลังเต็มขั้น ชิป Helio G80 กล้องหลัง AI 4 เลนส์ แบต 5000 mAh ชาร์จเร็ว 18W พอร์ต USB-C ด้วย!!

ก่อนหน้านี้ realme ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่อย่าง realme 6 | 6 Pro ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์เด็ด ๆ ไม่แพ้พวก Flagship Smartphone และล่าสุดกับน้องเล็กอย่าง realme 6i แต่ถึงจะเป็นน้องเล็ก แต่ด้วยความเป็น realme มั่นใจได้ว่าจะได้สมาร์ตโฟนที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นในช่วงราคาเดียวกันเลยล่ะครับ

Review realme 6i SpecPhone 00013

จุดเด่นของ realme 6i

  • realme 6i เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมชิปประมวลผล MediaTek Helio G80 ขนาด 12nm ชิปสำหรับ Gaming Smartphone ระดับกลาง
  • กล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ Ultra Wide 119 องศา
  • กล้องหน้า  ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อม AI Beauty
  • แบตเตอรี่ 5000 มิลลิแอมป์ รองรับ 18W Quick Charger 
  • ดีไซน์ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง คุณนาโอโตะ ฟุคาซาวา (Naoto Fukasawa)
  • พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C

ข้อสังเกตของ realme 6i

  • รองรับ Wi-Fi เฉพาะคลื่น 2.4 GHz เท่านั้น
  • การเชื่อมต่อ 4G เป็นแบบ Non-CA

สำหรับอุปกรณ์ในกล่องของ realme 6i ประกอบไปด้วยตัวเครื่องที่ติดฟิล์มกันรอยมาให้แล้ว, เคส TPU อย่างดี, อะแดปเตอร์ 18W และสายชาร์จ USB Type-C แต่ก่อนที่เข้าสู่รีวิว realme 6i ไปรับชมสเปคของสมาร์ตโฟนสุดคุ้มรุ่นนี้กันก่อนเลยครับ

Review realme 6i SpecPhone 00002

สเปค realme 6i

  • ชิปประมวลผล MediaTek Helio G80 octa-core ความเร็ว 2.0 GHz 12nm
  • GPU Mali-G52
  • มีด้วยกัน 2 รุ่นย่อย RAM 3GB + ROM 64GB และ RAM 4GB + ROM 128GB
  • รองรับ micro SD Card สูงสุด 256GB
  • หน้าจอ Mini-Drop ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตราส่วน 20:9
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ AI ความละเอียด 48MP f/1.8 + 8MP Ultra wide-angle + 2MP Portrait + 2MP Macro
  • กล้องหน้า 16MP f/2.0 พร้อม AI Beauty
  • ระบบปฏิบัติการ Android 10 + realme UI
  • แบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W (9V/2A)
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • การเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0, Wi-Fi 2.4 GHz
  • ราคาเริ่มต้น 4,699 บาท
Review realme 6i SpecPhone 00008

Design – การออกแบบ

realme 6i มาพร้อมกับหน้าจอหยดน้ำ ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ มีอัตราส่วนหน้าจอ 20:9 กระจกหน้าจอแบบ 2.5D Corning Gorilla Glass อัตราส่วนหน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้าทั้งหมดคิดเป็น 89.8% เพราะฉะนั้นในการรับชมวิดีโอ หรือการเล่นเกมก็จะให้ความรู้สึกที่เต็มตาเลยครับ มีเพียง Notch กินพื้นที่ด้านหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Review realme 6i SpecPhone 00010

ด้านความละเอียดระดับ HD+ กับหน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว ส่วนตัวผมรับได้กับความละเอียดดังกล่าวครับ แม้จะไม่ได้คมเท่ากับหน้าจอความละเอียด Full HD+ ที่มีขนาดเท่ากัน แต่ก็ไม่ได้เห็นเป็นเม็ดพิกเซลชัดเจนขนาดนั้น ในการใช้งานทั่วไป การรับชมวิดีโอ การเล่นเกม ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ถ้าเปิดอ่าน Text เยอะ ๆ เช่น การอ่าน Ebook ต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้ล้าสายตาได้เหมือนกัน

Review realme 6i SpecPhone 00018

ส่วนการใช้งานทั่วไป ย้ำอีกที ผมว่าความละเอียด HD+ เป็นความคมชัดที่รับได้ แล้วก็ realme 6i ยังมีฟีเจอร์อย่างโหมดถนอมสายตา ที่จะเพิ่มอุณหภูมิสีหน้าจอให้ออกเป็นโทนอุ่น เพื่อลดการปล่อยแสงสีฟ้าได้ด้วยครับ

Review realme 6i SpecPhone 00014

รายละเอียดตัวเครื่อง realme 6i เริ่มจากด้านล่าง ประกอบไปด้วยพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ตชาร์จไฟแบบ USB Type-C, ลำโพงหลักและไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์ ส่วนด้านซ้ายมือเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ 3 Slot (2 Nano SIM + 1 micro SD Card) กับปุ่มปรับระดับเสียง และด้านขวามือเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด – ปิดเครื่อง ความบางของ realme 6i ถือว่าบางทีเดียวครับ ในแง่ของการเป็นสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูง 5000 mAh

Review realme 6i SpecPhone 00044

ด้านหลังตัวเครื่อง realme 6i มาพร้อมกับดีไซน์ที่ออกแบบโดยนักออกแบบชื่อดังระดับโลกอย่างคุณนาโอโตะ ฟุคาซาวา ผลงานล่าสุดที่ออกแบบอย่างเครื่องฟอกอากาศก็ได้รับรางวัล iF GOLD AWARD 2020 ทำให้ดีไซน์ฝาหลังของ realme 6i มีความสวยงามทีเดียว อีกทั้งลวดลายที่ฝาหลังจะเปลี่ยนไปตามมุมที่แสงตกกระทบ

สามารถเข้าไปชมผลงานของคุณนาโอโตะได้ที่ : https://naotofukasawa.com

Review realme 6i SpecPhone 00031
Review realme 6i SpecPhone 00030

แต่สิ่งที่ผมประทับใจในฝาหลังของ realme 6i คือมันให้สัมผัสแบบด้าน (Matte visual effect) ง่ายต่อการดูแลรักษา ไม่เก็บรอยนิ้วมือเหมือนพื้นผิวแบบ Glossy โดยฝาหลังของ realme 6i ผ่านกระบวนการเคลือบสเปรย์ และการขัดมากกว่า 100 ครั้ง ถึงจะได้ฝาหลังพื้นผิวแบบนี้ มีด้วยกัน 2 สี ได้แก่ White Milk และสีที่อยู่ในรีวิวจะเป็นสี Green Tea มาแนว ๆ ชาเขียวเลยครับ

Review realme 6i SpecPhone 00043

รายละเอียดบริเวณด้านหลังของ realme 6i ประกอบไปด้วยกล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 48MP เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และโลโก้ realme ตัวฝาหลังนอกจากจะมีลวดลายที่สวยงาม แปลกตาแล้ว ยังออกแบบให้มีความโค้งมน ช่วยให้จับถือตัวเครื่องได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

Performance – ประสิทธิภาพ

ความน่าสนใจอย่างหนึ่งของ realme 6i อยู่ที่ชิปประมวลผล MediaTek Helio G80 และถือว่าเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นแรกของโลกที่ใช้ชิปเซ็ตรุ่นดังกล่าว โดย Helio G80 เป็นชิปแบบ octa-core ความเร็ว 2.0 GHz เทคโนโลยีการผลิต 12 nm ถูกวางให้เป็นชิปเซ็ตสำหรับเกมมิ่งสมาร์ตโฟนระดับกลาง ประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าจะประมวลผลแบบ Single-core ได้ดีกว่า 35% และดีกว่า 17% ในส่วนของ Multi-core

Review realme 6i SpecPhone 00032

ด้านชิปประมวลผลกราฟฟิค หรือ GPU ที่มีความสำคัญมากในการเล่นเกม มาพร้อมกับ Mali-G52 1000MHz ที่ให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น 25% เมื่อรวมกับ RAM 4GB (สเปคเครื่องรีวิว) ทำให้ในการเล่นเกม จากที่ได้ทดสอบกับเกมยอดนิยมอย่าง ROV, PUBG Mobile และ Call of Duty Mobile พบว่าสมาร์ตโฟนราคาไม่ถึง 6,000 บาทเครื่องนี้ ให้ประสบการณ์เล่นเกมที่น่าประทับใจทีเดียว

ในการเล่น ROV ผมปรับตั้งค่า ภาพ HD ระดับสูง | การแสดงผลระดับสูง | พาร์ติเคิลระดับสูง แต่ในตอนนี้ยังไม่สามารถปรับโหมดเฟรมเรทสูงได้ ทดสอบเล่นเกมต่อเนื่อง 3 เกม พบว่าทำเฟรมเรทได้นิ่ง ๆ ที่ 30fps ตลอดการเล่น ไม่มีปัญหาเฟรมตก

Review realme 6i SpecPhone 00034

ส่วนเกมอย่าง PUBG Mobile ปรับตั้งค่าที่ระดับ HD, เฟรมเรตสูง เล่นได้อย่างลื่นไหล ไม่พบปัญหาอะไรครับ ส่วนตัวรู้สึกว่าการตอบสนองหน้าจอทำได้ดีขึ้นด้วย เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และแน่นอนว่าเกมอย่าง Call of Duty Mobile ก็สามารถเล่นด้วย realme 6i ได้เช่นกัน

ด้านการจัดการพลังงาน realme 6i มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5000 mAh สามารถสแตนบายตัวเครื่องได้นานถึง 30 วัน ส่วนในการใช้งานนั้น หากไม่ได้เล่นเกมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ผมว่า 1 วันครึ่ง – 2 วันชาร์จไฟครั้งหนึ่งยังได้ คือมั่นใจได้เลยว่าแบตเตอรี่อึดมากเกินใช้งานใน 1 วันอย่างแน่นอน

Review realme 6i SpecPhone 00024

นอกจากแบตเตอรี่ความจุสูงแล้ว รอบนี้ realme 6i ยังมาพร้อมกับระบบชาร์จเร็ว 18W (9V/2A) ที่ให้ประสิทธิภาพในการชาร์จไฟสูงขึ้นจากรุ่นก่อนพอสมควร เติมไฟให้กับแบตเตอรี่ความจุสูงได้เร็วกว่า อีกทั้งพอร์ตเชื่อมต่อก็เปลี่ยนมาเป็น USB Type-C แล้วด้วย ส่วนด้านความปลอดภัยในการชาร์จ มาพร้อมกับระบบป้องกัน 3 ชั้น ได้แก่ ป้องกันแบตเตอรี่ร้อน, แบตละลาย และป้องกันการระเบิดทั้งอะแดปเตอร์กับตัวแบตเตอรี่

Software – ระบบปฏิบัติการ

realme 6i มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันล่าสุดอย่าง Android 10 ครอบด้วย realme UI ที่มีความเปลี่ยนแปลงไปจาก ColorOS และเน้นเรื่องระบบสีที่สดใส High-saturation, ไอคอน, พื้นหลัง และแอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของตัว UI นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งไอคอนได้ด้วยตัวเอง การใช้งานหน้าโฮมจะเป็นแบบ App Drawer แยกหน้ารวมแอปพลิเคชั่นออกจากหน้าหลัก

Review realme 6i SpecPhone 00041

สำหรับฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน realme UI มีดังนี้ครับ

  • Dual Mode Music Share: สามารถเชื่อมต่อหูฟ้งไร้สายได้พร้อมกัน 2 เครื่อง
  • Focus Mode: เป็นโหมดที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายจากโลกภายนอก โดยระบบจะเปิดเพลงฟังสบายๆ พร้อมเปิดโหมด DND (Do Not Disturb) เพื่อปิดการแจ้งเตือนที่รบกวนต่างๆ
  • 3-Finger Selected Screenshot: ใช้ 3 นิ้วแตะค้างไว้ที่หน้าจอ เพื่อแคปหน้าจอ
  • Personal Information Protection: ระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัว
  • Dark Mode: เปิดอัตโนมัติในเวลากลางคืน
  • การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
    – การประมวลผล: ระยะเวลา App Booting ลงลด25% ความลื่นไหลเพิ่มขึ้น 20%
    – แบตเตอรี่: อายุการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 10% ลดการใช้พลังงานเมื่อเปิดสแตนด์บายข้ามคืน 35%
    – ประสิทธิภาพการทำงาน: ลดความดีเลย์ระบบสัมผัส 35% ประสิทธิภาพการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 20%
Review realme 6i SpecPhone 00036
Dark Mode – 1
Review realme 6i SpecPhone 00040
3-Finger Selected Screenshot
Review realme 6i SpecPhone 00037
Focus Mode

Camera – กล้องถ่ายรูป

ด้านการถ่ายภาพ realme 6i มาพร้อมกับกล้องหลัง AI 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 48MP ในเลนส์หลัก และมีช่วงเลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle 8MP ถ่ายภาพได้มุมกว้างถึง 119 องศา ส่วนเลนส์อีก 2 ตัวเป็นเลนส์ Macro ถ่ายได้ใกล้สุด 4 เซนติเมตร และสุดท้ายคือเลนส์สำหรับ Portrait 2MP พร้อมกับฟิลเตอร์ B&W สำหรับถ่ายภาพบุคคล โดยรวมแม้จะไม่มีเลนส์ซูม แต่ในการใช้งานถือว่าตอบโจทย์แล้วครับ การซูม 2 เท่าแบบ Digital Zoom ให้คุณภาพที่รับได้เลย (รองรับซูมสูงสุด 5x Digital Zoom)

Review realme 6i SpecPhone 00029

เลนส์หลัก 48MP f/1.8 ของ realme 6i ใช้เซ็นเซอร์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Qual Bayer ทำงานแบบ Pixel Binning รวม 4 พิกเซลเข้าด้วยกัน ทำให้ภาพถ่ายในโหมดปกติจะออกมาที่ 12MP ได้ขนาดพิกเซลที่ใหญ่ขึ้น เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า แต่ถ้าต้องการถ่ายแบบเต็มความละเอียด 48MP ก็ทำได้เช่นกัน

Simple Photo realme 6i SpecPhone 0009
ระยะ 1x

เลนส์มุมกว้างของ realme 6i ที่มีความละเอียด 8MP f/2.25 ให้มุมถ่ายภาพที่กว้างถึง 119 องศา เหมาะกับการใช้เก็บภาพกว้าง ๆ เวลาไปเที่ยว จะเก็บวิว ทิวทัศน์อย่างเดียว หรือจะเก็บทั้งตัวแบบและฉากหลังก็ทำได้ แต่จะมีข้อสังเกตหากไปถ่ายในที่แสงน้อย ความคมชัดจะลดลงพอสมควร

Simple Photo realme 6i SpecPhone 0008
มุมเดียวกันเมื่อถ่ายด้วย Ultra wide-angle

โหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจใน realme 6i นอกเหนือจากโหมดรูปภาพ ก็จะเป็นโหมดถ่ายคน ที่สามารถละลายฉากหลังได้เนียนทีเดียว หรือจะเป็นโหมดกลางคืน Super Nightscape แบบไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง ก็สามารถถ่ายได้ในทุกระยะ ทั้งระยะปกติ, มุมกว้าง ไปจนถึงระยะที่เป็นการซูม ช่วยให้การถ่ายภาพกลางคืนมีความสว่าง และคมชัดมากยิ่งขึ้น ส่วนการบันทึกวิดีโอ realme 6i รองรับการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 30fps ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

Review realme 6i SpecPhone 00012

สำหรับกล้องหน้าของ realme 6i มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0 รองรับโหมด AI Beauty จดจำใบหน้า สามารถปรับสีผิว ปรับแต่งเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ได้ละเอียดทีเดียวครับ หรือถ้าเป็นการเปิดอัตโนมัติก็จะปรับแต่งภาพเซลฟี่ให้สวยงาม เป็นธรรมชาติ

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก realme 6i

Overall

ภาพรวมสำหรับ realme 6i กับราคาเริ่มต้น 4,699 บาทในรุ่น RAM 3GB + ROM 64GB นี่แทบไม่ต้องจะคิดอะไรแล้วครับ กับสเปคที่ให้ กับสิ่งที่จะได้ไป ถือเป็นสมาร์ตโฟนตัวคุ้มที่น่าจับตามองในช่วงนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นที่อยู่ในช่วงราคาเดียวกัน

Review realme 6i SpecPhone 00023

ผมว่าการใส่ชิป Helio G80 ดูจะเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดทีเดียว เพราะชิปรุ่นดังกล่าวสามารถเล่นเกมได้เป็นอย่างดี เผลอ ๆ ประสิทธิภาพในการเล่นเกมสูงกว่า Snapdragon Series 600 ด้วยซ้ำไปในบางเกม

นอกจากราคาเปิดตัวที่ว่าน่าประทับใจแล้วสำหรับ realme 6i รุ่น RAM 3/ 64GB ยังมีโปรโมชั่น Flash Sale กับทาง Lazada ราคาพิเศษเพียง 4,399 บาท (ปกติ 4,699) ราคานี้เฉพาะ 27 มีนาคม เวลา 00.00 น. – 02.00 น. เท่านั้น

นอกจากนี้ลูกค้า 10 คนแรกที่สั่งซื้อ realme 6i ผ่านทาง Lazada ยังรับฟรีทันที หูฟัง realme Buds Wireless มูลค่า 1,999 บาทอีกด้วยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก