รีวิว realme 5i รุ่นใหม่ 4 เลนส์ แบตทรงพลัง 5,000 mAh ในราคาเริ่มต้น 4,699 บาท

realme 5i สมาร์ทโฟนอีกรุ่นในตระกูล realme 5 Series ที่มาพร้อมกับสโลแกน “4 เลนส์ แบตทรงพลัง” รุ่นนี้เปิดตัวหลังจาก realme 5s ที่ผมเคยรีวิวไว้ก่อนหน้านี้ โดยรวมสำหรับ realme 5i ดูจะเป็นการปรับดีไซน์และสเปคของ realme 5 ใหม่ แล้วก็วางจำหน่ายในราคาที่เร้าใจกว่าเดิม

Review realme 5i SpecPhone 00004

สเปค realme 5i

  • ชิปประมวลผล Snapdragon 665 AIE มี 8 คอร์ ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz พร้อมชิปกราฟิก Adreno 610
  • RAM 4GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64/ 128GB ROM รองรับ microSD เพิ่มได้สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอ LCD IPS แบบ mini-drop fullscreen ขนาด 6.5″ ความละเอียดระดับ HD+ (1600×720)
  • กล้องหลัง 4 ตัว พร้อมการประมวลผลจาก AI
    • กล้องหลัก 12MP f/1.8 พร้อม AI HDR
    • กล้องอัลตร้าไวด์ 8MP f/2.25 มุมกว้าง 119 องศา
    • กล้องมาโคร 2MP ถ่ายได้ใกล้สุด 4 ซม.
    • กล้อง depth สำหรับช่วยถ่าย portrait 2MP
  • กล้องหน้า 8MP พร้อม AI Beauty และ AI HDR
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลัง + สแกนใบหน้า
  • Bluetooth 5.0
  • Wi-Fi 2.4 GHz
  • รองรับ 4G LTE ทุกเครือข่าย ใช้ได้ 2 ซิม Dual VoLTE / VoWIFI แต่ไม่มี CA
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh รองรับการชาร์จได้สูงสุด 10W ผ่านช่อง Micro USB
  • มีระบบถ่ายโอนแบตเตอรี่
  • มีช่องหูฟัง 3.5 มม.
  • Android 9.0 ครอบด้วย ColorOS 6.0.1 realme edition
  • มีให้เลือก 2 สี Aqua Blue และ Forest Green
  • ราคาเริ่มต้น 4,699 บาท

สเปครวม ๆ ของ realme 5i แทบจะถอดแบบมาจากตอน realme 5 เลยครับ เพียงแค่ลดสเปคกล้องหน้าเป็น 8MP ตัดรุ่น RAM 3GB ออกไป เหลือแค่ RAM 4GB แล้วแยกความจุเป็น 64GB กับ 128GB ทั้งสองรุ่นย่อยมีราคาต่างกัน 300 บาท ส่วนตัวผมว่าทำราคาได้ดีทั้งสองรุ่นครับ เพราะ 64GB ก็ถือว่าใช้งานได้สบาย ๆ แต่ถ้าชอบถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอมาก ๆ ก็เพิ่มแค่ 300 บาท ได้รุ่นความจุ 128GB

ดีไซน์ หน้าตาของ realme 5i

รูปทรงของ realme 5i ก็จะออกมาเป็นแนวพิมพ์นิยมของสมาร์ทโฟนประจำปีนี้ คือจอแบบเกือบเต็มขอบด้านบน Mini-drop Display มีติ่งสำหรับวางกล้องหน้า 8MP ในทรงหยดน้ำขนาดเล็ก ด้านล่างมีคางเล็กน้อย ซึ่งหน้าจอขนาด 6.5″ ความละเอียดระดับ HD+ ก็ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างพอดี จับถือสะดวก ภาพเต็มตา ส่วนสีสันของภาพก็จัดอยู่ในระดับมาตรฐานของมือถือในยุคปัจจุบัน ด้วยการเลือกใช้พาเนล IPS ที่ให้สีสันได้ดี มุมมองภาพกว้าง แม้ว่าสีสันอาจจะไม่จัดจ้านเหมือนมือถือรุ่นราคาสูง ๆ แต่เมื่อเทียบในรุ่นราคาใกล้เคียงกัน ถือว่าหน้าจอของ realme 5i ทำได้ดี

Review realme 5i SpecPhone 00010

ตรงขอบจอด้านบนนอกจากจะมีกล้องหน้าแล้ว ยังมีลำโพงสนทนาอยู่ตรงขอบบนสุด ใกล้ ๆ กันนั้นก็จะเป็นพวกเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจอ เซ็นเซอร์วัดระยะห่างสำหรับปิดจอขณะสนทนาตามปกติ โดยขอบจอทั้งด้านบน และฝั่งซ้ายขวาจะมีขนาดเท่ากัน มีเพียงคางด้านล่างเท่านั้นที่หนากว่าด้านอื่นเล็กน้อย กระจกขอบจอก็ไม่ได้เป็นแบบขอบโค้งด้วย การสแกนใบหน้าก็ทำได้เสถียรและรวดเร็วมาก

Review realme 5i SpecPhone 00011

ด้านหลังของ realme 5i เป็นจุดที่มีความแตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ มากที่สุด มีตัวเลือก 2 สี ได้แก่ สีเขียว Forest Green (เครื่องรีวิว) และสีฟ้า Aqua Blue ดีไซน์ฝาหลังได้รับแรงบันดาลใจมาจากแสงแรกของดวงอาทิตย์ สื่อถึงความกระตือรือร้นและความเป็นไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ตัวฝาหลังขัดมัน และแกะสลักเรเดียมโดยเครื่องจักรที่มีความแม่นยำสูงจากประเทศเยอรมนีกว่า 600 นาที ผลที่ได้ก็คือสมาร์ทโฟนที่มีดีไซน์โดดเด่นทีเดียวครับ

Review realme 5i SpecPhone 00007

ส่วนรายละเอียดบริเวณมุมซ้ายบนก็เป็นแถบกล้องหลังทั้ง 4 ตัวกับแฟลช LED ตรงกลางเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือตามปกติ นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมฟีเจอร์ในการป้องกันละอองน้ำอีกด้วย

รายละเอียดด้านข้างตัวเครื่อง realme 5i จะเป็นดังนี้

Review realme 5i SpecPhone 00009

  • ด้านบน: ไม่มีช่องอะไรเลย
  • ด้านล่าง: ช่อง 3.5 มม. / ช่องรับเสียงของไมค์ / ช่อง Micro USB / ลำโพง
  • ด้านขวา: ปุ่ม Power
  • ด้านซ้าย: ถาดใส่ซิมแบบ 3 Slot (2 nano SIM + 1 microSD Card) / ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง

Review realme 5i SpecPhone 00012

ส่วนอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องของ realme 5i ประกอบไปด้วย

  • ตัวเครื่อง realme 5i
  • เข็มจิ้มถาดใส่ซิม
  • สาย Micro USB
  • อะแดปเตอร์ชาร์จไฟหัว USB-A 10W

ซอฟต์แวร์ของ realme 5i

realme 5i มาพร้อมกับ Android 9.0 Pie ที่ครอบมาด้วย ColorOS 6.0.1 realme edition หน้าตาโดยรวมก็จัดว่าใช้งานง่าย แอปติดเครื่องมีมาให้พอสมควร ทั้งแอปอำนวยความสะดวกจากทาง realme เอง และก็แอปเสริมเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งก็สามารถลบออกได้เหมือนกัน

Review realme 5i SpecPhone 00016

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ realme 5i

realme 5i มาพร้อมกับการปรับโทนสีในหน้าเมนูต่าง ๆ ให้เป็นสีดำ หรือ Dark Mode ที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ วิธีการเปิดโหมดดังกล่าวให้เข้าไปที่ Setting > realme Lab > Dark Mode โดยการเปิด Dark Mode จะช่วยถนอมสายตาได้ในระดับหนึ่งครับ

realme 5i Dark Mode SpecPhone Compare 1

Dark Mode (บน) กับโหมดปกติ (ล่าง)

หรือใครที่อยากเล่น Line 2 ไอดี Facebook 2 ไอดีในเครื่องเดียว realme 5i ก็สามารถทำได้ด้วยการโคลนแอปจากในเครื่องเลย ไม่ต้องติดตั้งแอปเสริมใด ๆ แถมแอปที่สามารถโคลนได้ก็ครอบคลุมพวกแอปโซเชียลหลัก ๆ ที่คนไทยใช้ค่อนข้างครบถ้วน เช่น Instagram, Skype, Facebook Messenger เป็นต้น

realme 5i Clone App

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจก็คือ Game Space ที่เป็นกล่องรวมไอคอนเกมในเครื่อง ซึ่งเมื่อรันเกมจากใน Game Space ระบบก็จะไปช่วยจัดการเคลียร์แรม เพิ่มประสิทธิภาพ จัดการเน็ตเวิร์ค และก็จัดการพวกระบบการแจ้งเตือนต่าง ๆ ไม่ให้รบกวนการเล่นเกมโดยอัตโนมัติ

realme 5i Game Space

realme 5i ROV Test Game Space

ปิดท้ายด้วยอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจ Private Safe ที่เป็นเหมือนพื้นที่ส่วนตัวบน realme 5i สามารถซ่อนแอป, รูปถ่าย, ไฟล์ต่าง ๆ รวมถึงเก็บไฟล์ให้มีความเป็นส่วนตัวไปอีกขั้น จะสามารถเปิดไฟล์ใน Private Safe จะต้องใช้การสแกนลายนิ้วมือ, สแกนใบหน้า หรือรหัสผ่านเพื่อเข้าถึงข้อมูล

กล้องถ่ายรูปของ realme 5i

ด้านของกล้องหลัง realme 5i ก็จัดให้มาถึง 4 ตัวเรียงลงมาในแนวตั้ง ซึ่งกล้องแต่ละตัวก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไปเรียงจากบนสุดลงมาก็จะเป็นกล้องอัลตร้าไวด์ ถัดลงมาเป็นกล้องหลัก 12MP จากนั้นก็เป็นเลนส์เก็บระยะความลึก สำหรับช่วยในการเบลอฉากหลังในการถ่าย portrait / ถ่ายภาพบุคคลรองรับโหมด Beauty และการถ่าย Bokeh ส่วนด้านล่างสุดก็คือเลนส์สำหรับถ่ายภาพมาโครในระยะประชิดโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถถ่ายได้ใกล้สุด ดีสุดที่ระยะ 4 เซนติเมตรจากวัตถุ

Review realme 5i SpecPhone 00005

สำหรับคุณภาพของภาพที่ถ่ายจากเลนส์มุมกว้างนั้นถือว่าทำได้ดีเลย ทั้งความคมชัด สีสัน แถมในบางช็อตยังได้ภาพที่สว่างกว่า สีสันสวยกว่าเลนส์ปกติอยู่นิดนึงด้วยซ้ำ มีการแก้เรื่องความบิดเบี้ยวของภาพด้วยเทคโนโลยี Anti-distortion อีกด้วย

ส่วนเลนส์มาโคร เลนส์ตัวนี้จะค่อนข้างมีการใช้งานที่เฉพาะตัว สามารถโฟกัสได้ระยะห่างจากวัตถุประมาณ 4 เซนติเมตรเท่านั้น สามารถเปิดใช้งานได้ที่โหมด Ultra Macro ในแอปกล้อง โดยภาพที่ได้มาก็จะเน้นชัดที่บริเวณตรงกลางภาพ ส่วนขอบ ๆ ออกไปจะมีเบลอนิดหน่อย ออกแบบมาสำหรับการถ่ายของชิ้นเล็ก ๆ เช่น พระเครื่อง, เหรียญ, ดอกไม้ หรือแมลง เป็นต้น

realme 5i Camera

โหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจใน realme 5i อันที่จริงมีหลายโหมดด้วยกัน แต่ถ้าเอาที่เด่น ๆ เลยก็ Nightscape สำหรับการถ่ายภาพกลางคืน กระบวนการของโหมดนี้ก็จะเน้นที่การเปิดชัตเตอร์ให้นานขึ้น ร่วมกับมีการประมวลผลภาพเพื่อลด noise ที่เกิดจากการเร่ง ISO สำหรับถ่ายภาพในที่มีแสงน้อย ซึ่งเมื่อเทียบความแตกต่างระหว่างภาพชุดบนที่ถ่ายด้วยกล้องหลักโหมด Auto (บน) กับภาพที่ถ่ายด้วยกล้องหลักในโหมด Nightscape (ล่าง) ก็จะเห็นความแตกต่างของความคมชัดที่มากขึ้น และก็ noise ในภาพที่น้อยลง ส่วนมุมภาพก็จะแคบเข้ามานิดนึง

Shot on realme 5i Rear Camera SpecPhone 00001

Shot on realme 5i Rear Camera SpecPhone 00015

อีกโหมดที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Chroma Boost หรือโหมดเร่งสีที่ประมวลผลโดย AI ทำให้ได้ภาพที่สีสด แต่เป็นธรรมชาติกว่าการใส่ Filter หรือ Vivid Mode เมื่อเปิดโหมดดังกล่าว (ไอคอนที่ 4 นับจากซ้าย ด้านบนแอปกล้อง) จะเป็นการปรับอุณหภูมิสีของภาพให้มีความสดมากขึ้น ตามตัวอย่างด้านล่างครับ

Shot on realme 5i Rear Camera SpecPhone 00009

Shot on realme 5i Rear Camera SpecPhone 00010

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง realme 5i

กล้องหน้าของ realme 5i มีความละเอียด 8MP มาพร้อมกับโหมด AI Beauty และ AI HDR มีการเพิ่ม AI Effect การแต่งภาพ และมีฟิลเตอร์ให้ใส่อีกมากมาย ส่วนในโหมด Portrait หรือโหมดรูปคน นอกจากจะสามารถปรับแต่งใบหน้าได้ละเอียดแล้ว ยังมีการละลายฉากหลังให้อีกด้วยครับ น่าจะถูกใจสายเซลฟี่เป็นแน่ สำหรับ realme 5i รุ่นนี้

ประสิทธิภาพและการเล่นเกมบน realme 5i

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ realme 5i ก็คือความสามารถในการเล่นเกม เนื่องจากสเปคที่ให้มานั้นค่อนข้างน่าสนใจ ด้วยชิประดับกลางที่รองรับการเล่นเกมในปัจจุบันได้แต่ไม่กินแบตมากเกินไปอย่าง Snapdragon 665 + RAM 4GB ที่สำคัญคือแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 5000 mAh

Review realme 5i SpecPhone 00014

ในเกม PUBG Mobile ระดับของกราฟิกที่สามารถปรับได้ก็จะสูงสุดแค่ระดับ Balanced เฟรมเรตระดับ Medium ความไหลลื่นก็จัดว่าอยู่ในระดับเล่นได้ อาจจะมีกระตุกเล็กน้อยเป็นบางช่วง เช่น ช่วงหันหน้าเร็ว ๆ แนะนำว่าควรรันเกมจากใน Game Space จะดีที่สุด

ส่วน RoV ก็สบายหายห่วงครับ เปิดกราฟิกได้ระดับเกือบสุด เฟรมเรตอยู่ที่ประมาณ 59 fps แบบค่อนข้างนิ่ง

การเชื่อมต่อ 4G LTE ของ realme 5i น่าเสียดายที่ตัวเครื่องไม่รองรับการรวมคลื่น (CA) แต่ยังดีที่รองรับ Dual VoLTE ส่วน Wi-Fi รุ่นนี้รองรับแค่ความถี่ 2.4 GHz และก็สามารถแชร์ hotspot รวมถึงจำกัดการแชร์ hotspot ได้

Review realme 5i SpecPhone 00015

ด้านการใช้งานแบตเตอรี่ จากที่ผมทดสอบด้วยการเล่นเกมมา จากแบตประมาณ 80% เปิดแอปเล่นโซเชียลนิดหน่อย จากนั้นนำมาเล่น PUBG ประมาณ 10 นาที เล่น RoV จบหนึ่งตา แล้วก็ตามด้วย Call of Duty Mobile อีก 3 เกม แบตเตอรี่ลดไปไม่ถึง 50% ด้วยซ้ำ ถือว่าแบตเตอรี่อึดมากทีเดียว ส่วนการชาร์จก็ทำได้ค่อนข้างดีตามมาตรฐานการชาร์จด้วยอะแดปเตอร์ 10W

นอกจากแบตเตอรี่ของ realme 5i จะมีความจุเยอะ และเป็นโทรศัพท์ที่แบตเตอรี่อึดมาก ๆ รุ่นหนึ่ง ยังสามารถถ่ายโอนแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนเครื่องอื่นผ่านสาย OTG ได้ด้วยครับ เปรียบเสมือนเป็น Powerbank อีกเครื่องหนึ่งเลยล่ะครับ ส่วนเรื่องความปลอดภัยของแบตเตอรี่ realme 5i ก็หายห่วง เพราะรุ่นนี้มาพร้อมกับการป้องกันแบตเตอรี่ถึง 4 ชั้น

Overall

Review realme 5i SpecPhone 00001

ภาพรวมของ realme 5i เป็นมือถือรุ่นราคาไม่แพงอีกหนึ่งเครื่องที่ทำออกมาได้ดีทั้งส่วนของหน้าตา สเปคและความคุ้มค่า ด้วยจุดเด่นทั้งแบตเตอรี่ความจุสูง กล้องหลัง 4 ตัว และสเปคที่มีความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพ กับการประหยัดพลังงาน แถมราคาเปิดตัวเร้าใจ ราคาเริ่มต้นในรุ่น 4/ 64GB อยู่ที่ 4,699 บาท และในรุ่น 4/ 128GB ราคา 4,999 บาท ทำให้ realme 5i เหมาะที่จะเป็นได้ทั้งมือถือเครื่องหลัก หรือจะเป็นเครื่องรองที่ไว้เน้นสแตนด์บายได้นาน ๆ เอาไว้เล่นเกมฆ่าเวลาได้สบาย กล้องถ่ายรูปก็อยู่ในระดับไว้ใจได้

ถ้าจะให้หาจุดที่ตัดคะแนนของ realme 5i ซักหน่อย ก็คงเป็นเรื่องการที่ตัวเครื่องไม่ได้รองรับระบบการชาร์จเร็ว ด้วยแบตเตอรี่ที่ความจุถึง 5000 mAh แต่กลับให้อะแดปเตอร์มาแค่ 10W แบบไม่มีระบบชาร์จเร็วมาให้ กับพอร์ตชาร์จที่ยังคงเป็น micro USB อยู่ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องความไหลลื่นในการเล่นเกมบางเกม ที่อาจจะเจอจังหวะกระตุกเล็กน้อยอยู่บ้าง เช่นในเกม PUBG Mobile ตามที่รีวิวไปข้างบน ก็อาจจะต้องใช้การปรับระดับกราฟิกลงมาเพื่อลดภาระการประมวลผลลงครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก