[Review] Nokia Lumia 730 วินโดวน์โฟนระดับกลางเครื่องสุดท้ายจากตระกูล Nokia Lumia

ถ้าใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่า ราคาไม่แพงมากนัก และได้ใช้บริการต่างๆจากทาง Microsoft ได้อย่างเต็มที่แล้วหล่ะก็ คงไม่สามารถมองข้าม Nokia Lumia 730 ไปได้แน่นอน ด้วยระบบปฏิบัติการ Windows Phone ที่ทาง Microsoft พัฒนาขึ้นมาเอง จึงสามารถใช้งานบริการต่างๆของ Microsoft ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่การใช้งานทั่วไปก็สามารถทำได้ดีตามมาตรฐานสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่จะได้ความลื่นไหลมากกว่าสมาร์ทโฟนในระดับราคาเดียวกันหลายๆตัว
แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ Nokia Lumia 730 จะเป็นสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia รุ่นสุดท้ายแล้ว เนื่องจากการเข้าซื้อ Nokia ของ Microsoft และได้ประกาศเลิกใช้ชื่อ Nokia และ Lumia ไป นี่จึงถือเป็นสมาร์ทโฟน 2 รุ่นสุดท้ายคือ Lumia 730 และ Lumia 830 ที่จะได้ใช้ชื่อ Nokia Lumia

สเปค Nokia Lumia 730

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 400 MSM8226?Quad-Core ความเร็วสูงสุด 1.2 GHz
  • ชิปประมวลผลกราฟฟิค?Adreno 305
  • แรม 1 GB
  • หน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล
  • รอมในตัว 8 GB เพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 128 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 6.7 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช ระบบ Auto Focus และเลนส์?Carl Zeiss
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8.1
  • รองรับ 2 ซิม ระบบ 3G ทุกเครือข่าย และ รองรับ LTE
  • แบตเตอรี่ 2,200 mAh
  • ราคาอยู่ที่ 8,790 บาท?
  • สเปค Nokia Lumia 730 เต็มๆ

Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 001

Design

Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 008สีสัน สดใส
Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 007

รูปร่างหน้าตาโดยรวมของ Nokia Lumia 730 ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากรุ่นที่แล้วอย่าง Lumia 720 มากนัก โดยรวมแล้วก็หน้าตาก็แทบจะก็อปกันมาเลยทีเดียว
โดยตัวเครื่องจะมาในรูปแบบสีเหลี่ยมขอบมน โดยส่วนด้านบนและล่างจะตัดเรียบไม่โค้งมนเหมือนด้านข้าง พื้นผิวของตัวเครื่องจะเป็นผิวเรียบไม่มันเงา ให้ความรู้สึกเหมือนเนื้อยางจับแล้วกระชับมือดี ช่วยให้สามารถจับถือได้อย่างกระชับ และสะดวกสบาย ให้ความมั่นใจในการใช้งานมือเดียว ยิ่งด้วยขนาดตัวเครื่องที่ไม่ใหญ่มากนัก สามารถใช้งานมือเดียวได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ไม่ต้องห่วงเรื่องการจับได้ไม่ถนัดหรือใช้ได้ไม่ทั่วจอ

ด้านหน้าจะ เป็นจอขนาดใหญ่ โดยรุ่นนี้จะใช้ปุ่มควบคุมด้านล่างแบบ On Screen คือรวมเข้าไปในจอเลย ไม่ได้ใช้เป็นปุ่มแยกออกมาเหมือนกับที่อยู่ใน Lumia 720 ทำให้พื้นที่ด้านล่างเครื่องเล็กลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ด้านบนก็จะเป็นลำโพงสนทนา กล้องหน้า เซนเซอร์ต่างๆ และ โลโก้ Nokia ครับ

ส่วน ด้านหลังเครื่องจะเป็นพลาสติคชิ้นเดียวทั้งหมดเลย รวมทั้งด้านข้างของตัวเครื่องก็ถูกรวมเป็นชิ้นเดียวกับฝาหลังด้วย ทำให้การถอดอาจจะแปลกๆไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้ถอดยากมากนัก สามารถดูวิธีการถอดฝาหลังได้จากคู่มือที่แถมมาในกล่องก็ได้ครับ ไม่ยาก โดยด้านหลังของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วย กล้องหลังความละเอียด 6.7 ล้านพิกเซลที่ใช้เลนส์ของ?Carl Zeiss ซึ่งตัวกล้องเองจะนูนออกมาเล็กน้อย จากด้านหลังเครื่อง โดยแฟลช LED และไมค์สำหรับถ่ายวิดีโอจะอยู่ด้านซ้ายของกล้อง

ลำโพง หลักของตัวเครื่องจะอยู่ด้านล่างขวาของฝาหลังซึ่งเสียงที่ได้อาจจะไม่ดังนัก แต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และจะมีโลโก้ Nokia อยู่ที่ตรงกลางฝาหลังเครื่องด้วย

ปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่ด้านขวาของตัวเครื่อง เช่นเดียวกับปุ่มปลดล็อคเครื่องที่จะอยู่ถัดลงมาเช่นกัน แต่รุ่นนี้ได้ทำการตัดปุ่มชัตเตอร์ที่เคยมีใน Lumia 720 ออกไปครับ

 

Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 012

ส่วนช่องเสียบหูฟังจะอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง และมีช่องเสียบ Micro USB ที่ด้านล่างของตัวเครื่อง

จอ ภาพของ Nokia Lumia 730 นั้นมีขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด HD 720p ให้ความคมชัดที่พอเหมาะ แต่ถ้าจ้องกันจริงๆก็ยังเห็นเม็ดพิกเซลอยู่ แต่การใช้งานจริงทั่วไปคงไม่ได้จ้องกันขนาดนั้น ถือว่าคมชัดสามารถอ่านตัวหนังสือได้อย่างสบายตา ส่วนด้านความสว่างของจอเมื่อปรับสุดถือว่าสว่างพอสมควรเลยทีเดียว ระบบปรับแสงหน้าจออัตโนมัติทำงานได้ค่อนข้างแม่นยำ การใช้งานกลางแจ้งสามารถใช้งานได้ดี สามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีพอสมควร อาจจะไม่ถึงขั้นชัดแจ๋วเหมือนใช้งานในร่ม แต่ถือว่าโอเคเลยทีเดียว

 

Software

Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 018

ระบบปฏิบัติการของ Nokia Lumia 730 จะใช้ระบบปฏิบัติการของ Windows Phone เวอร์ชั่น 8.1 ซึ่งคาดว่าอาจจะไม่ค่อยเป็นที่คุ้นเคยสำหรับใครหลายๆคน แต่ถ้าใครที่เคยใช้มาก่อนแล้วก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะยังไงก็ใช้เหมือนเดิม

แต่สำหรับคนที่ไม่เคยใช้อาจจะเกิดความสับสนเล็กน้อย คงต้องใช้เวลาปรับตัวสักพัก ระบบโดยรวมถือว่าลื่นไหลพอสมควรเลยทีเดียว การใช้งานทั่วไปถือว่าทำได้ดี และครบถ้วนเลย ไม่ว่าจะเป็น โทรเข้า – ออก รับ – ส่งข้อความ ถ่ายรูป เล่นอินเตอร์เน็ต ใช้งานโซเชียลได้ครบทุกอย่าง

จากการทดลองใช้งานทั่วไปก็สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง พวกไลน์ กับ เฟสบุ๊คก็ไม่ได้เลวร้าย ไม่ได้ช้า หรือไม่เด้งอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต แต่อาจจะมีฟีเจอร์ไม่ครบเท่ากับที่มีใน Android และ iOS แต่ก็ค่อยๆพัฒนาไปเรื่อยๆ ใกล้ตามทันละ(มั้ง)

แอพพลิเคชั่นต่างๆอาจจะน้อยกว่าคนอื่นนิดหน่อย ความหลากหลายอาจจะสู้ไม่ได้ แต่อะไรที่ฮิตๆส่วนมากก็มักจะมีมาให้เหมือนกันอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไหร่ แต่ถ้าใครที่เน้นเล่นเกมอาจจะแย่หน่อย เพราะเกมดังๆหลายๆเกมไม่มีอยู่บน Windows Phone จึงต้องขอบอกว่าสำหรับคนที่จะเน้นเล่นเกมเลยจริงๆคงไม่เหมาะจริงๆ แต่ถ้าแค่เล่นฆ่าเวลา เกมที่มีอยู่ก็เยอะเพียงพอสำหรับคุณแน่นอน

Feature

Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 043กว้างกว่าก็ถ่ายได้มากกว่า
Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 044

ด้วยความที่เป็น Windows Phone แทบทุกรุ่นจึงมีความใกล้เคียงกันเกือบหมดเลย ฟีเจอร์ที่เป็นลูกเล่นจริงๆของเจ้า Nokia Lumia 730 ก็คงจะเป็นกล้องหน้านั่นเอง ซึ่งโฆษณาว่าเก็บภาพได้กว้างกว่าทำให้การถ่าย Selfie กับเพื่อนๆจำนวนมากทำได้ง่ายขึ้นและไม่มีใครตกขอบ ซึ่งจากการที่ทดลองมาก็ต้องยอมรับว่ากว้างกว่าอย่างเห็นได้ชัด ด้วยอิทธิพลจากเลนส์มุมกว้างถึง?24 มม. ซึ่งกว้างกว่าเลนส์ของสมาร์ทโฟนรุ่นทั่วๆไป ทำให้สามารถเก็บบรรยากาศรอบๆได้มากกว่า

แต่แน่นอนก็ต้องยอมรับในความ บิดเบี้ยวเล็กน้อยตรงบริเวณขอบๆของภาพ ซึ่งเป็นปกติสำหรับเลนส์มุมกว้างอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ไปถ่ายอะไรที่เป็นเส้นตรงก็แทบจะมองไม่ออกเลย แต่ถ้าเอามาถ่ายรูปหน้าตรงแบบเต็มจออาจจะรู้สึกป่องๆนิดนึงนะครับ (นิดเดียวจริงๆ ถ้าไม่เอามาเทียบกับกล้องอื่นไม่รู้สึกหรอก)

พร้อมกับ การทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Lumia Selfie ที่ทำออกมาสำหรับการถ่าย Selfie โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายด้วยกล้องหน้าตามปกติ หรือว่าจะเป็นการถ่ายรูปด้วยกล้องหลัง ซึ่งจะทำการถ่ายอัตโนมัติด้วยการตรวจจับใบหน้า ซึ่งจะมีเสียงเตือนก่อนถ่ายให้เราได้รู้ตัวก่อนด้วย ทำให้ได้ภาพที่มีความคมชัดมากขึ้น ก็ถือเป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับการถ่าย Selfie

อีกทั้งยังมาพร้อม กับ Filter ให้เลือกมากมาย และสามารถปรับแต่งรูปหน้าได้ด้วย ไม่ว่าจะทำตาโต ผิวเนียน ผิวขาว หน้าเรียว ตาเป็นประกาย ก็สามารถทำได้หมดจากในแอพพลิเคชั่นนี้เลย ครบถ้วนจริงๆ สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้

 

Camera

Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 023
คุมได้ดั่งใจ
Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 071

กล้องหลังของ Nokia Lumia 730 มีความละเอียดอยู่ที่ 6.7 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1/3.4 นิ้ว รูรับแสง?f/1.9 เลนส์คุณภาพดีจาก Carl Zeiss พร้อมระบบ Auto Focus และ LED Flash จากสเปคที่เห็นความละเอียดของภาพนั้นอาจจะไม่ได้สูงมาก แต่ด้วยเลนส์คุณภาพดี ทำให้สีของภาพที่ได้จะออกมาสด และสวยเป็นพิเศษ และด้วยรูรับแสงที่กว้าง ทำให้การถ่ายภาพตอนกลางคือสามารถทำได้ดีขึ้น และละลายหลังได้ดีมากขึ้น

มาดูทางด้านเมนูกล้องถ่ายรูปบ้าง ยอมรับเลยว่าแอพพลิเคชั่นกล้องของ Nokia นี่ดีจริงๆ สามารถปรับตั้งค่าได้ทุกอย่างตามที่เราต้องการได้เลยจริงๆ แต่ก่อนจะไปพูดถึงตรงนั้น มาพูดถึงโหมด Auto ก่อนว่าจะดูดีแค่ไหน

จาก การใช้งานโหมดถ่ายรูปแบบ Auto ของ Nokia Lumia 730 นั้นถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว White Balance ทำออกมาได้ดูดีทีเดียว ยกเว้นในที่แสงน้อยที่ก็มีเพี้ยนๆไปบ้างตามปกติของกล้องสมาร์ทโฟนทั่วๆไป ส่วนเรื่องความสว่างของภาพถือว่าทำได้ดีทีเดียว ภาพไม่ติดอาการสว่างเกินหรือมืดเกินเลย ภาพที่ออกมาแสงพอดีเกือบทุกภาพเลยจริงๆ (มีเละบ้างเมื่อเจอสภาพแสงซับซ้อน) โดยรวมถือว่าโอเคเลยสำหรับการถ่ายในโหมด Auto แต่ข้อควรระวังคือในการถ่ายภาพในที่มืด หรือในสภาวะแสงน้อยอย่างเช่นในร่ม เราควรที่จะถือให้นิ่งเสียหน่อย เพื่อภาพที่คมชัดที่สุด เพราะผมพลาดมาแล้ว กดรัวๆมันส์มือเลย ออกมาเบลอเพียบ แต่ถ้าอยู่กลางแจ้ง หรือแสงสว่างๆก็จัดเต็มไปเลย รัวเข้าไปตามที่ต้องการได้เลย

กลับมาที่ โหมดปรับเองบ้าง อย่างที่บอกเราสามารถที่จะปรับการตั้งค่าได้เยอะมากจริงๆสำหรับแอพพลิเคชั่น ของ Nokia แทบจะเหมือนกับกล้อง DSLR เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ระบบโฟกัสที่สามารถปรับเป็น Manual Focus ได้ด้วย(ใช้เลื่อนแถบขึ้นๆลงๆเพื่อเลือกโฟกัส) ปรับความเร็วชัตเตอร์ ซึ่งตรงนี้ Android และ iOS ไม่สามารถทำได้ ที่เหลือก็คือมาตรฐานเช่นปรับ White Balance ชดเชยแสง และ แฟลช แต่ที่ขาดไปอย่างเดียวคือไม่สามารถปรับขนาดรูรับแสงได้ ซึ่งจริงๆแล้วก็ยังไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนทำได้เหมือนกัน แต่จากทั้งหมดนี้ก็สามารถทำให้เราสร้างสรรค์ภาพได้อย่างหลากหลายแล้ว ยิ่งถ้าได้ใช้คู่กับขาตั้งกล้องหล่ะก็สนุกแน่นอนสำหรับคนชอบถ่ายภาพ

การ จัดการ Noise ของ Nokia Lumia 730 ถือว่าทำได้ดีพอสมควรเลย ไม่เยอะจนเกินไป แต่ก็ยังพอมีให้เห็นบ้าง การถ่ายในสภาวะแสงน้อยหรือตอนกบางคืนนั้น ถ้าไม่เปิดไฟช่วยโฟกัสก็มักจะมีปัญหาโฟกัสไม่ติดอยู่บ่อยพอสมควร และภาพที่ได้ Noise จะค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่รายละเอียดที่ได้จากภาพมาถือว่าดีเลยทีเดียว สามารถเก็บรายละเอียดได้หมดเลย

และขอแนะนำแอพพลิเคชั่นที่ถือเป็นลูก เล่นของ Nokia Lumia ที่ใครๆก็ต้องเล่นคือ แอพพลิเคชั่น Refocus ที่ทำให้เราสามารถถ่ายรูปแล้วนำมาทำการเลือกจุดโฟกัสทีหลังได้ ซึ่ง Nokia ถือเป็นเจ้าแรกที่ออกลูกเล่นนี้มา (ตอนนี้มีหลายๆรุ่นทำตามออกมาบ้างแล้ว) ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการถ่ายขึ้นพอสมควรเลยทีเดียว

 

Performance

Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 010

ประสิทธิภาพโดยรวมนั้นถือว่าทำได้ดีทีเดียว และด้วยการที่อยู่ในรุ่นระดับกลางๆนั้นทำให้มีแรมที่เยอะขึ้นมาในระดับหนึ่ง ซึ่งทำให้ปัญหาแอพฯเด้งที่มักจะเกิดขึ้นกับ Windows Phone รุ่นล่างๆที่มีแรมน้อยนั้นหมดไป ทำให้การใช้งานทั่วไปลื่นไหลเอาการอยู่

มาดูทางด้านการเล่นเกมบ้าง ถึงจะมีให้เลือกไม่เยอะก็เถอะนะ แต่เกมที่กราฟฟิคค่อนข้างหนักก็สามารถที่จะทำออกมาได้ดี ภาพอาจจะสวยไม่สุดแต่ก็เล่นได้อย่างไม่มีสะดุด อาจจะเพราะระบบเกมที่เขียนมาดีด้วยส่วนหนึ่งจึงทำให้เล่นต่อเนื่องลื่นไหลเป็นเวลานาน

อายุการใช้งานแบตเตอรี่สำหรับ Nokia Lumia 730 ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 2,200 mAh ทำให้การใช้งานทั้งวันนั้น อาจจะดูเฉียวฉิวไปเล็กน้อยสำหรับคนที่ใช้งานปกติ ฟังเพลง วันละ 2 ชม เปิดเว็บประมาณ 1 ?ชม เปิด 3G ทั้งวัน เช็คไลน์ เล่นเฟส ก็อยู่ได้ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นได้ เหลือกลับบ้านแบบแบตแดง 555 แต่ถ้าไม่ค่อยได้ใช้ก็กลับบ้านได้สบายๆ ส่วนใครที่ติดเกม หรือเล่นถี่มาก พกสายชาร์จกับ แบตสำรองไว้ได้เลยครับ ไม่พอชัวร์ๆ

ในดานความร้อน ถือว่าร้อนยากนะครับสำหรับรุ่นนี้ ดูหนังนานๆก็ไม่ร้อนนะ แต่ถ้าเล่นเกมกราฟฟิคหนักๆก็มีร้อนเหมือนกัน แต่ไม่ได้ร้อนถึงขั้นน่ากลัว ไม่รู้เป็นเพราะฝาหลังมันหนาหรือเปล่าเราเลยไม่ค่อยรู้สึก 555 แต่ถือว่าทำได้ดีนะครับ ไม่ร้อนมากเล่นๆเกมแล้วมีคนโทรเข้า เอาไปแนบหูแล้วยังไม่ถึงขั้นหูสุกเหมือน Android บางรุ่น

ส่วนคะแนนการทดสอบในแต่ละแอพพลิเคชั่นก็อยู่ด้านล่างนี้เลยครับ ลงไปดูกันเลย คะแนนที่ได้ถือว่ากลางๆครับ เหมาะสมกับราคาเครื่องดี

Overall

Review-Nokia-Lumia-730-SpecPhone 006

โดยรวมแล้วถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางๆสำหรับใครก็ตามที่ไม่ได้ต้องการฟีเจอร์ลูกเล่นอะไรมากมายนัก แต่อยากได้ระบบที่เสถียร และมีปัญหาน้อยเมื่อใช้ระยะยาวแล้วหล่ะก็ นี่ถือเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งเลย ด้วยพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Windows Phone ที่มีความเสถียรในระดับหนึ่งแล้ว จึงทำให้การใช้งานระยะยาวๆเกิดปัญหาตามมาน้อยกว่าทางฝั่ง Android แต่แน่นอนเรื่องของลูกเล่น และแอพพลิเคชั่นนั้นสู้ไม่ได้จริงๆอันนี้คงต้องทำใจ แต่ถ้าไม่คิดมาก แค่โทรเข้าออก เล่น Social ทั่วๆไปก็ทำงานได้ดีไม่มีสะดุดแล้วครับ เอาเป็นว่าถือเป็นทางเลือกหนึ่งละกันนะครับ ต้องลองไปสัมผัสเองจริงๆถึงจะตัดสินใจถูก

ข้อดี

  • ระบบปฏิบัติการ Windows Phone มีความเสถียรสูง
  • กล้องหน้าความละเอียดสูง พร้อมเลนส์มุมกว้าง
  • โหมดกล้องหน้าลูกเล่นเยอะ

ข้อสังเกต

  • แอพพลิเคชั่นต่างๆอาจจะน้อยไปสักนิด
  • แบตเตอรี่ยังถือว่าฉิวเฉียดเกินไปที่จะใช้ทั้งวัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก