[Review] Moto Z2 Play โทรศัพท์มากความสามารถ บางเพียง 5.99 มิลลิเมตร แต่สามารถใช้งานได้ทั้งวัน

หากพูดถึง Motorola ในช่วงหลังเรามักจะนึกถึงโทรศัพท์ที่มีการถอดประกอบชิ้นส่วนได้ เช่น Moto Mods ไม่ว่าจะเป็น Mods ลำโพงจาก JBL, แบตเสริม โมดูลกล้อง Hasselblad True Zoom รวมไปถึงโปรเจคเตอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้การใช้โทรศัพท์นั้นดูมีอะไรให้เล่นมากขึ้น สำหรับโทรศัพท์ที่เราจะมารีวิวให้อ่านกันก็เป็นรุ่นที่รองรับ Moto Mods เช่นกัน แต่เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Moto Z2 Play ที่มีการอัพสเปคให้ดีขึ้นจากรุ่นก่อน

สเปค Moto Z2 Play

  • หน้าจอ Super AMOLED 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920 x 1080 พิกเซล ใช้กระจก Corning Gorilla Glass 3
  • CPU Qualcomm Snapdragon 626 octa-core ความเร็ว 2.2GHz
  • GPU Adreno 506
  • RAM 4GB
  • หน่วยความจำภายใน 64GB รองรับ microSD สูงสุด 2TB
  • กล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/1.7 (1.4um)
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล f/2.2 (1.4um)
  • พอร์ตเชื่อมต่อ: USB Type-C
  • มีเซนเซอร์สแกนรายนิ้วมือ แบบสัมผัส
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh รองรับ
  • รองรับการใช้งาน Moto Mods
  • น้ำหนัก 145 กรัม

ความน่าสนใจของ Moto Z2 Play คือมาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragom 626 และ Ram 4 GB ถือว่าเป็นรุ่นแรก ๆ ในประเทศไทยด้วยซ้ำที่มาพร้อมกับชิปเซ็ตตัวนี้ ส่วนด้านอื่น ๆ ของ Moto Z2 Play จะเป็นอย่างไร เลื่อนลงไปอ่านรีวิว Moto Z2 Play กันเลย

เตรียมตัวเป็นเจ้าของ Moto Z2 Play ได้วันที่ 6 กรกฎาคม 2560 ในราคา 15,990 บาท ที่ True Shop, Jaymart, TG Fone และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรืออีกหนึ่งช่องทางที่สะดวกสุด ๆ ในการเป็นเจ้าของ Moto Z2 Play คือ ร้านออนไลน์ Mototola Thailand Ofiicial Store บน Lazada >>>คลิก 

moto_mods

ข้อดี

-บางเพียง 5.99 มิลลิเมตร
-สามารถต่อ Moto Mods เพื่อเสริมความสามารถต่างๆได้
-วัสดุงานออกแบบแน่นหนาดี
-แบตเตอรี่อึด สามารถใช้งานได้ข้ามวัน
-เครื่องไม่ค่อยร้อน

ข้อสังเกต

-ลำโพงเสียงเบาไปนิด
-กล้องถ่ายรูปอยู่ในระดับกลาง ๆ

บทสรุป

Moto Z2 Play นั้นถือว่าเป็นโทรศัพท์ที่มีการออกแบบได้สวยมาก ๆ รุ่นหนึ่ง วัสดุงานประกอบแน่นหนา ในขนาดเครื่องที่บางเพียง 5.99 มม. สามารถตอบโจทย์การใช้งานต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป จนถึงเล่นเกมกราฟฟิกสูง ๆ ก็สามารถทำออกมาได้ดี ด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 626 ที่มีประสิทธิภาพสูง และประหยัดพลังงาน นอกจากนี้การใช้ Multi Window หรือสลับแอปไปมาก็สามารถทำงานต่อได้ทันที เพราะมี Ram มากถึง 4 GB ส่วนขนาดจอก็มีขนาดที่ 5.5 นิ้ว เป็นจอ Super AMOLED ความละเอียด Full HD ทำให้การดูหนังหรือดู Youtube นั้นดูได้อย่างเต็มตาแถมยังให้สีสันที่จัดจ้าน แบตเตอรี่ 3,000 mAh สามารถใช้งานได้ข้ามวัน และยังมาพร้อมกับ TurboPower ที่ชาร์จเพียง15 นาทีแต่สามารถใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมง นอกจากนี้ Moto Z2 Play ยังรองรับ Moto Mods อุปกรณ์เสริม ที่จะเป็นการเพิ่มความสามารถต่าง ๆให้กับ Moto Z2 Play ตาม Mods ที่เราเลือกใช้งานอีกด้วย

Editor : Vivi
94
BEST PRICE

Design

Review-Moto-Z2-Play-SpecPhone-3
กล่องของ Moto Z2 Play ออกแบบมาให้ดึงออกจากด้านข้าง อุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่องจะมี

  • ตัวเครื่อง
  • สายชาร์จ
  • อแดปเตอร์
  • หูฟัง
  • หนังสือคู่มือและเข็มจิ้มซิม

Review-Moto-Z2-Play-SpecPhone-14
การออกแบบตัวเครื่อง Moto Z2 Play จะมีการออกแบบคล้ายกับรุ่นพี่อย่าง Moto Z เรียกได้ว่าแทบจะเหมือนกันเลย วัสดุดี งานประกอบแน่น สัมผัสแล้วให้ความรู้สึกหรูหราเกินราคา รูปทรงตัวเครื่องดูเรียบ ๆ แบน ๆ ด้านหลังของ Moto Z2 Play รอบเครื่องจะเห็นเส้นเสาสัญญาณมีการออกแบบที่ดูกลมกลืนไปกับตัวเครื่อง วัสดุฝาหลังเป็นอลูมิเนียม ด้านล่างจะมีแถบพินที่เอาไว้ใช้กับ Moto Mods

Review-Moto-Z2-Play-SpecPhone-23
ตัวเครื่อง Moto Z2 Play มีความบางเพียง 5.99 มิลลิเมตร ทำให้กล้องของ Moto Z2 Play นั้นนูนออกมาจากตัวเครื่อง เนื่องจากไม่สามารถทำให้เลนส์กล้องมีความบางได้เท่ากับตัวเครื่อง ขอบเครื่องมีความโค้งมน ฝั่งขวาของเครื่องจะมีปุ่มต่าง ๆ อยู่ โดยปุ่ม Power จะมีการทำพื้นผิวให้แตกต่างกับ ปุ่ม เพิ่มเสียง-ลดเสียง ทำให้เวลาใช้งานสามารถแยกปุ่มได้ทันที

Review-Moto-Z2-Play-SpecPhone-6
เครื่องรีวิว Moto Z2 Play ที่เราได้รับมารีวิวนั้นเป็นตัวเครื่องสีทอง ตัดกับกระจกด้านหน้าสีขาว มาพร้อมกับจอ Super AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD การแสดงผลจัดว่าทำได้ดี สีสันหน้าจอสวยสดตามสไตล์จอ AMOLED การวัดแสงก็ทำได้ดีไม่สว่างหรือมืดเกินไป

ด้านบนจะมี ไฟแฟลชแบบ TrueTone, ลำโพง, เซนเซอร์วัดแสง และกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล การจับถือตัวเครื่องจับแล้วรู้สึกกระชับมือ อาจเป็นเพราะความบางของตัวเครื่องบวกกับขอบที่โค้งรับอุ้มมือได้อย่างดี

Review-Moto-Z2-Play-SpecPhone-11
ด้านล่างของหน้าจอจะมีไมโครโฟน และปุ่มสแกนลายนิ้วมือแบบ One Button Nav ที่สามารถใช้งานแทน Navigation Key โดยการปัดแทนการใช้คำสั่งต่าง ๆ เวลาที่เราใช้งานแต่ต้องไปทำการเปิดใช้งานก่อน เพราะถ้าเราไม่เปิดใช้งานปุ่มนี้จะเป็นการแตะเพื่อเปิดปิดหน้าจอเท่านั้น

Moto Z

นอกจากนี้ถาดซิมของ Moto Z2 Play ยังสามารถใส่ นาโนซิม 1 + นาโนซิม 2 และ MicroSD ได้พร้อมกันทั้ง 3 ช่องพร้อม ๆ กันโดยที่เราไม่ต้องมานั้นเลือกว่าจะเอาช่องที่ 2 ใส่นาโนซิม หรือ MicroSD ซึ่งถือว่าออกแบบมาได้ดี

Software

2
Moto Z2 Play นั้นมาพร้อมกับ Pure Android รุ่นล่าสุดอย่าง Android 7.1.1 Nougat เปิดเครื่องขึ้นมาครั้งแรกไม่มีแอปที่ไม่จำเป็นติดมาให้รกเครื่อง แต่ก็จะมีแอปบางอย่างของ Moto ที่เอาไว้ปรับการตั้งค่าตัวเครื่อง เช่น แอป Moto โดยจะมีการปรับการตั้งค่าต่าง ๆ ดังนี้

4

  • Moto Actions เอาไว้ตั้งค่าทางลัดต่าง ๆ เช่น การบิดข้อมือเพื่อเปิดกล้อง เขย่าเครื่องเพื่อเปิดไฟฉาย หรือ การพลิกโทรศัพท์เพื่อปิดเสียงเวลามีคนโทรเข้า
  • Moto Display เอาไว้ปรับสีหน้าจอ ปรับการแจ้งเตือน
  • Moto Voice สั่งโทรศัพท์ด้วยเสียง (ยังไม่รองรับภาษาไทย)

หน้าตาของ UI บน Moto Z2 Play ก็ตามที่ได้กล่าวไปแล้วว่าเป็น Pure Android ลักษณะจะคล้ายกับรอมของ Google Pixel หรือ Google Nexus ฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็มีให้เลือกใช้พอประมาณ และยังได้รับการการันตีอัพเดตแอนดรอยเวอร์ชันใหม่ ๆ ก่อนสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในท้องตลาด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Moto Z2 Play เลยก็ว่าได้

Feature

8

จากที่บอกไปในตอนแรกว่า Moto Z2 Play นั้นรองรับการใช้ Moto Mods ทำให้ Feature ส่วนใหญ่นั้นขึ้นอยู่กับ Mods ที่เราเลือกใช้งาน โดยที่ Mods สามารถใช้ได้กับ Moto Z Series ทุกรุ่นไม่จำเป็นต้องซื้อ Mods ใหม่มาใช้ และสามารถเก็บ Mods ไว้ใช้กับเครื่องรุ่นใหม่ที่ออกมาได้อีกในอนาคตได้ โดยการใช้งานไม่ต้องตั้งค่าอะไร เพียงแค่จับ Moto Mods มาประกบกับตัวเครื่องก็พร้อมใช้งานทันที สำหรับ Mods ที่มีให้ใช้ในตอนนี้จะมีดังนี้

9

Camera

Review-Moto-Z2-Play-SpecPhone-9

กล้องหลังของ Moto Z2 Play มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/1.7 ใช้ laser autofocus ทำให้สามารถโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว รองรับการถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงสุด 4K พร้อมแฟลชแบบ Dual LED จากที่ลองทดสอบ กล้องของ Moto Z2 Play จัดอยู่ในระดับกลาง ๆ การถ่ายย้อนแสงยังทำได้ไม่ประทับใจเท่าไหร่ ทั้งที่เปิด HDR ช่วยแล้ว การถ่ายภาพในที่มีแสงปกติสามารถทำได้ดีเก็บรายละเอียดได้ครบ การถ่ายในที่แสงน้อยก็ทำได้ดีเพราะมีค่า f/1.7 แต่ก็ยังพอเห็น noise ในรูปอยู่

โหมดการถ่ายภาพก็มีมาให้ตามพื้นฐานดังนี้

  • โหมด Pro ไว้ปรับการตั้งค่าต่างๆ
  • โหมด Live ใช้สำหรับ Live บน Youtube
  • โหมดสโลโมชั่น
  • ถ่ายพาโนรามา
  • ถ่ายวีดีโอ
  • ถ่านรูปแบบ Auto

Review-Moto-Z2-Play-SpecPhone-17

กล้องหน้าก็เป็นอีกจุดเด่นของ Moto Z2 Play มาพร้อมกับความละเอียด  5 ล้านพิกเซล และมี Dual LED Flash ติดมาให้ใช้งานในที่มืดอีกด้วย โหมดถ่ายรูปก็มีโหมด beauty มาให้ใช้งานน่าจะเหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องการความเนียนและความนวลเลยทีเดียว

Performance

3

เรื่องประสิทธิภาพ Moto Z2 Play เมื่อลองวัดผลด้วยแอปพลิเคชันทดสอบประสิทธิภาพ AnTuTu และ Geekbench พบว่าสามารถทำคะแนนจาก AnTuTu ได้ราวๆ 68,000 คะแนน ส่วน Geekbench นั้นก็สามารถทำคะแนนไปได้ 4624 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่มมือถือความแรงระดับกลาง ๆ ค่อนไปทางสูงนิด ๆ เลย เพราะว่าได้ Snapdragon 626 Octa-core 2.2 GHz รุ่นใหม่จับคู่กับ Adreno 506 ทำให้ได้ผลคะแนนที่ค่อนข้างดี

เรื่องการจัดการความร้อนก็เช่นกัน ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 626 นั้นปล่อยความร้อนออกมาค่อนข้างน้อยแม้ว่าจะใช้งานหนัก ๆ Ram 4 GB เหลือใช้อยู่ประมาณ 1.5 GB แต่ก็มีระบบการจัดการแรมที่ดี สามารถเปิดแอปที่ใช้งานค้างอยู่จากจุดเดิมได้ แม้ว่าจะสลับไปหน้าโฮมแล้วเปิดแอปอื่นนิดหน่อย หรือปิดหน้าจอพักไปหลายชั่วโมงก็ตาม

Adver-SpecPhone-2

เรื่องการเล่นเกมก็ถือว่าสามารถทำได้ดี เพราะลองเล่น ROV ปรับภาพ HD ก็ไม่มีอาการกระตุกให้เห็น จะมีก็แต่เกม Lineage 2 Revolution ที่ทำเฟรมเรทภาพไม่ทันทั้ง ๆ ที่ปรับภาพต่ำสุดแล้ว การจับถือขนาดที่เล่นก็มีความรู้สึกว่าเข้ามือมาก ๆ ที่ดีไปกว่านั้นคือลำโพงหลักไปอยู่ด้านหน้ารวมกับลำโพงสนทนาทำให้เวลาที่เราเล่นเกมนั้นมือเราจะไม่ไปบังลำโพงแน่นอน

Battery

 7

Moto Z2 Play  นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh จากที่ลองใช้งานมานั้นถือว่าแบตอึดใช้ได้ จากในรูปเราจะเห็นว่าเปิดหน้าจอใช้งานไปเกือบ ๆ 6 ชั่วโมงครึ่งแต่ยังมีแบตเหลือให้ใช้งานอยู่ถึง 36% ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช่งานใน 1 วันแน่ ๆ โดยการทดสอบได้ทำการเล่นเกม เล่น Facebook ไม่ได้เปิดหน้าจอทิ้งไว้เฉย ๆ

1

Review-Moto-Z2-Play-SpecPhone-26

นอกจาก Moto Z2 Play จะแบตอึดแล้ว ยังรองรับการชาร์จแบบ TurboPower ที่ทำให้การชาร์จแบตเตอรี่นั้นสามารถชาร์จได้เร็วกว่าการใช้อแดปเตอร์ทั่วไป แต่จำเป็นต้องใช้ TurboPower ที่ให้มาในกล่องเท่านั้น จากการทดสอบสามารถชาร์จไฟจาก 0 – 50% ได้ภายใน 30 นาที และชาร์จเพียง 15 นาทีก็สามารถใช้งาน  Moto Z2 Play ได้นานถึง 8 ชั่วโมง

Gallery









เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก