รีวิว Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen) แท็บเล็ตจอ Full-HD ใช้เรียนก็ได้ ใช้ดูหนังก็ดี ในราคาเบา ๆ แค่ 7,990 บาท

Lenovo Tab M10 FHD Plus

Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen) เป็นแท็บเล็ตตัวต่อยอดมาจาก Lenovo Tab M10 HD โดยได้ทำการอัพเกรดสเปคต่าง ๆ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น และที่น่าสนใจเป็นพิเศษเลยก็คือการที่ได้หน้าจอขนาด 10.3 นิ้ว ที่มีความละเอียดระดับ Full-HD มาในราคาไม่ถึงหมื่น อีกทั้งยังมีแถมฟิล์มและเคสที่เป็นของหายากสำหรับแท็บเล็ต Android มาให้พร้อมสรรพ์ด้วย เป็นอะไรที่คุ้มสุด ๆ นอกจากนี้ยังหาซื้อได้ง่ายด้วยเพราะขายผ่านร้าน BaNANA IT นั่นเอง สำหรับตัวเครื่องจากที่ได้ลองเอาไปใช้มาจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นสามารถไปชมกันได้เลย

สเปคของ Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen)

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 31 1
  • หน้าจอ : IPS-LCD, ขนาด 10.3 นิ้ว ความละเอียด Full-HD (1920 x 1080 พิกเซล), 70.3% NTSC color gamut, สว่าง 330 nits, รับรอง TÜV Rheinland eye protection
  • ชิปประมวลผล : Mediatek Helio P22T
  • แรม : 4 GB
  • หน่วยความจำ : 128 GB, เพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 256 GB
  • กล้องหลัง : 8 MP, AF
  • กล้องหน้า : 5 MP
  • แบตเตอรี่ : 5,000 mAh พร้อมระบบชาร์จขนาด 5V / 2A หรือ 10W
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 10
  • การเชื่อมต่อ :
    • 4G LTE
    • WiFi 802.11 a/b/g/n/ac
    • Bluetooth 5.0
    • GPS, GLONASS
    • USB Type-C
    • ช่องหูฟัง 3.5 มม.
  • ความปลอดภัย : Face Unlock
  • ขนาด : 244.2 x 153.3 x 8.15 มม.
  • น้ำหนัก : 460 กรัม
  • ราคา : 7,990 บาท
  • หน้าสเปคเต็ม

ข้อดี

  • จอใหญ่เต็มตา 10.3 นิ้ว แถมได้ความละเอียดระดับ Full-HD มาด้วย
  • ได้ลำโพงคู่พร้อมระบบเสียง Dolby Atmos®
  • ได้หน่วยความจำมามากถึง 128 GB
  • ได้แบตเตอรี่มา 5,000 mAh แต่หมดช้าพอสมควร แถมเครื่องไม่ค่อยร้อนด้วย
  • ใช้ชิป Helio P22T แต่เปิดโหมดเฟรมเรทสูงในเกม RoV ได้
  • ตัวเครื่องได้ Widevine L1 ทำให้สามารถดู Netflix เต็มความละเอียดได้เลย

ข้อสังเกต

  • ชิปประมวลผล Helio P22T ไม่แรงพอจะเล่นเกมได้ทุกเกม (ต้องเลือกเกมนิดนึง)
  • ไม่มีระบบชาร์จเร็ว ทำให้ใช้เวลานานพอควรถึงจะชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มได้ (ถ้าเผลอใช้หมดต้องรอตั้ง 3 ชั่วโมง)
  • ภาพจากกล้องหน้าไม่ค่อยมีความคมชัดตามแบบฉบับแท็บเล็ต
  • ด้วยหน้าจอขนาด 10.3 นิ้ว ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักถึง 460 กรัม ซึ่งถือว่าหนักพอสมควร

การดีไซน์ของ Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen)

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 7 1

การดีไซน์ของ Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen) นั้นเรียกได้ว่ามีความคลาสสิก สไตล์ดั้งเดิมจริง ๆ แต่ก็ทำให้มันดูมีความขลังอยู่พอสมควร ด้วยการวางตำแหน่งของกล้องหน้าทำให้ตัวเครื่องนั้นจะเป็นทรงใช้งานแนวตั้งเป็นหลักมากกว่า นอกจากนี้บริเวณมุมของเครื่องจะมีความโค้งมน ส่งผลให้จับสบายมือขึ้น ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะมีน้ำหนักที่มากถึง 460 กรัมก็ตาม ตัวหน้าจอเป็นหน้าจอแบบ IPS ขนาด 10.3 นิ้ว ที่มีความละเอียดระดับ Full-HD ให้ภาพที่มีความคมชัดใช้ได้เลย นอกจากนี้ตัวหน้าจอยังรับรอง TÜV Rheinland eye protection ทำให้แสงสีฟ้าเข้าตาน้อยลงอีกด้วย

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 35 1

กล้องหน้าที่อยู่ตรงขอบหน้าจอด้านบน (เมื่อวางแนวตั้ง) จะมีความละเอียด 5 MP วางอยู่ที่ตรงกึ่งกลางพอดี

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 24 1

ที่บริเวณด้านซ้ายของตัวเครื่องจะเป็น PIN สำหรับเชื่อมต่อคีย์บอร์ดเพื่อใช้งาน

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 26 1

ที่บริเวณด้านขวาของตัวเครื่องจะมีปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่ม Power, ไมโครโฟนสำหรับรับเสียง 2 ตัว และช่องใส่ซิม

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 17 1

โดยในช่องใส่ซิมนี้จะเป็นถาดที่ใส่ซิมแบบ NANO ได้ 1 ซิม และ MicroSD Card ได้ 1 อัน ซึ่งถึงแม้จะใส่ซิมได้แต่ก็ไม่สามารถใช้โทรออก-รับสายได้นะ เป็นการใช้เน็ตอย่างเดียวล้วน ๆ

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 28 1

ที่ด้านบนของตัวเครื่อง (เมื่อวางแนวตั้ง) จะมีลำโพงอยู่ชิดฝั่งขวา ถัดมาจะเป็นช่องหูฟังขนาด 3.5 มม.

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 27

ที่ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีลำโพงอยู่ฝั่งขวาเช่นเดียวกัน และมีพอร์ต USB Type-C อยู่

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 21 1

ที่ด้านหลังของตัวเครื่องนั้นจะมีกล้อง 1 ตัววางอยู่ มีความละเอียด 8 MP (ไม่มีไฟแฟลช LED ให้นะเออ) โดยตัวโมดูลกล้องนี้จะมีความนูนเล็กน้อย ทำให้ต้องระมัดระวังรอยขีีดข่วนหากใช้งานโดยไม่ใส่เคสป้องกัน

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 2 tile 1

หนึ่งในสิ่งที่มักเป็นปัญหาของการซื้อแท็บเล็ต Android ก็คือการหาเคสและฟิล์มนั่นเอง แต่ทว่าทาง Lenovo ก็จัดมาให้ฟรี ๆ กันไปเลย (ซื้อกับร้านตัวแทนอย่าง BaNANA IT เป็นต้น) ซึ่งเป็นเคสและฟิล์มแบบตรงรุ่นเลย โดยตัวฟิล์มจะเป็นฟิล์มกันรอยแบบใส ส่วนเคสที่ให้มาจะเป็น Fillo Case ที่สามารถใช้ตั้งแท็บเล็ตได้ อีกทั้งฝาปิดยังมีฟีเจอร์เปิด-ปิดหน้าจออัตโนมัติอีกด้วย ใครที่เป็นคนไม่ชอบกดปุ่มก็สบายใจได้เลย


ระบบปฏิบัติการ

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 83 1

ระบบปฏิบัติการของ Tab M10 FHD Plus นั้นเป็น Android 10 แบบ Pure Android ไม่ได้มีการทำ UI มาครอบทับแต่อย่างใด ซึ่งด้วยการที่เป็น Pure Android ทำให้ตัวระบบกินพื้นที่หน่วยความจำไม่มาก แถมยังไม่มีแอพเยอะแยกให้รกสายตาด้วย

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 54 1

หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจของแท็บเล็ต Andoird ก็คือการที่ตัวเครื่องสามารถรับ SMS ได้ (iPad รับ SMS ไม่ได้)

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 77 1

สำหรับฟีเจอร์ที่ทาง Lenovo จัดมาให้กับแท็บเล็ตทุกรุ่นก็คือระบบเสียงแบบ Dolby ที่ตัวเครื่องจะช่วยปรับแต่งเสียงให้ออกมาในแบบที่กำหนดเอาไว้ ซึ่งที่ตัวเครื่องกำหนดเอาไว้ก่อนแล้วจะมีเสียงแบบไดนามิก, เสียงแบบภาพยนตร์ และเสียงดนตรี แต่หากเราไม่พอใจเสียงที่กำหนดมาให้ก็สามารถปรับแต่งเองได้เช่นกัน

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 9 1

อีกฟีเจอร์ที่ขาดไม่ได้ในมือถือและแท็บเล็ตสมัยนี้ก็คือฟีเจอร์แบ่งหน้าจอ ด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ถึง 10.3 นิ้ว ทำให้การแบ่งหน้าจอมีพื้นที่กว้างมาก ช่วยให้สามารถมองได้โดยไม่ปวดตา ถึงจะน่าเสียดายที่ไม่สามารถเปิดแอพแบบป๊อปอัพได้ก็ตาม

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 10 1

สำหรับพ่อ-แม่ที่ต้องการซื้อให้ลูก ๆ เพื่อการควบคุมการเล่นเกมของเหล่าลูก ๆ ให้เป็นไปตามที่ต้องการ โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณพ่อ-แม่สามารถควบคุมระยะเวลาเล่นเกมของเหล่าลูก ๆ ได้ และยังสามารถจำกัดแอพที่จะให้ลูก ๆ เล่นได้อีกด้วย


การใช้งาน Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen)

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 2 1

การใช้งานทั่วไป

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 37 1

สำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นโซเชียลนั้นด้วยหน้าจอที่มีขนาด 10.3 นิ้ว ทำให้สามารถเห็นรายละเอียดได้อย่างเต็มตา ส่วนการเอาไปใช้ดูหนังหรือดูคลิปนั้นด้วยหน้าจอที่มีความคมชัดระดับ Full-HD พร้อมด้วยลำโพงจำนวน 2 ตัวที่มีระบบเสียง Dolby ทำให้สามารถดูหนังได้อรรถรสมากขึ้น ซึ่งจากที่ได้ลองดูเรื่อง Fast and Furious นาน 2 ชั่วโมง 15 นาที แบตเตอรี่ลดลงไปประมาณ 22% และเมื่อดูคลิปบน Youtube นาน 24 นาที แบตเตอรี่ลดลงไปประมาณ 3% (เปิดแสงที่ 50% และเปิดเสียงผ่านลำโพงระดับที่ 60% นะ) ซึ่งด้วยอัตราการลดประมาณนี้ถือว่าเป็นระดับการลดที่ไม่เลวเลย สามารถใช้ดูได้นานโดยไม่มีการขัดจังหวะแน่นอน

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 29 1

สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่นั้นตัว Tab M10 FHD Plus มีแบตเตอรี่ขนาด 5,000 mAh แต่ด้วยการที่ไม่มีระบบชาร์จเร็ว ทำให้ต้องใช้เวลานานในการชาร์จหากใช้จนหมด ซึ่งจากที่ได้ลองมาด้วยหัวชาร์จที่มากับเครื่องที่มีกำลังจ่ายไฟขนาด 5V / 2A หรือ 10W นั้นใช้เวลาชาร์จจาก 0% จนเต็ม ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง 6 นาที ดังนั้นถ้าเป็นไปได้อย่าใช้จนหมดหรือเกือบหมดจะดีที่สุด (ถ้าลดเหลือสัก 50% ก็ควรจะเริ่มชาร์จได้แล้ว)


การใช้เรียนออนไลน์

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 47 1

หนึ่งเรื่องที่ตอนนี้เหล่าพ่อ-แม่กำลังสนใจก็คือการเอาแท็บเล็ตมาใช้เรียนออนไลน์ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเรียนผ่านแอพ Zoom กัน ซึ่งก็ได้ทำการทดลองดูแล้วจากแบตเตอรี่เต็ม 100% พร้อมด้วยใช้การเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi เป็นหลัก ตัวแบตเตอรี่จะลดลงเหลือ 50% เมื่อใช้งานต่อเนื่องไปประมาณ 2 ชั่วโมง 14 นาที ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะอยู่ได้ทั้งวัน แต่ถ้ามีช่วงเวลาพักสักชั่วโมงบ้างก็น่าจะสามารถชาร์จไฟกลับมาได้พอจะใช้งานได้อยู่


การเล่นเกม

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 81 1

ในด้านของการเล่นเกมนั้นด้วยตัวเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น MediaTek Helio P22T ที่เป็นชิปเน้นการประหยัดพลังงานเป็นหลัก ทำให้ในเรื่องของความแรงในการประมวลผลเกมทำได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ถ้าเป็นเกมเบา ๆ หรือเกมฝึกสมองที่มีกราฟิกไม่หนักก็สามารถใช้เล่นได้อยู่ โดยตัวเกมที่ได้เอามาทดลองนั้นเป็นเกมกินสเปคยอดนิยมอย่าง PUBG Mobile, RoV รวมไปถึงเกมเผาเครื่องอย่าง Ragnarok X : Next Generation (ROX) ซึ่งจากที่ได้ลองเล่นนั้น PUBG Mobile นั้นสามารถปรับกราฟิกได้สูงสุดที่กราฟิกสมดุล เฟรมเรทกลาง แต่จากที่ได้ลองด้วยกราฟิกดี เฟรมเรทกลาง (สุดเท่าที่จะได้แล้ว) การเล่นเกมถือว่าไม่ค่อยจะโอเคเท่าไร มีอาการกระตุกเป็นช่วง ๆ ซึ่งอาการกระตุกในเกมแบบนี้ถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตายมาก (แต่ถ้าเป็นเกมเบา ๆ อย่าง Free Fire คิดว่าคงเล่นได้ไม่มีปัญหา)

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 79 1

สำหรับเกม RoV นั้นค่อนข้างผิดคาดเล็กน้อย เพราะสามารถเปิดโหมดเฟรมเรทสูงได้ด้วย โดยในระหว่างการเล่นนั้นในช่วงเวลาสงบจะมีเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 50 – 55 FPS ส่วนถ้าเป็นช่วงต่อสู้กันนั้นเฟรมเรทจะตกลงมาเหลือประมาณ 40 FPS ซึ่งถือว่ายังเป็นระดับที่เล่นได้ลื่น ไม่มีกระตุกได้ ส่วนเกม ROX นั้นในด้านการเล่นถือว่ามีความลื่นไหลพอสมควร แต่ก็มีบางจังหวะที่มีการกระตุกอยู่บ้าง และจากการที่ได้ลองเปิด ROX ค้างเป็นระยะเวลานานแล้วในด้านความร้อนถือว่าทำได้ดีมากเลย เพราะขนาดเปิดให้เล่นอัตโนมัตินานเกิน 4 ชั่วโมง ตัวเครื่องยังมีอุณหภูมิแค่อุ่น ๆ เท่านั้น


การถ่ายภาพ

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 13 2

ฝนเรื่องการถ่ายภาพนั้น Tab M10 FHD Plus มาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 8 MP และมีกล้องหน้า 5 MP โดยที่ตัวกล้องหลังนั้นไม่มีดวงไฟแฟลชมาให้ ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ยาก ส่วนเรื่องคุณภาพของภาพถ่ายที่ได้นั้นถือว่าเป็นอะไรที่น่าตกในเล็กน้อย โดยในสภาพที่มีแสงมากเกินพอ ตัวกล้องสามารถเก็บรายละเอียดต่าง ๆ มาได้อย่างครบถ้วน แถมต่อให้เป็นการถ่ายแบบย้อนแสงก็ยังทำได้ดี ทั้ง ๆ ที่ไม่มีโหมด HDR เลยด้วยซ้ำ อีกทั้งตัวกล้องยังมีฟิลเตอร์แบบต่าง ๆ มาให้อีกด้วย

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 75 side 1

หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจก็คือฟีเจอร์สำหรับการถ่ายภาพตัวอักษรต่าง ๆ ทั้งในเอกสาร หรือบนกระดานไวท์บอร์ด เป็นต้น สามารถถ่ายออกมาให้ได้รูปที่มีความคมชัดพอสมควร สำหรับวัยเรียนที่ชอบถ่ายรูปบนกระดานหรือถ่ายภาพเอาเอกสารมาอ่านบนแท็บเล็ตนั้นช่วยเพิ่มความสะดวกไม่ใช่น้อย ๆ

ตัวอย่างภาพถ่าย


สรุปการรีวิว Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen)

Review Lenovo Tab M10 FHD Plus 2nd gen 1 2

สรุปการรีวิว Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen) จากที่ได้ลองใช้มาระยะหนึ่ง ต้องยอมรับว่ารอบนี้ Lenovo ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจ ถึงแม้ดีไซน์จะเป็นทรงเดิมกับรุ่นก่อน แต่ด้วยการอัพเกรดสเปคให้มีความทันสมัยมากขึ้น ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ด้วยราคาที่ไม่แรงมาก ทำให้เป็นเครื่องที่เหมาะกับการเอามาใช้เรียนออนไลน์ในปัจจุบันพอสมควร อีกทั้งเมื่อซื้อเครื่องยังได้เคสที่ใช้ตั้งมาด้วย ถ้าให้สรุปสั้น ๆ ก็สามารถบอกได้เลยว่า Lenovo Tab M10 FHD Plus (2nd Gen) เป็นแท็บเล็ตเพื่อความบันเทิงเป็นหลังอย่างแท้จริง แต่ด้วยการที่ไม่มีระบบชาร์จเร็วอาจจะต้องคอยจัดการพลังงานให้ดีหน่อย จะได้ไม่ต้องคอยนานในเวลาที่ต้องใช้

ซึ่งสำหรับใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้ผ่านทางร้าน BaNAN IT ทั้งในหน้าเว็บ BaNANA เอง รวมถึงใน Lazada ได้เลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก