[Review] รีวิว Kingston DataTraveler microDuo 3C แฟลชไดรฟ์ OTG แบบ USB Type C รองรับอนาคต

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-018

USB Type C เป็นหนึ่งในพอร์ทที่น่าสนใจ และคาดว่าในปีหน้า USB Type C จะพบได้มากขึ้น เพราะอุปกรณ์ไอทีรุ่นใหม่ๆ ก็น่าจะมาพร้อมกับพอร์ท USB Type C ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ค รวมถึงสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตก็น่าจะใช้งานพอร์ท USB Type C กันถ้วนหน้า เนื่องจาก USB Type C มีจุดเด่นที่การเชื่อมต่อความเร็วสูง แถมตัวพอร์ทเองยังมีจุดเด่นที่สามารถเสียบด้านไหนก็ได้ เช่นเดียวกับสาย Lightning ของ Apple

Kingston-Computex-SpecPhone 002

หน้าตาคล้ายกันก็จริง แต่เสียบด้วยกันไม่ได้นะเออ

และรีวิวอุปกรณ์เสริมของเราในวันนี้ ก็เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ USB Type C ครับ อันที่จริงจะบอกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของ USB Flash Drive ในอนาคตเลยก็ว่าได้ เพราะว่า Kingston DataTraveler microDuo 3C รุ่นความจุ 32 GB เป็นแฟลชไดรฟ์ที่รวมเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่สุดเอาไว้ด้วยกัน ได้แก่ USB 3.1 และ USB Type C

สิ่งแรกที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Kingston DataTraveler microDuo 3C คือพอร์ทที่เป็น USB Type A หรือพอร์ท USB ที่เราใช้กันทุกวันผ่านทางคอมพิวเตอร์นั้น เป็น USB 3.1 ก็จริง แต่ในการใช้งานสามารถเสียบเข้ากับพอร์ท USB แบบปกติได้ครับ เหมือนกับการใช้งาน FlashDrive USB 3.0 กับโน้ตบุ๊คที่รองรับ USB 2.0 นั่นแหละ คือใช้งานได้ แต่ความเร็วอาจจะไม่สุดเท่านั้นเอง

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-006

Kingston DataTraveler microDuo 3C บรรจุในกล่องพลาสติกที่ค่อนข้างแข็งแรง เช่นเดียวกับแฟลชไดรฟ์ตัวท็อปๆ รุ่นอื่นของ Kingston

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-007

หน้าตาของ Kingston DataTraveler microDuo 3C ก็เหมือนกับ USB FlashDrive OTG ทั่วไปเลยครับ คือมีหัว USB 2 ด้าน ได้แก่หัวแบบ USB Type A และพอร์ทอีกด้านที่เป็น USB Type C เอาไว้สำหรับเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊คบางรุ่น

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-013

วัสดุของ Kingston DataTraveler microDuo 3C พอร์ททั้ง 2 พอร์ทจะใช้วัสดุเป็นโลหะ แข็งแรง ทนทานแน่นอน ส่วนตัวฝาปิดพอร์ท USB Type C ใช้วัสดุเป็นพลาสติก

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-015

สำหรับสเปคของ Kingston DataTraveler microDuo 3C จะมีความเร็วในการอ่านข้อมูลที่ 100 MB/s และความเร็วในการเขียนข้อมูลที่ 15 MB/s

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-017

ความเร็วเท่าที่ลองใช้ถ่ายโอนข้อมูลจริง พบว่าความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลไม่นิ่งเท่าไหร่ เนื่องจากตัว Kingston DataTraveler microDuo 3C เป็นแฟลชไดรฟ์ขนาดเล็ก จึงไม่มี Controller ช่วยควบคุมความเร็วให้เสถียร แต่โดยรวมก็จัดว่าโอเคอยู่นะ

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-024

ความเร็วขณะใช้โอนไฟล์ผ่าน Macbook Retina 12” ด้วยพอร์ท USB Type C ทดสอบด้วยแอปพลิเคชัน BlackMagic

DiskSpeedTest-Macbook-12

ทดสอบการถ่ายโอนไฟล์ผ่าน Windows ความเร็วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

Kingston USB 31

ส่วนการใช้งานเป็น USB OTG ผ่านทางพอร์ท USB Type C ของ Kingston DataTraveler microDuo 3C กับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งตอนนี้เท่าที่ผมมีในตัวก็จะเป็น OnePlus 2 ครับ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าซอฟท์แวร์ของ OnePlus 2 ณ ตอนนี้ยังไม่รองรับ OTG ตัวอื่นนอกจากสายที่ทาง OnePlus ทำขายเอง

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-005

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-003

เพราะฉะนั้นจึงมีแต่รูปที่ผมจับ Kingston DataTraveler microDuo 3C เสียบเข้ากับ OnePlus 2 ให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพเท่านั้น ว่าเวลาที่ใช้งานกับมือถือจะเป็นประมาณนี้ ในการใช้งานจริงคงต้องรอทาง OnePlus ปล่อยซอฟท์แวร์ออกมาแก้ไขเสียก่อน

Review-Kingston-DataTraveler-microDuo-3C-SpecPhone-004

แต่ยืนยันครับว่า Kingston DataTraveler microDuo 3C สามารถใช้งานพอร์ท USB Type C ได้แน่นอน เพราะลองใช้งานกับ Macbook Retina 12” กับ HP Pavilion X2 ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา

จุดเด่น

  • น้ำหนักเบา พกพาสะดวก วัสดุดีงาม
  • ความเร็วในการอ่าน-เขียนอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว

ข้อสังเกต

  • พอร์ทเชื่อมต่อแบบ USB Type C ยังใช้งานร่วมกับมือถือบางรุ่นไม่ได้
  • ไม่มี Controller คอยควบคุมความเร็ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก