[Review] i-moblie i-STYLE 7.8 DTV ย่อทีวีดิจิตอลมาไว้ในมือคุณ

มาแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใครตามเคย สำหรับ i-moblie ที่งานนี้เป็นผู้นำ สมาร์ทโฟนดิจิตอลทีวีรายแรกในสยามประเทศ ทำให้คุณสามารถรับชมรายการที่คุณชื่นชอบได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยความคมชัดระดับ HD จากการรับสัญญาณดิจิตอลทีวี ส่วนจะโดนใจหรือไม่นั้นต้องลองอ่านรีวิวนี้ดูเลยครับ

Review i mobile i STYLE 78 DTV SpecPhone 025

สเปค i-moblie i-STYLE 7.8 DTV

  • หน้าจอ IPS ขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด?854 x 480 พิกเซล
  • CPU?Broadcom BCM23550 Quad Core ความเร็ว 1.2 GHz
  • GPU Broadcom VideoCore IV
  • Ram 512 MB
  • หน่วยความจำภายใน 4 GB รองรับ Micro SD Card สูงสุด 32 GB
  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล Auto Focus พร้อมแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus
  • แบตเตอรี่ 1,800 mAh
  • รองรับ 2 ซิม
  • ดูดิจิตอลทีวีได้ตามมาตรฐาน DVB-T2
  • สเปค i-moblie i-STYLE 7.8 DTV แบบเต็มๆ?(รองรับ 3G 850/2100)
  • สเปค i-moblie i-STYLE 7.8A DTV แบบเต็มๆ?(รองรับ 3G 900/2100)
  • ราคา 4,490?บาท

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 002

Design

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 005มือถือดิจิตอลทีวีรุ่นแรกๆ ในไทย

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 021

ตัวเครื่องของ i-moblie i-STYLE 7.8 DTV นั้นจะมีรูปร่างเป็น สี่เหลี่ยมขอบมน เครื่องไม่บางมาก ขนาดของตัวเครื่องไม่ใหญ่ ไม่เล็ก จับถนัดมือ ตัวเครื่องทั้งหมดทำมาจากพลาสติกซะเป็นส่วนใหญ่ ขอบของตัวเครื่องที่เห็นเป็นสีเงินนั่นไม่ได้เป็นโลหะแต่อย่างใด เป็นพลาสติกพ่นสีเท่านั้น ส่วนฝาหลังก็เป็นพลาสติกเช่นกัน

ด้านหน้าของตัวเครื่องจะเป็นจอ IPS ขนาด 4.5 นิ้ว ซึ่งจะเห็นว่าขอบจอก็ไม่ได้ใหญ่อะไรมากมายนัก และด้านบนจะเป็นช่องลำโพงสนทนา กล้องหน้า ไฟแจ้งเตือน และเซนเซอร์ต่างๆ ซึ่งตำแหน่งการจัดวางอาจจะดูแปลกตาไปบ้าง แต่ก็ไม่มีผลต่อการใช้งาน ส่วนด้านล่างจะเป็นส่วนของปุ่มควบคุมหลัก โดยจะเป็นปุ่มระบบสัมผัส เรียงจากซ้ายไปขวาเป็น ปุ่ม เมนู โฮม และ ย้อนกลับ ตามลำดับ

ด้านบนของตัวเครื่องจะเป็นช่องสำหรับเสียบหูฟัง 3.5 มม. และช่องเสียบ Micro USB ปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ส่วนปุ่มปลดล็อคจะอยู่ด้านขวาของตัวเครื่อง และทางด้านขวาของตัวเครื่องจะมีช่องพิเศษ สำหรับเสียบเสาอากาศทีวีดิจิตอลที่มีแถมมาให้ด้วย ในส่วนของการใช้งานนั้นจะขอพูดในส่วนถัดไป

ด้านหลังของตัวเครื่องจะเป็นกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ระบบ Auto Focus พร้อม Dual LED Flash และด้านล่างจะเห็นแถบลำโพงขนาดใหญ่ ให้เสียงทีดังพอใช้ได้เลยทีเดียว เนื้อเสียงอยู่ในระดับปานกลาง ไม่แหลมจนเกินไป แต่เบสก็ไม่หนักเช่นกัน

ดูรายการที่ชอบได้ทุกที่

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 027

ฝาหลังจะทำมาจากพลาสติกชิ้นเดียว โดยมีผิวสัมผัสเรียบ มัน เงา ทำมาจากพลาสติคเนื้ออ่อน มีความยืดหยุ่นสูง สามารถถอดออกจากตัวเครื่องได้ ซึ่งเมื่อแกะออกแล้วจะเจอกับ แบตเตอรี่ขนาด 1,800 mAh ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ และช่องใส่ Micro SD Card และ ช่องใส่ซิมอีก 2 ช่อง โดยเป็นขนาด Micro Sim 1 ช่อง และ Sim ขนาดปกติอีก 1 ช่อง

มาดูทางด้านหน้าจอกันบ้าง รุ่นนี้จะเป็นจอ IPS ขนาด 4.5 นิ้ว มีความละเอียดที่ 854 x 480 พิกเซล ให้ความคมชัดในระดับที่ดี แต่ถ้าสังเกตดีๆยังพอจะเห็นเม็ดพิกเซลบ้าง มุมมองด้านข้างค่อนข้างเยอะ สามารถมองเฉียงๆได้โดยไม่ทำให้สีเพี้ยนไป ส่วนความสว่างถือว่าสว่างพอใช้ได้เลย สามารถเร่งแสงสู้กับแดดตอนเที่ยงได้สบายๆ แต่ระบบปรับแสงอัตโนมัติก็ยังไม่ค่อยแม่นยำมากนัก สรุปโดนรวมแล้วถือว่าจอทำออกมาได้ดี เป็นที่น่าพอใจในระดับราคานี้

Software

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 034

i-moblie i-STYLE 7.8 DTV จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean โดยจะใช้หน้าตาเดิมๆของ Android จาก Google เลย อาจจะใช้งานไม่สะดวกเท่ากับของค่ายอื่น แต่ก็ไม่ได้ใช้ยากจนเกินไป แถมมีข้อดีในเรื่องความลื่นไหลด้วย การใช้งานทั่วไปลื่นไหลดีใช้ได้เลย ส่วนการอัพเดตนั้น คงต้องรอดูกันต่อไป แต่คิดว่าคงจะยากสักหน่อย แต่ด้วยรอมปัจจุบันก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร ส่วนแอพดูทีวีดิจิตอลก็จะมีติดตั้งมาให้แต่แรกเลย ในชื่อแอพว่า Digital TV

Feature

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 028

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 022ไม่พลาดละครหลังข่าวแน่นอน
Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 042

มาถึงจุดขายของเจ้า i-moblie i-STYLE 7.8 DTV เลยคือ ดิจิตอลทีวีนั่นเอง โดยรุ่นนี้เป็นเกือบเล็กสุดของ i-moblie ที่สามารถดูทีวีดิจิตอลได้ ซึ่งการที่จะดูนั้น เราต้องมีอุปกรณ์เสริมนั่นคือ เสาอากาศนั่นเอง ซึ่งแถมมาให้อยู่แล้วกับตัวเครื่อง โดยจะเป็นเสาแยก ไม่ได้ใส่มาในตัวเครื่อง เวลาจะใช้งานก็ต้องเอามาเสียบเข้ากับช่องที่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ซึ่งไม่ต้องห่วงเรื่องการพกพาเสาอากาศว่าจะเผลอไปลืมไว้ที่ไหน เพราะทาง i-moblie ได้ทำที่แขวนไว้โดยเฉพาะ เพียงแค่นำไปเสียบเข้าที่ช่องหูฟังก็เป็นอันเรียบร้อย

สำหรับเมนูการใช้งานนั้น ออกแบบมาให้เข้าใจง่าย โดยการใช้งานครั้งแรกจำเป็นจะต้องสแกนหาคลื่นก่อนเหมือนกับโทรทัศน์ทั่วไป โดยขอแนะนำว่าควรจะสแกนหาคลื่นในที่โล่งแจ้งสักเล็กน้อย เพราะด้วยเสาอากาศขนาดเล็กอาจจะรับสัญญาณได้ไม่ดีเท่าเสาอากาศขนาดใหญ่ ยิ่งถ้าอยู่ในบริเวณที่สัญญาณทีวีดิจิตอลยังเข้าไม่ค่อยถึง ก็คงจะเชื่อมต่อได้ลำบากมากขึ้นไปอีก

ความคมชัดของภาพก็ตามคุณภาพของดิจิตอลทีวี คือชัดอย่างไม่ต้องสงสัย แต่การรับชมอาจจะมีปัญหาบ้างเนื่องจากสัญญาณไม่แรงพอหรือสัญญาณไม่นิ่ง ซึ่งคาดว่าคงไม่ได้เป็นความผิดจากตัวเครื่อง แต่เนื่องจากระบบส่งสัญญาณดิจิตอลทีวีในขณะนี้ก็ยังไม่สมบูรณ์ด้วย จึงทำให้อาจจะมีปัญหาบ้างในบางช่องและบางพื้นที่

ส่วนช่องที่ดูได้ดีไม่มีปัญหา ก็สามารถดูได้ทุกที ไม่ว่าจะเป็น บน BTS บนรถเมล์ หรือว่าที่ไหนก็ตาม งานนี้จะดูทีวีบนรถเมล์ให้คนข้างๆมาดูด้วยก็ไม่มีปัญหาละ ^^

 

Camera

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 031

มาพูดถึงเรื่องกล้องกันบ้าง สำหรับ i-moblie i-STYLE 7.8 DTV กล้องหลังจะมีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีระบบ Auto Focus และ Dual LED Flash ให้ความคมชัดในระดับที่ดีทีเดียว สามารถแชร์ขึ้น Social Network ได้สบายๆ

ระบบ Auto Focus ทำงานได้รวดเร็วพอสมควรเลย ไม่มีปัญหาเรื่องโฟกัสช้า แต่อาจจะมีพลาดบ้างถ้าอยู่ในสภาวะแสงน้อย ระบบจัดการ White Balane อาจจะยังไม่ค่อยแม่นเท่าไหร่นัก คงต้องมาปรับเองถ้าต้องการคุณภาพสีที่ตรงจริงๆ การถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอสามารถทำได้ในระดับหนึ่ง Noise ค่อนข้างจะเยอะพอสมควร แต่เมื่อเปิดโหมดสำหรับถ่ายกลางคืนก็ช่วยได้เยอะเลยทีเดียว

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 052

เมนูการตั้งค่าต่างๆก็เรียบง่าย อาจจะดูใช้ยากนิดหน่อย แต่ก็พอจะปรับตัวได้ การตั้งค่าต่างๆก็ทำได้เหมือนกับสมาร์ทโฟนทั่วไปในตลาดสมัยนี้ แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถถ่าย HDR ได้

กล้องหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซลเช่นกัน แถมครั้งนี้มาพร้อมระบบ Auto Focus ด้วย การตั้งค่าต่างๆ แทบจะเหมือนกับกล้องหลังเลยทีเดียว ความคมชัดไม่ต้องพูดถึง ชัดมาก จนบางทีอาจจะดูเก็บรายละเอียดได้เยอะไปหน่อย ต้องเอาไปแต่หน้าใสกันอีกรอบ 555

Performance

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 010

ประสิทธิภาพที่ได้ก็ตามราคาครับ ไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นมาก เพราะรุ่นนี้จุดขายจริงๆจะอยู่ที่ดิจิตอลทีวีนั่นแหละ การใช้งานทั่วไปก็สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่เรื่องการเล่นเกมอาจจะไม่สามารถเล่นเกมที่มีกราฟฟิคหนักๆได้ แต่เกมโซเซียลทั่วไป อย่างพวกเกมไลน์ต่างๆ ก็ยังสามารถเล่นได้ไม่มีปัญหาใดๆ

ส่วนทางด้านการเปิดเว็บไซต์สามารถทำได้ไม่มีปัญหาใดๆ แต่อาจจะไม่สามารถเปิดหลายแท๊บได้ เนื่องจากปัญหาด้านแรมที่มีไม่เพียงพอ

แบตเตอรี่รุ่นนี้ค่อนข้างจะน้อยไปสักหน่อย เพียงแค่ 1,800 mAh ถ้าใช้งานค่อนข้างหนักอาจจะอยู่ได้ไม่ครบวัน แต่ถ้าไม่ค่อยได้ใช้บ่อยนักก็อยู่ได้ทั้งวันครับ ส่วนการดูดิจิตอลทีวีก็ค่อนข้างจะกินแบตพอสมควรเลย แต่อาจจะยังน้อยกว่าเล่นเกม จากการทดสอบ เมื่อเล่นเกมอย่างต่อเนื่องสามารถอยู่ได้ประมาณ 3 ชม เท่านั้น เพราะฉะนั้นเวลาใช้งานจริงอาจจะต้องระวังในจุดนี้ด้วย ส่วนเรื่องคะแนนการทดสอบนั้นสามารถดูได้จากด้านล่างนี้เลยครับ

Overall

Review-i-mobile-i-STYLE-78-DTV-SpecPhone 030

โดยรวมแล้วเจ้า i-moblie i-STYLE 7.8 DTV นั้นสเปคทั่วไปก็ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกันกับสมาร์ทโฟนค่ายอื่นที่อยู่ในระดับเดียวกันไม่ได้มีอะไรที่สูงกว่า แต่สิ่งที่ทำให้มันดูแตกต่างและเป็นจุดเด่นจริงๆนั้นก็คงจะเป็นการที่มันสามารถดูดิจิตอลทีวีได้นั่นเอง ซึ่งจุดนี้อาจจะยังเหมือนกับว่ามาเร็วไปสักเล็กน้อย เพราะสัญญาณดิจิตอลทีวีในตอนนี้ก็ยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ

ถือว่าราคานี้แลกกับลูกเล่นที่ได้มาก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อกัน เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับสมาร์ทโฟนที่อยู่ในระดับราคานี้

จุดเด่น

  • ดูดิจิตอลทีวีได้
  • กล้องหน้าความละเอียดสูง 5 ล้านพิกเซล
  • จอขนาดใหญ่ 4.5 นิ้ว

จุดสังเกตุ

  • การรับสัญญาณยังทำได้ไม่ดีนัก ซึ่งส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากสัญญาณที่ยังไม่ครอบคลุมด้วย
  • แบตเตอรี่น้อย และค่อนข้างจะกินแบตพอสมควรด้วย
  • แรมน้อยทำให้การเปิดแอพพลิเคชั่นใหญ่ๆไม่สามารถทำได้ในบางครั้ง

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก