[Review] i-mobile IQ X LUCUS สมาร์ทโฟน 4G ดูทีวีได้ ในราคาสุดประหยัด

นับเป็นสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่องจริงๆสำหรับ i-mobile IQ X Lucus ที่เป็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง แต่ราคาเข้าขั้นเรียกได้ว่าถูกมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่มันทำได้  ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ 4G LTE ดูดิจิตอลทีวีก็ได้ จอใหญ่ 5 นิ้ว กล้องหลังความละเอียด 18 ล้านพิกเซล กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดมาในราคาแค่ 6,590 บาทเท่านั้น ถ้าอยากรู้ว่ามันจะคุ้มค่าแค่ไหนลองติดตามได้จากรีวิวนี้เลยครับ

สเปค i-mobile IQ X Lucus

  • ชิปประมวลผล Snapdragon 410 Quad-Core 64-bit ความเร็ว 1.2 GHz
  • ชิปกราฟฟิค Adreno 306
  • หน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD 1280×720 พิกเซล
  • แรม 1 GB
  • รอม 16 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พร้อม Dual LED Flash
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
  • รองรับ 2G/3G ทุกเครือข่าย
  • รองรับ LTE
  • รองรับระบบ 2 ซิม
  • สามารถดู ดิจิตอลทีวีได้
  • แบตเตอรี่ขนาด 2,300 mAh
  • ราคา 6,590 บาท
  • ดูสเปคเต็มๆของ i-mobile IQ X Lucus

Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-004

Design

Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-015

หลังโค้งมน ดูดี สวยงาม

Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-020

การออกแบบของ i-mobile IQ X Lucus นี้ออกแบบมาได้ค่อนข้างสวยงามเลยทีเดียว มาแนวเดียวกับทาง HTC One เลยทีเดียว เรียกว่าดูดีในระดับหนึ่งเลย แต่ในด้านของวัสดุก็ยังคงเป็นพลาสติกอยู่ดี เนื่องจากต้องการให้ราคาที่ออกมานั้นอยู่ในระดับที่จับต้องกันได้สบายๆ การใช้อลูมิเนียมอาจจะทำให้ราคาพุ่งสูงเกินไป

ด้านหน้าเครื่องจะเป็นกระจกชิ้นเดียวทั้งหมด ซึ่งสามารถทนรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี มาพร้อมด้วยหน้าจอขนาด 5 นิ้วเป็นจอ IPS ความละเอียด HD 1280 x 720 พิกเซล ที่ให้ภาพที่สวยงาม ละเอียดคมชัดในทุกมุมมอง

นอกจากนี้ในด้านหน้าของตัวเรื่องนั้นส่วนบนจะประกอบไปด้วย ช่องลำโพงสนทนา กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ต่างๆ ไฟแจ้งเตือน และที่แตกต่างจากคนอื่นเลยก็คือแฟลช LED สำหรับกล้องหน้า งานนี้ถ่าย Selfie หน้าสว่างสดใสแน่นอน (ทนแสบตานิดนึงนะ แรงใช่เล่นอยู่ 555)

ส่วนด้านล่างก็จะเป็นปุ่มควบคุมพื้นฐานของ Android ทั่วๆไป โดยจะเป็นปุ่มในระบบสัมผัส แถมสามารถเปล่งแสงในที่มืดได้ด้วย โดยวางลำดับปุ่มจากซ้ายไปขวาดังนี้ครับ ปุ่มเมนู ปุ่มโฮม และ ปุ่มย้อนกลับ

ด้านหลังของ i-mobile IQ X Lucus จะเป็นพลาสติกชิ้นเดียวที่จะครอบคลุมไปถึงส่วนของด้านข้างเครื่องด้วย โดยจะเป็นฝาหลังแบบโค้งมน เวลาจับถือให้ความรู้สึกกระชับมือดี ด้วยพื้นผิวของฝาหลังที่ทำเลียนแบบอลูมิเนียมที่มีลายบรัชแนวนอนอยู่ ช่วยให้ไม่ลื่นมือ แต่ถึงจะเป็นพลาสติกก็ให้ความแข็งแรงได้ดีทีเดียว งานประกอบก็ดูแน่นหนาใช้ได้

ซึ่งกล้องหลังนั้นจะตั้งอยู่ที่บริเวณกึ่งกลางด้านบนของฝาหลัง เป็นกล้องที่มีความละเอียดที่ 18 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง F1.8 ซึ่งช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ดี แถมละลายหลังได้เยอะพอสมควรด้วย มาพร้อมระบบ Auto Focus ที่ช่วยให้ถ่ายรูปได้ดูดีขึ้น ส่วน Dual LED Flash จะถูกวางไว้ที่ด้านซ้ายของตัวกล้อง และใกล้ๆกันนั้นจะมีไมค์ตัวที่ 2 ที่เอาไว้ตัดเสียงรบกวนและอัดเสียงเวลาถ่ายวิดีโอติดไว้ด้วย

มีเสา ดูดิจิตอลทีวีได้

Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-012

ลำโพงหลักของตัวเครื่องจะถูกวางไว้ที่บริเวณส่วนล่างของด้านหลังของเครื่อง ซึ่งจะเป็นแถบยาว ให้เสียงที่ดีเลยทีเดียว อาจจะไม่ได้ดังมากนัก แต่ก็ไม่ได้เบามากจนเกินไป และด้วยการที่ฝาหลังโค้งนูนนั้นทำให้เวลาวางเครื่องราบกับพื้นโต๊ะ เสียงก็ยังออกมาตามปกติไม่มีอาการเสียงหายแต่อย่างใด

ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มปลดล็อคเครื่องจะถูกวางไว้ที่ด้านขวาของเครื่อง ส่วนด้านซ้ายนั้นจะเป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด ซึ่งจะมีช่องให้เอาเข็มจิ้มถาดซิมออกมาได้ ซึ่งรุ่นนี้รองรับระบบ 2 ซิมเป็น Micro SIM และรองรับ 4G LTE เสียด้วย

ด้านบนของตัวเครื่องจะเป็นที่ อยู่ของช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และที่แตกต่างจากคนอื่นนั่นก็คือช่องปุ่มกด Reset ซึ่งเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินเวลาเครื่องมีปัญหาจนไม่สามารถปิดได้ หรือเทียบเท่ากับการถอดแบตเตอรี่นั่นเอง เพราะรุ่นนี้ไม่สามารถที่จะถอดฝาหลังได้ จึงมีปุ่มนี้เอาไว้อำนวยความสะดวก

ด้านล่างจะเป็นช่อง Micro USB ช่องไมค์สนทนา และเสาอากาศดิจิตอลทีวีนั่นเอง ซึ่งสามารถดึงออกมาเพื่อใช้ในการรับชมดิจิตอลทีวีได้นั่นเอง ซึ่งก็ดึงออกมาได้ยาวพอสมควร และรับสัญญาณได้ดีพอสมควร ขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้งานด้วย

โดยรวมแล้วถือว่าออกแบบมาได้ดูดีพอสมควร อาจจะไม่ได้ดูหรูหรามากนัก เนื่องด้วยถูกวางให้เป็นสมาร์ทโฟนที่อยู่ในระดับกลางแต่ราคาคุ้มค่า จึงเน้นไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งานมากกว่าการใช้วัสดุที่พรีเมียมครับ

Software

Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-022

i-mobile IQ X Lucus จะมาพร้อมกับ Android เวอร์ชั่น 4.4.4 KitKat ซึ่งเกือบจะใหม่ล่าสุดแล้วในตอนนี้ ซึ่งแน่นอนว่าสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย และทำงานได้ลื่นไหลไม่มีปัญหา

และด้วยการปรับแต่งของทาง i-mobile ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ได้เป็นอย่างดีในแบบฉบับของ i-mobile ที่เน้นให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดี ง่ายดายไม่ยุ่งยาก แต่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมาก ใช้งานได้ลื่นทั้งที่สเปคไม่จำเป็นจะต้องสูงมากนัก พร้อมทั้งยังมีลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ให้เล่นกันอย่างจุใจอีกด้วย

และที่สำคัญใน i-mobile IQ X Lucus สามารถที่จะดูดิจิตอลทีวีได้ในตัว ไม่ต้องง้ออินเตอร์เน็ตเลย เพราะมีเสาในตัว และจากการทดลองใช้ สามารถรับสัญญาณได้ดีมากทีเดียว แม้อยู่ในอาคาร หรือบนรถก็สามารถรับได้ชัดเจน ไม่มีอาการสะดุดแม้แต่น้อย

Camera

Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-014

Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-035
กล้องความละเอียดสูง
Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-038

กล้องหลังของ i-mobile IQ X Lucus มีความละเอียดอยู่ที่ 18 ล้านพิกเซล และมาพร้อมกับระบบ Auto Focus และ Dual LED Flash จากสเปคถือว่าจัดเต็มไม่เกรงใจใครเลยจริงๆ สำหรับสมาร์ทโฟนระดับราคานี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังสู้พวกเรือธงไม่ได้อยู่ดีต่อให้สเปคสูสีกันก็เถอะ

มาเริ่มกันที่เรื่องของระบบโฟกัสกันก่อน ถึงแม้จะมีระบบ Auto Focus แต่จากการใช้งานจริงก็ยังคงต้องคอยแตะเพื่อนำทางระบบ Focus อยู่ดี ไม่งั้นมักจะโฟกัสผิดจุดอยู่ตลอด ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม และเป็นในทุกสภาพแสงเลย แต่ถ้าเราแตะจุดโฟกัสนำทางให้ก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ถือเป็นจุดที่อาจจะต้องปรับตัวกันนิดหน่อยเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามขึ้น

ทางด้าน White Balance แม่นเกินคาดครับ จากที่ลองถ่ายมา ตรงแทบจะหมด ไม่ค่อยเพี้ยนด้วย แต่สิ่งที่ดูจะแปลกๆ ไปคือเรื่องระบบวัดแสงครับ ภาพที่ถ่ายได้จาก i-mobile IQ X Lucus จะสว่างมาก สว่างกว่าความเป็นจริงระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งบางคนอาจจะชอบครับ ยอมรับว่าถ้าถ่ายในอาคารด้วยแสงที่เป็นหลอดไฟเนี่ย มันช่ยให้ภาพออกมาสวย และชัดเจนขึ้นมาก แต่ถ้ากลางแจ้งตอนแดดแรงๆ นี่ จะสว่างเกินไปมากครับ คาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลมาจาก ค่ารูรับแสงที่อยู่ที่ F1.8 ที่ออกแบบเน้นมาให้ถ่ายรูปในที่แสงน้อย พอเจอแสงเยอะเกิน อาจจะเกิดอาการแสงเกินจนสว่างเกินไปได้ แต่ก็แก้ไขได้โดยการชดเชยแสงลบลงมาสัก 1 stop ก็พอดีแล้วครับ

เรื่องของ Noise ถ้าปิดระบบลด Noise เนี่ยก็มีออกมาบ้างครับ แต่ก็ถือว่าน้อยนะครับ ไม่ได้เยอะจนน่าเกลียด และเมื่อเปิดระบบลด Noise นี่เนียนกริ๊บครับ แทบมองไม่เห็น ถือว่าระบบลด Noise ทำออกมาได้ดีจริงๆ

โดยภาพรวมแล้วถือว่าภาพที่ได้ออกมาก็ถือว่า ดูดีในระดับหนึ่ง อาจจะไม่ได้ดูดีมากนัก ระบบ Auto อาจจะมีอาการรวนเอาแน่เอานอนไม่ได้บ้างในบางช่วง แต่ถ้าปรับตั้งค่าเองได้ หรือปรับตัวจนชินแล้วก็สามารถที่จะใช้งานออกมาได้ดีทีเดียว ประกอบกับ แอพพลิเคชั่นกล้องของตัวเครื่องที่มีเมนูการปรับแต่งมาให้แบบละเอียดยิบ ละเอียดจนรู้สึกว่าจะใส่มาทำไมเยอะแยะขนาดนี้ คนใช้ที่ไม่ซีเรียสอะไรอาจจะรู้สึกว่ามันเยอะไป แต่สำหรับคนที่ซีเรียสอาจจะชอบครับ เพราะปรับได้ละเอียดยิบมากๆ เล่นเอาเมนูตั้งค่าล้นไปหลายหน้าอ่ะครับ

ส่วนการถ่ายวิดีโอ ก็ทำได้ดีครับ การตั้งค่าต่างๆ ก็เยอะไม่แพ้การถ่ายภาพนิ่งเลย จัดหนักกันไปเลย แถมถ่ายด้วยเฟรมเรทสูงๆ เอาไว้ไปทำ Slow Motion ได้ด้วยนะ

มาทางด้านกล้องหน้าบ้างกับความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Auto Focus และ Face Detection แถมมาด้วยความพิเศษที่ยังไม่มีใครทำตามกับ LED Flash กล้องหน้าครับผม บอกเลยช่วยให้หน้าสว่างสดใสกันได้เต็มที่ และแน่นอนแอพพลิเคชั่นมาพร้อมกับโหมดหน้าเนียนด้วย พอมารวมกันกับแฟลชงานนี้สาวๆ น่าจะชอบใจกันเลยแหละครับ แต่ LED Flash นี่ก็เล่นเอาแสบตากันได้ง่ายๆ เลยทีเดียว เวลาใช้ก็ระวังหน่อยแล้วกัน

Performance

ในเรื่องของประสิทธิภาพโดยรวมของ i-mobile IQ X Lucus นั้นต้องเรียกว่าอยู่ในระดับกลางๆ ครับ เพราะด้วยการที่ใช้ ชิปประมวลผลเป็น Snapdragon 410 ซึ่งเป็นชิประดับกลางอยู่แล้วจึงเป็นผลให้ไม่ได้แรงอะไรมากมาย แต่ก็ได้ข้อดีของการที่เป็น 64 bit และได้ความสดใหม่มากกว่าหลายๆ รุ่นที่ยังใช้ Snapdragon 400 อยู่ และอีกข้อดีก็คือเรื่องของความร้อนที่น้อยมากๆ ใช้อย่างต่อเนื่องเครื่องก็แทบไม่ร้อนเลย และเรื่องของการกินแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานกว่าที่คิดเยอะพอสมควรเลยทีเดียว

ตัวเครื่องอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับการเล่นเกมสักเท่าไหร่ เพราะชิปประมวลผล และชิปกราฟฟิคไม่ได้แรงอะไรมากมายนัก การเล่นเกมที่มีกราฟฟิค 3 มิติมากๆ อาจจะทำให้เครื่องร้อนและกระตุกได้ รวมทั้งได้ภาพที่ไม่สวยงามมากนัก แต่ถ้าเป็นเกมทั่วๆไป อย่างเช่นเกมจากของ Line ก็เล่นได้ตามปกติไม่มีปัญหาใดๆ ครับ การเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนัง ฟังเพลง เล่นโซเชียลทำได้ดีไม่มีปัญหา

Overall

Review-i-mobile-IQ-X-Lucus-SpecPhone-003

กล่าวโดยสรุปแล้ว i-mobile IQ X Lucus ถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่ให้สเปคมาดีมากจริงๆ ถ้าเทียบกับสมาร์ทโฟนค่ายอื่นในระดับเดียวกัน และยิ่งถ้าพิจารณาราคาร่วมด้วยแล้วหล่ะก็ น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะราคาต่ำกว่าค่ายอื่นอยู่เยอะทีเดียว

เอาเป็นว่าใครก็ตามที่กำลังหาสมาร์ทโฟนระดับกลางๆไว้ใช้นี่ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าพิจารณาไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับสมาร์ทโฟนราคาแบบนี้ แต่ได้ครบเครื่องขนาดนี้

ข้อดี

  • สเปคสูงมากเมื่อเทียบกับราคา
  • ราคาถูก
  • กล้องหลังความละเอียดสูง
  • กล้องหน้าความละเอียดสูง แถมมี LED Flash ด้วย

ข้อสังเกต

  • รอมน้อยแค่ 16 GB
  • เพิ่ม Micro SD Card ไม่ได้
  • แรมยังไม่เยอะมาก
  • ระบบ Auto Focus ของกล้องยังไม่ค่อยดี

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก