รีวิว HUAWEI P50 กล้องระดับโปร 50MP พร้อม XD Optics ในดีไซน์ Dual-Matrix Camera | ราคา 26,990 บาท

ในงาน HUAWEI Flagship Product Launch 2022 นอกจากจะเปิดตัว HUAWEI Mate Xs 2 แล้ว ยังมีสมาร์ตโฟนที่น่าสนใจอีกรุ่นเปิดตัวในงาน ได้แก่ HUAWEI P50 ที่จะมารีวิวให้ทุกคนได้อ่านกัน โดยรุ่นนี้จากที่ได้ทดลองใช้งานมาสักพัก ผมว่ามันเป็นสมาร์ตโฟนที่น่าสนใจสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป และด้วยค่าตัว 26,990 บาท ผมว่ามันเป็นตัวเลือกที่ดีเลยสำหรับคนที่อยากได้ HUAWEI P50 Pro แต่มีงบประมาณจำกัด

รีวิว HUAWEI P50

สเปค HUAWEI P50

  • หน้าจอ OLED True-Chroma Display ขนาด 6.5 นิ้ว รีเฟรชเรต 90 Hz
  • ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 888 รองรับ 4G
  • RAM 8 GB
  • ความจุในตัวเครื่อง 256 GB รองรับการเพิ่มความจุด้วย NM Card
  • กล้องหลัง 3 ตัวแบบ True-Chroma ขนาด 50 ล้านพิกเซล (หลัก) (f/1.8) + 13 ล้านพิกเซล (Ultrawide) (f/2.2) + 12 ล้านพิกเซล (Telephoto แบบ Periscope ,5x Hybrid Zoom, 50x Digital Zoom) (f/3.4 มีกันสั่น OIS) รองรับ HUAWEI XD Optics ในโมดูลกล้องที่ดีไซน์แบบ Dual-Matrix
  • กล้องหน้าขนาด 13 ล้านพิกเซล (f/2.4)
  • แบตเตอรี่ขนาด 4,100 mAh
  • ชาร์จเร็ว HUAWEI SuperCharge 66W
  • ได้รับมาตรฐานกันน้ำ IP68
  • วัสดุฝาหลังเป็นโพลิเมอร์
  • ระบบปฏิบัติการ EMUI 12 + HMS
  • มาในสีดำ Golden Black และสีทอง Cocoa Gold
  • ราคา 26,990 บาท

Design – การออกแบบ

HUAWEI P50 มาในดีไซน์รูปแบบเดียวกับรุ่นพี่อย่าง HUAWEI P50 Pro สังเกตได้จากโมดูลกล้องหลังที่เป็นแบบ Dual-Matrix Camera Design ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกล้อง TLR (Twin Lens Reflex) ส่วนดีไซน์ด้านหน้า รุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว OLED True-Chroma Display อัตรารีเฟรชหน้าจอ 90Hz และเป็นหน้าจอแบบแบน Flat OLED เหมาะกับการเล่นเกมมากกว่า HUAWEI P50 Pro ที่เป็นหน้าจอโค้ง

Review HUAWEI P50 SpecPhone 0002

สำหรับสีของตัวเครื่อง HUAWEI P50 ที่อยู่ในรีวิว จะเป็นสี Cocoa Gold แม้จะใช้ชื่อเดียวกับสีของ HUAWEI P50 Pro แต่ก็มีความแตกต่างในเรื่องของ Texture ฝาหลัง โดย HUAWEI P50 – Cocoa Gold จะมีสัมผัสผิวฝาหลังเป็นแบบด้าน แตกต่างจากรุ่นโปรที่ฝาหลังเป็นแบบเงา รวมถึงวัสดุของฝาหลังที่เป็นโพลิเมอร์ แม้จะไม่พรีเมียมเท่ารุ่นโปร แต่ก็มีจุดเด่นในเรื่องของน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมที่เบากว่าพอสมควร

Review HUAWEI P50 SpecPhone 0004

หน้าจอของ HUAWEI P50 ถือว่าใส่สเปคมาให้แบบจัดเต็ม เพราะรุ่นนี้ได้หน้าจอแบบ OLED True-Chroma Display แสดงสีสันได้ 1.07 พันล้านสี ความละเอียด Full HD+ แม้ว่าอัตรารีเฟรชหน้าจอจะเป็นแบบ 90Hz แต่ก็ได้อัตราการตอบสนองหน้าจอ (Sampling Rate) สูงถึง 300Hz แบบเดียวกับในรุ่นโปร อีกทั้งยังได้ PWM Dimming 1440Hz ที่ช่วยลดอาการปวดตา ทำให้ใช้สมาร์ตโฟนได้สบายตามากขึ้นในที่แสงน้อย ว่ากันตามตรง สำหรับหน้าจอของ HUAWEI P50 เมื่อเทียบกับรุ่นโปร จะแตกต่างกันเพียงอัตรารีเฟรชหน้าจอ แล้วก็ประเภทของหน้าจอที่ไม่ใช่หน้าจอแบบโค้งเท่านั้น

ลำโพง HUAWEI P50 รุ่นนี้ได้เป็นลำโพงคู่สเตอริโอ วางตำแหน่งบริเวณขอบด้านบนและด้านล่างตัวเครื่อง ส่วนถาดใส่ซิมการ์ดที่อยู่บริเวณด้านล่าง รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดแบบ Hybrid Slot (2 nano SIM + 1 NM Card) และพอร์ตชาร์จเป็นแบบ USB Type-C รองรับระบบชาร์จเร็ว 66W HUAWEI SuperCharge

Review HUAWEI P50 SpecPhone 0006

โดยรวมในด้านการดีไซน์ของ HUAWEI P50 รุ่นนี้ผมว่าได้อะไรที่คล้าย ๆ กับรุ่นโปรหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Dual-Matrix Camera Design, หน้าจอ OLED True-Chroma Display แต่มีน้ำหนักเครื่องเบากว่า เพราะใช้ฝาหลังโพลิเมอร์ และยังได้หน้าจอแบบ Flat OLED ที่น่าจะถูกใจเกมเมอร์มากกว่าหน้าจอโค้ง


Camera – กล้องถ่ายภาพ

HUAWEI P50 มาพร้อมกับกล้องหลัง 3 ตัว วางบนโมดูลกล้องแบบ Dual-Matrix อันเป็นเอกลักษณ์ของซีรี่ส์นี้ โดยกล้องทั้ง 3 ตัวจะประกอบไปด้วยกล้องหลัก 50MP True-Chroma (โหมดสี, รูรับแสง f/1.8 ), กล้อง 13MP Ultra-Wide (รูรับแสง f/2.2), กล้องซูม 12MP Telephoto (รูรับแสง f/3.4, OIS), รองรับ AF และยังรองรับการถ่ายมาโครที่ระยะใกล้ถึง 2.5 เซนติเมตร ภาพรวมของระยะในการถ่ายภาพด้วย HUAWEI P50 ครอบคลุมทั้งระยะมุมกว้าง ไปจนถึงระยะเทเลโฟโต้ หากเทียบกับเลนส์กล้องถ่ายภาพจะมีระยะอยู่ที่ระหว่าง 16 – 125 มิลลิเมตร ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 13MP

Review HUAWEI P50 SpecPhone 0012

อย่างไรก็ตาม ในการใช้งานจริง ผมยังไม่ค่อยประทับใจระยะที่เป็นค่ามาตรฐานของแอปพลิเคชั่นกล้องถ่ายภาพเท่าไรนัก เพราะจากระยะปกติ 1x หากทำการกดเลื่อนไปยังระยะซูม จะเป็นการซูม 5 เท่าทันที เนื่องจากเลนส์ซูม หรือเลนส์เทเลโฟโต้ที่ติดตั้งมาใน HUAWEI P50 เป็นกล้องแบบ Periscope ซึ่งระยะการซูมที่ 5 เท่า ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่ระยะที่คนปกติทั่วไปใช้งานครับ เพราะส่วนมากเรามักจะซูมกันที่ระยะ 2 – 3 เท่ามากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า HUAWEI P50 ซูมที่ระยะ 2 เท่าไม่ได้นะครับ มันซูมได้ แต่ต้องไปเลื่อนเอาเองในแอปกล้อง ไม่สามารถกดเปลี่ยนระยะเพื่อให้ซูม 2 เท่าได้

Shot on HUAWEI P50 SpecPhone 0012
ระยะ 1x
Shot on HUAWEI P50 SpecPhone 0014
ระยะ 5x

นอกจากนี้ HUAWEI P50 ยังมีการใช้ HUAWEI XD Optic ที่มาพร้อมกับ HUAWEI XD Fusion Pro image engine ในระดับฮาร์ดแวร์ ซึ่งหัวเว่ยเองเคลมว่ามันสามารถเก็บแสงได้มากกว่าเซ็นเซอร์ปกติทั่วไปหลายเท่าตัว เมื่อรวมกับระบบ AI จึงทำให้สามารถจับภาพรูปแบบและพื้นผิวได้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น และในเรื่องของสีสันภาพถ่ายมีการใช้ เทคโนโลยี True-Chroma Image Engine ช่วยในเรื่องความแม่นยำของสี จากที่ลองถ่ายภาพหลาย ๆ สถานการณ์ ผมว่ากล้องหลังของ HUAWEI P50 ให้สีที่แม่นยำว่าเซ็นเซอร์ RYYB ของรุ่นก่อนหน้าพอสมควรเลย

Shot on HUAWEI P50 SpecPhone 0017

ด้านการถ่ายวิดีโอ HUAWEI P50 รองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 4K 60fps ทั้งกล้องหน้า, กล้องหลัง และมีโหมดกันสั่น Steady Shot รองรับวิดีโอความละเอียด 1080p 30fps (เฉพาะกล้องหลัง)

ในการถ่ายภาพด้วย HUAWEI P50 โดยรวมผมค่อนข้างประทับใจเรื่องการเก็บรายละเอียดของภาพถ่าย ที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ความคมชัด ความง่ายในการถ่าย ความแม่นยำในการโฟกัสอยู่ในระดับที่ดีมาก ๆ สำหรับกล้องสมาร์ตโฟน มีโหมดโปรไฟล์สี LEICA แบบต่าง ๆ ให้เลือกใช้ เอาเป็นว่าหากต้องการสมาร์ตโฟนที่ถ่ายภาพดี ๆ สักเครื่อง ผมว่า HUAWEI P50 เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลยครับ


Performance – ประสิทธิภาพ

HUAWEI P50 มาพร้อมกับชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 888 พร้อมกับ RAM 8GB และความจุภายในตัวเครื่อง 256GB แม้จะเป็นชิปอดีตตัวท็อป แต่พูดกันตามตรง ผมว่า Snapdragon 888 กับแอปพลิเคชั่น รวมถึงเกมในยุคปัจจุบัน หรือต่อให้เป็นเกมในอีก 1 – 2 ปีข้างหน้า ผมว่าชิปรุ่นนี้ก็ยังคงเล่นเกมได้สบาย ๆ ครับ เรื่องประสิทธิภาพในการประมวลผลไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลของสมาร์ตโฟนรุ่นนี้

Review HUAWEI P50 SpecPhone 0010

แต่สิ่งที่เป็นข้อสังเกตหลักของ HUAWEI P50 เลยก็คือเรื่องการเชื่อมต่อ แม้ว่ารุ่นนี้จะรองรับ Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2 ซึ่งเป็นระบบการเชื่อมต่อไร้สายเทคโนโลยีค่อนข้างใหม่ แต่ในการเชื่อมต่อ Cellular รุ่นนี้จะรองรับเพียงแค่การเชื่อมต่อ 4G และ 4G+ เท่านั้น ไม่สามารถใช้งาน 5G ได้ จากประเด็นที่หลายคนทราบกันดี ตรงส่วนนี้ผมถือว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายสำหรับ HUAWEI P50 ครับ

Review HUAWEI P50 SpecPhone 0005

ส่วนเรื่องการใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ บน HUAWEI P50 ผมยังยืนยันว่าสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ สามารถใช้งานแอปพลิเคชั่นได้แทบจะไม่ต่างจากสมาร์ตโฟน Android ปกติทั่วไป เพียงแต่จะมีบางฟังก์ชั่นของแอปบางตัวที่ไม่สามารถใช้งานได้ หากมีการเรียก Google Service แต่ถ้าเป็นพวกแอปพลิเคชั่นหลัก ๆ อย่างแอปธนาคาร, โซเชี่ยลมีเดีย (Facebook, LINE และอื่น ๆ) สามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา สามารถดาวน์โหลดแอปผ่านทาง HUAWEI AppStore รวมถึงบรรดา 3rd Party App เช่น APKPure หรือจะค้นหาผ่านทาง Petal Search ก็ได้เช่นกัน


Battery – แบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน

HUAWEI P50 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 4,100mAh เป็นความจุแบตเตอรี่ที่ผมมองว่าไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป จากที่ได้ใช้งานตอนเขียนรีวิว HUAWEI P50 ผมว่าเป็นสมาร์ตโฟนที่แบตเตอรี่อึดทีเดียวครับ ต้องชมการจัดการพลังงานของ EMUI 12 ที่จัดการพวกแอปพลิเคชั่นที่ทำงานเบื้องหลังได้ดี แบตเตอรี่เพียงพอต่อการใช้งานหมดวันได้สบาย ๆ แม้จะมีการเล่นเกมระหว่างวันด้วยก็ตาม

Review HUAWEI P50 SpecPhone 0013

ด้านระบบการชาร์จไฟ HUAWEI P50 รองรับระบบชาร์จเร็ว HUAWEI SuperCharge 66W ใช้เวลาชาร์จไฟจนเต็ม 100% ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ถือว่าชาร์จได้อย่างรวดเร็วเอามาก ๆ แต่จำเป็นต้องใช้อะแดปเตอร์ กับสายชาร์จที่รองรับ HUAWEI SuperCharge 66W เท่านั้นครับ แล้วก็ตัวอะแดปเตอร์มีน้ำหนักพอประมาณอยู่เหมือนกัน


สรุปภาพรวม รีวิว HUAWEI P50

ภาพรวมสำหรับ HUAWEI P50 กับค่าตัวที่ประหยัดไปจากรุ่นโปร 7,000 บาท ผมมองว่าเป็นราคาส่วนต่างที่รับได้เลย หากไม่ได้ต้องการถ่ายภาพซูมไกลมาก ๆ เน้นใช้งานระยะปกติ – อัลตร้าไวด์ หรือถ้าต้องการซูมจริง ๆ รุ่นนี้ก็ไม่ได้ซูมได้น้อยหน้าใครเหมือนกัน ส่วนเรื่องประสิทธิภาพก็ได้ชิปเซ็ตอดีตเรือธงอย่าง Snapdragon 888 + RAM 8GB รองรับการเล่นเกมได้หลากหลายเกม แต่หลัก ๆ ก็คือเน้นในเรื่องการถ่ายภาพล่ะครับ เอาเป็นว่าใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟน เน้นภาพสวย ถ่ายง่าย ผมว่า HUAWEI P50 ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีเลยทีเดียว

HUAWEI P50 Price

HUAWEI P50  จะวางจำหน่ายในราคา 26,990 บาท มาในสีดำ Golden Black และ สีทอง Cocao Gold พร้อมพรีออเดอร์ตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 30 มิถุนายน 2565 ผ่านทาง HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์อย่าง HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee, Lazada และแอปพลิเคชัน My HUAWEI 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก