รีวิว HUAWEI Mate Xs 2 สมาร์ทโฟนจอพับ True Chroma ไร้รอยพับ น้ำหนักเบา สเปคจัดเต็ม ในราคา 61,990 บาท

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2 สมาร์ทโฟนจอพับรุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง HUAWEI ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 7.8 นิ้ว True Chroma บานพับแบบ Falcon Wing รุ่นปรับปรุงใหม่ ที่สำคัญคือมีน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 255 กรัม ใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนปกติทั่วไปเอามาก ๆ ในแง่การใช้งานจะเป็นอย่างไร มีอะไรโดดเด่นบ้างนั้น เลื่อนลงไปอ่านรีวิวกันได้เลยครับ

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00021

สเปค HUAWEI Mate Xs 2

  • หน้าจอแสดงผล : OLED ขนาด 6.5″ ความละเอียด 2480 × 1176 พิกเซล (เมื่อพับหน้าจอ)
  • หน้าจอแสดงผล : OLED ขนาด 7.8″ ความละเอียด 2480 × 2200 พิกเซล (เมื่อกางหน้าจอ)
  • Refresh rate 120Hz, Touch Sampling rate 240Hz
  • ชิปประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 888 4G (5nm)
  • RAM : 8GB
  • ROM : 512GB รองรับการเพิ่มความจุด้วย NM SD Card สูงสุด 256GB
  • กล้องหลัง 3 ตัว พร้อม HUAWEI XD Optics
    • กล้องหลัก True-Chroma Camera ความละเอียด 50MP f/1.8
    • กล้อง Ultra-Wide Angle ความละเอียด 13MP f/2.2
    • กล้อง Telephoto 3x ความละเอียด 8MP f/2.4 พร้อม OIS
  • กล้องหน้าความละเอียด 10.7MP f/2.2 แบบ Ultra Wide
  • แบตเตอรี่ : 4600mAh
  • ระบบชาร์จไว : 66W HUAWEI SuperCharge
  • การเชื่อมต่อ : 802.11a/b/g/n/ac/ax, 2 x 2 MIMO, Bluetooth 5.2
  • ลำโพงคู่ Stereo
  • พอร์ตการเชื่อมต่อ USB-C
  • ระบบปฏิบัติการ EMUI 12 + HMS
  • สีสัน : ขาว, ดำ
  • ราคา 61,990 บาท

สำหรับอุปกรณ์ในกล่องของ HUAWEI Mate Xs 2 รุ่นนี้มาพร้อมกับกล่องสุดอลังการ และนอกจากอุปกรณ์เสริมพื้นฐานอย่างอะแดปเตอร์ 66W HUAWEI SuperCharge + สายชาร์จ USB Type-C แล้ว ยังมีเคส PU (PU Case) ที่ไม่เพียงปกป้องด้านหลังตัวเครื่องในขณะที่พับจอ ยังประยุกต์ใช้เป็นขาตั้งในการรับชมคอนเทนต์ในแนวนอนได้อีกด้วย

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00015
Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00016

Design – การออกแบบตัวเครื่อง

สเปคหน้าจอ HUAWEI Mate Xs 2 มาพร้อมกับหน้าจอพับแบบ True Chroma แสดงผลได้ในระดับ 1.07 พันล้านสี เมื่อกางออกจะมีขนาด 7.8 นิ้ว คมชัดที่ความละเอียดระดับ 2480 x 2200 หรือ 424ppi พิกเซล นับเป็นหน้าจอบนสมาร์ทโฟนจอพับที่ทั้งจอใหญ่และมีความละเอียดของพิกเซลระดับต้น ๆ ในตลาดตอนนี้ นอกจากนี้ยังมีอัตราการรีเฟรชเรตของหน้าจอสูงสุดถึง 120Hz และยังมีอัตราการตอบสนองต่อการใช้งานหน้าจอสัมผัส หรือ Touch-Sampling Rate สูงสุดถึง 240Hz 

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00018

ในแง่ความทนทานของการเป็นจอพับ HUAWEI Mate Xs 2 มาพร้อมกับงานดีไซน์หน้าจอแบบคอมโพสิตระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม จากนวัตกรรมที่หัวเว่ยพัฒนาขึ้นเอง ทนต่อการกระแทกได้ดี โดยหน้าจอมีความหนาถึง 4 ชั้น ได้แก่ ชั้นป้องกัน ชั้นบัฟเฟอร์สำรอง ชั้นกั้นกันกระแทก และชั้นหน้าจอแสดงผล ซึ่งทั้ง 3 ชั้นแรกจะประกอบด้วยโครงสร้างมาโครโมเลกุล ที่ทำหน้าที่ช่วยกันดูดซับแรงกระแทก เป็นการออกแบบด้วยนวัตกรรมและหลักการเดียวกับระบบกันกระแทกเพื่อความปลอดภัยในโครงสร้างรถยนต์ ทั้งหมดนี้ทำให้ได้ตัวเครื่อง และหน้าจอแข็งแรงทนทานมากที่สุด

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00022

ในด้านการออกแบบตัวเครื่อง HUAWEI Mate Xs 2 สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ใช้ดีไซน์การพับหน้าจอให้จอแสดงผลอยู่ด้านนอก ที่มาพร้อมนวัตกรรมวัสดุหน้าจอตรงจุดเชื่อมระหว่างบอดี้ทั้งสองส่วนที่บางเบาเป็นพิเศษ ส่งผลให้การใช้งานหน้าจอพับ สามารถกางออกและพับเก็บได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยด้านหลังของบอดี้สมาร์ทโฟนใช้กระจกไฟเบอร์กลาสแบบที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน และนับเป็นครั้งแรกของการออกแบบพื้นผิวสัมผัสตัวเครื่องแบบ 3D Fiberglass ที่ช่วยลดรอยนิ้วมือจากการใช้งาน

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00044

ส่วนกรอบหน้าจอใช้วัสดุไทเทเนียมอัลลอยด์เกรดเดียวกับที่ใช้ในยานอวกาศ และบานพับของหน้าจอก็ใช้เหล็กกล้าแบบพิเศษซึ่งได้รับการออกแบบโดย HUAWEI โดยเฉพาะ เพื่อให้มีคุณสมบัติด้านความแข็งแกร่งและความบางเบาควบคู่กันไป ทำให้ HUAWEI Mate Xs 2 มีทั้งความทนทาน แต่ยังคงความเบาบาง ด้วยน้ำหนักรวมเพียง 255 กรัม และความหนาของบอดี้ตอนกางจอเพียง 5.4 มิลลิเมตรเท่านั้น เรียกได้ว่ามีขนาดที่ใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนปกติเข้าไปทุกที

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00025

HUAWEI Mate Xs 2 ยังมาพร้อมกับบานพับหน้าจอนวัตกรรมปีกนกแบบใหม่ Falcon Wing บานพับแบบปีกนกเหยี่ยวแบบหมุนได้ 2 ชั้น (Double-rotating Falcon Wing) เพื่อให้ได้หน้าจอที่เรียบเนียนที่สุดจนแทบไม่ต่างจากแผ่นกระจก หมดปัญหาเวลาที่พับหน้าจอไปนาน ๆ แล้วเกิดรอยขึ้นระหว่างบริเวณหน้าจอที่เป็นจุดพับ โดยตัวบานพับจะสามารถเลื่อนล็อคหน้าจอในแนวตรงได้อย่างแนบเนียนเวลากางใช้งาน และเมื่อเทียบกับ HUAWEI Mate Xs รุ่นที่แล้ว นวัตกรรมบานพับแบบใหม่ยังช่วยให้จอของ HUAWEI Mate Xs 2 เรียบเนียนกว่า HUAWEI Mate Xs รุ่นเดิมถึง 70%

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00033

ในการปลดล็อกตัวเครื่อง HUAWEI Mate Xs 2 มาพร้อมกับระบบการสแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง และยังรองรับการปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้า ด้วยกล้องหน้าที่อยู่บริเวณมุมขวาบนของหน้าจอ ส่วนการชาร์จไฟ รุ่นนี้ชาร์จไฟผ่านพอร์ต USB Type-C ที่อยู่บริเวณด้านล่างขวาของตัวเครื่อง ลำโพงเป็นลำโพงคู่ Stereo และมีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Dual-SIM (Hybrid Slot) รองรับการเพิ่มความจุด้วย NM SD Card สูงสุด 256GB

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00006

ด้านหลังของ HUAWEI Mate Xs 2 ประกอบไปด้วยชุดกล้องหลัง 3 ตัว HUAWEI XD Optics พร้อมแฟลช LED แบบ Dual-tone และมีปุ่มขีดสีแดง สำหรับกดเพื่อใช้ในการกางหน้าจอออก

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00008

รายละเอียดต่าง ๆ ของ HUAWEI Mate Xs 2 รุ่นนี้เมื่อทำการพับหน้าจอ จะมีขนาดประมาณสมาร์ทโฟนหน้าจอ 6.5 นิ้ว และมีความหนา 11.1 มิลลิเมตร ส่วนตัวมองว่า HUAWEI ปรับปรุงเรื่องงานออกแบบได้ดีขึ้นมาก ทำให้สมาร์ทโฟนเครื่องนี้เวลาที่พับหน้าจอ ให้ความรู้สึกในการใช้งานแทบจะใกล้เคียงกับโทรศัพท์ปกติทั่วไป แม้จะมีความหนา และน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อยก็ตาม แต่ก็ถือเป็นทิศทางที่ดีสำหรับสมาร์ทโฟนจอพับ เพราะเมื่อก่อนน้ำหนัก และขนาดของสมาร์ทโฟนประเภทนี้แทบจะไม่แพ้การพกพาโทรศัพท์ + แท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้วเลยล่ะครับ

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00011

การใช้งาน HUAWEI Mate Xs 2 จอพับ ทำอะไรได้บ้าง

สมาร์ทโฟนจอพับถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้หลากหลาย และเหมาะสมกับการใช้งานแบบ Multitask หรือใช้งานพร้อมกันหลาย ๆ แอปพลิเคชั่น ซึ่ง HUAWEI Mate Xs 2 ก็ตอบโจทย์การใช้งานตรงส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี ทั้งการเปิดแอปพร้อมกันหลาย ๆ แอป หรือจะเป็นการขยายหน้าจอ เพื่อให้แสดงผลคอนเทนต์ได้เต็มตามากขึ้น ทั้งการเล่นโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงการเล่นเกม

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00014

ในการพับ – กางหน้าจอของ HUAWEI Mate Xs 2 มีข้อสังเกตในบางแอปพลิเคชั่น พบการแสดงผลเรโชผิดเพี้ยนไปบ้าง หากสลับระหว่างการพับหน้าจอ และกางหน้าจอในขณะที่ใช้งานแอป ซึ่งถือเป็นปัญหาปกติของสมาร์ทโฟนจอพับก็ว่าได้ อย่างเกม RoV หากเปิดเกมตอนพับจอ แล้วทำการกางหน้าจอออก อัตราส่วนของภาพจะเพี้ยนไปเลยทันที ภาพในเกมจะยืด ๆ ผิดรูป หากต้องการเล่นแบบจอใหญ่ ๆ ต้องทำการปิดเกม แล้วเปิดใหม่ในขณะที่กางหน้าจอออก แต่ก็จะเจอปัญหาเรื่องแผนที่แคบกว่าปกติ เนื่องจาก RoV ไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับกับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับนั่นเอง แนะนำว่าให้เล่นตอนพับจอ จะได้ภาพเหมือนบนสมาร์ทโฟนปกติทั่วไป

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00034

กรณีเกมที่รองรับหน้าจอพับ อย่างเกม PUBG Mobile อันนี้ถือว่าได้เปรียบในการเล่นเกมด้วยซ้ำไป เพราะเมื่อกางหน้าจอออก จะเห็นมุมมองด้านบน และด้านล่างฉากที่กว้างขึ้นจากเดิม จากมุมมองปกติที่ไม่เห็นท้องฟ้ากับเท้าตัวละคร เมื่อกางหน้าจอออกก็จะเห็นฉากส่วนบน – ล่างกว้างขึ้นชัดเจน เมื่อเทียบกับตอนที่พับหน้าจอ


Camera – กล้องหลังสามตัว พร้อม HUAWEI XD Optics

HUAWEI Mate Xs 2 มาพร้อมระบบกล้อง True-Chroma Camera กล้องหลังสามตัวความละเอียดสูงสุด 50MP รองรับ HUAWEI XD Optics ให้ภาพสวยสมจริง และ HUAWEI XD Fusion เก็บตกสีสันของภาพได้อย่างคมชัด และยังมีนวัตกรรมการถ่ายภาพแบบ Mirror Shooting ที่สามารถพรีวิวภาพถ่ายกล้องหลัง ด้วยจอด้านหลังได้ ทำให้สามารถเซลฟี่ด้วยกล้องหลังคุณภาพสูงได้นั่นเองครับ

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00009
Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00010

สำหรับกล้องหลัง 3 ตัวของ HUAWEI Mate Xs 2 จะประกอบไปด้วยชุดกล้องดังนี้

  • กล้องหลัก True-Chroma Camera ความละเอียด 50MP f/1.8
  • กล้อง Ultra-Wide Angle ความละเอียด 13MP f/2.2
  • กล้อง Telephoto 3x ความละเอียด 8MP f/2.4 พร้อม OIS
Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00031

ในเรื่องซอฟต์แวร์ HUAWEI Mate Xs 2 มาพร้อม HUAWEI XD Optics ที่ปรับปรุงใหม่และ HUAWEI XD Fusion Pro True-Chroma Image Engine ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ Multi-Spectrum 10 ช่องสัญญาณ ที่ช่วยลดความความคลาดเคลื่อนของสี ช่วยในการเก็บรายละเอียดทั้งหมดของภาพและความแม่นยำของสี ปรับสีอัตโนมัติเพื่อให้สีดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

ส่วนการเซลฟี่ HUAWEI Mate Xs 2 มาพร้อมกับกล้องหน้ามุมกว้าง ความละเอียด 10.7MP สามารถขยายมุมมองภาพให้เป็นแบบกึ่ง ๆ Ultra-wide Angle ในกรณีที่ต้องการเก็บฉากหลัง หรือเซลฟี่เป็นกลุ่ม มีโหมด Portrait ละลายฉากหลังมาให้เลือกใช้งาน และรองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด 4K 60fps ครับ


Performance – เร็วแรงด้วย Snapdragon 888 + RAM 8GB

HUAWEI Mate Xs 2 มาพร้อมกับชิปประมวลผล 5 นาโนเมตรจากทาง Qualcomm รุ่น Snapdragon 888 เป็นชิปเซ็ต Octa-core รองรับการใช้งาน 4G ที่มาพร้อมกับ RAM 8GB และความจุในตัวเครื่องสูงถึง 512GB ส่วนชิปประมวลผลกราฟฟิกหรือ GPU เป็น Adreno 660 ซึ่งเป็นสเปคที่แรงพอจะเล่นเกมหลาย ๆ เกมในยุคปัจจุบันแบบปรับตั้งค่าระดับสูงได้สบาย ๆ ผมทดสอบเล่นเกมอย่าง RoV ปรับตั้งค่าได้สูงสุด เล่นที่ 60fps ได้ลื่น ๆ ไม่มีเฟรมตก หรือจะเป็น PUBG Mobile ก็ปรับตั้งค่าได้ระดับ Ultra HD ที่ 45fps เล่นได้ลื่น ๆ เช่นเดียวกัน

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00020

เช่นเดียวกับการใช้งานแบบ Multitask ประเภทที่ว่าเปิดแอปพลิเคชั่นพร้อมกันหลาย ๆ แอป ผมทดลองเปิด Facebook + Email + Petal Maps และมีสลับไปเปลี่ยนเพลงใน Spotify พร้อมกับค้นหาข้อมูลผ่าน Browser ก็ไม่พบว่ามีอาการกระตุกแต่อย่างใด สามารถใช้งานได้ลื่นไหล การสลับแอปไปมาจัดว่าเนียนทีเดียวครับ


Battery – แบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน

แม้ว่า HUAWEI Mate Xs 2 จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 4,600mAh แต่ในการใช้งานจริง ส่วนตัวผมยังมองว่าการจัดการพลังงานยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก อัตราการบริโภคพลังงานเวลาที่เล่นเกม หรือเปิดใช้งานกล้องถ่ายรูปนี่ถือว่ากินแบตมากพอสมควร

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00044

ลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่เป็นแค่ใน HUAWEI Mate Xs 2 นะครับ เพราะเท่าที่ใช้งาน Snapdragon 888 4G บน EMUI 12 (HUAWEI P50 Pro, HUAWEI P50) นี่ผมว่าการจัดการพลังงานยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรแทบจะทุกรุ่นเลย แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากซอฟต์แวร์ของเครื่องรีวิว HUAWEI Mate Xs 2 รวมถึงสมาร์ทโฟน HUAWEI รุ่นอื่น ๆ ที่ส่งมาให้รีวิวนั้น เป็นเฟิร์มแวร์รุ่นทดสอบก็เป็นได้ครับ เครื่องขายจริงอาจมีการแก้ไข Firmware ให้เสถียรกว่านี้แล้ว

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00005

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเครื่องทดสอบจะแบตเตอรี่ไหลค่อนข้างเร็ว แต่ด้วยระบบชาร์จไฟ 66W HUAWEI SuperCharge ที่สามารถชาร์จไฟกลับเข้าเครื่องได้อย่างรวดเร็ว ผมลองจับเวลาคร่าว ๆ ก็ได้ความเร็วตรงกับที่ HUAWEI เคลมไว้ ก็คือใช้เวลาชาร์จ 30 นาที ได้แบตเตอรี่กลับคืนมาประมาณ 90% ถือว่าชาร์จไฟได้เร็วมาก ๆ แต่ก็จะมีข้อแนะนำเล็กน้อยในขณะที่ชาร์จไฟ HUAWEI Mate Xs 2 ตัวเครื่องจะแนะนำให้กางหน้าจอออก เพื่อให้การระบายความร้อนทำได้ดีขึ้น

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00012

ส่วนเรื่องความร้อนระหว่างการใช้งาน รวมถึงระหว่างการชาร์จไฟ รุ่นนี้มาพร้อมระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวกราฟีน ก็ถือว่าช่วยในการลดความร้อนระหว่างการใช้งานได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าใช้งานหนักต่อเนื่องเป็นเวลานานก็มีความร้อนออกมาในระดับที่ตัวเครื่องอุ่น ๆ ครับ


สรุปภาพรวม HUAWEI Mate Xs 2

ภาพรวมสำหรับ HUAWEI Mate Xs 2 ในแง่ของการเป็นสมาร์ทโฟนจอพับ ผมมองว่ารุ่นนี้ทำออกมาได้ใกล้เคียงกับคำว่า “สมบูรณ์แบบ” เอามาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องดีไซน์ที่เมื่อพับหน้าจอก็มีความใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนปกติทั่วไป ทั้งในเรื่องน้ำหนัก และขนาดตัวเครื่อง ทำให้การพกพาไม่ได้แตกต่างจากพกสมาร์ทโฟนเรือธงมากนัก รวมถึงหน้าจอที่กางออกมาได้เนียน แทบจะไร้รอยพับ และยังมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยเสริมให้การใช้งานในลักษณะของ Multitask สะดวกมากขึ้น

Review HUAWEI Mate Xs 2 SpecPhone 00019

ข้อสังเกตในเรื่องของระบบปฏิบัติการ EMUI 12 + HMS ที่หลายคนกังวลเรื่องแอปพลิเคชั่น ก็เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งในเรื่องของแอปพลิเคชั่นที่มีให้ดาวน์โหลดเยอะขึ้น รวมถึงแอป LINE ก็ได้ข่าวว่าจะมีอัพเดตให้สามารถใช้งานครบทุกฟังก์ชั่น (แชร์โลเคชั่น) ก่อนที่ HUAWEI Mate Xs 2 จะวางจำหน่ายจริงในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ส่วนใครที่ยังต้องใช้บริการ Google Service ตอนนี้ก็มีทางเลือกอย่าง GSpace ให้ใช้งานได้อยู่

HUAWEI MateXs 2 Adv 9 Price

HUAWEI Mate Xs 2 จำหน่ายในประเทศไทยที่ราคา 61,990 บาท มีโปรโมชั่นพรีออเดอร์ได้ตั้งแต่ 24 มิถุนายน 2565 ถึง 7 กรกฎาคม 2565 รับทันที! สมาร์ทวอทช์ HUAWEI WATCH GT 2 Proมูลค่า 8,990 บาท และเคสใสสำหรับ HUAWEI Mate Xs 2 มูลค่า 1,599 บาท (รวมมูลค่า 10,589บาท) โดยสามารถสั่งจองได้ที่หน้าร้าน HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์อย่าง HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee, Lazada และแอปพลิเคชัน My HUAWEI

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก