[Review] Huawei Honor 3X (G750) แฟ็บเล็ตจอใหญ่ สองซิม กล้องชัด

หลังจากชมรีวิว Huawei Ascend G6 ไปแล้ว คราวนี้เราก็มีอีกรุ่นมาให้ชมกันครับ น่าจะเหมาะกับผู้ที่อยากได้มือถือจอใหญ่ๆ ในราคาไม่แพง นั่นก็คือ?Huawei Honor 3X?หรือที่มีอีกชื่อว่า G750 นั่นเอง จุดเด่นของมันก็อย่างที่บอกไปข้างต้นแล้วว่าคือหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ ใช้งานได้สบายตา แถมยังเปิดราคามาค่อนข้างโอเคด้วย จะน่าสนใจอย่างไร เรามาชมกันในรีวิว Huawei Honor 3X ตัวนี้กันเลยครับ

Review-Huawei-Honor-3X-G750-SpecPhone 025

สเปค Huawei Honor 3X (G750)

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6592 octa-core ความเร็วสูงสุด 1.7 GHz พร้อมชิปกราฟิก Mali-450MP4
  • แรม 2 GB
  • รอม 8 GB รองรับ MicroSD
  • หน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD 1280 x 720
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • Android 4.2.2 Jelly Bean
  • แบตเตอรี่ 3000 mAh
  • รองรับ 2 ซิม
  • ใช้งาน 3G ได้เฉพาะความถี่ 900 / 2100 MHz เท่านั้น
  • หนัก 162 กรัม
  • ราคา 9,900 บาท
  • สเปค Huawei Honor 3X เต็มๆ

รวมๆ แล้ว สเปคของ Huawei Honor 3X ก็จัดว่าอยู่ในระดับพื้นฐานของมือถือ Android ระดับกลางๆ จะมีที่เด่นก็คือชิปประมวลผลและชิปกราฟิกที่จัดว่าแรงพอตัวเลย สามารถเล่นเกมได้สบายๆ แรมก็ให้มา 2 GB เหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป กล้องหน้ากล้องหลังคมชัด แบตเตอรี่ก็ให้มาความจุพอๆ กับมือถือรุ่นท็อปเลย จะติดก็แต่เรื่องการใช้งาน 3G ที่ไม่สามารถใช้งานที่คลื่นความถี่ 850 MHz ได้เท่านั้นเอง เท่ากับว่าไม่สามารถใช้งาน 3G My by CAT ได้เลย ส่วน 3G dtac อันนี้ก็แล้วแต่พื้นที่ครับ ถ้าพื้นที่ไหนมี 3G dtac Trinet (2100) อยู่ ก็สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าไม่มี ก็อดไปนะ ส่วนราคานั้น 9,900 บาท ก็จัดว่าโอเคครับ ราคาไม่แรงมากเมื่อเทียบกับสเปค แต่ถ้าลดลงมาเหลือซัก 8,000 กว่าๆ รับรองว่าน่าสนุกเลยล่ะ

Design

Review-Huawei-Honor-3X-G750-SpecPhone 001

จอลงตัว เครื่องแน่น

ขนาดกำลังดี

Review-Huawei-Honor-3X-G750-SpecPhone 003

สำหรับอุปกรณ์ในกล่อง Huawei Honor 3X ก็ให้มาในแบบพื้นฐานครับ คือมีสาย Micro USB และอะแดปเตอร์เท่านั้น ซึ่งก็ครบเครื่องในการใช้งานทั่วไปอยู่แล้ว ตัวเครื่องของ Huawei Honor 3X ก็มาในทรงปกติของมือถือ Android จอใหญ่ในปัจจุบัน ด้านหน้าเป็นกระจกปิดทั้งชิ้น ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว ภาพที่ได้จากจอก็เรียกว่าสวยงาม สีสันจัดว่าโอเค สามารถใช้งานได้ดีทั้งในร่มและกลางแจ้ง และด้วยหน้าจอที่ใหญ่ ความคมชัดระดับ HD ทำให้ภาพที่ออกมาทั้งดูสวยงามและสามารถอ่านตัวอักษรได้ง่ายดี เหมาะกับผู้ใช้งานทุกวัยแน่นอน แม้หน้าจอจะใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้การพิมพ์ตัวอักษรลำบากมากนัก เพราะสามารถใช้สองมือจับได้สบาย หรือถ้าจำเป็นต้องใช้มือเดียว Huawei Honor 3X ก็มีฟีเจอร์การเอียงคีย์บอร์ดไปด้านใดด้านหนึ่งเพื่อทำให้สามารถพิมพ์ด้วยมือข้างเดียวได้

งานประกอบโดยรวม จัดว่าทำได้ดีสำหรับมือถือราคาไม่เกินหมื่นครับ จุดเชื่อมต่อต่างๆ ทำได้ดี ตัวเครื่องแน่น จับแล้วเต็มไม้เต็มมือดีมาก จะใช้เป็นมือถือก็โอเค จะใช้เป็นเครื่องอ่านฟีดจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค อ่านหนังสือ e-book ก็ลงตัว นับเป็นหนึ่งทางเลือกของแฟ็บเล็ตราคาไม่ถึงหมื่นที่ใช้ได้เลยทีเดียว

Untitled-1

ฝาหลังของ Huawei Honor 3X ใช้เป็นพลาสติกผิวเรียบมันวาว ซึ่งถือเป็นวัสดุยอดนิยมสำหรับมือถือในช่วงราคานี้ เพราะให้ในเรื่องของความสวยงาม ความยืดหยุ่น รวมถึงต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงมากนัก เพื่อจะได้ลงทุนอัดสเปคหรือส่วนอื่นๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ตัวฝาหลังสามารถแกะออกมาจากเครื่องได้ไม่ยากนัก เมื่อเปิดออกมาก็จะพบกับแบตเตอรี่และช่องใส่การ์ดต่างๆ ได้แก่

  • ช่องใส่ไมโครซิม (ซิม 1)
  • ช่องใส่ Micro SD
  • ช่องใส่ซิมขนาดปกติ (ซิม 2)
  • แบตเตอรี่ที่สามารถแกะออกได้

ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อและปุ่มกดต่างๆ ของ Huawei Honor 3X ก็จะมีช่องเสียบหูฟังอยู่ด้านบน ฝั่งขวามีปุ่ม Power และแผงปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ฝั่งซ้ายไม่มีปุ่มใดๆ ส่วนด้านล่างก็จะมีช่อง Micro USB สำหรับชาร์จแบตและเสียบสายซิงค์กับคอม และช่องรับเสียงของไมโครโฟนสนทนาอยู่ข้างๆ กัน

สำหรับแกลเลอรี่รวมภาพตัวเครื่อง ก็ด้านล่างนี้เลยครับ

Software

Review-Huawei-Honor-3X-G750-SpecPhone 011

รอมของ Huawei Honor 3X ก็จะเป็น Android 4.2.2 Jelly Bean ที่ครอบทับด้วย EmotionUI 2.0 หน้าตาโดยรวมก็จะต่างไปจาก Android พื้นฐานเล็กน้อย เช่นในส่วนของเมนูการตั้งค่าที่จะมีการจัดรวมหมวดหมู่ให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมถึงบรรดาไอคอนแอพพลิเคชันที่จะใช้การนำมาเรียงทั้งหมดบนหน้าโฮม ไม่มีหน้ารวมแอพให้ใช้งาน ซึ่งใครที่เคยใช้งาน iOS มาก็คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี สีสันไอคอนสดใสดีมาก การทำงานโดยรวมก็ถือว่าไหลลื่นในระดับที่น่าพอใจครับ ไม่ค่อยมีอาการกระตุกหรือหน่วงๆ ให้เห็นเท่าไร สำหรับพื้นที่รอม จากที่มีให้มา 8 GB จะเหลือให้ใช้งานราวๆ 4 GB และสามารถเพิ่มโดยใช้ MicroSD ได้

1

 

Feature

2

ต่อกันด้วยเรื่องของฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน Huawei Honor 3X กันบ้างครับ ส่วนแรกก็คือเรื่องของการจัดการพลังงาน ตัวแอพจะคำนวณให้เสร็จสรรพว่าจากปรืมาณแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ขณะนั้น จะสามารถใช้งานได้นานเท่าไร และยังสามารถเลือกโหมดจัดการพลังงานที่ต้องการได้ หลักๆ แล้วก็จะเป็นการปิดแอพที่แอบทำงานเบื้องหลัง, จำกัดการทำงานของชิปประมวลผล และจัดการเรื่องการเชื่อมต่อให้ใช้งานได้เท่าที่จำเป็น เพื่อลดการกินไฟลงให้ได้มากที่สุด

ภาพที่สองก็คือหน้าของแอพ Phone Manager ที่เป็นเสมือนศูนย์รวมการจัดการระบบ ที่ผู้ใช้งานสามารถจัดการฟีเจอร์ต่างๆ รวมถึงดูแลรักษาสภาพซอฟต์แวร์ในเครื่องให้ทำงานได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น สามารถสแกนและลบไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็นในเครื่องได้ด้วย นับว่าเป็นอีกแอพที่มีประโยชน์ดีทีเดียว

นอกจากนี้ Huawei Honor 3X ยังมาพร้อมระบบเสียง DTS ที่ช่วยเพิ่มเอฟเฟ็คท์เสียงให้ถูกหูถูกใจมากยิ่งขึ้น แต่จะใช้ได้ผลก็เมื่อต่อหูฟังหรือลำโพงเท่านั้นนะครับ ซึ่งก็เป็นปกติของระบบเสียงต่างๆ ในมือถือทั่วไปอยู่แล้ว จากเท่าที่ทดสอบมา ระบบเสียง DTS ใน Huawei Honor 3X ก็ช่วยเพิ่มมิติ เพิ่มพลังเสียงได้ดีพอตัว ฟังเพลงสนุกขึ้นเยอะเลย

Camera

Review-Huawei-Honor-3X-G750-SpecPhone 015

กล้องหลังก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ Huawei Honor 3X ครับ เพราะทาง Huawei เคลมว่าสามารถถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน ความละเอียดก็จัดเต็มที่ 13 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้าก็สูงถึง 5 ล้านพิกเซล นับว่าเป็นมือถืออีกรุ่นที่กล้องหน้าชัดมากๆ (ปรับระดับความเนียนของหน้า ตามระดับ Beauty ได้ด้วย)

3

เอฟเฟ็คท์ต่างๆ ที่มีให้เลือกในแอพกล้องของ Huawei Honor 3X ก็มีให้ใช้งานพอสมควร ส่วนตัวอย่างภาพก็ตามในแกลเลอรี่นี้เลย

Performance

4

เนื่องด้วย Huawei Honor 3X มาพร้อมกับสเปคที่ไม่สูงมากนัก ดังนั้นคะแนนผลการทดสอบประสิทธิภาพจึงไม่สูงมากนัก แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สามารถใช้งานทั่วไปได้อย่างไร้ปัญหา ส่วนเรื่องระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ ข้อนี้หายห่วง ถึงขั้นใช้จนลืมชาร์จได้เลยทีเดียว เนื่องจากสเปคเครื่องที่ไม่กินแบตมากนัก ประกอบกับแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 3000 mAh ทำให้สามารถใช้งานข้ามวันได้อย่างสบายๆ

Overall

Review-Huawei-Honor-3X-G750-SpecPhone 013

ก็ผ่านไปแล้วนะครับกับรีวิว Huawei Honor 3X สมาร์ทโฟนจอใหญ่ (แฟ็บเล็ต) คุ้มค่าคุ้มราคา ด้วยการผสมผสานที่ลงตัวของทั้งด้านสเปค, ฮาร์ดแวร์ตัวเครื่องและซอฟต์แวร์ที่ทำออกมาได้พอดีๆ ทำให้เราสามารถใช้งานเครื่องได้ค่อนข้างอเนกประสงค์ ไม่ว่าจะใช้เป็นโทรศัพท์, เป็นอุปกรณ์เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค, ถ่ายรูปไม่ว่าจะจากกล้องหลังหรือถ่ายเซลฟี่จากกล้องหน้า ทั้งเรื่องของระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ก็ยังทำได้ดีด้วย ชาร์จครั้งเดียว ใช้งานได้เกินวัน รวมๆ แล้วก็เป็นมือถือที่ใช้งานได้ครบเครื่องเลยล่ะครับ ราคาก็เปิดมาที่ 9,900 บาท ไม่แพงจนเกินไปสำหรับเครื่องระดับนี้

ใครที่สนใจจะหาซื้อหรือลองเล่นเครื่องก่อนตัดสินใจ ตอนนี้ Huawei เองก็กระจายไปตามร้านตัวแทนจำหน่ายมือถือชื่อดังแล้วหลายๆ แห่ง น่าจะหาได้ไม่ยากแล้ว (แถมมีโปรลดราคาเรื่อยๆ ด้วยนะ)

ข้อดี

  • คุ้มค่า กับราคา 9,900 บาท แต่ได้สเปคและเครื่องที่โอเค
  • งานประกอบจัดอยู่ในเกณฑ์ดี ตัวเครื่องแน่นหนา แข็งแรง
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน
  • กล้องหลังถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยได้ค่อนข้างดี

ข้อสังเกต

  • ลูกเล่น ฟีเจอร์เด็ดมีไม่ค่อยมากนัก ดูเป็นรุ่นที่กลางๆ ไปหน่อย
  • ใช้ 3G ได้เฉพาะความถี่ 900/2100 เท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก