[Review] HTC Desire 816G สมาร์ทโฟน 2 ซิมพร้อมสเปคที่แรงเอาเรื่อง ในราคาแค่จิ๊บๆ

ณ ตอนนี้พูดได้เลยครับว่าสมาร์ทโฟนสองซิมกำลังมาแรงมาก และทาง HTC ก็ได้เริ่มผลิตสมาร์ทโฟนสองซิมออกมาอย่าง HTC Desire 816G ซึ่งเป็นรุ่นที่ต่อยอดมาจาก HTC Desire 816 นั่นเองที่หลายๆคนก็คงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วเมื่อช่วงปีก่อนหน้านี้? แต่มาในรุ่น HTC Desire 816G สเปคจะถูกเปลี่ยนไปพอสมควร แต่ถ้ามองถึงราคาที่ 7,990 แล้วถือว่าคุ้มมากเลยล่ะครับ ก็ต้องมาดูกันล่ะครับว่าเจ้า HTC Desire 816G จะตอบโจทย์ต่อการใช้งานได้แค่ไหน เตรียมมารีวิวพร้อมๆกันได้เลย แต่ก่อนอื่นมาดูสเปคกันก่อนดีกว่า

สเปค HTC Desire 816G

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6592 Octa Core 1.7 GHz
  • ชิปกราฟิก Mali-450MP4
  • หน้าจอ LCD HD 5.5 นิ้ว
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล และ กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • แรม 1 GB
  • รอม 8 GB รองรับ MicroSD สูงสุด 32 GB
  • ระบบปฎิบัติการ Android Kitkat 4.4
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม
  • แบตเตอรี่ 2,600 mAh
  • สเปค HTC Desire 816G ฉบับเต็ม

สเปคที่ให้มาถือว่าแรงเอาเรื่องเลยครับสมกับราคาจริงๆ หากเปรียบเทียบกับตัว HTC Desire 816 ในเรื่องของสเปคก็อาจจะแตกต่างกันหน่อยครับ เพราะจะเปลี่ยนมาใช้ชิปประมวลผลของ MediaTek แทน และสามารถรองรับได้ถึงสองซิมการ์ด ที่เพิ่มความสะดวกให้ได้เยอะเลยล่ะ สำหรับใครที่จะหาสมาร์ทโฟนสองซิมหน้าจอใหญ่ๆ ไว้ใช้ซักเครื่อง HTC Desire 816G ก็ตอบโจทย์ได้แน่นอนครับ

Preview-HTC-Desire-816G-SpecPhone-001

ข้อดี

– สเปคที่แรงพอตัวสามารถใช้งานทั่วๆไปหรือเล่นเกมได้สบาย
– ลำโพงคู่เสียงเซอร์ราวด์ หรือ Boomsound
– แบตเตอรี่อึดสามารถใช้ได้เต็มวัน
– รองรับการใช้งาน 2 ซิม
– กล้องหน้าและกล้องหลังที่ชัดไม่น้อยหน้าใคร ยิ่งกล้องหน้านี่โดนใจคนชอบ Selfie เลยล่ะ

 

ข้อเสีย

– ฝาหลังแกะไม่ได้เพราะตัวเครื่องเป็นแบบ Unibody
– ด้วยผิวสัมผัสด้านหลังตัวเครื่องที่เป็นแบบมันวาว ทำให้เกิดรอยขนแมวได้ง่าย

บทสรุป

เป็นยังไงบ้างครับกับรีวิว HTC Desire 816G บอกได้เลยครับว่าเจ้าตัวนี้คุ้มค่ามากๆ เพราะไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนสองซิมธรรมดาๆ ซึ่งจะมาพร้อมกับสเปคที่แรงพอดัว และหน้าจอความละเอียด HD ขนาด 5.5 นิ้วที่แทบจะไม่แตกต่างกับพาแนลหน้าจอแบบ IPS เลยทำให้การแสดงผลได้อย่างคมชัด สีสันสวยงาม ไม่ซีดไม่สดจนเกินไป เรื่องกล้องก็ไม่น้อยหน้าใคร กับราคาแค่ 7,990 บาท ถ้ากำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่ราคาไม่เกิน 10,000 บาท HTC Desire 816G ถือได้ว่าตอบโจทย์มากเลยครับ

Editor : Golfy
95
BEST PRICE

Design

Preview-HTC-Desire-816G-SpecPhone-002

Preview-HTC-Desire-816G-SpecPhone-004

HTC Desire 816G หรือเป็นตัวที่ถอดร่างมาจาก HTC Desire 816 ก่อนหน้านี่เอง ในส่วนของการออกแบบนั้นแทบจะเหมือนเดิมทุกอย่างเลย ถ้ามองแล้วคงจะไม่รู้เลยว่าตัวนี้มันคือ HTC Desire 816G แต่ถ้าลองสังเกตุพักหลังๆนี้ HTC จะทำแต่ละรุ่นออกมาแบบจะคล้ายกันมากๆ อย่าง HTC Desire 820S ก็แทบจะถอดแบบมาจาก HTC Desire 816 เอาเป็นว่าเรื่องของการออกแบบก็ยังคงเอกลักษณ์ตามสไตน์ของ HTC ไว้ แต่เรื่องที่ประทับใจตอนแรกที่ได้จับกับ HTC Desire 816G เลยก็จะเป็นเรื่องของน้ำหนักของตัวเครื่องนี่แหละครับ ที่มันเบามากกกก

ขนาดของตัวเครื่อง HTC Desire 816G ดูแล้วอาจจะใหญ่ แต่สำหรับผมเองมองว่าก็ไม่ได้ใหญ่มากเกินไปนะ ยังสามารถถือมือเดียวได้อย่างถนัดอยู่ แต่หากจะเล่นมือเดียวแล้วก็คงจะไม่ค่อยสะดวกซักเท่าไหร่ ก็เพราะด้วยขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้วล่ะครับ สำหรับสมาร์ทโฟนจอใหญ่ๆแล้วการใช้งานสองมือจะคล่องตัวกว่า ความหนาของตัวเครื่องก็บางใช้ได้เลยล่ะ มาดูในส่วนของรายละเอียดด้านหน้าครับเริ่มด้วยข้างบนสุดเหนือหน้าจอขึ้นไปก็จะเป็น Proximity Sensor, LED Nofitication และกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

ส่วนล่างหน้าจอก็จะเป็นโลโก้ของ HTC ที่จะสกรีนอยู่ภายใต้กระจก และในส่วนบนและส่วนล่างที่เห็นเป็นรูๆนั้น มันก็คือลำโพงคู่ Boomsound ที่ให้เสียงแจ๋วชัดและมีมิติขึ้นนั่นเอง

พลิกมาดูด้านหลังของ HTC Desire 816G โดยพื้นที่ด้านหลังตัวเครื่องจะเป็นแบบพลาสติกเกือบจะ 100% แม้จะดูเรียบๆ แต่เมื่อสัมผัสไปแล้วก็รู้สึกได้เลยถึงความหนานแน่นของตัวเครื่อง งานประกอบเรียกได้ว่าปราณีตใช้ได้เลย ตัวพลาสติกนี้ก็มีข้อดีนะที่ทำให้สามารถจับถือได้อย่างกระชับมือ ไม่ลื่นมาก โดยพลาสติกผิวสัมผัสจะเป็นแบบมันวาว สัมผัสแล้วอาจจะทิ้งรอยนิ้วมือไว้เยอะพอสมควรเลยล่ะ อาจจะต้องมาเช็ดกันบ่อยๆหน่อย แต่สำหรับคนส่วนใหญ่เมื่อใช้งานจริงแล้วก็จะต้องซื้อเคสมาใส่กันอยู่แล้วในเรื่องของรอยนิ้วมือก็คงจะไม่มีมาให้รบกวนใจได้ และสำหรับคนที่สงสัยว่า เจ้าตัว HTC Desire 816G นั้นสามารถถอดฝาหลังได้หรือเปล่า ต้องบอกเลยว่ามันถอดไม่ได้ ซึ่งอาจจะเป็นข้อสังเกตอีกจุดหนึ่งเลยล่ะครับ เพราะ HTC Desire 816G เลือกใช้การออกแบบ Unibody นั่นเอง มาดูรายละเอียดกันต่อ ในส่วนบนก็จะเป็นกล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส พร้อมแฟลช LED ถัดมาตรงกลางก็จะเป็นโลโก้ HTC ดูแล้วด้านหลังก็ออกแนวเรียบๆดีครับ

Preview-HTC-Desire-816G-SpecPhone-003

มาดูต่อกับขอบด้านข้างครับ โดยขอบของตัวเครื่องนั้นจะเป็นผิวด้านๆ ถ้านิ้วมือมีความมัน แล้วมาสัมผัสก็จะทิ้งคราบมันนั้นไว้เลยล่ะครับ โดยในส่วนขอบนี้จะเป็นวัสดุชิ้นเดียวกับส่วนด้านหน้าของตัวเครื่อง และมดูในส่วนตำแหน่งรายละเอียดต่างๆรอบๆกันครับ เริ่มจากขอบขวา จะมีช่องขนาดกว้าง ที่มีฝาปิดมิดชิด กันฝุ่นเข้าได้ดีเลย ซึ่งถ้าเปิดมาภายในจะเป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบนาโนและช่องใส่ MicroSD ที่รองรับได้สูงสุด 32 GB ต่อด้วยขอบด้านซ้าย จะเป็นปุ่ม Power, ปุ่มเพิ่มและลดเสียง ในส่วนด้านบนก็จะมีรูเสียงหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ข้างๆนั้นก็จะเป็นรูไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวนนั้นเอง และสุดท้ายขอบล่างก็จะเป็นช่องเสียบ Micro USB ครับ

ต่อไปขอมาลงลึกกับเรื่องของจอภาพครับ HTC Desire 816 ใช้หน้าจอแบบ LCD ธรรมดาขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD 720×1280 พิกเซล มีสีสันที่สวยงาม ไม่ซีด ไม่สดจนเกินไป ภาพมีมุมมองที่กว้างใช้ได้เลยครับ ซึ่งความละเอียดของหน้าจอ LCD HD นี้ก็ไม่แพ้หน้าจอ IPS Full HD ซักเท่าไหร่ครับ แต่ถ้าเทียบเรื่องการใช้งานกลางแจ้งนั้นก็อาจจะเป็นปัญหาสักเล็กน้ออย เพราะหน้าจอมีการสะท้อนแสงพอควร หากปรับระดับความสว่างหน้าจอไปสุดแล้ว ก็ยังสู้ไม่ค่อยไหวครับ

Software

Preview-HTC-Desire-816G-SpecPhone-010

ในส่วนของซอฟต์แวร์ HTC Desire 816G มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.4.2 Kitkat แต่เครื่องที่เรานำมารีวิวนั้นจะเป็นเครื่อง Demo อยู่ซึ่งจะยังไม่ใช่ตัวที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย แต่รวมๆแล้วก็จะเหมือนเดิม โดยจะครอบด้วย SenseUI ตามสไตน์ของ HTC ที่ดูเรียบง่าย และก็จะมีในส่วนของ BlinkFeed ที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับ HTC ที่จะเพิ่มความสะดวกในการรับข่าวสาร หรือการแจ้งเตือนต่างๆ ในส่วนของแอพพลิชั่นก็จะมีแอพพลิเคชั่นพื้นฐานที่จำเป็นในระบแอนดรอยด์ และโดยรวมแล้วซอฟต์แวร์ของ HTC Desire 816G ก็มีความลื่นไหลดี ตอบสนองการใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

Camera

Preview-HTC-Desire-816G-SpecPhone-004

HTC Desire 816G มีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED และกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ตัวกล้องมีระบบออโต้โฟกัส ที่ตอบสนองไวพอควร และโหมดการถ่ายภาพมีครบทุกโหมดไม่ว่าจะเป็น HDR, พาโนราม่า, ระบบป้องกันภาพสั่น และมาโคร ลองใช้แล้วบอกตามตรงว่าภาพตอนกลางวันถ่ายมาได้สวยคมชัดเลยทีเดียว เผลอๆ แล้วจะดีกว่าตัว HTC Desire 816 ซะอีกนะ แต่ในตอนกลางคืนหรือที่ในที่ๆมีแสงน้อยๆยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ลองสังเกตุได้จากภาพที่ถ่ายมาในอัลบั้มข้างล่างนี้ได้เลยครับ

ส่วนกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล จัดเต็มเรื่อง Selfie กลางวันชัดแจ๋ว กลางคืนนอยซ์เยอะหน่อยตามปกติของกล้องครับ แล้วก็จะมีฟีเจอร์ Beauty Face ที่จะทำให้หน้าใสกิ๊งได้ทันที เรียกได้ว่าตอบโจทย์กับคนรัก Selfie เลยล่ะ

Performance

Screenshot_2015-02-04-23-10-32Screenshot_2015-02-05-00-22-18Screenshot_2015-02-05-00-02-25

ผลทดสอบประสิทธืภาพ HTC Desire 816G ก็เป็นไปตามภาพด้านบยเลยครับ โดยประสิทธิภาพรวมๆของการทำงานนั้น ถือว่าโอเคเลยครับ ด้วยประสิทธิภาพของชิปประมวลผล MediaTek MT6592 Octa Core ซึ่งความแรงก็เทียบกับรุ่นที่ราคาประมาณ 10,000 ได้สบายเลย ในส่วนของการประมวลผลด้านกราฟิคก็ยังอยู่ในระดับกลางๆเช่นกัน แต่ก็สามารถเล่นเกมที่อยู่ใน Playstore ทุกเกมได้อย่างสบายๆ หากนำไปใช้งานธรรมดาก็หายห่วงครับ การเปิดแอพหรือสลับแอพก็ทำได้อย่างรวดเร็ว และสุดท้ายการใช้งานแบตเตอรี่ครับ ตามสเปคจะให้มา 2,600 mAh ซึ่งก็สามารถใช้ได้พอเพียงในหนึ่งวันครับ เล่นเกม เล่นเว็บ โซเชียวเน็ตเวิร์ค ก็ไม่มีปัญหา

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก