[Review] Honor 7A หน้าจอ 5.7 นิ้ว สแกนหน้าก็ได้ สแกนนิ้วก็ดี ราคาไม่ถึง 4,000 บาท คุ้ม!!!

Honor 7A

สมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันมาพร้อมกับเทคโนโลยี, ฟีเจอร์ที่สูงขึ้น อัดแน่นมากขึ้น ในขณะที่ราคาไม่ได้แพงเหมือนเมื่อก่อน Honor 7A ก็เป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่มีฟีเจอร์มากมายในระดับฮาร์ดแวร์ ที่สำคัญคือเปิดราคามาไม่ถึง 4,000 บาท จัดว่าเป็นหนึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กที่น่าจับตามองอีกหนึ่งรุ่นเลยล่ะครับ

สเปค Honor 7A

  • หน้าจอ Full View ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด HD+ (720 x 1440)
  • CPU : Snapdragon 430
  • GPU : Adreno 505
  • RAM : 2GB
  • ความจุ : 16GB รองรับ MicroSD Card
  • กล้องหลัง : 13MP (f/2.2), LED Flash
  • กล้องหน้า : 8MP (f/2.0), LED Flash
  • การเชื่อมต่อ :  Wi-Fi 802.11 b/g/n, WiFi Direct, hotspot, BT 4.2, MicroUSB 2.0
  • เซ็นเซอร์ : Fingerprint (rear-mounted), accelerometer, proximity, compass
  • รองรับ VoLTE
  • แบตเตอรี่ : 3000 mAh
  • ระบบ Android 8.0 ครอบด้วย EMUI 8.0
  • ขนาด / น้ำหนัก : 152.4 x 73 x 7.8 มม. / 150 กรัม
  • ราคา 3,990 บาท

 

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00013

เริ่มการรีวิวในส่วนของการออกแบบตัวเครื่อง หรือการ Design แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่เปิดราคามาเพียง 3,990 บาท แต่ในด้านการออกแบบมาพร้อมกับดีไซน์อันทันสมัย ด้วยความที่เป็นหน้าจอแบบ Honor FullView Display ทำให้พื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องเป็นหน้าจอแทบจะทั้งหมด ขอบจอบางตามสมัยนิยม

ด้านบนหน้าจอประกอบไปด้วยกล้องหน้าสำหรับ Selfie ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์, เซ็นเซอร์ต่าง ๆ และไฮไลท์เด็ดอย่างแฟลช LED แบบ Selfie toning light ที่ไม่ได้ใส่มาเพื่อความสว่าง แต่ยังช่วยในการถ่ายภาพออกมาให้หน้าเนียน เหมือนการจัดแสงในสตูดิโอ

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00015

ด้านล่างหน้าจอจะโล่ง ๆ มีเพียงโลโก้ Honor เท่านั้น

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00014

ด้านข้างของ ใช้วัสดุเป็นกรอบพลาสติกที่มีการออกแบบให้เหมือนเป็นโลหะแบบเงา อย่างเครื่องรีวิว ที่ได้รับมาเป็นตัวเครื่องสีน้ำเงิน บริเวณกรอบตัวเครื่องก็จะเป็นสีน้ำเงินเงา ๆ คล้ายกับโครเมียม สำหรับรายละเอียด เริ่มจากทางด้านขวามือ ประกอบไปด้วยปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00008

ด้านล่างประกอบไปด้วยลำโพงหลักของตัวเครื่อง ที่ Honor เคลมว่าลำโพงให้เสียงที่ดังถึง 88 dB, พอร์ต Micro USB สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลที่รองรับ USB OTG และใช้สำหรับชาร์จไฟ

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00007

ช่องใส่ซิมการ์ดอยู่ทางด้านซ้ายมือ เป็นถาดซิมแบบ 3 Slot รองรับการใช้งาน 2 ซิม แบบ Nano Sim และรองรับ Micro SD Card ความจุสูงสุด 256 GB ส่วนด้านบนมีเพียงช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00009

ฝาหลังใช้วัสดุเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับกรอบตัวเครื่อง แต่ไม่ได้เป็นพื้นผิวแบบมันเงาเหมือนด้านข้าง โดยฝาหลัง จะออกแบบมาให้มีความโค้งมน เวลาจับถือตัวเครื่องจะเข้ามือมากกว่า ความโค้งมนของฝาหลังคล้ายกับกระจก 2.5D ที่อยู่บริเวณด้านหน้าตัวเครื่อง

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00016

รายละเอียดฝาหลัง Honor 7A ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, แฟลช LED และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00006

ภาพรวมแม้จะไม่ได้มาพร้อมกับวัสดุตัวเครื่องที่เป็นโลหะ แต่เมื่อเทียบกับราคา 3,990 บาท ก็ถือว่า Honor ทำการบ้านมาดี เพราะรูปลักษณ์ภายนอกมาพร้อมกับการออกแบบที่สวยงาม ทันสมัย งานประกอบแน่นหนา แข็งแรง และยังมีน้ำหนักตัวเครื่องที่กำลังดี ไม่หนักจนเกินไป

Design

  Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00013 เริ่มการรีวิว Honor 7A ในส่วนของการออกแบบตัวเครื่อง หรือการ Design แม้ว่า Honor 7A จะเป็นสมาร์ทโฟนที่เปิดราคามาเพียง 3,990 บาท แต่ในด้านการออกแบบ Honor 7A มาพร้อมกับดีไซน์อันทันสมัย ด้วยความที่เป็นหน้าจอแบบ Honor FullView Display ทำให้พื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องเป็นหน้าจอแทบจะทั้งหมด ขอบจอบางตามสมัยนิยม ด้านบนหน้าจอของ Honor 7A ประกอบไปด้วยกล้องหน้าสำหรับ Selfie ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์, เซ็นเซอร์ต่าง ๆ และไฮไลท์เด็ดอย่างแฟลช LED แบบ Selfie toning light ที่ไม่ได้ใส่มาเพื่อความสว่าง แต่ยังช่วยในการถ่ายภาพออกมาให้หน้าเนียน เหมือนการจัดแสงในสตูดิโอ Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00015 ด้านล่างหน้าจอ Honor 7A จะโล่ง ๆ มีเพียงโลโก้ Honor เท่านั้น Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00014 ด้านข้างของ Honor 7A ใช้วัสดุเป็นกรอบพลาสติกที่มีการออกแบบให้เหมือนเป็นโลหะแบบเงา อย่างเครื่องรีวิว Honor 7A ที่ได้รับมาเป็นตัวเครื่องสีน้ำเงิน บริเวณกรอบตัวเครื่องก็จะเป็นสีน้ำเงินเงา ๆ คล้ายกับโครเมียม สำหรับรายละเอียด เริ่มจากทางด้านขวามือ ประกอบไปด้วยปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00008 ด้านล่างประกอบไปด้วยลำโพงหลักของตัวเครื่อง ที่ Honor เคลมว่าลำโพงของ Honor 7A ให้เสียงที่ดังถึง 88 dB, พอร์ต Micro USB สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลที่รองรับ USB OTG และใช้สำหรับชาร์จไฟ Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00007 ช่องใส่ซิมการ์ดของ Honor 7A อยู่ทางด้านซ้ายมือ เป็นถาดซิมแบบ 3 Slot รองรับการใช้งาน 2 ซิม แบบ Nano Sim และรองรับ Micro SD Card ความจุสูงสุด 256 GB ส่วนด้านบนมีเพียงช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00009 ฝาหลังของ Honor 7A ใช้วัสดุเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับกรอบตัวเครื่อง แต่ไม่ได้เป็นพื้นผิวแบบมันเงาเหมือนด้านข้าง โดยฝาหลัง Honor 7A จะออกแบบมาให้มีความโค้งมน เวลาจับถือตัวเครื่องจะเข้ามือมากกว่า ความโค้งมนของฝาหลังคล้ายกับกระจก 2.5D ที่อยู่บริเวณด้านหน้าตัวเครื่อง Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00016 รายละเอียดฝาหลัง Honor 7A ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, แฟลช LED และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00006 ภาพรวมของ Honor 7A แม้จะไม่ได้มาพร้อมกับวัสดุตัวเครื่องที่เป็นโลหะ แต่เมื่อเทียบกับราคา 3,990 บาท ก็ถือว่า Honor ทำการบ้านมาดี เพราะรูปลักษณ์ภายนอกของ Honor 7A มาพร้อมกับการออกแบบที่สวยงาม ทันสมัย งานประกอบแน่นหนา แข็งแรง และยังมีน้ำหนักตัวเครื่องที่กำลังดี ไม่หนักจนเกินไป

Software

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00012 Honor 7A ใช้ระบบปฏิบัติการ EMUI 8.0 ที่มีพื้นฐานบน Android 8.0 Oreo ด้วยชื่อชั้นของ EMUI 8.0 ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง หากตัดเรื่อง UI (User Interface) ที่เป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคลออกไป EMUI ถือว่าเป็นรอมที่ปรับแต่งมาเป็นอย่างดี เรื่องความเสถียรนั้นไว้ใจได้เลยครับ ถึงแม้ Honor 7A จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก แต่ในรอม EMUI 8.0 เองก็มีลูกเล่นที่น่าสนใจมาให้เลือกใช้พอสมควร ได้แก่ ระบบปรับแต่ง System Navigation Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00030 สามารถปรับแต่ง Navigation bar (ปุ่มสามปุ่มด้านล่าง) ได้ถึง 4 รูปแบบ ใครถนัดปุ่มย้อนกลับทางซ้าย หรือทางขวาก็เลือกใช้กันได้ตามสะดวก และสามารถซ่อน Navigation bar ได้ รวมถึงฟีเจอร์อย่าง Navigation dock ที่เปรียบเสมือนปุ่มอเนกประสงค์ สามารถใช้แทน Navigation bar ได้เลย Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00029 Screenshot Honor 7A SpecPhone 0002 *Navigation Dock จะไม่แสดงเมื่อทำการจับภาพหน้าจอ Three-finger Screenshot Screenshot Honor 7A SpecPhone 0003 การจับภาพหน้าจอตามปกติของสมาร์ทโฟน Android ทุกรุ่น รวมถึง Honor 7A จะเป็นการกดปุ่ม Power พร้อมกับปุ่ม Volume down (ปุ่มลดระดับเสียง) ซึ่งบางคนอาจจะใช้งานไม่ถนัด เพราะปุ่มอยู่ทางฝั่งขวามือทั้งคู่ แต่ใน Honor 7A ได้มีฟีเจอร์ในการรูด 3 นิ้ว เพื่อทำการจับภาพหน้าจอ และสามารถจับภาพหน้าจอแบบยาวได้อีกด้วย One-click split Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00034 หนึ่งในฟีเจอร์ที่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ต้องมี Honor 7A ก็มีให้เช่นกัน สำหรับ Split-screen หรือการแบ่งสองหน้าจอ โดยการใช้งาน Split-screen บน Honor 7A นั้นง่ายมาก เพียงอยู่ในแอปพลิเคชันที่ต้องการแบ่งหน้าจอ > กดปุ่ม Recent App ค้างไว้ > เลือกแอปพลิเคชันที่ 2 iAware2.0 ตามปกติเมื่อใช้งานสมาร์ทโฟนไปสักพัก ตัวเครื่องจะทำงานได้ช้าลง เนื่องจากมีข้อมูลในสมาร์ทโฟนมากขึ้น แต่ฟีเจอร์ iAware 2.0 จะช่วยจัดการพื้นที่ในตัวเครื่อง คล้ายกับการทำ Disk defragment บนคอมพิวเตอร์ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบได้ถึง 20% (ที่มา: http://bit.ly/2N1jZvf)

Feature

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00024 ด้านฟีเจอร์ของ Honor 7A เห็นเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ราคาไม่ถึง 4,000 บาท แต่ก็มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจให้มาไม่แพ้พวกสมาร์ทโฟนราคาแพง ๆ เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนราคาจิ๋ว ฟีเจอร์แจ๋ว คุ้มค่าคุ้มราคารุ่นหนึ่งเลยล่ะครับ Fingerprint Scan + Face Unlock เริ่มจากระบบรักษาความปลอดภัยของ Honor 7A ที่มีให้เลือกทั้งแบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อความปลอดภัย และระบบสแกนใบหน้าเพื่อความสะดวกในการใช้งาน โดยระบบสแกนลายนิ้วมือสามารถเก็บลายนิ้วมือได้ถึง 5 ลายนิ้วมือ และตัวเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็สามารถใช้งานในบริบทอื่น ๆ นอกเหนือการสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อกตัวเครื่อง ได้แก่
  • ปัดลงเพื่อเรียก Notification panel
  • แตะสองครั้งเพื่อล้างการแจ้งเตือน
  • ปัดซ้าย – ขวา เพื่อเปลี่ยนรูปภาพใน Gallery
  • แตะ 1 ครั้งในโหมดกล้อง แทนปุ่มชัตเตอร์
สำหรับการใช้งานจริง เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือของ Honor 7A ถือว่าทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง เรื่องความแม่นยำไม่ใช่ปัญหา เพราะเท่าที่ลองสแกนนิ้วก็สามารถปลดล็อกได้ในทุกมุม แต่ในเรื่องความเร็วอาจจะไม่ได้เร็วระดับมิลลิวินาทีเหมือนสมาร์ทโฟนเรือธง ด้านระบบปลดล็อกใบหน้า Face Unlock ของ Honor 7A ก็ทำงานได้รวดเร็วทันใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับมุม, สภาพแสงในขณะที่ทำการปลดล็อกด้วยใบหน้าด้วยครับ   Dual Bluetooth Screenshot Honor 7A SpecPhone 0001 ฟีเจอร์ Dual Bluetooth จะช่วยให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth ได้พร้อมกัน 2 ตัว และใช้งานพร้อม ๆ กันได้ด้วย ในกรณีที่เชื่อมต่อหูฟัง Bluetooth กับลำโพง Bluetooth ด้วยฟีเจอร์ Dual Bluetooth จะทำให้ Honor 7A สามารถคุยโทรศัพท์ด้วยหูฟัง Bluetooth ในขณะเดียวกันก็เล่นเพลงผ่านลำโพง Bluetooth ไปได้พร้อม ๆ กัน   88dB Speaker ความดังของลำโพง Honor 7A สามารถเร่งได้ดังสุดถึง 88 เดซิเบล ซึ่งเป็นความดังระดับเดียวกับเสียงท่อของรถมอเตอร์ไซค์ เอาเป็นว่าตอนที่ได้รีวิว Honor 7A ผมแทบจะไม่ได้เร่งเสียงเพลงดังเกิน 60% เพราะในความดังที่ประมาณ 50 – 60% ก็ถือว่าดังมาก ๆ แล้ว ส่วนความดังในระดับ 100% หรือที่ 88 เดซิเบล Honor 7A ก็ไม่ได้ให้เสียงที่แตกอีกด้วย Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00007 ถ้ารู้สึกว่าความดังในระดับ 88 เดซิเบลของลำโพง Honor 7A ยังดังไม่พอ ยังไม่สะใจ สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Honor 7A เครื่องอื่น เพื่อเพิ่มความดังของเพลงได้อีก โดยในการเชื่อมต่อ สมาร์ทโฟน Honor 7A จะเล่นเพลงเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน เหมือนฟีเจอร์จับคู่ลำโพง Bluetooth 2 ตัวเพื่อเพิ่มความดัง แต่ของ Honor 7A จะสามารถเชื่อมต่อพร้อมกันได้ถึง 8 เครื่องเลยทีเดียว

Camera

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00025 กล้องหลังของ Honor 7A มีความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล f/2.2 ประกอบไปด้วย 5 ชิ้นเลนส์ มีโหมดถ่ายภาพทั้งหมด 8 โหมดให้เลือกใช้ Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00020 กล้องหน้า Honor 7A ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.2 เช่นเดียวกับกล้องหลัง มีทีเด็ดอย่าง Selfie toning flash ติดมาให้ สำหรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือใช้ในการปรับแสง คล้าย ๆ กับการจัดไฟในสตูดิโอ สามารถเข้าไปเลือกตั้งค่าได้ในเมนูกล้อง Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00022 คุณภาพของรูปถ่ายจากกล้อง Honor 7A ส่วนตัวผมถือว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ทำได้ดีทีเดียว ในสภาพแสงปกติ ภาพที่ได้คมชัด เก็บรายละเอียดได้ดี โหมดถ่ายรูปไม่ยุ่งยาก ใช้งานง่าย การโฟกัสทำได้รวดเร็วเนื่องจากเป็นระบบโฟกัสแบบ PDAF แต่ถ้าถ่ายภาพในที่แสงน้อย การโฟกัสก็จะทำได้ช้าลง ด้านล่างเป็นตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ Honor 7A ครับ

Honor 7A Rear Camera ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า Honor 7A Honor 7A Front Camera

Performance

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00032 Honor 7A ขับเคลื่อนด้วยชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 430 มาพร้อมกับ Ram 2 GB ความจุ 16 GB จัดอยู่ในสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น เหมาะกับผู้ใช้ที่ไม่เน้นการเล่นเกม แต่เน้นความบันเทิงด้านอื่น เช่น เล่น Social, ถ่ายรูป และรับชมวีดีโอ ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 5.7 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ที่รองรับฟอร์แมตภาพยนตร์ในยุคปัจจุบันได้ดีกว่า Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00027 ข้อจำกัดของ Honor 7A ก็คงเป็นเรื่องความจุในตัวเครื่อง 16 GB ทำให้ต้องเลือกลงแอปพลิเคชันในการใช้งาน หรืออาจจะต้องเลือกลงเวอร์ชัน Lite แทน เพื่อให้ความจุในตัวเครื่องเพียงพอในการลงแอปพลิเคชันอื่น ๆ ส่วนเรื่องการเก็บข้อมูลอย่างภาพถ่าย หรือวีดีโอ สามารถซื้อ Micro SD Card มาเพิ่มความจุในตัวเครื่องได้ครับ โดย Honor 7A รองรับ Micro SD Card ความจุสูงสุดถึง 256 GB ด้านแบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน Honor 7A มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh อาจจะไม่ได้หวือหวา แต่ด้วยสเปคของ Honor 7A ที่เป็นสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ชิปเซ็ต Snapdragon 430 ที่เด่นเรื่องการประหยัดพลังงาน รวมถึงหน้าจอความละเอียด HD+ เท่าที่ทดสอบเครื่องรีวิว Honor 7A สามารถใช้งานกันได้ยาว ๆ หมดวันโดยที่ไม่ต้องพึ่งพา Powerbank เลยล่ะครับ

Overall

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00002 ภาพรวมของ Honor 7A จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กที่น่าจับตามองในช่วงราคาไม่เกิน 5,000 บาทได้สบาย ๆ คือไม่ใช่แค่พร้อมชนกับสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 4,000 บาท แต่ส่วนตัวผมมองว่า Honor 7A สามารถชนกับสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 5,000 บาทบางยี่ห้อได้เลย ด้วยฟีเจอร์ที่ให้มาแบบแน่น ๆ และสเปคที่ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี จุดเด่น
  • หน้าจอใหญ่ถึง 5.7 นิ้ว และเป็นแบบ FullView
  • ภาพถ่ายจากกล้องหลัง ให้คุณภาพที่ดีเกินราคา
  • ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับ
  • มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ พร้อมกับระบบสแกนใบหน้า
ข้อสังเกต
  • บอดี้เป็นพลาสติก
  • ชิปประมวลผลเป็นรุ่นประหยัดพลังงาน
สำหรับ Honor 7A จะวางจำหน่ายแบบ Online Exclusive เฉพาะที่ Lazada เท่านั้น โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป มีด้วยกัน 3 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน (เครื่องรีวิว), สีทอง และสีดำ โปรโมชันของ Honor 7A ในตอนนี้จะสามารถผ่อนชำระ 0% นาน 3 เดือน และรับชุดของแถม Honor Gift Set ไปเลยฟรี ๆ

ทางไปซื้อ Honor 7A พร้อมรับของแถมมากมาย คลิก!!

Design

  Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00013 เริ่มการรีวิว Honor 7A ในส่วนของการออกแบบตัวเครื่อง หรือการ Design แม้ว่า Honor 7A จะเป็นสมาร์ทโฟนที่เปิดราคามาเพียง 3,990 บาท แต่ในด้านการออกแบบ Honor 7A มาพร้อมกับดีไซน์อันทันสมัย ด้วยความที่เป็นหน้าจอแบบ Honor FullView Display ทำให้พื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องเป็นหน้าจอแทบจะทั้งหมด ขอบจอบางตามสมัยนิยม ด้านบนหน้าจอของ Honor 7A ประกอบไปด้วยกล้องหน้าสำหรับ Selfie ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์, เซ็นเซอร์ต่าง ๆ และไฮไลท์เด็ดอย่างแฟลช LED แบบ Selfie toning light ที่ไม่ได้ใส่มาเพื่อความสว่าง แต่ยังช่วยในการถ่ายภาพออกมาให้หน้าเนียน เหมือนการจัดแสงในสตูดิโอ Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00015 ด้านล่างหน้าจอ Honor 7A จะโล่ง ๆ มีเพียงโลโก้ Honor เท่านั้น Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00014 ด้านข้างของ Honor 7A ใช้วัสดุเป็นกรอบพลาสติกที่มีการออกแบบให้เหมือนเป็นโลหะแบบเงา อย่างเครื่องรีวิว Honor 7A ที่ได้รับมาเป็นตัวเครื่องสีน้ำเงิน บริเวณกรอบตัวเครื่องก็จะเป็นสีน้ำเงินเงา ๆ คล้ายกับโครเมียม สำหรับรายละเอียด เริ่มจากทางด้านขวามือ ประกอบไปด้วยปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00008 ด้านล่างประกอบไปด้วยลำโพงหลักของตัวเครื่อง ที่ Honor เคลมว่าลำโพงของ Honor 7A ให้เสียงที่ดังถึง 88 dB, พอร์ต Micro USB สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลที่รองรับ USB OTG และใช้สำหรับชาร์จไฟ Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00007 ช่องใส่ซิมการ์ดของ Honor 7A อยู่ทางด้านซ้ายมือ เป็นถาดซิมแบบ 3 Slot รองรับการใช้งาน 2 ซิม แบบ Nano Sim และรองรับ Micro SD Card ความจุสูงสุด 256 GB ส่วนด้านบนมีเพียงช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00009 ฝาหลังของ Honor 7A ใช้วัสดุเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับกรอบตัวเครื่อง แต่ไม่ได้เป็นพื้นผิวแบบมันเงาเหมือนด้านข้าง โดยฝาหลัง Honor 7A จะออกแบบมาให้มีความโค้งมน เวลาจับถือตัวเครื่องจะเข้ามือมากกว่า ความโค้งมนของฝาหลังคล้ายกับกระจก 2.5D ที่อยู่บริเวณด้านหน้าตัวเครื่อง Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00016 รายละเอียดฝาหลัง Honor 7A ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, แฟลช LED และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00006 ภาพรวมของ Honor 7A แม้จะไม่ได้มาพร้อมกับวัสดุตัวเครื่องที่เป็นโลหะ แต่เมื่อเทียบกับราคา 3,990 บาท ก็ถือว่า Honor ทำการบ้านมาดี เพราะรูปลักษณ์ภายนอกของ Honor 7A มาพร้อมกับการออกแบบที่สวยงาม ทันสมัย งานประกอบแน่นหนา แข็งแรง และยังมีน้ำหนักตัวเครื่องที่กำลังดี ไม่หนักจนเกินไป

Software

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00012 Honor 7A ใช้ระบบปฏิบัติการ EMUI 8.0 ที่มีพื้นฐานบน Android 8.0 Oreo ด้วยชื่อชั้นของ EMUI 8.0 ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง หากตัดเรื่อง UI (User Interface) ที่เป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคลออกไป EMUI ถือว่าเป็นรอมที่ปรับแต่งมาเป็นอย่างดี เรื่องความเสถียรนั้นไว้ใจได้เลยครับ ถึงแม้ Honor 7A จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก แต่ในรอม EMUI 8.0 เองก็มีลูกเล่นที่น่าสนใจมาให้เลือกใช้พอสมควร ได้แก่ ระบบปรับแต่ง System Navigation Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00030 สามารถปรับแต่ง Navigation bar (ปุ่มสามปุ่มด้านล่าง) ได้ถึง 4 รูปแบบ ใครถนัดปุ่มย้อนกลับทางซ้าย หรือทางขวาก็เลือกใช้กันได้ตามสะดวก และสามารถซ่อน Navigation bar ได้ รวมถึงฟีเจอร์อย่าง Navigation dock ที่เปรียบเสมือนปุ่มอเนกประสงค์ สามารถใช้แทน Navigation bar ได้เลย Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00029 Screenshot Honor 7A SpecPhone 0002 *Navigation Dock จะไม่แสดงเมื่อทำการจับภาพหน้าจอ Three-finger Screenshot Screenshot Honor 7A SpecPhone 0003 การจับภาพหน้าจอตามปกติของสมาร์ทโฟน Android ทุกรุ่น รวมถึง Honor 7A จะเป็นการกดปุ่ม Power พร้อมกับปุ่ม Volume down (ปุ่มลดระดับเสียง) ซึ่งบางคนอาจจะใช้งานไม่ถนัด เพราะปุ่มอยู่ทางฝั่งขวามือทั้งคู่ แต่ใน Honor 7A ได้มีฟีเจอร์ในการรูด 3 นิ้ว เพื่อทำการจับภาพหน้าจอ และสามารถจับภาพหน้าจอแบบยาวได้อีกด้วย One-click split Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00034 หนึ่งในฟีเจอร์ที่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ต้องมี Honor 7A ก็มีให้เช่นกัน สำหรับ Split-screen หรือการแบ่งสองหน้าจอ โดยการใช้งาน Split-screen บน Honor 7A นั้นง่ายมาก เพียงอยู่ในแอปพลิเคชันที่ต้องการแบ่งหน้าจอ > กดปุ่ม Recent App ค้างไว้ > เลือกแอปพลิเคชันที่ 2 iAware2.0 ตามปกติเมื่อใช้งานสมาร์ทโฟนไปสักพัก ตัวเครื่องจะทำงานได้ช้าลง เนื่องจากมีข้อมูลในสมาร์ทโฟนมากขึ้น แต่ฟีเจอร์ iAware 2.0 จะช่วยจัดการพื้นที่ในตัวเครื่อง คล้ายกับการทำ Disk defragment บนคอมพิวเตอร์ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบได้ถึง 20% (ที่มา: http://bit.ly/2N1jZvf)

Feature

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00024 ด้านฟีเจอร์ของ Honor 7A เห็นเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ราคาไม่ถึง 4,000 บาท แต่ก็มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจให้มาไม่แพ้พวกสมาร์ทโฟนราคาแพง ๆ เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนราคาจิ๋ว ฟีเจอร์แจ๋ว คุ้มค่าคุ้มราคารุ่นหนึ่งเลยล่ะครับ Fingerprint Scan + Face Unlock เริ่มจากระบบรักษาความปลอดภัยของ Honor 7A ที่มีให้เลือกทั้งแบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อความปลอดภัย และระบบสแกนใบหน้าเพื่อความสะดวกในการใช้งาน โดยระบบสแกนลายนิ้วมือสามารถเก็บลายนิ้วมือได้ถึง 5 ลายนิ้วมือ และตัวเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็สามารถใช้งานในบริบทอื่น ๆ นอกเหนือการสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อกตัวเครื่อง ได้แก่
  • ปัดลงเพื่อเรียก Notification panel
  • แตะสองครั้งเพื่อล้างการแจ้งเตือน
  • ปัดซ้าย – ขวา เพื่อเปลี่ยนรูปภาพใน Gallery
  • แตะ 1 ครั้งในโหมดกล้อง แทนปุ่มชัตเตอร์
สำหรับการใช้งานจริง เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือของ Honor 7A ถือว่าทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง เรื่องความแม่นยำไม่ใช่ปัญหา เพราะเท่าที่ลองสแกนนิ้วก็สามารถปลดล็อกได้ในทุกมุม แต่ในเรื่องความเร็วอาจจะไม่ได้เร็วระดับมิลลิวินาทีเหมือนสมาร์ทโฟนเรือธง ด้านระบบปลดล็อกใบหน้า Face Unlock ของ Honor 7A ก็ทำงานได้รวดเร็วทันใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับมุม, สภาพแสงในขณะที่ทำการปลดล็อกด้วยใบหน้าด้วยครับ   Dual Bluetooth Screenshot Honor 7A SpecPhone 0001 ฟีเจอร์ Dual Bluetooth จะช่วยให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth ได้พร้อมกัน 2 ตัว และใช้งานพร้อม ๆ กันได้ด้วย ในกรณีที่เชื่อมต่อหูฟัง Bluetooth กับลำโพง Bluetooth ด้วยฟีเจอร์ Dual Bluetooth จะทำให้ Honor 7A สามารถคุยโทรศัพท์ด้วยหูฟัง Bluetooth ในขณะเดียวกันก็เล่นเพลงผ่านลำโพง Bluetooth ไปได้พร้อม ๆ กัน   88dB Speaker ความดังของลำโพง Honor 7A สามารถเร่งได้ดังสุดถึง 88 เดซิเบล ซึ่งเป็นความดังระดับเดียวกับเสียงท่อของรถมอเตอร์ไซค์ เอาเป็นว่าตอนที่ได้รีวิว Honor 7A ผมแทบจะไม่ได้เร่งเสียงเพลงดังเกิน 60% เพราะในความดังที่ประมาณ 50 – 60% ก็ถือว่าดังมาก ๆ แล้ว ส่วนความดังในระดับ 100% หรือที่ 88 เดซิเบล Honor 7A ก็ไม่ได้ให้เสียงที่แตกอีกด้วย Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00007 ถ้ารู้สึกว่าความดังในระดับ 88 เดซิเบลของลำโพง Honor 7A ยังดังไม่พอ ยังไม่สะใจ สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Honor 7A เครื่องอื่น เพื่อเพิ่มความดังของเพลงได้อีก โดยในการเชื่อมต่อ สมาร์ทโฟน Honor 7A จะเล่นเพลงเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน เหมือนฟีเจอร์จับคู่ลำโพง Bluetooth 2 ตัวเพื่อเพิ่มความดัง แต่ของ Honor 7A จะสามารถเชื่อมต่อพร้อมกันได้ถึง 8 เครื่องเลยทีเดียว

Camera

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00025 กล้องหลังของ Honor 7A มีความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล f/2.2 ประกอบไปด้วย 5 ชิ้นเลนส์ มีโหมดถ่ายภาพทั้งหมด 8 โหมดให้เลือกใช้ Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00020 กล้องหน้า Honor 7A ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.2 เช่นเดียวกับกล้องหลัง มีทีเด็ดอย่าง Selfie toning flash ติดมาให้ สำหรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือใช้ในการปรับแสง คล้าย ๆ กับการจัดไฟในสตูดิโอ สามารถเข้าไปเลือกตั้งค่าได้ในเมนูกล้อง Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00022 คุณภาพของรูปถ่ายจากกล้อง Honor 7A ส่วนตัวผมถือว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ทำได้ดีทีเดียว ในสภาพแสงปกติ ภาพที่ได้คมชัด เก็บรายละเอียดได้ดี โหมดถ่ายรูปไม่ยุ่งยาก ใช้งานง่าย การโฟกัสทำได้รวดเร็วเนื่องจากเป็นระบบโฟกัสแบบ PDAF แต่ถ้าถ่ายภาพในที่แสงน้อย การโฟกัสก็จะทำได้ช้าลง ด้านล่างเป็นตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ Honor 7A ครับ

Honor 7A Rear Camera ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า Honor 7A Honor 7A Front Camera

Performance

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00032 Honor 7A ขับเคลื่อนด้วยชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 430 มาพร้อมกับ Ram 2 GB ความจุ 16 GB จัดอยู่ในสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น เหมาะกับผู้ใช้ที่ไม่เน้นการเล่นเกม แต่เน้นความบันเทิงด้านอื่น เช่น เล่น Social, ถ่ายรูป และรับชมวีดีโอ ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 5.7 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ที่รองรับฟอร์แมตภาพยนตร์ในยุคปัจจุบันได้ดีกว่า Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00027 ข้อจำกัดของ Honor 7A ก็คงเป็นเรื่องความจุในตัวเครื่อง 16 GB ทำให้ต้องเลือกลงแอปพลิเคชันในการใช้งาน หรืออาจจะต้องเลือกลงเวอร์ชัน Lite แทน เพื่อให้ความจุในตัวเครื่องเพียงพอในการลงแอปพลิเคชันอื่น ๆ ส่วนเรื่องการเก็บข้อมูลอย่างภาพถ่าย หรือวีดีโอ สามารถซื้อ Micro SD Card มาเพิ่มความจุในตัวเครื่องได้ครับ โดย Honor 7A รองรับ Micro SD Card ความจุสูงสุดถึง 256 GB ด้านแบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน Honor 7A มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh อาจจะไม่ได้หวือหวา แต่ด้วยสเปคของ Honor 7A ที่เป็นสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ชิปเซ็ต Snapdragon 430 ที่เด่นเรื่องการประหยัดพลังงาน รวมถึงหน้าจอความละเอียด HD+ เท่าที่ทดสอบเครื่องรีวิว Honor 7A สามารถใช้งานกันได้ยาว ๆ หมดวันโดยที่ไม่ต้องพึ่งพา Powerbank เลยล่ะครับ

Overall

Review Honor 7A Ram 2 GB SpecPhone 00002 ภาพรวมของ Honor 7A จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กที่น่าจับตามองในช่วงราคาไม่เกิน 5,000 บาทได้สบาย ๆ คือไม่ใช่แค่พร้อมชนกับสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 4,000 บาท แต่ส่วนตัวผมมองว่า Honor 7A สามารถชนกับสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 5,000 บาทบางยี่ห้อได้เลย ด้วยฟีเจอร์ที่ให้มาแบบแน่น ๆ และสเปคที่ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี จุดเด่น
  • หน้าจอใหญ่ถึง 5.7 นิ้ว และเป็นแบบ FullView
  • ภาพถ่ายจากกล้องหลัง ให้คุณภาพที่ดีเกินราคา
  • ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับ
  • มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ พร้อมกับระบบสแกนใบหน้า
ข้อสังเกต
  • บอดี้เป็นพลาสติก
  • ชิปประมวลผลเป็นรุ่นประหยัดพลังงาน
สำหรับ Honor 7A จะวางจำหน่ายแบบ Online Exclusive เฉพาะที่ Lazada เท่านั้น โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป มีด้วยกัน 3 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน (เครื่องรีวิว), สีทอง และสีดำ โปรโมชันของ Honor 7A ในตอนนี้จะสามารถผ่อนชำระ 0% นาน 3 เดือน และรับชุดของแถม Honor Gift Set ไปเลยฟรี ๆ

ทางไปซื้อ Honor 7A พร้อมรับของแถมมากมาย คลิก!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก