[Review] Honor 10 ความคุ้มค่าในระดับเรือธง กล้องหลังคู่ AI และดีไซน์ฝาหลังแบบ Aurora

แม้ว่า Honor Smartphone จะถือว่าเป็นแบรนด์น้องใหม่ในประเทศไทย ที่เปิดตัวและวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนในบ้านเราได้ไม่นาน แต่สมาร์ทโฟนที่ Honor นำเข้ามาจำหน่ายนั้น เรียกได้ว่าเต็มเปี่ยมไปด้วยความคุ้มค่า และกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มาแรงไปแล้ว เริ่มจากรุ่นแรกอย่าง Honor 7x ตามมาด้วย Honor 7c และรุ่นล่าสุดที่เป็นเรือธง Honor 10 ก็พร้อมที่จะวางจำหน่ายแล้วเช่นกัน

สเปค Honor 10

  • หน้าจอ IPS 5.84 นิ้ว FullView Display 19:9 ความละเอียด Full HD+ 2280 x 1080
  • ขนาดตัวเครื่อง 149.6 x 71.2 x 7.7 มม. หนัก 153 กรัม
  • ชิปเซ็ต AI พร้อมด้วยหน่วยประมวลผลพิเศษ
  • RAM 4 GB
  • ความจุ 128 GB
  • กล้องหลังคู่ ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล  + 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.8 + LED แฟลช
  • กล้องหน้า ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ความจุ 3400 mAh
  • Android 8.1 + EMUI 8.1
  • สีที่วางจำหน่ายในไทยคือสี Phantom Blue และ Midnight Black ส่วนสี Phamtom Grey และ Phantom Green จะตามมาทีหลัง
  • ราคา 13,990 บาท

Review-Honor-10-SpecPhone-Cover-0001

Honor 10 จัดเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงของ Honor มาพร้อมกับสเปคแบบจัดหนักจัดเต็ม ทั้งหน้าจอ FullView อัตราส่วน 19:9, ชิปเซ็ต AI + NPU, Ram 4 GB ความจุ 128 GB ดีไซน์อันโดดเด่น ฝาหลังแบบ Aurora Glass ที่สำคัญคือเปิดราคามาได้ประทับใจมากที่หมื่นต้น ๆ เท่านั้น จัดเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ทำตลาดแตกเลยล่ะครับ

Honor 10 วางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ที่ Lazada, Shopee ส่วนช่องทางออฟไลน์ หรือหน้าร้าน สามารถไปลองจับ ลองเล่นกันได้ที่ Big C, TG Fone และในอนาคตก็จะมี Honor Experience Shop เปิดให้บริการด้วย

Design/ การออกแบบ

ตัวเครื่องรีวิว ที่ได้รับมาเป็นตัวเครื่องสีเทา (Phantom Grey) แต่ด้วยฝาหลังที่มีดีไซน์แบบ Aurora ตัวฝาหลังจะมีสีสันที่แตกต่างไปในแต่ละองศา ในบางมุมสีเทาก็จะเป็นสีออกโทนฟ้าอ่อน ๆ และในบางมุมก็จะเป็นสีเงิน อย่างภาพตัวเครื่องด้านล่าง ผมลองถ่ายในมุมที่แตกต่างกันไป จะเห็นว่าสีสันก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

Review-Honor-10-SpecPhone-00013

Review-Honor-10-SpecPhone-00014

Review-Honor-10-SpecPhone-00015

การออกแบบมาในทรงตามสมัยนิยม ด้วยหน้าจออัตราส่วน 19:9 Honor FullView Display ที่มาพร้อมกับรอยบาก Notch screen (สามารถเลือกปิดได้) บริเวณด้านบนของตัวเครื่อง พื้นที่ด้านหน้าที่เหลือก็เป็นหน้าจอทั้งหมด ทำให้ได้สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ถึง 5.84 นิ้ว ในขนาดตัวเครื่องที่กำลังพอดีมือ

Review-Honor-10-SpecPhone-00011

ด้านการใช้งาน เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ใช้งานด้วยมือเดียวได้คล่องตัวเอามาก ๆ ด้วยหน้าจออัตราส่วนแบบ 19:9 ที่เน้นด้านยาวมากกว่าด้านกว้าง เมื่อถือตัวเครื่องด้วยมือข้างเดียวก็ยังสามารถลากนิ้วไปที่หน้าจออีกฝั่งได้ อีกทั้งตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่ที่ 153 กรัมเท่านั้น เบากว่าสมาร์ทโฟนหน้าหลายรุ่นที่มีขนาดหน้าจอใกล้เคียงกัน

Review-Honor-10-SpecPhone-00009

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไม่ใช่เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่เป็นปุ่มแยกเหมือนสมาร์ทโฟนปกติทั่วไป แต่เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ Ultrasonic ข้อดีของการเลือกใช้ Ultrasonic นอกจากจะได้ดีไซน์แบบไร้รอยต่อแล้ว ยังสามารถสแกนลายนิ้วมือในขณะที่มือเลอะ หรือมือเปียกได้ด้วยครับ

Review-Honor-10-SpecPhone-00020

ดีไซน์ด้านหลังแบบ Aurora Glass นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ด้วยความที่เป็นฝาหลังโค้ง เลยทำให้การจับถือตัวเครื่องสะดวก และเข้ามือมากยิ่งขึ้น การเก็บขอบเก็บมุมให้สัมผัสที่ดี ไม่มีขอบแข็ง ๆ ให้รู้สึกบาดมือทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

Review-Honor-10-SpecPhone-00016

ด้านพอร์ตเชื่อมต่อมาพร้อมกับพอร์ตแบบ USB-C 1.0 (มาตรฐาน USB 2.0) รองรับการชาร์จเร็วด้วยอะแดปเตอร์ Honor SuperCharge ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0 – 50% ในเวลา 25 นาทีเท่านั้น ส่วนพอร์ตหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตรก็ยังมีให้ใช้งานอยู่ ไม่ได้ตัดทิ้งเหมือนสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ ๆ

Review-Honor-10-SpecPhone-00005

กล้องหลังเป็นกล้องหลังคู่ วางในแนวนอน ข้าง ๆ มีแฟลช LED และตัวหนังสือระบุเลยว่า AI Camera เนื่องจากสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มาพร้อมกับชิป NPU (Neural Processing Unit) จัดเป็น AI ในระดับฮาร์ดแวร์ เพราะฉะนั้นจึงสามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง แม้ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็ตาม และตัว AI ก็มีส่วนช่วยในการถ่ายภาพเยอะมาก เรียกว่าเป็นหัวใจหลักเลยก็ว่าได้

Camera/ กล้องถ่ายภาพ

Review-Honor-10-SpecPhone-00022

กล้องถ่ายภาพจัดเต็มสมกับความเป็นเรือธง ไล่มาตั้งแต่กล้องหลังคู่ ความละเอียดสูงถึง 24 ล้านพิกเซล และ 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้างถึง f/1.8 กล้องคู่จะแยกระหว่างเซ็นเซอร์สี RGB กับเซ็นเซอร์ขาวดำ แต่ตอนที่ถ่ายภาพจะมีกระบวนการรวมภาพสีและขาวดำเข้าด้วยกัน ทำให้ได้รายละเอียดที่คมชัดมากกว่า

อย่างไรก็ตาม จากที่ได้ลองเล่นเครื่องรีวิวในส่วนของกล้องถ่ายภาพ สิ่งที่ผมมองว่าเป็นพระเอกตัวจริงคือ AI ที่มาพร้อมกับความสามารถในการจำแนกวัตถุต่าง ๆ ถึง 22 รูปแบบ  (รองรับการเพิ่ม Scenes ในอนาคต) และปรับแต่งภาพถ่ายให้สวยเหมือนมืออาชีพมาถ่ายด้วยตัวเอง

การที่ชิปประมวลผลมาพร้อมกับ NPU ทำให้การจำแนกวัตถุต่าง ๆ ทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เนื่องจากมีการประมวลผลแยกต่างหากจาก CPU อีกทั้งตัว NPU ก็เด่นในการประมวลผลภาพถ่ายอยู่แล้ว สังเกตได้จากตอนถ่ายภาพ AI จะใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการประมวลผลและเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพในขณะนั้น

Review-Honor-10-SpecPhone-00007

เมนูกล้องใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และมาพร้อมกับโหมดถ่ายภาพหลากหลายโหมด เช่น โหมด Pro ที่ปรับตั้งค่าได้ละเอียด, โหมด AR Lens พร้อมสติ๊กเกอร์น่ารัก, โหมดภาพขาวดำ รวมถึงฟิลเตอร์ต่าง ๆ ที่มีให้เลือกใช้มากมาย แต่ส่วนตัวตอนทดสอบผมว่าโหมด Auto + AI ฟีเจอร์ก็ครอบคลุมการใช้งานแทบจะทุกด้านแล้วครับ

ภาพถ่ายจากกล้องหลังสำหรับผมถือว่าสอบผ่านสบาย ๆ คือถ่ายออกมาแล้วสวยกว่าที่ตาเห็น (เมื่อเปิดโหมด AI) โดยเฉพาะการถ่ายภาพท้องฟ้า, ทุ่งหญ้า, ต้นไม้, ตึกหรือสิ่งก่อสร้าง รวมถึงการถ่ายภาพ Portrait หรือภาพบุคคล

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

Honor 10 Rear Camera

นอกจากกล้องหลังจะมาเต็มแล้ว กล้องหน้าของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยกล้องหน้า Honor 10 มีความละเอียดสูงถึง 24 ล้านพิกเซล และใช้ AI เข้ามาช่วยประมวลผลภาพถ่ายให้คมชัด, สวยอย่างเป็นธรรมชาติ และมาพร้อมกับฟีเจอร์ 3D Portrait ที่สามารถจำลองสภาพแสงต่าง ๆ ได้เหมือนกับมีสตูดิโอถ่ายภาพส่วนตัว

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า

Honor 10 Front Camera

Performance/ ประสิทธิภาพ

Review-Honor-10-SpecPhone-00023

Honor 10 มาพร้อมกับชิปเซ็ต AI แบบ octa-core ความเร็ว 2.4 GHz พร้อมกับชิปประมวลผลกราฟฟิค Mali G72 MP12, Ram 4 GB และความจุ 128 GB เมื่อเทียบกับคู่แข่งหลายรุ่นในช่วงราคาใกล้เคียงกัน Honor 10 ดูจะให้สเปคที่เหนือกว่า โดยชิปประมวผล Kirin 970 แรงพอที่จะใช้งานทั่วไปได้อย่างลื่นไหล และตอบโจทย์การเล่นเกมได้เป็นอย่างดี

ด้านแบตเตอรี่ มาพร้อมกับแบตเตอรี่ในตัว ความจุ 3400 mAh ตัวเลขความจุแบตเตอรี่ดังกล่าวทาง Honor ได้ทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการแล้วว่าเพียงพอต่อการใช้งานได้ทั้งวัน (เปิดสแตนบาย Internet ไว้ตลอด) จากการใช้งานจริง ตอนรีวิวผมทำการเชื่อมต่อ 4G สลับกับ Wi-Fi เน้นถ่ายภาพ, เล่นโซเชียล และเล่นเกมบ้าง (เล่น ROV ไป 3 เกม) ถอดสายชาร์จตอนประมาณ 10.00 น. เมื่อถึงเวลา 21.00 น. ยังเหลือแบตเตอรี่ประมาณ 30%

Review-Honor-10-SpecPhone-00002

นอกจากแบตเตอรี่จะออกแบบมาให้เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันแล้ว การชาร์จไฟกลับเข้าไปก็สามารชาร์จไฟกลับได้อย่างรวดเร็วด้วยอะแดปเตอร์ Honor SuperCharge ที่สามารถจ่ายไฟได้ถึง 22W การชาร์จไฟจาก 0 – 50% ใช้เวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้น

Overall

Review-Honor-10-SpecPhone-00003

ภาพรวมของ Honor 10 ก็สมกับความเป็นสมาร์ทโฟนเรือธง ไม่ว่าจะเป็นชิปประมวลผลตัวท็อป ดีไซน์อันสวยงามเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะฝาหลังแบบ Aurora Glass ที่ให้สีสันแตกต่างไปในทุกมุมมอง วัสดุตัวเครื่องระดับพรีเมียม หรูหราไม่แพ้พวกเรือธงราคาสองหมื่น และไฮไลท์อย่างกล้องหลังคู่ Dual Camera ที่มาพร้อมกับ AI ช่วยในการถ่ายภาพให้สวยในแบบมืออาชีพ ด้วยความสามารถในการแยกแยะฉากได้ถึง 22 รูปแบบ และปรับแต่งภาพถ่ายให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น ๆ เอาเป็นว่าในช่วงราคาดังกล่าว (Honor 10 ราคา 13,990 บาท) ผมมองว่า Honor 10 เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลยล่ะ

จุดเด่น

  • ดีไซน์สวยงาม วัสดุดี หรูหราไม่แพ้สมาร์ทโฟนราคาสองหมื่น
  • กล้องหลังคู่มาพร้อม AI ถ่ายง่าย ได้ภาพสวย
  • กล้องหน้าความละเอียดสูง ลูกเล่นเยอะ
  • แบตเตอรี่อึด และชาร์จเร็วด้วย SuperCharge
  • สเปคเพียงพอต่อการใช้งาน และการเล่นเกม
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ UltraSonic สแกนได้แม่นยำ แม้มือเปียกน้ำ
  • ระบบปลดล็อกใบหน้า ปลดล็อกได้รวดเร็ว
  • มีพอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB-C ยังเป็นมาตรฐาน USB 2.0
  • ตัวเครื่องเก็บรอยนิ้วมือ ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก