[Review] Alcatel OneTouch Pop D5 สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ราคาเบาๆ ที่สเปคไม่เบาตามราคา

วันนี้เราขอนำเสนอสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กจากทาง Alcatel กับ Alcatel OneTouch Pop D5 ที่มีราคาค่าตัวเพียงแค่ 2,990 บาทเท่านั้น ราคาน่าคบหาเลยทีเดียว แต่ถึงจะเห็นราคาต่ำๆแบบนี้ แต่การใช้งานสามารถทำได้ดีทีเดียว ใช้งานได้คล่องแคล่วในระดับหนึ่งเลย คุ้มค่าสมราคาจริงๆ เหมาะสำหรับใครที่ต้องการสมาร์ทโฟนราคาประหยัด แต่สามารถใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโทรเข้าโทรออก เล่นอินเตอร์เน็ต โซเชียล หรือแม้แต่ถ่ายรูปก็สามารถทำได้หมด หรือว่าจะซื้อไปเป็นเครื่องสำรองก็ได้ เหมาะมากเลยทีเดียว

สเปค Alcatel OneTouch Pop D5

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6572 Quad-Core ความเร็ว 1.3 GHz
  • ชิปกราฟฟิค Mali-400
  • จอแสดงผล TFT LCD ขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 854 x 480 พิกเซล
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
  • กล้องหน้าความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซล
  • แรม 512 MB
  • รอม 4 GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 32 GB
  • แบตเตอรี่ 1,800 mAh
  • Android 4.4.2
  • ระบบ 2 ซิม รองรับคลื่น 900/2100 MHz
  • ขนาด 132.50 x 67.90 x 9.95 มม.
  • น้ำหนัก 150 กรัม
  • ราคา 2,990 บาท
  • สเปค Alcatel OneTouch Pop D5 แบบเต็มๆ

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 002

Design

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 006เครื่องเล็ก พกพาง่าย

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 015

สำหรับ Alcatel OneTouch Pop D5 นั้นเป็นสมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 4.5 นิ้ว ทำให้ตัวเครื่องเองไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่โตอะไรนัก สามารถพกพาได้สะดวกในทุกรูปแบบ ความหนาของตัวเครื่องอาจจะดูเหมือนเยอะไปสักหน่อยอยู่ที่ 9.95 มม. หรือเกือบ 1 ซม. เลยทีเดียว แต่ก็ไม่ได้ทำให้การพกพาลำบากมากขึ้นเท่าไหร่ แต่ก็อาจจะขัดใจคนชอบพกมือถือบางๆอยู่บ้างเหมือนกัน

ด้านหน้าของตัว เครื่องนั้นจะถูกปิดดัวยกระจกแผ่นเดียวกันทั้งหมด โดยส่วนบนจะเป็นช่องลำโพงสนทนา ไฟแสดงสถานะ และกล้องหน้าตามลำดับ ส่วนด้านล่างจะเป็นปุ่มควบคุมที่คุ้นเคยกัน อย่างปุ่มย้อนกลับ โฮม และเมนู ซึ่งในรุ่นนี้ ใช้เป็นปุ่มระบบสัมผัส ซึ่งจะมีไฟออกมาเวลาที่เราใช้งาน

ด้าน หลังเครื่องจะทำมาจากพลาสติคชิ้นเดียว โดยจะครอบคลุมไปถึงด้านข้างเครื่องด้วย ซึ่งทำให้การแกะอาจจะต้องระมัดระวังสักเล็กน้อย แต่ไม่ได้ถือว่าแกะยากแต่อย่างใด โดยจะมีพื้นผิวเป็นผิวเรียบเนียน ไม่มันเงา ออกจะด้านๆนิดๆ ไม่ค่อยเก็บลายนิ้วมือ และจับกระชับมือดีพอสมควร โดยเครื่องที่เรานำมารีวิวนี้เป็นสีน้ำเงินเข้ม แต่ก็จะมีฝาหลังอีกสีแถมมาในกล่องด้วย(สีน้ำตาล) ซึ่งก็สามารถสลับกันไปมาได้ตามความชอบเลย

โดยด้านหลังเครื่องจะประกอบ ไปด้วยกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash บริเวณกึ่งกลางด้านบนของเครื่อง ส่วนที่อยู่ด้านซ้ายของกล้องนั้นจะเป็นช่องลำโพงหลักของตัวเครื่อง ที่สามารถให้เสียงได้ดังมากเลยทีเดียว แต่เรื่องของคุณภาพอาจจะไม่ได้ดีมากนัก

ปุ่มปรับระดับเสียงจะถูกจัดวางไว้ที่บริเวณด้านขวาของตัวเครื่อง โดยตัวปุ่มนั้นจะติดอยู่กับฝาหลังด้วย ถ้าหากถอดฝาหลังออกก็จะไม่สามารถกดปุ่มได้ ส่วนปุ่มปลดล็อคจะอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง อยู่ข้างๆช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

 

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 017

 

ด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นช่อง Micro USB และช่องไมค์สนทนา ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องจะไม่มีอะไรอยู่เลย

เมื่อ เปิดฝาหลังออกก็จะพบกับแบตเตอรี่ขนาด 1,800 mAh ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ และช่องใส่ MicroSD Card 1 ช่อง และช่องใส่ Micro SIM อีก 2 ช่อง ซึ่งทั้งหมดแยกจากกัน ทำให้สะดวกต่อการถอดใส่ แถมไม่ต้องถอดแบตก่อนอีกต่างหาก ถือว่าทำมาดีเลยตรงจุดนี้

หน้าจอของ Alcatel OneTouch Pop D5 จะเป็นจอ TFT LCD ขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 854 x 480 พิกเซล ซึ่งให้สีสันที่สวยงามสมจริง แต่ความละเอียดอาจจะดูน้อยไปหน่อย ถ้าสังเกตุดีๆ อาจจะรู้สึกว่าหยาบๆเล็กน้อย แต่ถ้ามองผ่านๆก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไร มุมมองด้านข้างถือว่าทำได้ค่อนข้างดีสามารถมองมุมเฉียงได้ค่อนข้างเยอะพอ สมควร ส่วนในเรื่องของความสว่าง สามารถปรับความสว่างได้สว่างมาก สู้แสงแดดได้สบาย แต่กระจกหน้าจอดูจะสะท้อนแสงมากไปหน่อย เลยยังคงทำให้ใช้กลางแจ้งได้ไม่ถนัดอยู่ดี จอรุ่นนี้เป็นระบบสัมผัสรองรับ Multi-Touch สูงสุด 2 จุดด้วยกัน ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป

Software

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 023

สำหรับเจ้า Alcatel OneTouch Pop D5 จะมาพร้อมกับ Android 4.4.2 KitKat ตั้งแต่โรงงาน เราไม่จำเป็นจะต้องมาอัพเดตอะไรเพิ่มเติม ซึ่งทาง Alcatel ก็ได้สร้าง Launcher ของตัวเองลงมาทับลงไปอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งช่วยให้ใช้งานได้สะดวกสบายขึ้นเยอะเลย โดยจะเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆของ Alcatel ด้วย ซึ่งต้องขอยอมรับเลยว่าทาง Alcatel ทำมาได้ดีเกินคาด สำหรับสมาร์ทโฟนที่มีแรมแค่ 512 MB กลับไม่รู้สึกสะดุดเลยเวลาใช้งานในหน้า HomeScreen และ หน้าเมนู ลื่นไหลหายห่วงจริงๆ

Feature

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 022

ถึงแม้จะเป็นรุ่นเล็กของทาง Alcatel แต่เจ้า Alcatel OneTouch Pop D5 ก็ยังมีการใส่ลูกเล่นเล็กๆน้อยๆเข้ามาให้เล่นกันด้วย อย่างเจ้าระบบ Gesture ที่เราสามารถใช้การพลิกตัวเครื่องเพื่อหยุดเสียงเรียกเข้า หรือเพื่อเลื่อนนาฬิกาปลุกก็ได้ หรือว่าจะเป็นการเขย่าเครื่องเพื่อเปลี่ยนเพลงก็ทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการใส่แอพพลิเคชั่นเฉพาะจากทาง Alcatel มาให้ด้วย ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อ และสำรองข้อมูลได้มากทีเดียว

Camera

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 021

กล้องของ Alcatel OneTouch Pop D5 นั้นมีความละเอียดอยู่ที่ 5 ล้านพิกเซลซึ่งก็ถือว่าไม่เยอะไม่น้อยสำหรับสมาร์ทโฟนในยุคนี้ ก็ถือว่าพอจะถ่ายรูปมาเก็บไว้ดูกันได้ และสามารถแชร์บน Social Network ได้สบายๆ

เป็นที่น่าเสียดายสำหรับกล้องรุ่นนี้ที่ดันไม่ให้ระบบ Auto Focus มาด้วย ดันใช้เป็น Fixed Focus นั่นก็คือเปลี่ยนจุดโฟกัสไม่ได้นั่นเอง ซึ่งทำให้การถ่ายภาพในระยะใกล้นั้นทำได้ค่อนข้างยาก เพราะระยะโฟกัสที่ชัดนั้นค่อนข้างไกลพอสมควรเลย ถ้าดูจากภาพตัวอย่างจะเห็นได้เลยว่าบางทีจุดที่มันควรจะชัดดันเบลอ เพราะมันอยู่นอกระยะโฟกัส การที่จะทำให้ชัดก็จำเป็นจะต้องถอยเข้าๆออก เพื่อหาจุดที่ชัดที่สุด ทำให้จัดองค์ประกอบภาพได้ยากมาก จึงแนะนำว่าการถ่ายเพื่อเก็บรายละเอียด หรือบันทึกความทรงจำน่าจะพอทำได้ แต่การถ่ายเอาความสวยงาม เล่นเทคนิค หน้าชัดหลังเบลอ ละลายหลังงามๆ เลิกคิดไปได้เลยครับ หมดสิทธิ

การเก็บรายละเอียดของภาพถือว่าทำออกมาได้ดูดีทีเดียว สามารถเก็บรายละเอียดได้ครบ แต่ความคมของภาพอาจจะสู้สมาร์ทโฟนรุ่นที่แพงกว่าไม่ได้ แต่ก็ยังถือว่าภาพที่ออกมาดูดีใช้ได้ ส่วนของเรื่องสีสันอาจจะออกมาดูจืดๆหม่นๆไปนิดหน่อย ซึ่งคงต้องไปปรับแต่งกันสักเล็กน้อยตามความชอบส่วนบุคคล

White Balance ทำได้ดีผิดคาดครับ ไม่มีเพี้ยนเลย อาจจะมีรวนๆนิดหน่อยในตอนแรกในบางสภาพแสง แต่สุดท้ายก็ปรับจนถูกได้ ผมค่อนข้างประหลาดใจนะ ที่มันแม่นได้ถึงขนาดนี้

เรื่องของ Noise เรียกได้ว่ามาเต็มแต่ไม่ได้เป็น Noise สีๆนะครับ ส่วนมากจะเป็นขาวดำ และดูเหมือนจะมีระบบลด Noise มาแล้วระดับหนึ่ง แต่ก็จะทำให้ภาพขาดความคมไปพอสมควรเลยทีเดียว

มาดูที่โหมดถ่ายรูปที่รองรับบ้าง

  • HDR ถ่ายภาพในสภาวะแสงซับซ้อน ช่วยดึงรายละเอียดได้ดี และรู้สึกว่าจะทำให้ภาพคมขึ้นด้วย แต่ต้องแลกมากับการยืนถือนิ่งๆสัก? 2 วินาที ถ้าเจอภาพเคลื่อนไหวก็เป็นอันจบข่าว
  • Panorama ถ่ายภาพพาโนรามาทั่วๆไป
  • Filter ใส่เอฟเฟคภาพต่างๆ โดยจะแสดงให้เห็นแบบทันที ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้เสียเท่าไหร่ เพราะด้วยประสิทธิภาพของเครื่อง เหมือนจะรับไม่ค่อยไหว กระตุกสุดๆ
  • Smile ยิ้มเพื่อถ่าย แม่นยำดี ถือเป็นลูกเล่นเอาไว้ใช้ขำๆได้ดี
  • Night โหมดถ่ายภาพกลางคืน เน้นการถ่ายภาพในที่แสงน้อยให้ได้รายละเอียดมากที่สุด โดยที่ Noise น้อยที่สุด แต่ต้องแลกมาด้วยการถือนิ่งๆกว่า 2 วินาที ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

โดยเรายังสามารถปรับตั้งเวลาถ่าย ปรับค่า ISO และค่าชดเชยแสงได้ แต่ดันปรับ White Balance ไม่ได้ซะงั้น

ส่วนทางด้านการถ่ายวิดีโอสามารถถ่ายได้ความละเอียดสูงสุดถึง HD 720p ด้วยกัน ถือว่าไม่เบาเลยทีเดียว แต่ก็ด้วยระบบโฟกัสที่ใช้ยากอาจจะมีถ่ายไม่ชัดบ้างเป็นบางจังหวะ

Performance

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 016

ประสิทธิภาพโดยรวมของ Alcatel OneTouch Pop D5 ถือว่าไม่ได้แรงอะไรมากมายนัก แต่ก็ถือว่าแรงกว่าสมาร์ทโฟนตัวอื่นๆที่มีราคาในช่วงเดียวกันนี้ ซึ่งด้วยชิปประมวลผลที่ดี และแรงขนาดนี้ทำให้การใช้งานทั่วไปทำได้ดี และดูเหมือนจะดีมากกว่าสมาร์ทโฟนหลายๆตัวในระดับราคาเดียวกัน แต่ด้วยแรมที่มีเพียง 512 MB อาจจะเป็นปัญหาในการใช้งานแอพพลิเคชั่นบางตัว ซึ่งแอพพลิเคชั่นส่วนมากที่มักจะมีปัญหากับเรื่องนี้ก็คือพวกเกมต่างๆนั่นเอง แต่ถ้าพูดกันจริงๆ แรมทั้งหมดมีอยู่แค่ 512 MB แต่กลับเหลือแรมว่าให้ใช้ได้ถึง 150-200 MB ได้นี่ถือว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เยอะพอๆกับพวกสมาร์ทโฟนแรม 1 GB สมัยก่อนเลย

การเล่นเกมยังพอจะสามารถทำได้อยู่บ้างกับเกมเล็กๆน้อยๆทั่วไป อย่างตระกูลเกมของไลน์ก็สามารถเล่นได้ ส่วนเกมที่กราฟฟิคหนักๆ อย่างพวกเกมสามมิติต่างๆ เลิกคิดไปได้เลยครับ ไม่เด้งหลุดก็กระตุกชนิดเอาไม่อยู่ครับ เอาเป็นว่าถ้า กราฟฟิคอลังการก็คงต้องปล่อยผ่านไป ส่วนเรื่องของคะแนนการทดสอบสามารถดูได้จากด้านล่างนี้เช่นกันครับ

Overall

Review-Alcatel-Pop-D5-SpecPhone 014

สรุปแล้ว Alcatel OneTouch Pop D5 เป็นสมาร์ทโฟนที่แรง และคุ้มค่า เมื่อเทียบกับราคาของตัวมัน แต่แน่นอนว่าการใช้งานอาจจะยังขัดใจอยู่บ้าง เพราะรู้สึกเหมือนทำอะไรไม่ได้เต็มที่ในหลายๆอย่าง แต่ก็พอให้อภัยได้ด้วยราคาของมันซึ่งถือว่าถูกมากสำหรับสเปคนี้ ถ้าหากว่าไม่คิดมาก เอามาไว้ใช้โทรเข้าออก เปิดอินเตอร์เน็ตบ้าง เล่น Social บ้าง ก็ถือว่าพอใช้ได้อยู่ ถ้าไม่ซีเรียสกับจอที่ไม่ค่อยจะละเอียดมากนัก

แต่ปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมว่าใครก็คงจะไม่ค่อยชอบใจเป็นแน่คือเรื่องของแบตเตอรี่ ต้องบอกเลยว่าค่อนข้างน้อย ทำให้การใช้งานนั้น สามารถใช้งานได้ประมาณ 8-10 ชม เท่านั้น ยอมรับว่าหมดไวพอตัวเลย อาจจะต้องมีการบริหารแบตกันนิดหน่อย

ถ้าจะให้บอกว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้เหมาะกับใคร ก็คงต้องขอบอกว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดไม่อยากจะลงทุนกับสมาร์ทโฟนมากนัก และใช้งานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือสำหรับผู้ที่กำลังมืองหาสมาร์ทโฟนเครื่องสำรองนี่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ถ้าใครคิดจะใช้งานยาวๆ และใช้จริงๆจังๆแล้วหล่ะก็ ต้องขอบอกว่าให้มองผ่านไปรุ่นที่สูงๆเลยจะคุ้มค่ามากกว่าครับ

ข้อดี

  • แรง และคุ้มค่าเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในระดับราคาเดียวกัน
  • จอใหญ่ 4.5 นิ้ว

ข้อสังเกต

  • ความละเอียดหน้าจอดูจะน้อยไปสักนิดเมื่อเทียบกับขนาดหน้าจอ
  • แบตเตอรี่ถือว่าน้อย และใช้งานได้ไม่นานนัก

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก