[Review] ALCATEL OneTouch Pop C7 สมาร์ทโฟนราคาประหยัด ที่สเปคไม่ประหยัดตามราคา

ถ้าใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟน ราคาประหยัด ที่จอใหญ่ คุณภาพโดยรวมคุ้มค่าอยู่แล้วละก็ คงจะมองข้าม ALCATEL OneTouch Pop C7 ไปไม่ได้ ถึงจะเป็นแบรนด์ที่ไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างในตลาดสมาร์ทโฟนบ้านเรานัก แต่ด้วยความคุ้มค่า เราเลยไม่สามารถมองข้ามได้ ต้องเอามารีวิวให้เห็นๆกันไปเลยว่ามันน่าใช้หรือไม่

สเปค ALCATEL?OneTouch Pop C7

  • หน้าจอขนาด 5.0 นิ้ว ความละเอียด 854×480 พิกเซล (196 ppi)
  • CPU Mediatek MT6582M Quad Core ความเร็ว 1.3 GHz
  • GPU?Mali400MP2
  • Ram 512 MB
  • หน่วยความจำภายใน 4 GB รองรับ Micro SD Card สูงสุด 32 GB
  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล Auto Focus พร้อมแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซล (VGA)
  • แบตเตอรี่ 2,000 mAh
  • สเปค OneTouch Pop C7?แบบเต็มๆ
  • ราคา 3,990?บาท

Review-Alcatel-Pop-C7-SpecPhone 023

Design

Review-Alcatel-Pop-C7-SpecPhone 008จอใหญ่ใส่มาเต็มๆ

Review-Alcatel-Pop-C7-SpecPhone 018

ALCATEL OneTouch Pop C7 ถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับราคาค่อนข้างถูก ด้วยราคาเพียง 3,990 บาท แน่นอนวัสดุส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นพลาสติค แต่งานประกอบถือว่าแน่นหนาเลยทีเดียว จับๆบีบๆ ไม่มีก๊อกๆแก๊กๆ แน่นอน (ยกเว้นฝาหลังนะ มันแกะออกได้)

ดีไซน์โดยรวมก็จะเน้นไปที่ความโค้งมนในทุกส่วนของตัวเครื่อง ด้วยหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ทำให้ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่พอสมควร แต่ขอบรอบๆหน้าจอก็ไม่ได้หนามากเกินไปนัก สำหรับผู้ชายมือใหญ่ๆอาจจะยังสามารถใช้มือเดียวได้อยู่ แต่สำหรับผู้หญิงคงจะต้อง 2 มือเท่านั้นถึงจะเอาอยู่

ด้านหน้าของตัวเครื่องจะเป็นกระจกทั้งหมด โดยด้านบนจะเป็นช่องลำโพงสนทนา กล้องหน้า และเซนเซอร์ต่างๆ ส่วนด้านล่างจะเป็นปุ่มควบคุมต่างๆ โดยจะเป็นปุ่มสัมผัส และจะมีแสงเมื่อเรากดใช้งานเท่านั้น

ด้านหลังของตัวเครื่องเป็นพลาสติคชิ้นเดียวที่สามารถถอดออกได้ โดยด้านบนจะเป็น LED Flash กล้องหลัง และไมค์สำหรับการถ่ายวิดีโอ ตามมาด้วยโลโก้ ALCATEL OneTouch ขนาดใหญ่ โดยจะเป็นเพียงลายสกรีนไว้เฉยๆไม่ได้สลักลงไปในฝาหลัง และปิดท้ายด้านล่างด้วยแถบลำโพงหลักของตัวเครื่อง

ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มปลดล๊อคเครื่องจะอยู่ทางด้านขวาของตัวเครื่อง โดยจะมีช่องหูฟัง 3.5 มม. อยู่ที่ด้านบนตัวเครื่อง และช่อง Micro USB อยู่ด้านล่างตัวเครื่อง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้นจะโล่งๆไม่มีอะไร

Review-Alcatel-Pop-C7-SpecPhone 022

ฝาหลังสามารถถอดออกได้ ด้านในเราจะสามารถใส่ ซิมได้ 2 ซิม และ Micro SD Card ได้ โดยรุ่นนี้สามารถที่จะถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วย

สำหรับ หน้าจอรุ่นนี้เน้นไปที่ขนาดของจอที่มีขนาดถึง 5 นิ้ว ถือว่าใหญ่สำหรับสมาร์ทโฟนช่วงราคานี้ แต่ความละเอียดที่ได้มายังไม่ค่อยสมน้ำสมเนื้อกับขนาดจอที่ 854×480 พิกเซล แน่นอนว่าภาพทีได้ไม่คมอย่างแน่นอน แต่ก็ถือว่ารับได้ อ่านตัวหนังสือแล้วยังไม่ปวดตา และยังอ่านออก ถ้าได้ 720p นี่จะรักเลย(ราคาแค่ 4,000 ยังจะเอา HD – -) ความสว่างปรับสุดสว่างมากสู้แดดสบายๆ แต่ระบบปรับแสงจออัตโนมัติ ไม่แม่นเอาซะเลย แนะนำให้ปรับเอาเองจะดีกว่า สีสันสวยสดใช้ได้ โดยรวมถือว่าดีมากสำหรับราคานี้

 

Software

Review-Alcatel-Pop-C7-SpecPhone-032

ระบบภายใน ALCATEL OneTouch Pop C7 เป็น Android 4.2.2 Jelly Bean ที่ครอบด้วย Launcher ของทาง ALCATEL เอง ซึ่งหน้าตาก็สวยงามดี เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย ความลื่นไหลในหารใช้งานถือว่าดี ไม่มีกระตุก ซึ่งการอัพเดตเป็น Android 4.4.4 หรือ Android L นั้นคงต้องรอดูท่าทีจากทาง ALCATEL อีกทีหนึ่ง แต่ ด้วยเฟิร์มแวร์ปัจจุบันก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร

Camera

Review-Alcatel-Pop-C7-SpecPhone 017

กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ความละเอียดเพียงพอต่อการแชร์บน Social Network แต่คงจะเอามาใช้ในงานจริงจังไม่ค่อยไหว การถ่ายภาพในสภาพแสงจ้า และแสงเพียงพอทำได้ดี เก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน ไม่มีมืดหรือสว่างเกินไป แต่การถ่ายภาพในตอนกลางคืนหรือสภาพแสงน้อย ถ้าไม่ใช้แฟลชช่วยก็ต้องทำใจกับคุณภาพและ Noise จำนวนมหาศาลที่ตามมา ทางด้าน White Balance โหมด Auto ติดฟ้าอย่างเห็นได้ชัด คงต้องมานั่งปรับแก้กันเองก่อนถ่าย ถ้าไม่อยากไปตามแต่งรูปทีหลัง

กล้องหน้าความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซล หรือ VGA นั่นเอง ขอพูดตรงๆเลยว่าเหมือนติดมาแก้เขิน ตอนแรกนึกว่าจะเอามาเพื่อเอาไว้แค่ Video Call ความละเอียดขนาดนี้ก็น่าจะพอรับได้ แต่พอเอาเข้าจริง ในสภาวะแสงน้อย อย่างในห้องนี่หมดสิทธิอย่างเด็ดขาด เพราะภาพที่ได้จะมืด และรายละเอียดแย่มาก สีนี่แทบจะกลายเป็นขาวดำ ถ้าคิดจะนอนบนเตียงกลิ้งๆคุยกับแฟนคงหมดสิทธิ์ แต่ในที่แสงเพียงพอหรือแดดจ้าก็ยังพอ Selfie กันได้ หน้าเนียนแน่นอน 555

Performance

Review-Alcatel-Pop-C7-SpecPhone 009

จากสเปคที่ได้มาถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานทั่วไปค่อนข้าง ดีทีเดียว อาจจะไม่ได้แรงขนาดที่เล่นเกมได้อย่างจริงจัง อาจจะเล่นเกมเล็กๆน้อยๆที่ฮิตกันได้ พวกเกมไลน์ ก็ยังไหวอยู่ การใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง เปิดเว็บถือว่าทำได้ ไม่มีติดขัดอะไร ด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ทำให้การใช้งานทั่วไปทำได้ดี และสบายตามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการดูหนังหรืออ่านหนังสือ จะสบายตากว่ารุ่นอื่นๆในระดับราคาเดียวกัน ปัญหาเพียงอย่างเดียวเลยคือเรื่องของแรม ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้ไม่สามารถที่จะเล่นเกมที่กราฟฟิคหนักๆได้ (พวกเกม 3 มิติ) หรืออาจจะเปิดเว็บไซต์ที่มีภาพเยอะๆแล้วเกิดอาการหน่วงบ้าง ซึ่งตรงนี้ก็คงต้องทำใจ แต่อาจจะไม่ได้เจอกันบ่อยนัก

Overall

Review-Alcatel-Pop-C7-SpecPhone 024

สรุปโดยรวมแล้ว ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าสมราคา และมีดีที่จอ อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจอที่ให้มาถือว่ามาแรงเลยสำหรับสมาร์ทโฟนระดับนี้ ส่วนสเปคอื่นๆถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน ไม่ได้หวือหวาอะไรมากนัก ใช้งานทั่วไปดี ดูหนัง ฟังเพลงดี เปิดเว็บเล่นโซเชียลดี เล่นเกมพอได้

กล้องที่ให้มาก็ถือว่าใช้งานทั่วไปได้ดี อาจจะไม่ได้เลิศหรู แต่ก็ถือว่าถ่ายออกมาดูรู้เรื่องและสวยงามในระดับหนึ่ง ส่วนกล้องหน้า สอบตกไปนิดนึงตรงเวลาถ่ายแสงน้อย ไม่ไหวจริงๆ แต่ถ้าไม่ได้ถ่ายรูปตัวเองบ่อยก็ถือว่าผ่าน

ข้อดี

  • จอใหญ่ สวยงาม คมชัด
  • ดีไซน์เครื่องดูดี จับถนัดมือ
  • สเปคคุ้มค่า

ข้อสังเกต

  • กล้องหน้าคุณภาพไม่ค่อยจะดีนัก
  • แรมน้อย ทำให้เล่นเกมหนักๆไม่ได้

เปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ

Screen Shot 2014-07-14 at 10.44.41 AM

 

คราวนี้ถ้าหากมาลองเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นที่มีราคาใกล้เคียงกันในตลาดบ้าง เริ่มจากเทียบกับแบรนด์เดียวกันเองอย่าง Alcatel OneTouch Pop C5 ที่ราคาต่างกันอยู่ 400 บาท แต่จะเห็นว่า Pop C7 นี้ได้รับการอัพเกรดขึ้นมาหลายอย่างทีเดียว ไม่ว่าจะเรื่องหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น, ชิปประมวลผลที่เปลี่ยนจาก Dual-core เป็น Quad-core, แบตเตอรี่ที่สูงขึ้นนิดหน่อย ดูแล้ว Pop C7 น่าซื้อมาใช้งานกว่า C5 พอตัวเลย กับการเพิ่มเงินอีก 400 บาท

เมื่อลองเทียบกับแบรนด์อื่นดูบ้าง Alcatel OneTouch Pop C7 จะได้เปรียบตรงที่หน้าจอมีขนาด 5 นิ้วภายในราคา 4,000 บาทเท่านั้น ในขณะที่รุ่นอื่นส่วนใหญ่จะให้หน้าจอมาแค่ 4 นิ้วกว่าๆ เท่านั้น (แต่เป็น IPS ซะเป็นส่วนใหญ่) จึงน่าจะเหมาะสำหรับคนที่เน้นขนาดหน้าจอเอาไว้ก่อน สเปคที่เหลือก็ไม่ต่างกันมากนัก จะมีก็แค่ i-mobile i-STYLE 7.7 DTV เท่านั้นที่มีฟีเจอร์โดดเด่นกว่าใคร คือเรื่องการรับชมทีวีดิจิตอล (แต่ถ้าสัญญาณแถวบ้านไม่มี ก็ยังดูไม่ได้อยู่ดี)

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก